Tiền Phong số 93

9 n Thứ Ba n Ngày 2/4/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Nói chung thời điểm này bán ốc ruốc không lo ế!”, chị chia sẻ. Trên mạng xã hội, những hội nhóm "cuồng ốc ruốc" lập ra nhan nhản với hàng ngàn thành viên, với mục đích “rì viu” chỗ nào bán ốc ngon, to, giá tốt, bày nhau cách nấu... Những hôm cháy hàng, các thành viên này báo “nóng” địa chỉ còn ốc hoặc share bớt phần ốc của mình cho nhau. Trần Nguyễn Minh Anh (21 tuổi, quận Hải Châu) kể cuối tuần không đi học, Anh thường cùng bạn mua ốc ruốc về tụ tập ăn. Muốn ăn được ốc to phải đi sớm mới còn. Mỗi người muốn ăn “đã đời" cũng phải 3-4 lon ốc, tính ra mất trên dưới 200.000 đồng, chừng đó tiền đối với sinh viên như Anh không phải nhỏ. “Có hôm thèm quá mà xót tiền thì chỉ dám mua một vài lon ăn chung với nhau. Sau này tụi em tìm trên mạng chỗ nào rẻ hơn thì mua, không thì mua ốc sống về nấu. Ốc này cứ ăn là ghiền, ngồi vào không dứt ra được”, Minh Anh dí dỏm. DÂN BIỂN ĐƯỢC NHỜ Loại ốc như chiếc cúc áo này càng ăn càng cuốn, bởi vì vị béo bùi, thơm nồng hương biển, thịt ốc ngọt lành quyện với nước mắm ớt cay xè cực kỳ kích thích vị giác. Người ta có thể ngồi hàng tiếng, hàng buổi còng cả lưng để lể ốc, nên mới nửa đùa nửa thật là “con ốc đau lưng”, “ốc giết thời gian”, “ốc rảnh”… “Rứa mà mới mấy năm trước đây thôi, ốc ruốc bị chê vì ăn hết ngày mà… chả được bao nhiêu do thịt nó chỉ bằng que tăm. Họ đem xay làm thức ăn nuôi tôm, bán ngoài chợ rẻ lắm”, ông Đặng Hoành (64 tuổi, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) kể. Ông Hoành nhớ lại, hồi trước cứ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch, ốc ruốc nhiều vô kể. Chỉ cần một cái sào cao hơn người, bên dưới gắn thêm lưỡi cào và túi lưới dài, cứ thế đi dọc bờ biển trong vài tiếng có thể cào cả xô đầy. Bà con phải đãi ra, lựa những con “khủng” đem bán. Nhưng giá thì rẻ vì lúc đó người ta không chuộng lắm. Còn loại vừa vừa nhỏ nhỏ, thương lái gom cả về xay làm thức ăn cho tôm. Bây giờ đi dọc bãi biển, người cào ốc như lời ông Hoành kể chẳng nhiều, theo lời ông do “người ta mua dữ quá, nó đẻ không kịp”. Muốn bắt ốc ruốc phải đi thuyền máy ra xa, ngậm ống thở lặn xuống đoạn nước sâu tầm ba, bốn mét để cào. Mà phải lựa hôm nước ròng đi mới thuận lợi. Vất vả và nguy hiểm hơn nhiều, đổi lại giá ốc bán xứng đáng. Mỗi lon ốc sống bán ngay tại biển 20.000 - 30.000 đồng. “Nay tui bán ngang không cần sàng đãi chi cả, có ốc bán là thương lái họ mừng húm chớ không ép giá như hồi trước. Ai mua ít bán theo lon, còn mua sỉ thì bán cả xô, mỗi xô trên dưới 500.000 đồng tùy lớn nhỏ. Nếu chăm làm, có ngày tụi tui kiếm ra bạc triệu là chuyện bình thường”, ông Hoành vui vẻ. Từ ra Tết đến nay, con ốc lộc trời này đã giúp những ngư dân miền Trung có thêm thu nhập kha khá. Ở Đà Nẵng cung chẳng đủ cầu, thương lái liên tục nhập ốc từ Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam vào để phục vụ người dân và du khách. Ốc ruốc được chuộng như những hải sản đắt tiền, còn đóng gói đi TPHCM, Hà Nội… Anh Nguyễn Văn Ánh (quận Sơn Trà) cho hay anh thường xuyên xuống biển canh những ngư dân cào xong là mua