LẦN THEO CÁC CỘT KHÓI Dọc tuyến đường sắt dài khoảng 700 mét, bắt đầu từ Ga Phú Diễn hướng về phía đường K1 (Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các bãi vật liệu xây dựng, nhà xưởng sản xuất nhựa được quây bằng tôn san sát. Đây là khu vực mà phóng viên từng nhiều lần chứng kiến những đám khói đen bốc lên nghi ngút, nhất là vào ban đêm. Chúng tôi có mặt tại đây ban ngày để dễ quan sát hơn. Lúc chúng tôi có mặt, những chiếc xe tải loại 5 - 10 khối chở phế liệu xây dựng gồm gạch, đá, đất, nylon, vỏ bao tải... (gọi chung là trạc thải - PV) di chuyển vào đây. Bụi đất từ thùng xe và dưới lòng đường quện lên đặc quánh. Đến đoạn hồ nước rộng chừng vài trăm mét vuông, các xe này quay đuôi về phía hồ, tuồn rác xuống. Một chiếc xe cẩu chờ sẵn, liên tục múc trạc thải, san gạt, thu hẹp diện tích mặt hồ. Đối diện đó là một bãi tập kết phế thải xây dựng khác, rộng đến nghìn mét vuông, được quây tôn, lưới thép. Ở giữa bãi là lối đi, xung quanh là những đống phế thải hỗn tạp; gồm các tảng bê tông lớn, đất, gỗ, bao tải, đệm xốp... vẫn còn vết cháy đen kịt, loang lổ. Một góc nhỏ của bãi chưa được lấp bằng trạc thải, trơ ra lớp đất bên dưới lẫn túi nylon, đá, gạch vụn... Dòng nước cạnh đó đục ngầu, bốc mùi hôi thối. Người trông coi ở đây cho biết, chủ của bãi trạc thải này tên Thanh nhưng ít khi có mặt tại đây. Cách hồ nước vài chục mét lại có một bãi trạc thải khác nhưng lối vào lại sâu trong ngõ 139 phố Phú Diễn. Bãi này đang bốc khói đen kịt. Khi thấy chúng tôi đi theo, chiếc xe tải chở trạc thải liền quay đầu đi ra. Bãi nằm ngay sát khu dân cư, rộng vài trăm mét. Ngay lối vào là điểm tập kết các bao tải, túi nylon, thùng xốp, gạch, xi măng, bồn rửa mặt... được vứt vạ vật. Các vết cháy loang lổ vẫn nghi ngút khói. Phế thải xây dựng từ đất, đá, túi nylon,... được chất cao 4 đến 5 mét. Người dân ở đây cho biết, bãi chất thải xây dựng này hoạt động từ lâu, xe tải ra vào liên tục cả đêm, ngày. “Họ gom về đây để san lấp. Thỉnh thoảng, rác chất ùn ứ bị đốt, khói đen đặc quánh bay thẳng vào nhà, khiến không khí ở đây bị ô nhiễm. Không chỉ vậy, những người thu gom phế liệu thấy bãi đất trống cũng mang dây điện vào đây đốt”, một người sống cạnh đó nói. Tình trạng tập kết trạc thải, đốt khói gây ô nhiễm cũng diễn ra tương tự ở gần khu nghĩa trang thôn Đống, trên đường Phan Bá Vành (thuộc phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Rác được đốt ở đây gồm ghế sofa, các phế thải nội thất cỡ lớn, xen lẫn đất, đá, xi măng... Ngay sát đó là khu dân cư đông đúc. Một dãy những nhà xưởng, quán nước được quây tôn dựng lên. Có đoạn, bãi trạc thải còn đổ ra khoảng vài chục mét, trên khoảng đất nông nghiệp. RÁC TRÀN XUỐNG RUỘNG, XUỐNG ĐẤT DỰ ÁN Theo thông tin được công bố, hiện Hà Nội chỉ có 3 điểm tập kết, chôn lấp trạc thải chính thức được cấp phép, gồm bãi chôn lấp chất thải rắn xây dựng Nguyên Khê (ở xã Nguyên Khê và Xuân Nộn, huyện Đông Anh) Đốt phế thải xây dựng tại Triều Khúc (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) Đốt phế thải xây dựng trên đường Phan Bá Vành (Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) Nội thành Hà Nội nhan nhản các bãi rác thải tại các khu đất dự án chưa triển khai, đất nông nghiệp xen kẹt, bờ hồ, bãi sông. Rác là trạc thải xây dựng, lẫn đồ nội thất cũ hỏng, rác sinh hoạt... Vài ngày, thường là vào ban đêm, những bãi rác khổng lồ này đỏ lửa, nhả khói độc lên bầu trời Thủ đô. Đó không phải là hoạt động nhỏ lẻ mà là các đường dây làm ăn quy mô lớn, là nguyên nhân làm không khí tại Hà Nội ô nhiễm nặng nề… BÃI TRẠC THẢI SỪNG SỮNG NHƯ NÚI Trong vai khách hàng có nhu cầu san lấp mặt bằng để xây nhà xưởng, chúng tôi tìm tới bãi trạc thải ở khu vực giáp ranh giữa xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) và phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), ngay