Tiền Phong số 93

THỜI SỰ 3 n Thứ Ba n Ngày 2/4/2024 LO NGẠI CHUYỂN GIÁ, THIẾU CẠNH TRANH SÒNG PHẲNG Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Văn Báu, Giám đốc Xăng dầu Dương Anh Thư (TPHCM) cho rằng, nếu cơ quan quản lý điều hành đúng và tính đủ các chi phí trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu thì không nhất thiết phải ra quy định để doanh nghiệp đầu mối tự quyết giá như trong dự thảo. Theo ông Báu, việc tính đủ các chi phí cơ bản trong giá xăng dầu (ước tính 1.000 đồng/lít) và lợi nhuận tối thiểu từ 2-3% trên giá bán lẻ sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ và các doanh nghiệp ở tầng nấc khác hoà vốn và có lãi trong mọi trường hợp, giúp thị trường luôn ổn định, không thiếu nguồn cung dù xảy ra bất cứ biến động nào. Cùng với đó, Nhà nước cần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có môi trường kinh doanh tốt hơn thông qua bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, các giấy phép con trong ngành xăng dầu. “Để sở hữu 1 cây xăng, doanh nghiệp phải đáp ứng tới 9 loại giấy tờ khác nhau, trong đó có những quy định chỉ nên áp dụng với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối do họ có các cảng, cầu cảng, kho chứa lớn trong khi áp dụng với doanh nghiệp bán lẻ không phù hợp”, ông Báu phân tích. Tại cuộc họp của nhiều doanh nghiệp bán lẻ cuối tuần qua, các ý kiến cho rằng, dự thảo của Bộ Công Thương đang có nhiều vấn đề rất mập mờ, không rõ. Theo các doanh nghiệp, thị trường xăng dầu bất ổn thời gian qua do nhiều đầu mối gây ra, từ chiết khấu, nhập nhèm Quỹ Bình ổn giá cho tới nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Vì vậy, dự thảo cần xác định lại vai trò của các doanh nghiệp đầu mối, các thương nhân phân phối cũng như doanh nghiệp bán lẻ để xây dựng chính sách cho phù hợp, thay vì chỉ tập trung giao quyền cho doanh nghiệp đầu mối quyết định giá bán, bỏ qua thương nhân phân phối và bán lẻ. “Thực tế cho thấy, doanh nghiệp đầu mối khi nắm giữ vị thế độc quyền sẽ tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh cũng như nguy cơ lũng đoạn thị trường thông qua việc nắm quyền phân phối chiết khấu và phân chia lợi nhuận. Trong rất nhiều giai đoạn kinh doanh, chiết khấu của các thương nhân phân phối tốt hơn ký với đầu mối”, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) nhấn mạnh. Ông Thắng cho rằng, giải pháp căn cơ chính là bãi bỏ các quy định không cần thiết với ngành xăng dầu đồng thời để đầu mối quyết định giá bán buôn, thương nhân phân phối quyết định chi phí, giá bán buôn mức 1 và doanh nghiệp bán lẻ quyết định chi phí giá bán lẻ. Việc để mỗi khâu tự quyết định lợi nhuận cho mình như vậy mới tạo động lực cạnh tranh và minh bạch các khoản thu, lợi nhuận của từng tầng nấc kinh doanh, tránh được tình trạng chuyển giá. ĐẦU MỐI CHÈN ÉP DOANH NGHIỆP NHỎ Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, dự thảo của Bộ Công Thương có bước tiến bộ nhưng tư duy quản lý vẫn chưa hướng tới mục tiêu cao nhất của quản lý, điều hành giá: Vận hành theo cơ chế thị trường. Theo ông Long, việc chỉ trao quyền quyết định giá bán xăng dầu cho doanh nghiệp đầu mối cần cân nhắc kỹ lưỡng trong bối cảnh thị trường có những doanh nghiệp lớn đang nắm vị trí thống lĩnh và chi phối thị trường. Nếu chỉ cho đầu mối quyết định giá bán, chắc chắn các đầu mối khác sẽ phải nhìn theo các doanh nghiệp lớn này. Khi đó luật chơi hoàn toàn trong tay các doanh nghiệp lớn. Góp ý cho dự thảo, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng, dự thảo vẫn chưa có bước đột phá hoàn toàn trong quản lý khi việc trao quyền cho doanh nghiệp tự quyết định giá mới dừng ở mức độ của doanh nghiệp đầu mối. Theo ông Bảo, quan điểm của VINPA là để doanh nghiệp tự công bố giá trên cơ sở chi phí thực tế sẽ tạo được động lực cạnh tranh đến khâu bán lẻ cuối cùng. Còn vẫn duy trì mức giá tối đa như đề xuất, doanh nghiệp sẽ không có động lực giảm giá và sẽ tối ưu lợi nhuận theo mức giá cao nhất được Nhà nước công bố. “Quan điểm của hiệp hội là nên bỏ hoàn toàn Quỹ bình ổn giá. Nếu muốn duy trì, phải quản lý theo cách khác, không để quỹ tại doanh nghiệp như hiện nay và phải có quy định rõ về việc sử dụng quỹ”, ông Bảo nói. PHẠM TUYÊN Chia sẻ với PV Tiền