6 KHOA GIÁO n Thứ Ba n Ngày 2/4/2024 TRƯỜNG THUA LỖ, PHỤ HUYNH KHỔ THEO Chiều 1/4, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM ký văn bản gửi toàn thể phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), công bố thông tin số tài khoản và các khoản đóng góp chi phí hỗ trợ để đảm bảo hoạt động của trường. Tài khoản này gồm đại diện Sở GD&ĐT TPHCM, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam và phụ huynh học sinh đồng sở hữu và xét duyệt. Động thái này diễn ra sau cuộc họp giữa các bên vào chiều 30/3, phần lớn phụ huynh đồng ý góp tiền để trường tiếp tục được hoạt động đến hết năm học. “Đã sắp hết năm học nên tôi không thể chuyển trường cho con, chấp nhận góp tiền. Còn hợp đồng góp vốn giữa tôi và trường thì tính sau, vì giờ có muốn sớm lấy lại tiền cũng không được nữa, kiện ra tòa thì không thể giải quyết ngày một ngày hai” - chị T, một phụ huynh chia sẻ với PV báo Tiền Phong. Theo phụ huynh này, chị có con học tại trường, được đào tạo chính khóa và miễn học phí trong suốt thời gian học. Điều kiện là chị cho trường vay tiền theo hợp đồng góp vốn. Đến nay, nhà trường đã nhiều lần “bội tín” vì liên tục thua lỗ, không đủ khả năng trả tiền lại cho chị. Đỉnh điểm, đến ngày 18/3, hơn 1.200 học sinh của trường phải nghỉ học vì giáo viên bị nợ lương kéo dài đã đình công. Để giải quyết, bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch hội đồng trường đưa ra phương án ngắn hạn là xin phụ huynh hỗ trợ khoản chênh lệch để bù giá học phí, với kinh phí dự kiến khoản 125 tỷ đồng. Phương án dài hạn, phụ huynh nào đã tham gia hợp đồng góp vốn với nhà trường sẽ được quy đổi giá trị hợp đồng thành cổ phần. Trường sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư dưới sự giám sát của sở ban ngành để tiến hành tái cấu trúc. Trao đổi trước phụ huynh, Thượng tá Vũ Thị Thúy Hà, Phó trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an TPHCM (PA03), cho hay đã khảo sát ý kiến và phần đông phụ huynh muốn con đi học lại. Để ổn định việc học của học sinh, phương án góp tiền là khả thi nhất. LỖ HỔNG PHÁP LUẬT TRONG CÁC HỢP ĐỒNG VAY VỐN Nhìn nhận về sự việc xảy ra ở Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam, chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên cho rằng, trong hoàn cảnh hiện tại, giải quyết việc học cho học sinh là quan trọng nhất. Phương án phụ huynh cùng góp tiền để duy trì việc học tới cuối năm là tích cực nhất nhưng cần giám sát chặt chẽ số tiền được sử dụng. Về phương án dài hạn, vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư mới nếu tiếp quản trường, vẫn phải có nghĩa vụ thực hiện các cam kết cũ, trừ trường hợp phụ huynh đồng thuận xóa nợ. Phụ huynh có quyền khởi kiện dân sự nếu trường không thực hiện đúng cam kết, hoặc có quyền tố cáo sai phạm tại trường nếu có dấu hiệu lừa dối, chiếm đoạt học phí của học sinh. “Trong trường hợp trường mất khả năng chi trả, cơ quan pháp luật có thể yêu cầu phong tỏa tài sản của trường để thực hiện việc trả nợ cho phụ huynh. Lúc này, trường không thể tiếp tục hoạt động hay bàn giao, thanh lý tài sản cho một nhà đầu tư mới. Việc cổ phần hóa trường phải thực hiện theo quyết định của tòa án về việc thanh lý tài sản của trường phục vụ việc trả nợ” - ông Nguyên cho biết. Vị chuyên gia khuyên phụ huynh nên cân nhắc ưu và khuyết điểm khi tham gia các gói “học phí 0 đồng”, “gói đầu tư giáo dục”. Ưu điểm là phụ huynh được hưởng phần lời đầu tư hấp dẫn trên lý thuyết, không phải đóng học phí hàng năm, không lo học phí tăng. Nhưng giữa lý thuyết và thực tế bao giờ cũng có khoảng cách. Phụ huynh dễ “nắm dao đằng lưỡi” vì gánh chịu vô số rủi ro như gặp phải tổ chức giáo dục lừa đảo, trường học phá sản, trường không đạt được mục tiêu đầu tư như kỳ vọng. “Chương trình quốc tế ở trường quốc tế có đặc thù riêng, có những giai đoạn phải học 2 năm liên tục mới lấy được bằng cấp nên nếu phải dừng đột ngột hay chuyển trường sẽ vô cùng bất lợi. Nếu không biết rõ về Để con không dang dở việc học, nhiều phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam chấp nhận đóng thêm tiền để trường trả lương cho giáo viên, dù trước đó đã cho trường vay vốn. Tình thế “tiến thoái lưỡng nan” của phụ huynh cho thấy lỗ hổng về những hợp đồng góp vốn đang tồn tại ở các trường quốc tế. Hàng trăm phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam làm việc với chủ trường và các ban ngành, chiều 30/3 ẢNH: NHÀN LÊ VỤ TRƯỜNG QUỐC TẾ MỸ VIỆT NAM: CÓ BUÔNG LỎNG QUẢN LÝ? Vụ việc liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Cá nhân ông nhìn nhận như thế nào về vụ việc này? Có thể nói, sự việc này không chỉ đơn thuần là riêng lẻ của một trường quốc tế, nên đòi hỏi chúng ta phải rà soát, đánh giá lại đối với cả một lĩnh vực rất nhạy cảm trong giáo dục đào tạo, đó là vấn đề liên doanh, liên kết, thực hiện mô hình hợp tác giáo dục của nước ngoài tại Việt Nam. Sự việc này không chỉ là vấn đề vốn, quyền lợi của học sinh, mà sâu xa còn phải đánh giá thật kỹ, để làm sao đảm bảo được chương trình, nội dung đào tạo trong mô hình liên kết này. Với những môn mang tính chất nền tảng, giáo dục nên cốt cách con người Việt Nam, phù hợp với điều kiện lịch sử của Việt Nam… được thể hiện như thế nào trong chương trình như vậy? Điều này cần phải hết sức quan tâm. Chưa nói đến vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, vốn, các trường quốc tế hiện nay, chúng ta có quản lý được khâu đào tạo về lịch sử, hay đào tạo về văn hóa, con người Việt Nam hay không? Do vậy, theo tôi cần phải rà soát lại một cách tổng thể mô hình liên kết này, vì nó liên quan đến các cấp học phổ thông, rồi lên đến cả đào tạo đại học. Vì thế phải hết sức cẩn trọng, đảm bảo chặt chẽ, vừa có hiệu quả trong hợp tác đào tạo, nhưng cũng phải chặt chẽ trong chương trình, cách thức giảng dạy. Vấn đề kiểm tra, giám sát việc huy động vốn ra sao sau vụ việc của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam, thưa ông? Sự kiện của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam, thực tế đây là mô hình hoạt động của một doanh nghiệp. Tuy pháp luật không cấm, nhưng phải đảm bảo một số vấn đề cơ bản. Trước tiên, phải đúng với chương trình, nội dung đào tạo và đảm bảo quyền lợi của người học cũng như người dân nói chung; đồng thời phải có sự giám sát, theo dõi theo quy định của pháp luật. Hiện nay, không chỉ trường này Rà soát tổng thể mô hình liên kết Từ vụ việc của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam, trao đổi với Tiền Phong, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, cần phải rà soát lại một cách tổng thể mô hình liên kết này. Ông Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Cần “bịt“ các lỗ hổng “Các đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến mô hình liên kết đào tạo, mô hình đào tạo quốc tế, làm sao vừa đảm bảo chất lượng nhưng phải phù hợp với chương trình học, phù hợp với việc đào tạo con người Việt Nam đúng với các điều kiện về lịch sử, văn hóa, chính trị, hoàn cảnh của Việt Nam… Làm sao để chúng ta có chất lượng đào tạo phù hợp nhất”. Ông TRỊNH XUÂN AN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==