phía sau chung cư Bea Sky trên đường Nguyễn Xiển - Xa La. Thấy có người đến, một người đàn ông sống trong dãy nhà được quây bằng tôn ở lối vào bãi tiến ra hỏi. Người này tự xưng là Hòa, biệt danh Hòa “cao”. “Mua trạc à? Cứ vào trong xem, cần bao nhiêu cũng có!”, Hòa nói. Tiến vào trong, chúng tôi bất ngờ vì quy mô của bãi tập kết này. Diện tích của bãi gần 20.000 m2. Gạch, ngói, thủy tinh, túi nylon, bao tải... chất cao cả chục mét thành các khu vực khác nhau cao như những ngọn đồi. Ước tính, lượng rác thải, trạc thải tập kết về đây phải lên đến hàng trăm nghìn tấn. Ở giữa các “ngọn đồi” đều có lối đi đã được nạo vét cẩn thận. Tại bãi còn có một đội máy cẩu, máy xúc hoạt động ngày đêm để san lấp, phân loại trạc thải không khác gì một mỏ khai khoáng. Hòa ra giá, một mét khối trạc thải lẫn đất chưa tính phí vận chuyển là 25.000 đồng/m3. “Thế là rẻ lắm rồi em ạ! Trừ đi tiền vận hành xe cẩu và tiền nhân công, bọn anh chỉ lãi được 5, 6 ngàn trên một khối thôi. Chỗ của em cần khoảng 20 nghìn khối, tính ra là khoảng 500 triệu đồng. Còn nếu tính cả xe vận chuyển 1,4 triệu đồng/xe 20 khối. Cần thì anh gọi xe cho. Không cần giấy tờ gì cả, chỉ cần cam kết trả tiền cho anh theo từng giai đoạn là được”, Hòa nói. Hòa còn khoe rằng chỉ cần nhắc đến bãi của Hòa “cao” thì dân trong nghề ai cũng biết. Mỏ trạc thải của Hòa “cao” đã được cả chính quyền xã Tân Triều và phường Đại Kim xác định là chiếm dụng trái phép, bởi khu vực này là đất thuộc dự án khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I do Công ty quỹ đất huyện Thanh Trì quản lý. Tuy nhiên, khi báo chí hoặc người dân lên tiếng, chính quyền xã Tân Triều và phường Đại Kim đã xây dựng nhiều phương án xử lý. Tuy nhiên, mỏ này sau đó vẫn hoạt động rầm rộ. TRẠC THẢI ĐI ĐÂU? Để nắm rõ hơn quy trình hoạt động của bãi trạc thải, chúng tôi quyết định bám theo những xe ben chở trạc thải từ bãi của Hòa “cao”. Xe đến “ăn hàng” của Hòa “cao” chỉ bắt đầu hoạt động rầm rộ từ khoảng 9 giờ tối, liên tục đến 3 giờ sáng. Đúng 10 giờ tối, chúng tôi có mặt, chứng kiến những đoàn xe ben với trọng tải khoảng 15, 20 tấn tấp nập ra vào bãi qua lối đi ở đường Nguyễn Xiển (gần ngõ 300 Nguyễn Xiển). Bên trong bãi, những chiếc máy cẩu hoạt động hết công suất để xúc trạc thải lên thùng xe ben. Với hàng trăm chuyến xe, ước tính khoảng hàng ngàn khối trạc thải được vận chuyển đi mỗi đêm từ bãi của Hòa “cao”. Khoảng 1 giờ sáng, chúng tôi bám theo một chiếc xe ben 4 chân, trọng tải khoảng 20 tấn đang rời bãi với thùng chất đầy trạc thải. Sau khi nhập vào đại lộ Chu Văn An và đường trục phía Nam Hà Nội hướng đi Thanh Oai, chiếc xe tăng tốc, vọt đi với tốc độ khoảng 80 - 90 km/h khiến bụi bay mù mịt. Tại một số ngã tư, chiếc xe này còn lạng lách, vượt đèn đỏ. Chiếc xe này chỉ gắn biển số ở đầu xe, đuôi xe không có biển. Đây là chiêu trò để tránh phạt nguội của các xe tải bởi, trong đêm tối, biển số phía đuôi xe dễ bị ghi lại bởi Chiêu làm ăn của chủ bãi rác Dù trái phép, vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng nhưng các chủ bãi rác, bãi trạc thải ở Hà Nội vẫn bất chấp để hành nghề vì có mối lợi lớn từ nhiều phía. Đáng nói, việc tập kết, đốt rác trái phép diễn ra lâu dài, nhân dân bức xúc nhưng có nơi, chính quyền địa phương ngó lơ… 4 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 8/4/2024 Những “núi” trạc thải sừng sững trong bãi tập kết của Hòa “cao” Máy xúc làm việc 24/24 trong bãi tập kết trạc thải của Hòa “cao” TÁC NHÂN GÂY Ô NHIỄM Theo Nghị định số 155/2016/NĐCP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021, hành vi chuyển giao, cho, bán, tiếp nhận, chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải rắn xây dựng có mức phạt cao nhất là từ 200 triệu đồng tới 250 triệu đồng. Những cột khói độc
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==