Tiền Phong số 93

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 2/4/2024 “Chưa năm nào ốc ruốc bán chạy như năm ni (này), có bao nhiêu hết bấy nhiêu, không ai chê ốc lớn ốc nhỏ, miễn có là người ta chốt phát một!”, chị Nguyễn Thị Thu (quận Thanh Khê) hồ hởi. GIÁ GẤP ĐÔI, TRÀN LAN HỘI NHÓM “CUỒNG” ỐC Đi dọc những tuyến đường quanh các khu chợ, đặc biệt là chợ Cồn ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng, những xe đẩy bán ốc ruốc nhiều vô kể. Xe nào cũng có “bộ đồ nghề” y nhau, gồm một nồi nước sôi và rá mắt nhỏ để không lọt con ốc cùng các gia vị. Có khách tới, người bán nhanh tay múc ốc đã nấu chín trước đó và sả tươi cắt lát mỏng vào rá, đảo lại trên nồi nước sôi cho nóng hổi và sạch cát rồi đem trộn với nước mắm cay xè, đỏ rực màu ớt. Mỗi ngày, một xe đẩy như thế bán cả trăm lon ốc, từ sáng sớm cho đến tận khuya lơ khuya lắc vẫn có người mua. Nhất là những ngày lễ, cuối tuần, người ta rảnh rỗi, có thời gian đủng đỉnh ngồi lể ốc. Chị Phạm Thị Oanh (48 tuổi), bán ốc gần chợ Cồn nói từ ra Tết đến nay, ngày nào xe ốc lể của chị cũng đắt khách. “Người ta mua về nhà ăn đông, tiểu thương trong chợ mua cũng nhiều vì đầu năm ít người sắm sửa nên buôn bán nhàn nhã, có thời gian ngồi khêu (lể) ốc. Đặc biệt là khách du lịch nước ngoài cũng “thử sức” với cái món mất thời gian ni”, chị cười. Gần đó, nhiều chị em bán ốc khác còn khoe liên tục nhận đơn ốc cho người ta “xách tay” đi máy bay. Ốc tùy loại, nếu to bán từ 60.000 - 80.000 đồng mỗi lon đã nấu chín, nhỏ hơn thì trên dưới 40.000 đồng. Giá này gấp đôi so với những năm trước. Mà kích cỡ nhỏ to của con ốc ruốc đo lường cũng thật thú vị, cứ trải giấy ô li học trò ra, đặt con ốc vào đó, che cả ô ly thì xếp vào ốc to, lọt trong ô xếp vào ốc nhỏ. Tất nhiên một mẻ ốc cả vạn con chỉ múc mấy con ra đo lường đại diện. Còn một cách nữa là con nào khêu một phát lôi tuột hết sạch từ đầu đến thân, ruột ra khỏi vỏ thì đó mặc nhiên là ốc đại. Ốc to thì bán hết nhanh hơn ốc nhỏ, dù theo chị Oanh và những người bán ốc khác giá ấy khá “chát”, ăn ba lon ốc bằng tiền chợ cho cả gia đình một ngày. “Rứa mà tới bữa không có, một lon ốc bảy tám chục ngàn người ta vẫn sẵn sàng mua. Hết ốc to thì tràn sang mua ốc nhỏ. Loài ốc ở xứ biển miền Trung một thời bị chê vì mỗi lần ăn đều hoa mắt mỏi cổ, hết ngày hết giờ mà lại… chả được bao nhiêu. Thế mà giờ dân tình náo nức đi mua không màng giá cả, nhiều hôm ráo riết săn tìm vì khan hàng, hội nhóm cuồng ốc tràn lan trên mạng xã hội. Ốc ruốc cứ vậy lên hương. nTHANH TRẦN PHÓNG SỰ "Ma lực" ốc ruốc Những xe bán ốc quanh các chợ ở Đà Nẵng nhiều vô kể ẢNH: THANH TRẦN QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT Lướt một vòng mạng xã hội, không khó để bắt gặp những quảng cáo do nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia. Nhiều sản phẩm mà họ tiếp thị lại có công dụng như “thuốc tiên” chữa bách bệnh, hoặc những sản phẩm làm đẹp 10 trong 1 - vừa trắng da, xóa vết nám, đồi mồi, xóa nếp nhăn… Dễ dàng nhận thấy, nhiều sản phẩm thổi phồng công năng, hiệu quả sử dụng. Người tiêu dùng dễ tin vào những lời quảng cáo thần thánh từ người nổi tiếng, nghệ sĩ mà họ yêu thích. Một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất nhận quảng cáo nhiều có lẽ là Cát Tường. Hàng loạt chuỗi sản phẩm sữa dinh dưỡng cô giới thiệu đều có chức năng chữa bệnh tiểu đường, xương khớp… Thực tế, đây chỉ là dòng sản phẩm chức năng, không phải thuốc chữa bệnh. Cát Tường phải lên tiếng xin lỗi. Đây là bài học “nhớ đời” để cô cẩn trọng hơn. Trước đó, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Hồng Vân, MC Quyền Linh, diễn viên Vân Trang, Nam Thư, Diệu Nhi, ca sĩ Phương Mỹ Chi… cũng phải lên tiếng đính chính, xin lỗi khán giả do quảng cáo sai sự thật. Thực tế, nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ sân khấu, có thu nhập cao từ cát-xê quảng cáo. Giá để mời một người nổi tiếng quảng cáo rất đa dạng. Một buổi quay livestream (phát sóng trực tiếp) kéo dài khoảng 2 tiếng giới thiệu sản phẩm, công ty phải trả cho nghệ sĩ từ 50-80 triệu đồng. Nếu muốn sử dụng hình ảnh, video của nghệ sĩ đó, công ty cần trả thêm phí dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng. Chi phí tăng giảm dựa trên mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng và khả năng bán hàng của từng diễn viên, nghệ sĩ. CẦN CHẾ TÀI ĐỦ MẠNH Tại dự thảo mới, Bộ VHTTDL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Đó là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng, hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500 nghìn người trở lên… Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ một số quy định: Phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo; nếu đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm… Việc sửa đổi, bổ sung quy định trong Luật quảng cáo đem lại kỳ vọng dẹp loạn quảng cáo thổi phồng trên mạng, trả lại sự trong sạch cho môi trường quảng cáo và thêm cơ chế bảo vệ người tiêu dùng. Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thành viên Ban soạn thảo cho hay, quy định mới không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn hướng đến bảo vệ hình ảnh người nổi tiếng. Phát ngôn của người có tầm ảnh hưởng có thể tạo ra xu hướng hoặc tạo ra dư luận. Họ cần biết giữ hình ảnh để duy trì sức ảnh hưởng. Trước đây, vì chưa có luật cụ thể nên chúng ta lơ là, hoạt động quảng cáo xảy ra nhiều vấn đề. Luật quảng cáo sửa đổi định hướng cho nghệ sĩ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) công bố điều luật bổ sung về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo. Người tiêu dùng được tiếp thêm niềm tin khi sử dụng sản phẩm do người có tầm ảnh hưởng, nghệ sĩ quảng cáo. Tràn lan các quảng cáo thổi phồng công dụng do một số nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện Dẹp loạn quảng cáo thổi phồng NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nói rằng, cần đẩy mạnh việc xử phạt để ngăn chặn hành vi quảng cáo sai sự thật. Bên cạnh xử phạt hành chính, dân sự, cần xử lý hình sự nếu hành vi vi phạm gây tổn thất lớn. DỰ THẢO LUẬT QUẢNG CÁO SỬA ĐỔI, BỔ SUNG:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==