tại chỗ, mua nguyên xô về nấu rồi đóng thùng gửi vào các tỉnh miền Nam cho khách. “Tôi nghe khách bảo trong đó họ ít có ốc ruốc mà có cũng không ngon ngọt, đậm đà bằng ốc biển miền Trung nên họ ưng lắm. Cứ vài ngày là tui đóng thùng gửi đi một lần, mình bán chạy hàng vừa vui vừa mừng cho ngư dân có thêm thu nhập”, anh bày tỏ. T.TR Ăn ốc ruốc không thể thiếu gai để lể ốc. Người dân cuồng món vặt bình dân này tới nỗi cánh bán ốc không tìm đủ gai để cho khách. Chuyện thật mà tưởng đùa, cây gai lể ốc mà cũng được… rao bán rầm rộ từ những người dân vùng núi như Hòa Vang (Đà Nẵng), Thăng Bình (Quảng Nam) với giá từ 100.000 đồng/1kg. “Cây gai này được hái trên núi, quê tôi hay gọi là gai xanh hay gai bướm. Xưa giờ cứ lể ốc là hái gai ở cây này vì nó tiết ra mùi rất thơm. Từ ra Tết tới nay họ lùng mua gai để khêu ốc nhiều lắm, nhất là cánh ngoài Đà Nẵng”, anh Lê Văn Hương (29 tuổi, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho hay. Đưžc biŚt, cÍ tŶi h¾ng trăm khu chž như thŚ ź Trung QuŬc. Nhưng chž ź công viên Nhân Dân, Thưžng Hľi cÍ vŖ nŰi tiŚng nhŀt, thu hÒt nhiŜu du kh½ch đŚn xem vÉ tÎ mÎ. Đưžc biŚt, tƒ lŢ th¾nh công cƂa nhƊng khu chž n¾y rŀt thŀp nhưng c½c bňc cha mŔ vņn không quľn ngļi mưa nŊng đŚn hŨp. VÉ thŚ, "b½n con" cĶng cÍ thŞ coi l¾ mŴt thÒ vui tuŰi xŚ chiŜu cƂa hŨ vňy. Cłn Thơ cÍ vŖ sŊp nŰi tiŚng hơn vŶi mô hÉnh không đâu cÍ - chž mŔ đơn thân. Tŀt nhiên, không ai (d½m) b¾y b½n mŔ đơn thân. Cƀ thŞ,  tưźng cƂa mŴt tňp đo¾n đŦa Ŭc đang tư vŀn cho đŦa phương l¾ lňp mŴt khu chž “đŞ hỗ trž phƀ nƊ đơn thân khźi nghiŢp, giľm nļn ly hương v¾ b½n đặc sľn cƂa 13 tỉnh, th¾nh miŜn Tây Nam BŴ”. Khu chž n¾y cÍ tên tiŚng Anh l¾ Mekong Single Ladies Market sŘ nŌm trong tŰng thŞ mŴt thŦ trŀn văn hÍa - ẩm thực - mua sŊm - vui chơi giľi trí v¾ nghỉ dưỡng tŨa lļc tļi khu vực cồn Ấu (quňn C½i Răng, TP Cłn Thơ). Chưa biŚt chƆng, tên gŨi n¾y sŘ thu hÒt cľ mŔ đơn thân tƆ c½c nưŶc lân cňn. ChŊc tňp đo¾n đŦa Ŭc đưa ra  tưźng n¾y cĶng phľi điŜu nghiên ch½n chê đŞ thŀy l¾m mŔ đơn thân ng¾y nay l¾ mŴt xu thŚ, sŬ lưžng phƀ nƊ nuôi con mŴt mÉnh đƂ đông đľo đŞ lňp chž ra không lo Ś. CÎn hŨ cÍ chŦu mang con đŚn đây đŞ lan tŪa tinh thłn đơn thân hay không lļi l¾ chuyŢn kh½c. Trong trưŸng hžp tňp hžp đƂ sŬ lưžng mŔ đơn thân đŚn chž buôn b½n, nơi n¾y hƄa hŔn sŘ th¾nh điŞm tham quan du lŦch nƄc tiŚng l¾ c½i chŊc. Du kh½ch tƆ khŊp nơi sŘ kÄo vŜ đŞ xem c½c mŔ đơn thân cÍ gÉ kh½c?! Như vňy, nhŸ c½i m½c đơn thân cƂa c½c mŔ m¾ sľn vňt sŘ b½n chļy hơn?! Lļi gÍp phłn quan trŨng v¾o viŢc nâng cao danh tiŚng cho cľ khu giľi trí v¾ nghỉ dưỡng, vÉ ngay khi mŨi thƄ mŶi đưžc vŘ ra trên giŀy,  tưźng n¾y đÁ đưžc lan truyŜn khŊp c½c mặt b½o vŜ đŴ đŴc lļ. V¾ rŀt cÍ thŞ, tƆ vŦ trí ngưŸi b½n h¾ng, c½c mŔ đơn thân lļi trź th¾nh đŬi tưžng chính đŞ kh½ch đŚn l¾m quen, giao lưu v¾ biŚt đâu lļi chŎng cÎn đơn thân nƊa. V¾ khi đÍ hŎn hŨ cĶng sŘ vui vŖ ra khŪi chž đŞ nhưŸng suŀt cho c½c chŦ em kh½c?! Nhưng như vňy, mƀc đích hŨ tham gia chž lļi không phľi l¾ b½n sľn vňt. V¾ khu chž n¾y lļi hơi cÍ tính chŀt tr½ hÉnh khi đŦnh vŦ v¾ hÒt kh½ch bŌng ngưŸi b½n h¾ng hơn l¾ mặt h¾ng. HŎn l¾ chƂ đłu