6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 3/4/2024 Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, địa phương xếp thứ 27/63 tỉnh thành. Năm sau đó ngành đã thực hiện nhiều giải pháp, thúc đẩy chất lượng và kỳ thi năm ngoái Hà Nội vươn lên xếp thứ 16 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên vẫn có tới 53 đơn vị có tỉ lệ thấp hơn mức trung bình thành phố. Hà Nội có 112 trường THPT có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp cao hơn năm học trước nhưng nếu so sánh số liệu thi tốt nghiệp từ năm 2018 đến 2023 vẫn có tới 62 trường không có sự chuyển biến về chất lượng, thậm chí có xu hướng năm sau thấp hơn năm trước. Một số trường có điểm tuyển sinh đầu vào cao, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt 100%, vẫn có môn học điểm số của học sinh lại rất thấp. Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 15 thành phố, nhưng môn Hóa học lại đứng thứ 139; Trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 29 thành phố, nhưng môn Vật lý đứng thứ 142, môn Hóa học đứng thứ 146; Trường THCS - THPT Lê Quý Đôn, quận Nam Từ Liêm có tổng điểm thi tốt nghiệp đứng thứ 25 thành phố, nhưng môn Toán đứng thứ 123… Những đơn vị không có chuyển biến tích cực về tỉ lệ thi tốt nghiệp trong nhiều năm liền được cho là trường có điểm tuyển đầu vào thấp, học sinh gặp khó khăn trong học tập. Nhiều học sinh có suy nghĩ phấn đấu đạt điểm cao ở tổ hợp môn xét tuyển ĐH, không cần cạnh tranh, cố gắng ở môn điều kiện tốt nghiệp. Bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều trường chưa xây dựng được chiến lược rõ ràng để nâng cao chất lượng; chưa đạt hiệu quả trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh theo hướng cá biệt hóa, theo từng đối tượng học sinh. “Yêu cầu người quản lý trường học phải có giải pháp cần thiết và phù hợp để nâng chất lượng cho học sinh, trong đó có việc phân loại học sinh theo từng nhóm năng lực để bố trí giáo viên bồi dưỡng, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, ông Cương nói. CÁ BIỆT HÓA ĐẾN TỪNG HỌC SINH Thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên cho biết, hằng năm trường có mức điểm tuyển đầu vào lớp 10 thấp, trung bình mỗi môn chỉ 5,5-5,6 điểm. Để thúc đẩy chất lượng, nhà trường đã tăng cường kiểm tra, giám sát dạy và học; tăng tiết dự giờ, động viên, khích lệ giáo viên hăng say, tâm huyết với nghề. Quy định học sinh cất hết thiết bị điện tử vào tủ cho đến hết giờ học để tập trung vào bài. Qua các kỳ thi thử tốt nghiệp THPT, nhà trường công bố kết quả, khen thưởng học sinh giỏi và khen cả những em tiến bộ hơn so với chính mình trước đó, tạo phong trào thi đua học tập. Những em yếu, kém được giáo viên dạy kèm, bổ túc miễn phí. Sau một năm học, tỉ lệ học sinh có điểm trúng tuyển ĐH cao vượt bậc. Dẫu vậy, ông Dũng bày tỏ lo lắng khi chất lượng vẫn thua kém nhiều trường khác. Ông kiến nghị:“Sĩ số hiện nay đang 45 em/lớp, nếu giảm dần đến con số 35 sẽ rất lí tưởng để giáo viên có điều kiện quan tâm từng học sinh. Hà Nội nên có chính sách tuyên dương, khen thưởng học sinh có điểm cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT để khích lệ”. Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023, Trường THPT Xuân Giang, huyện Sóc Sơn có tổng điểm thi xếp thứ 44 nhưng riêng môn Ngoại ngữ xếp thứ 136. Lí giải nguyên nhân, thầy Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường, nói rằng có phần do trình độ, năng lực giáo viên chưa tốt, học sinh chưa có điều kiện học thêm và các em chỉ coi môn Ngoại ngữ là môn điều kiện để tốt nghiệp nên không nỗ lực hết sức. “Thời gian này, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh hoạ, nhà trường yêu cầu giáo viên bám sát đề minh hoạ để xây dựng kế hoạch ôn tập. Phân loại học sinh, trong đó những em yếu kém, bước đầu giao cho giáo viên bồi dưỡng kiến thức ở mức cơ bản với mục tiêu nhích từng điểm; học sinh giỏi dạy chương trình nâng cao để đạt điểm cao”, thầy Thành nói. Cô Cao Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa, chia sẻ, giải pháp của trường là hằng năm đều có các bài kiểm tra định kỳ tập trung, em nào điểm thấp đều được đưa vào nhóm lớp bồi dưỡng, phụ đạo. Học sinh rơi vào nhóm này ban đầu đông nhưng các em đều nỗ lực