8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 3/4/2024 TỪ CÔNG TRÌNH “ĐẠI THỦY NÔNG” Hệ thống thủy nông Đồng Cam là công trình thủy lợi lớn nhất Phú Yên, cấp nước tưới tiêu và phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, thị xã Đông Hòa, thành phố Tuy Hòa và các xã phía Nam huyện Tuy An. Công trình này được người Pháp thiết kế và xây dựng từ năm 1924 - 1932 với hàng triệu ngày công lao động. Trước khi có đập Đồng Cam, người dân đồng bằng Tuy Hòa cũng đã biết làm kênh mương dẫn thủy nhập điền để sản xuất nông nghiệp, nhưng toàn bộ cánh đồng Tuy Hòa chỉ sản xuất được một vụ lúa, hoàn toàn trông chờ vào nước trời. Mùa khô, cả cánh đồng rộng lớn biến thành vùng bình nguyên khô cằn, các giếng đào sâu hàng chục mét cũng khô cạn. Ông Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam, cho biết: Các đề án nghiên cứu về việc xây dựng một hệ thống thủy nông trên sông Ba bắt đầu triển khai vào năm 1889, nhưng không được chấp thuận do thiếu kinh phí và nhân công. Đến năm 1904, nhóm khảo sát thiết kế đập Đồng Cam gồm 64 người có cả người Pháp và người Việt, do kỹ sư Fayard và Đập Đồng Cam là công trình đại thủy nông có giá trị to lớn về mặt kỹ thuật, và có ý nghĩa về mặt kinh tế, lịch sử với kiến trúc vô cùng độc đáo. Đập Đồng Cam có đầy đủ các giá trị phổ quát của di sản văn hóa kết tinh công sức và trí tuệ của bao lớp tiền nhân trên mảnh đất miền Trung. Trăn trở hai dòng kênh trăm tuổi Gần trăm năm qua, hai kênh chính Nam - Bắc của hệ thống thủy nông Đồng Cam chảy dọc dòng sông Ba đã cung cấp nguồn nước tưới cho những cánh đồng lúa Phú Yên xanh tốt. Đây là một trong những công trình có kiến trúc đặc biệt, hình thành cách đây gần 100 năm, được những kỹ sư người Pháp khảo sát, thiết kế và xây dựng từ năm 1924 - 1932. Bài 1: Khởi nguồn Những cánh đồng lúa ở huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên xanh mướt nhờ kênh chính Bắc của hệ thống thủy nông Đồng Cam ẢNH: CÔNG HOAN Hệ thống đập Đồng Cam được xây dựng gần cả trăm năm nhưng đến nay vẫn vững chắc ẢNH: CÔNG HOAN NHIỀU QUỐC GIA BỘI THU Vừa qua, 6 đêm diễn The Eras Tour (từ 2-9/3) của Taylor Swift khiến cả châu Á chao đảo, còn Singapore - điểm dừng chân của siêu sao hàng đầu thế giới - hưởng lợi hàng trăm triệu USD. Các chuyên gia kinh tế nước này ước tính, chuyến lưu diễn của Taylor Swift mang lại 350500 triệu đôla Singapore (tương đương 260-371,9 triệu USD) cho nền kinh tế của đảo quốc sư tử. Hơn 300 nghìn vé trong 6 đêm diễn được bán hết. Lượng vé này chủ yếu bán cho khán giả từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Á, có lượng khá lớn khán giả Việt Nam. Mỗi đêm diễn của Taylor Swift tại Singapore thu hút hơn 50.000 khán giả. Trâm Anh (nhân viên văn phòng 25 tuổi, đến từ Hà Nội) cùng nhóm bạn ở lại Singapore trong ba ngày, trong đó một ngày dành riêng để xem buổi diễn của Taylor. “Vé máy bay 5 triệu đồng, tiền khách sạn 3 triệu đồng, vé xem đêm diễn 4 triệu đồng mỗi người. Tính thêm tiền chi tiêu lặt vặt cho ăn uống, thăm thú, chúng tôi tốn khoảng 15 triệu đồng cho chuyến đi. Nhiều điểm du lịch giảm giá cho du khách đem theo vé đi xem Taylor Swift, một số nhà hàng có dịch vụ tặng đồ ăn”, Trâm Anh kể lại ấn tượng khi tham