Phong, đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở các vùng miền cho rằng, dự thảo nghị định mới của Bộ Công Thương còn nhiều lỗ hổng, cần được hoàn thiện. Đáng chú ý, việc điều hành giá và cải tổ thị trường xăng dầu không được chú trọng trong dự thảo khiến thị trường có nguy cơ bị lũng đoạn sau khi nghị định mới ban hành. NGHỊ ĐỊNH MỚI VỀ XĂNG DẦU: “Cần xây dựng Nghị định mới với những quy định mới, cách tiếp cận toàn diện và áp dụng cho tất cả các tầng nấc trong hoạt động kinh doanh xăng dầu chứ không trao quyền riêng cho một nhóm doanh nghiệp nào. Cùng đó, cần xem lại cả cách tính cơ chế giá, quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay”. PGS.TS NGÔ TRÍ LONG, chuyên gia kinh tế Đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố sẽ nâng cấp, chuyển đổi xanh, thông minh đối với các tuyến xe buýt hiện có, mở thêm các tuyến mới, đặc biệt các tuyến liên kết vùng, ưu tiên hoàn thành hệ thống đường sắt vành đai thành phố và các ga đầu mối trên tuyến vành đai, các tuyến kết nối với thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây, khu vực Yên Viên, Gia Lâm; xây dựng mạng lưới đường sắt tại khu vực đô thị trung tâm đảm bảo mật độ các ga tàu có khoảng cách phù hợp dành cho người đi bộ, có thể di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân... Đặc biệt, để các loại hình vận tải khối lớn, hiện đại vươn đến những khu dân cư có địa hình đi lại khó khăn, đồi dốc, nhiều ao hồ, thành phố lên kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt nhẹ loại 1 ray đi trên cao (monorail). Theo khảo sát, thành phố đã lên được 3 lộ trình có thể thực hiện 3 tuyến tàu một ray monorail theo các hướng: Liên Hà (Đông Anh) - Tân Lập - An Khánh (Hoài Đức) dài khoảng 11 km (tuyến số 1); Mai Dịch - Mỹ Đình - Văn Mỗ - Phúc La, Giáp Bát - Thanh Liệt - Phú Lương, dài khoảng 22 km (tuyến số 2); Nam Hồng (Đông Anh) - Đại Thịnh (Mê Linh) dài khoảng 11 km tuyến số 3. Ngoài ra, các đơn vị tư vấn khảo sát, tàu monorail có thể chạy ven hai bờ sông Hồng giúp người dân đi lại kết hợp phát triển du lịch. Ngoài ra, với khổ tàu và đường ray bé, tàu có thể kết nối, trung chuyển khách vào khu vực phố cổ. Để giảm ùn tắc, hạn chế xe cá nhân, nhiều ý kiến của chuyên gia và cơ quan chuyên môn cho rằng, đường sắt đô thị được xác định là xương sống của giao thông, tuy nhiên thành phố đang thực hiện việc này rất chậm và chưa được 1/10 quy hoạch. Ông Nguyễn Minh Đức, đại biểu HĐND Hà Nội cho rằng, để thực hiện tốt quy hoạch chung Thủ đô, cần quan tâm đến giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị. Để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, việc phát triển đường sắt đô thị là cốt yếu của Hà Nội trong thời gian tới. “Nếu thành phố phát triển tốt giao thông đường sắt, hệ thống này sẽ gánh ngay được 30% cho vận tải hành khách. Tuy nhiên, đầu tư cho đường sắt không hề nhỏ, vì vậy, thành phố cần có bài toán huy động vốn để dồn nguồn lực đầu tư”, ông Đức nói. Theo ông Đường Hoài Nam, đại biểu HĐND Hà Nội, từ nay đến 2030 chỉ còn 6 năm, vì thế, thành phố cần ưu tiên thực hiện giải pháp có trọng tâm trong phát triển đô thị và giao thông. Ông Nam cho biết, trục không gian cảnh quan sông Hồng được xác định trong quy hoạch là rất quan trọng, cần tính đến kết nối không gian, cảnh quan xanh sông Đuống. Do vậy, để trục cảnh quan sông Hồng phát triển, cần sớm xác định tổ hợp kiến trúc dọc sông Hồng, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông tiếp cận dọc 2 bên bờ sông. ANH TRỌNG Tàu điện một ray - monorail hoạt động nhiều tại các thành phố phát triển ở châu Á Bao giờ Hà Nội làm tàu điện một ray? Doanh nghiệp cho rằng, dự thảo nghị định mới cần tính đủ chi phí, đảm bảo cho doanh nghiệp có lãi là thị trường sẽ không bao giờ bị rối loạn ẢNH: NGUYỄN BẰNG Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp bình ổn thị trường Để dừng hoạt động xe máy tại các quận và nâng vận tải công cộng đáp ứng 50-60% nhu cầu của người dân sau năm 2030, trong nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội vừa được HĐND thành phố thông qua, ngoài hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội đưa ra phương án xây dựng các tuyến tàu điện nhẹ 1 ray (monorail).

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==