8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ S®u n Ngày 5/4/2024 TRÀ HOA CÀ PHÊ Dưới nền trời trong xanh và nắng vàng quyện màu đất đỏ bazan, màu trắng hoa cà phê nổi bật giữa không gian, ta như được chìm đắm trong vẻ đẹp dung dị mộc mạc cÚa thß hoa được coi là “hÓn cÔt” cÚa người Tây Nguyên. “Trà hoa cà phê, thßc uÔng khá lạ đÔi với người nông dân trÓng cà phê như chúng tôi. Cà phê là cây trÓng chÚ lực cÚa bà con đã gần 20 năm, nhưng đây là lần đầu tôi được thưởng thßc loại trà này. Vị ngọt nhẹ khi uÔng phảng phất mùi hương thơm nÓng. Nhiều nông dân trÓng cà phê ở các xã vùng sâu tỉnh Đắk Lắk ngạc nhiên khi nhắc tên loại trà này”, bà Nguyễn Thị Văn, xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar chia sẻ. Gia đình bà Văn có 4ha trÓng cà phê xen các loại cây ăn trái. Bà Văn kể, ở xã này bà con chÚ yếu trÓng cà phê. Vào mùa hoa cà phê nở đẹp ngỡ ngàng, ngay cả những nông dân như bà cũng sững sờ. Sau khi thu hoạch xong, cà phê được tưới đÚ nước sẽ bung hoa trắng như tuyết, từng thảm trắng bÓng bềnh trải khắp các triền đÓi, nương rẫy. Mỗi mùa hoa trước và sau Tết, người dân thường đặt thùng nuôi ong trong vườn cà phê để thuận tiện cho ong hút mật. Hoa cà phê không chỉ kết trái dâng mật ngọt cho đời, giờ đây đã trở thành thßc uÔng độc đáo và vô cùng thơm ngon. Trước đây, người dân chỉ thu hoạch nhân cà phê còn hoa, vỏ vßt bỏ hoặc tận dụng một phần làm phân bón. Những năm gần đây nhiều công ty, hợp tác xã (HTX) đã tìm tòi, học hỏi để tận dụng hoa, vỏ cà phê làm trà. Đây là một trong những sản phẩm mới có thể giúp người dân, doanh nghiệp nâng cao thu nhập. Bà Văn cho hay, trước đây, người nông dân thường cắt tỉa cành cho cây được thoáng, đÓng nghĩa với việc bỏ đi một lượng hoa lớn. Những năm gần đây nhiều công ty, hợp tác xã đã tận dụng hoa cà phê để làm trà. Khi làm trà, cà phê phải được trÓng hữu cơ. Loại trà này có hương vị rất thơm ngon, thanh nhiệt giúp cho người thưởng thßc có giấc ngÚ sâu và ngon hơn. Là một trong những người tiên phong trong việc sử dụng hoa cà phê để làm trà, ông Lê Văn Vương, Giám đÔc Cty Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) chia sẻ, sản phẩm này có tiềm năng kinh tế rất lớn. Hiện nay Cty Vương Thành Công có 2 loại trà bán trên thị trường là trà làm từ vỏ và hoa cÚa vườn cà phê hữu cơ. Khi màn đêm còn bao phÚ, Vào mùa cà phê bung c®nh, Tây Nguyên không chỉ làm người ta xao xuyến bởi vẻ đẹp thuần khiết và trong lành như một bản tình ca tuyết trắng mà bây giờ đến với thủ phủ cà phê, du kh®ch ngỡ ngàng khi được thưởng thức đồ uống, món ăn độc đ®o từ hoa cà phê. Mỹ vị từ hoa cà phê Anh Lê Văn Vương chia sẻ về quy trình làm trà hoa cà phê Hoa cà phê được dùng để làm trà TUA NỘI: ĐẮT ĐỎ, NHIỀU ĐIỂM ĐẾN KHÓ MUA VÉ Từ ngày 1/4, hãng hàng không Bamboo Airways đã quyết định dừng khai thác các đường bay từ Hà Nội và TPHCM tới một sÔ điểm như Huế, ĐÓng Hới, Côn Đảo… khiến cho nhiều du khách muÔn đặt tua phải tìm giải pháp khác, đặc biệt là với đường bay Hà Nội- Côn Đảo vÔn được du khách rất quan tâm. Anh Nguyễn Chí Linh (ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, anh đã tính đặt tua đi Côn Đảo, bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo trong dịp 30/4 cho cả nhà nhưng với tình hình khó khăn về vé máy bay, nếu muÔn đi Côn Đảo anh sẽ phải mua thêm chặng đi, mất thêm nhiều thời gian và chi phí. “Tôi sẽ phải mua vé bay vào TPHCM rÓi tiếp tục bay ra Côn Đảo. Với thực tế khó khăn trong dịp này, tôi phải chuyển hướng đi du lịch ở nơi khác” - anh Chí Linh cho hay. Không chỉ ngừng một sÔ đường bay mà với những đường bay quen thuộc, giá vé máy bay cũng tăng cao trong dịp lễ 30/4. Cụ thể, theo khảo sát trên các trang bán vé online, đa sÔ giá vé trong dịp 30/4 đều tăng từ 120% đến 160% so với giá