để rút khỏi lớp đó. Cách để khích lệ các em cố gắng là đạt điểm cao sẽ được nhà trường khen thưởng kịp thời. HÀ LINH Nhiều trường THPT ở Hà Nội có điểm tuyển sinh đầu vào lớp 10 không cao đang thực hiện nhiều giải pháp để có thể nâng cao chất lượng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngay từ năm thứ nhất ĐH, Đặng Quyết Tiến, sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, đã lăn lộn làm thêm. Tiến làm gia sư, chạy bàn tại quán cà phê. Vừa làm thêm tối ngày, vừa phải hoàn thành chương trình học trên lớp, đôi lúc Tiến cảm thấy kiệt sức. Kết thúc năm thứ nhất, một số môn học điểm thi không khả quan, Tiến đã tự nhủ sẽ phải dành thời gian học nhiều hơn nhưng mọi chi phí sinh hoạt đều tăng sau khi hết dịch COVID-19 nên em chưa thể cân bằng được thời gian học và thời gian đi làm. “Làm gia sư là công việc có thu nhập cao nhất đối với sinh viên hiện nay”, Tiến nói. Phạm Văn Chiến, sinh viên năm thứ 2 ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng tranh thủ đi làm gia sư 2 buổi/tuần để có thu nhập 300.000 đồng. Chiến cho biết, thời gian dạy học có thể tăng thêm nếu gia đình thuê có nhu cầu khi con họ sắp thi hoặc kiểm tra. PGS.TS Nguyễn Viết Thái, Trưởng Khoa Khách sạn - Du lịch, Trường ĐH Thương mại, cho hay số sinh viên đi làm thêm của Khoa chiếm khoảng 50%. Khoa có mối quan hệ mật thiết với các công ty du lịch, lữ hành nên cơ hội làm thêm của sinh viên rất lớn. Theo ông Thái, các công ty thường yêu cầu sinh viên làm thêm khoảng 4 giờ/ngày. Thực tế, nhiều sinh viên đi làm thêm cả tuần, về đến nhà mệt mỏi, không có thời gian để nghiên cứu bài vở, đến lớp thường có tâm lý học tủ, thi cho qua môn. Bên cạnh đó, sinh viên làm thêm ít có lựa chọn về thời gian. Mặt khác, nhiều đơn vị có xu thế tuyển sinh viên làm bán thời gian với mức lương thấp so với người đã tốt nghiệp và chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc, không cần biết việc học của sinh viên ra sao. TRÁCH NHIỆM CỦA AI? ThS.Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Trường ĐH Thủy lợi, nhận định, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học là hợp lý. Khi luật đi vào cuộc sống sẽ có quy chế xử phạt đối với doanh nghiệp, sinh viên vi phạm. Như vậy, người tuyển dụng hay sinh viên đi xin việc sẽ có trách nhiệm với quyết định của mình. Theo PGS. Nguyễn Viết Thái, nhiều nước trên thế giới có quy định số giờ làm thêm của sinh viên. Đây là quy định nhân văn giúp sinh viên cân bằng giữa việc học và làm thêm để lấy kinh nghiệm thực tế hoặc có thêm kinh phí sinh hoạt. Tuy vậy, ông Thái băn khoăn làm thế nào để quy định này của Việt Nam đi vào thực tế. Trong dự thảo, Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm quản lý học sinh, sinh viên làm việc bán thời gian. Nhưng hiện nay các cơ sở giáo dục không có công cụ pháp lí để làm việc này. Ở các nước, trách nhiệm thực hiện là đơn vị sử dụng lao động, nếu vi phạm sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Tuy vậy, theo các chuyên gia, trách nhiệm của trường ĐH trong việc quản lí sinh viên làm thêm lại ở khía cạnh là cần có cơ chế tăng cường hỗ trợ tài chính cho sinh viên khó khăn. Nhà trường phải chủ động tạo ra cơ hội việc làm phù hợp với sinh viên, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng và tương lai nghề nghiệp. NGHIÊM HUÊ Còn nhiều băn khoăn Học sinh lớp 12 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) trong một giờ học Tìm cách cải thiện kết quả thi tốt nghiệp THPT HÀ NỘI: Trong 2 ngày từ 5 đến 6/4 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 trên toàn thành phố để học sinh tập dượt, đồng thời khảo sát chất lượng học sinh. Hà Nội cũng sẽ tập hợp giáo viên cốt cán để ghi hình, dạy học các môn thi tốt nghiệp THPT phát trên Truyền hình Hà Nội cho học sinh ôn tập. QUẢN SỐ GIỜ LÀM THÊM CỦA SINH VIÊN: Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) vừa được Bộ LĐ-TB-XH đưa ra lấy ý kiến có đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20 giờ/tuần và phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động. Chạy Grab hoặc làm shipper (người chuyển hàng) là một trong những công việc được sinh viên ưu tiên lựa chọn làm thêm ẢNH: NHƯ Ý
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==