dự buổi diễn, kết hợp du lịch. Ca sĩ Bruno Mars vừa ghé thăm Thái Lan trong 2 ngày cuối tuần (30 và 31/3) - trong khuôn khổ tua diễn tại các nước châu Á trong năm nay. Theo ước tính, hai đêm diễn tại sân vận động Rajamangala thu hút khoảng 90 nghìn khán giả. Nhiều quốc gia trong khu vực đang làm tốt du lịch văn hóa, khai thác triệt để những hiệu ứng mà đêm diễn của ngôi sao ca nhạc mang lại. Ở Việt Nam, đôi năm trở lại đây, du lịch âm nhạc xuất hiện và dần định hình rõ nét hơn. Tua diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink diễn ra tại Hà Nội hồi giữa năm 2023, hay đêm nhạc của ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ Charlie Puth và nhóm nhạc Maroon 5 tại Phú Quốc cũng thu hút hàng triệu lượt du khách đến với các địa phương này. Đặc biệt, sự kiện nhóm BlackPink sang và tổ chức hai đêm diễn được coi là cú hích lớn cho ngành công nghiệp văn hóa và phát triển du lịch dựa trên văn hóa. Ngoài những đêm diễn ít ỏi trong khuôn khổ chuyến lưu diễn của sao quốc tế, những lễ hội âm nhạc, sân khấu đẳng cấp thế giới ở Việt Nam còn thưa vắng. Cần nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác hiệu quả hơn nữa tài nguyên văn hóa phục vụ du lịch, đặc biệt là kéo khách quốc tế đến Việt Nam. Việt Nam mới chỉ có một số sự kiện âm nhạc được tổ chức thường niên như Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa, Liên hoan âm nhạc quốc tế Hò dô (HOZO) và Hay Glamping Music Festival (Hay fest). KHÔNG THỂ CHẬM CHÂN Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho rằng, việc quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua sản phẩm giải trí phải hài hòa giữa phô diễn văn hóa với đầu tư kịch bản, diễn xuất của diễn viên. Điều này cần cơ quan quản lý du lịch vào cuộc cùng các nhà làm phim, nhà sản xuất âm nhạc để tạo hình ảnh đẹp nhất, mang lại giá trị văn hóa đến khán giả. “Sản phẩm có chất lượng ra đời góp phần quảng bá du lịch, văn hóa và hình ảnh con người, đất nước Việt Nam ra thế giới, tạo động lực cho du lịch và kinh tế phát triển”, anh nói. Trên thế giới, xu hướng phát triển mới ra đời mang tên du lịch Việt Nam cần nhiều hơn nữa những lễ hội âm nhạc hay sô diễn tầm cỡ của sao quốc tế. Khi khán giả sẵn sàng chi trả đối với những sản phẩm chỉn chu, chất lượng, điều cần làm là chăm chút cho âm nhạc nói riêng hay nền công nghiệp giải trí nói chung, tạo cơ hội khai thác, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam như những gì sao quốc tế đã làm được ngay trên đất Việt. Đêm diễn của Taylor Swift, Bruno Mars giúp nhiều điểm đến bội thu cả trăm triệu USD Mỏ vàng chưa khai phá Các lễ hội âm nhạc lớn trên thế giới thường thu hút hàng trăm nghệ sĩ biểu diễn, hàng nghìn tình nguyện viên phục vụ, đón hàng triệu khán giả tham dự gồm người dân và khách ngoại. Lễ hội âm nhạc Creamfields (Anh) hằng năm thu hút hơn 300 nghìn người hâm mộ toàn thế giới, lễ hội Rock in Rio (Brazil) thu hút hơn 700 nghìn du khách, lễ hội Donauinselfest (Áo) từng đón tới 3 triệu người. Không chỉ doanh thu bán vé, các dịch vụ đi kèm như nhà hàng, khách sạn, đồ lưu niệm... cũng thúc đẩy sự phát triển ở địa phương. DU LỊCH ÂM NHẠC: nCÔNG HOAN KÝ SỰ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==