cÚa những ngày không cao điểm. Cụ thể vé khß hÓi Hà Nội- Phú QuÔc dao động từ 5 triệu đÓng tới 7,2 triệu đÓng tùy theo giờ đẹp; bay Hà Nội- Nha Trang từ 4,8 triệu tới 6,2 triệu đÓng; TPHCM- Phú QuÔc từ 3,8 triệu tới 5,6 triệu đÓng; TPHCM- Hà Nội từ 4,3 triệu tới 7 triệu đÓng… Trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh, đại diện Công ty du lịch - lữ hành Viettour cho biết, tới thời điểm đầu tháng 4 nhiều tua chưa có khách đặt bởi giá vé máy bay cao. Việc xây dựng các tua kích cầu vẫn gặp khó khi dải giá Dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới là khởi điểm cho mùa du lịch hè, nhưng với tình hình gi® vé m®y bay trong nước tăng cao, c®c tua du lịch nội địa dường như ít được lựa chọn. Thay vào đó, nhiều người đăng ký mua tua xuất ngoại do có nhiều ưu đãi, chi phí hợp lý. Du kh®ch tìm hiểu tour tại Ngày hội Du lịch Nhiều tua nước ngoài giảm gi® tại Ngày hội du lịch TPHCM Sáng 4/4, Ngày hội du lịch TPHCM 2024 chính thức khai mạc tại Công viên 23/9 quận 1. Tham dự Ngày hội đã có hơn 100 gian hàng của các công ty du lịch, lữ hành, dịch vụ của TPHCM và một số tỉnh thành trong cả nước với hơn 400 sản phẩm du lịch có mức giá hấp dẫn. Đặc biệt, nhiều tua du lịch nước ngoài đã có mức khuyến mãi cao từ 500 ngàn tới 2 triệu đồng. Nhiều gian hàng còn có chương trình như quay số trúng thưởng, thi tìm hiểu tua với giải thưởng là các chuyến đi miễn phí... Ngay trong ngày khai mạc, nhiều người đã tìm hiểu, đặt mua tua xuất ngoại dịp 30/4 và hè năm nay. DỊP LỄ 30/4-1/5: nNGUYỄN THẢO PHÓNG SỰ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam, do GS.TS. Tạ Ngọc Tấn và PGS. TS. Vũ Trọng Lâm đồng chủ biên, làm rõ hơn giá trị, ý nghĩa của di sản được UNESCO ghi danh. CuÔn sách Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam (NXB Chính trị quÔc gia Sự thật) giới thiệu các bài phân tích, nhận định và đánh giá về nguÓn gÔc lịch sử, ý nghĩa, giá trị văn hóa cÚa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. “Trên thế giới có nhiều tộc người, nhiều quÔc gia thờ cúng tổ tiên ở các mßc độ và dạng thßc khác nhau, nhưng thờ cúng Hùng Vương dưới dạng thờ QuÔc Tổ thì chỉ có ở người Việt và ở Việt Nam”, GS.TS. Tạ Ngọc Tấn nhận định. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ cÚa Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cÚa nhân loại vào ngày 6/12/2012. GS.TS. Tạ Ngọc Tấn cho biết, các bài viết tập trung làm sáng tỏ lịch sử hình thành và ý nghĩa cÚa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam thông qua kho tàng di sản Hán Nôm, các văn bản thư tịch cổ và kết quả nghiên cßu khảo cổ học, sự tÓn tại cÚa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong tâm thßc người Việt và các tộc người thiểu sÔ trên nhiều vùng, miền cÚa Tổ quÔc và cÚa cộng đÓng người Việt Nam ở nước ngoài. CuÔn sách còn khẳng định vai trò cÚa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với việc hình thành bản sắc văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong chiến lược đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Ở phần sau cÚa cuÔn sách, các tác giả nêu vấn đề tiếp tục bảo tÓn, phát huy các giá trị cÚa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với tư cách một Di sản văn hóa thế giới, những biến đổi trong Lễ hội đền Hùng ở Việt Nam, việc khai thác di tích và Lễ hội đền Hùng trong hoạt động du lịch bền vững hiện nay và những vấn đề đặt ra cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng và bảo tÓn di sản văn hóa nhân loại. NGUYÊN KHÁNH Cuốn s®ch được xuất bản trước dịp giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội đền Hùng năm 2024. Làm s®ng tỏ hơn tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương Nhiều người chọn tua
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==