15 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 4/4/2024 Quảng cáo THÔNG BÁO Thông báo tìm kiếm ông Từ A Lục, sinh năm 1944. Địa chỉ: 675A đường An Dương Vương, KP 14, P. Bình Trị Đông, Q Bình Tân, TPHCM. Ông Từ A Lục vắng mặt tại nơi cư trú từ tháng 4/2007. Nay ông Từ A Lục đang ở đâu hoặc ai biết tin tức gì về ông Lục đề nghị thông báo về TAND Bình Tân. Trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày đăng, phát thông báo lần đầu tiên nếu ông Lục không trở về thì Toà án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật. THÔNG BÁO Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, TP.HCM thông báo cho ông Trương Thanh Quan, sinh năm 1981; HKTT: 507/18/2 Hương lộ 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM hiện nay đang ở đâu liên hệ ngay với Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, TP.HCM địa chỉ: Số 4 đường số 3 khu hành chính huyện, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM để giải quyết vụ việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông Nguyễn Viết Luyến, sinh năm 1956; địa chỉ 103/7 Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM. THÔNG BÁO Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thủy (Cần Thơ) thông báo cho bà Ngô Thị Cẩm Lệ và ông Nguyễn Văn Tâm, cùng địa chỉ: Tổ 02, KV Thới Long, P. Thới An Đông, Q. Bình Thủy, TP Cần Thơ có quyền khởi kiện tại Tòa án, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết phân chia, xác định đối với QSD đất tại thửa 138, tờ bản đồ số 9, giấy CNQSDĐ, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BX 671364, số vào sổ CH03505 ngày 16/01/2015 đứng tên Nguyễn Văn Tâm, Ngô Thị Cẩm Lệ. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo này mà không khởi kiện tại Tòa án, không đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết phân chia thì Chấp hành viên sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật. Đầu giờ chiều 3/4, ông Nguyễn Ngọc Ân (49 tuổi, ngụ An Giang) đội mũ rộng vành, mặc áo dài tay đang làm công việc bẻ các thanh thép để gò vào khuôn đổ bê tông ngay tại công trình nút giao An Phú (phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM). Nam công nhân nhăn mặt, dùng hết lực tay siết chặt các thanh thép, mồ hôi túa ra ướt đẫm mặt, lưng. Dưới cái nắng hầm hập gần 40 độ C phả lên từ mặt đường, xung quanh không một bóng cây, ông Ân cùng hàng chục công nhân khác trong công trình ai cũng ướt đẫm mồ hôi, tất cả đều tập trung cao độ cho công việc, chạy đua tiến độ để đưa công trình sớm về đích. “Ăn trưa xong nghỉ tầm 30 phút là vào làm. Nắng nóng rát mặt cộng với tiếng ồn từ xe cộ khiến tôi mất rất nhiều sức” - ông Ân nói. Nam công nhân này chia sẻ, từ mờ sáng, vợ chồng ông đã thức dậy, chuẩn bị cơm nước rồi chạy xe từ phường An Phú (TP Thuận An, Bình Dương) lên TP Thủ Đức (TPHCM) bắt đầu ca làm. Mỗi ngày, cả quãng đường đi và về là hơn 50 km, mất hơn 2 tiếng chạy xe máy. Vợ chồng ông từ quê An Giang lên Bình Dương làm thuê đã được 3 năm. Từ đầu năm đến nay, 2 nhà thầu đã nợ lương mà không trả khiến cuộc sống gia đình chật vật, túng quẫn. Sau khi biết công trường thi công nút giao An Phú đang tuyển công nhân, hai vợ chồng ông xin vào làm. “2 ngày đầu, tôi quay bồ bồ, được một lúc là bị choáng, chóng mặt vì quá nắng. Đến nay thì đã quen hơn. Để đỡ tốn kém mà giữ được sức khỏe, sáng sớm tôi chuẩn bị một bình nước đầy để đem lên công trình uống. Làm ở đây nhận lương theo tuần, mỗi ngày được trả 400.000 đồng, trừ tiền xăng cộ, ăn uống thì cũng còn dư hơn phân nửa” - ông Ân nói. Cũng thường xuyên làm việc ngoài trời nắng, anh Nguyễn Văn Dư (35 tuổi, tài xế của một hãng xe ôm công nghệ) đã phải chuẩn bị thêm bao tay và một chiếc mũ rộng vành đội dưới lớp nón bảo hiểm để che nắng. Ngoài ra, “đồ nghề” là chiếc điện thoại thông minh gắn trước tay lái của nam tài xế cũng được cài thêm một chiếc dù mini để che nắng. “Nếu trưa tắt app là chiều sẽ nhận rất ít cuốc xe. Nên dù tấp vào quán ăn cơm trưa tôi cũng bật app, có khách là chạy liền. Trưa là khoảng thời gian khách đặt xe và giao đồ ăn cao điểm nhất trong ngày nên không hôm nào tôi nghỉ trưa, được thêm cuốc nào mừng cuốc ấy” - anh Dư chia sẻ. Theo nam tài xế, có thời điểm anh bị sốc nhiệt vì di chuyển giữa trời nắng gắt rồi vào quán có máy lạnh chờ lấy đồ ăn cho khách. Qua mấy