tư cĶng cÍ  tŬt khi cam kŚt cÓng vŶi viŢc mź chž sŘ tļo điŜu kiŢn hỗ trž phƀ nƊ đơn thân khźi nghiŢp, giľm tÉnh trļng ly hương tÉm viŢc ź xa, v¾ cÎn hỗ trž vay vŬn, hỗ trž mặt bŌng, k tÒc x½, đưžc đ¾o tļo cľ vŜ kinh doanh, vňn h¾nh, giao tiŚp, b½n h¾ng cho du kh½ch trong, ngo¾i nưŶc. TÍm lļi, chƂ đłu tư thŞ hiŢn rÑ tham vŨng biŚn nơi n¾y th¾nh điŞm cÍ mňt đŴ mŔ đơn thân cao nhŀt nưŶc. HiŢn nay, UBND TP Cłn Thơ đang xem xÄt đŞ quyŚt đŦnh cÍ chŀp nhňn  tưźng n¾y hay không trưŶc 15/4. LiŢu mŴt dự ½n, mŴt đŦa phương cÍ cłn thiŚt phľi dÓng đŚn chiêu tuyŞn mŴ phƀ nƊ đơn thân đŞ gây chÒ , kích cłu du lŦch? Ngay tƆ thuyŚt minh đÁ cho thŀy thŀp tho½ng mŴt đŦnh kiŚn cho rŌng, mŔ đơn thân thÉ chỉ cÍ nưŶc bŪ xƄ m¾ đi. “Đơn thân” ź đây như thŞ mŴt tai nļn không mong muŬn chƄ không phľi lựa chŨn. Phľi chăng, Cłn Thơ l¾ nơi phŰ biŚn kiŞu “tai nļn” n¾y nên đưžc ưu tiên mź chž. Như vňy, không cẩn thňn lļi mang tiŚng cho đŦa phương chưa biŚt chƆng... Bây giŸ m¾ lňp mŴt khu chž quy đŦnh chỉ cho phƀ nƊ v¾o b½n h¾ng đÁ thŀy buồn cưŸi, dÓ đa sŬ ngưŸi b½n h¾ng l¾ nƊ đi nƊa. Nay lļi chỉ đơn thân mŶi đưžc ngồi chž, đÒng l¾ tính phân biŢt c¾ng rÑ r¾ng. A.S Chž mŔ đơn thân Người dân mua ốc ruốc ngay trên biển ẢNH: DUY QUỐC Ốc ruốc như chiếc cúc áo, mang vị ngọt mặn đặc trưng của biển ẢNH: THANH TRẦN người có tầm ảnh hưởng trong quảng cáo, quảng bá sản phẩm”, ông Nguyễn Trường Sơn nêu. Theo một số chuyên gia, dự thảo Luật cần chặt chẽ, cụ thể hơn. Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, con số 500 nghìn người theo dõi, đăng ký trên mạng xã hội không hoàn toàn thể hiện cho sức ảnh hưởng, sức bán hàng của người nổi tiếng. Điều quan tâm đầu tiên là xây dựng tiêu chí về người có tầm ảnh hưởng. “Chúng ta cần một bộ công thức, không phải một chỉ số. Nếu căn cứ vào một chỉ số sẽ rất khó đảm bảo được độ chính xác cao. Tôi cho rằng, chúng ta cần dựa vào số người theo dõi, đăng ký, thời gian người đó hoạt động trên mạng, thời điểm mở tài khoản, lượng tương tác trung bình của mỗi bài viết trong một tuần hoặc một tháng gần nhất và tần suất của người đó trên các môi trường truyền thông”, ông Nguyễn Ngọc Long nêu. Về việc công bố các bằng chứng, minh chứng sử dụng sản phẩm quảng cáo, chuyên gia Ngọc Long cho biết, quy định này còn nhiều lỗ hổng bởi không phải sản phẩm nào cũng có thể quay, chụp lại bằng chứng. Ông đề xuất người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải ký cam kết những điều mình quảng cáo là sự thật, không nói sai, nói lố; bắt buộc chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu làm trái cam kết. KHÁNH CHI Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, trong dự thảo luật lần này còn một số câu chữ dễ gây hiểu nhầm hoặc dẫn đến tình trạng khó quản lý khi ban hành như khái niệm chứng minh đã sử dụng sản phẩm. Sắp tới, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, đại diện các công ty quảng cáo, sở ngành… góp ý để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Quốc hội. Người có tầm ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm CHUYỆN HÔM NAY TIẾP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==