lần bệnh, anh rút kinh nghiệm giữ sức khỏe cho bản thân. Đang chạy ngoài nắng, anh không vội vào quán mà dành vài phút quạt mát, uống nước để hạ nhiệt rồi mới di chuyển vào khu có nhiệt độ giảm đột ngột. “Những ngày nắng thế này, gốc cây là nơi tôi thường xuyên lui tới nhất. Trong cốp xe của tôi lúc nào cũng để sẵn một chiếc quạt cầm tay bằng pin để quạt khi cần. Quan trọng nhất là phải bổ sung đủ nước, nhưng hạn chế nước đá để giữ sức khỏe, tránh đột quỵ” - anh Dư chia sẻ cách phòng bệnh mùa nắng. NHÀN LÊ Dưới thời tiết nắng gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40 độ C, nhiều người dân TPHCM vẫn phải chật vật mưu sinh và tận dụng bóng mát, che chắn kín mít, uống thêm nhiều nước để tránh bị sốc nhiệt. TPHCM: Người dân vật vã mưu sinh dưới thời tiết nắng nóng tại TPHCM ẢNH: NHÀN LÊ Tài xế công nghệ tranh thủ chợp mắt dưới bóng cây trong những ngày nắng nóng tại TPHCM Vật vã mưu sinh giữa nắng nóng CHUYỆN HÔM NAY Đơn cử như một tỉnh miền Trung hiện nay chỉ đón khoảng 5 - 6 chuyến bay mỗi ngày trong khi vào thời cao điểm trước dịch, địa phương này đón bình quân khoảng 30 chuyến bay trong nước, quốc tế. Nói như vậy để thấy rằng các địa phương, đặc biệt là những nơi đang sở hữu các điểm đến du lịch rất cần tạo điều kiện thực hiện chính sách kích cầu, thu hút du khách để phục hồi ngành công nghiệp không khói, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, với những diễn biến bất lợi của thị trường hàng không trong nước, du lịch Việt một lần nữa đối mặt với không ít khó khăn, thậm chí đang bị hụt hơi ngay trên sân nhà, cho dù mùa cao điểm lễ 30/4, 1/5 và du lịch hè đang đến gần. Cũng vì lẽ đó, không khí của Ngày hội du lịch TPHCM 2024 năm nay trầm lắng hơn, không còn rộn ràng với những tua, tuyến du lịch xuyên Việt đình đám một thời. Là giám đốc một doanh nghiệp du lịch - lữ hành ở TPHCM, bạn tôi cho biết nhiều năm nay đang tồn tại một nghịch lý: Chi phí bay thẳng từ TPHCM đến Hà Nội (và ngược lại) cao hơn nhiều so với bay vòng từ TPHCM - Thái Lan - Hà Nội (và ngược lại) có hành trình dài gần gấp đôi. Hệ quả là nhiều người thay vì bay thẳng đã quyết định quá cảnh, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa có cơ hội được đi du lịch nước ngoài. Cũng vì lẽ ấy, nhiều du khách trong nước quyết định chọn tua xuất ngoại với nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá từ nước bạn, thay vì du lịch nội địa tốn kém hơn. Nghịch lý này chưa giải quyết xong thì mới đây trần giá vé máy bay nội địa lại tăng từ 50 nghìn đồng đến 250 nghìn đồng/vé cho mỗi chiều bay. Trước diễn biến bất lợi này, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành buộc phải lựa chọn phương thức vận chuyển khác bởi tua nội địa đang bị cạnh tranh gay gắt so với tua ngoại. Chưa nói, đời sống kinh tế của một bộ phận không nhỏ người dân còn không ít khó khăn, thật khó để nâng giá theo kiểu "nước lên, thuyền lên". Nói cách khác, chính sách giá mới nói trên không chỉ ngáng chân mà còn ảnh hưởng xấu, thậm chí đi ngược với chính sách kích cầu du lịch nội địa mà ngành du lịch trong nước và nhiều địa phương đang nỗ lực triển khai. Hãng hàng không BAMBOO mới đây thông báo tạm dừng khai thác các tuyến bay trong nước còn Vietnam Airlines, Vietjet đưa một số tàu bay ra nước ngoài bảo trì khiến tình hình còn bết bát hơn. Không chỉ du lịch Việt thất thu, mất cơ hội hồi phục mà một phần không nhỏ nguồn lực tài chính từ trong nước sẽ chảy ra nước ngoài theo các tua xuất ngoại. Có 1001 lý do được đưa ra để biện minh cho sự đắt đỏ của các đường bay nội địa cũng như cho rằng giảm giá vé máy bay để kích cầu du lịch trong thời điểm hiện nay là bất khả thi. Tuy nhiên, có một sự thật khách quan mà những người có liên quan đều không muốn nhìn nhận đó là các cường quốc du lịch, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong khu vực thì làm được, còn Việt Nam thì chưa. H.T Thiệt đơn thiệt kép TIP THEO TRANG 1 Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, dự báo trong tháng 4, nắng nóng sẽ mạnh hơn tháng trước, một vài ngày nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 37 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng khiến người dân tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao dễ dẫn đến bị mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==