Tiền Phong số 93

14 n Thứ Ba n Ngày 2/4/2024 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Tham gia buổi lễ phát động với điểm xuất phát tại Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank có hơn 500 vận động viên là cán bộ, đoàn viên, người lao động của Vietcombank và Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương. Đồng thời, tại các tỉnh thành trên khắp cả nước, các chi nhánh Vietcombank cũng đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng giải chạy với mong muốn hàng vạn trái tim sẽ cùng nhịp bước để cùng Vietcombank chung một niềm tin thắp sáng ước mơ của các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó tài năng. Giải chạy được tổ chức hướng đến chào mừng kỷ niệm 73 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam, 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và 61 năm ngày thành lập Vietcombank, đồng thời nhằm mục đích duy trì, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và tăng tính kết nối giữa đoàn viên, người lao động Vietcombank với đoàn viên, người lao động của Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương. Giải chạy “Vietcombank Run & Share: Vạn trái tim - Một niềm tin” năm 2024 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ để ghi nhận kết quả online, với đối tượng tham gia là tất cả đoàn viên, người lao động tại Trụ sở chính, các chi nhánh, công ty trực thuộc trong toàn hệ thống Vietcombank và đoàn viên, người lao động của Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương. Toàn bộ thành tích của vận động viên sẽ được Vietcombank quy đổi thành tiền để đóng góp vào quỹ “Vững tương lai”. Giải bắt đầu tính thành tích từ ngày 30/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024. Mỗi km chạy hợp lệ của vận động viên, Vietcombank cam kết sẽ đóng góp số tiền tương ứng là 5.000 đồng cho quỹ “Vững tương lai” với mục tiêu gây quỹ năm 2024 dự kiến là 11 tỷ đồng. Hành trình hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank không chỉ khẳng định vai trò ngân hàng chủ lực, chủ đạo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, tiên phong, dẫn dắt trong giai đoạn đổi mới, hội nhập và phát triển, khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu tại Việt Nam, từng bước hội nhập vững chắc với khu vực và quốc tế mà còn xây dựng và lan tỏa các giá trị nhân văn sâu sắc với hình ảnh ngân hàng Xanh phát triển bền vững vì cộng đồng thông qua các hoạt động an sinh xã hội trên tất cả các lĩnh vực giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo… Trong 10 năm qua, Vietcombank đã đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội trên toàn quốc với số tiền lên đến hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó hơn 1.200 tỷ đồng được đóng góp vào lĩnh vực giáo dục. Quỹ “Vững tương lai” được Vietcombank thành lập năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Giải chạy 60 năm “Vạn trái tim - Một niềm tin” đã đóng góp cho Quỹ số tiền trên 11 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, năm 2023, Vietcombank đã phối hợp với nhiều tổ chức như: Trung ương Đoàn, Trung ương Hội sinh viên; Đội TNTP Hồ Chí Minh… trao hàng nghìn suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tài năng trên toàn quốc. Tiếp nối những giá trị nhân ái, giải chạy “Vietcombank Run & Share: Vạn trái tim - Một niềm tin” năm 2024 sẽ tiếp tục kết nối hàng vạn trái tim trên hành trình thiện nguyện, làm cầu nối nhân văn chung tay vì cộng đồng, tiếp tục thắp lên tình yêu thương và niềm tin tươi sáng cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tài năng, đồng hành đưa ước mơ của các em vươn cao, bay xa và tỏa sáng. HẠNH PHÚC GIÁO DỤC TÀI CHÍNH CHO HỌC SINH SINH VIÊN: Bắt đầu từ hiểu biết tài chính! Thời gian qua, Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với các cơ sở giáo dục đào tạo từ phổ thông đến đại học tổ chức cuộc thi Hiểu biết về tài chính tại trường. Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện giáo dục tài chính nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết sớm về tài chính cho học sinh, sinh viên. Trong những năm trở lại đây, NHNN đã chú trọng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông GDTC, như: Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai, Hiểu biết về tài chính… các chương trình được đánh giá cao về sự đổi mới, sáng tạo, đột phá trong truyền thông. Tiếp tục các mục tiêu nâng cao nhận thức, hiểu biết về kiến thức, kĩ năng tài chính cho học sinh, chương trình giáo dục tài chính thi “Hiểu về tài chính” được tổ chức tại Hà Nội, Thanh Hóa, Tuyên Quang, TPHCM… với khoảng gần 10.000 học sinh, sinh viên đã tham gia. Thông qua các chia sẻ đến từ chuyên gia của NHNN và nội dung thi thực tế, cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” đã cung cấp các kiến thức bổ ích, lý thú về đồng tiền Việt Nam, một số hình thức thanh toán, các cảnh báo bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt đến với học sinh, sinh viên sinh động, đơn giản, dễ hiểu và có sức lan tỏa rộng rãi. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên sớm tiếp cận với kiến thức cơ bản về tài chính, như: chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư; đồng thời, có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, cách ứng xử với đồng tiền, biết quý trọng giá trị sức lao động, cảm nhận được những thông điệp về lòng yêu lao động, lòng nhân văn, nhân ái. Em Trần Bảo Ngọc học sinh lớp 6, Trường TH School, Hà Nội cho biết, những kiến thức vô cùng thú vị như lịch sử đồng tiền, các bộ tiền trong lịch sử của Việt Nam, các đồng tiền cổ hay nhận biết tiền thật giả qua các bộ hoa văn nhận diện làm em rất tò mò và thích thú. “Em thấy được bài học về tiết kiệm và nhất là cảm nhận được sự vất vả của bố mẹ khi phải lao động kiếm tiền, em nghĩ em sẽ tìm hiểu về kiến thức tài chính nhiều hơn”, em Đinh Ngọc Phương Linh, học cùng khối với Bảo Ngọc nói. Việc truyền thông giáo dục tài chính (GDTC) cho người dân là một xu hướng của các nước trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch của thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân. THAY ĐỔI NHẬN THỨC Trên thế giới, GDTC cho người dân, đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ khi còn nhỏ. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Trong đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng. Thầy Daniel Moore, giáo viên lớp 4, Trường TH School cho biết, ở nước Anh (quê của thầy) cũng đã đưa những nội dung về GDTC sớm cho học sinh và đẩy mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt là sau dịch COVID-19, nhận thức của người dân và các nhà làm giáo dục đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, người dân dạy con quản lí tiền bằng kinh nghiệm, thì hiện nay, trong các nhà trường ở Anh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên. Theo thầy Daniel, chương trình của NHNN Việt Nam đang triển khai đã đem lại cho học sinh những kiến thức mới mẻ, bổ ích và vô cùng giá trị về tài chính. Đây cũng là những kiến thức, kĩ năng mà nhà trường rất quan tâm bồi dưỡng cho các em học sinh. Theo Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Việt Nam, thời gian qua NHNN đã đang và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình GDTC với nhiều hình thức sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ hơn tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo nhằm đẩy mạnh thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, đặc biệt là hướng tới giới trẻ lan tỏa kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh, qua đó giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam. NGHIÊM HUÊ Trong bối cảnh nền kinh tế và các kiến thức về thanh toán, công nghệ phát triển hiện tại, việc dạy lớp trẻ về tài chính đang trở thành vấn đề “nóng” khiến nhiều bậc phụ huynh, gia đình và nhà trường quan tâm. Không chỉ dạy bằng kinh nghiệm hay kiến thức sách vở cao siêu, mà rất cần những hướng dẫn bài bản, chuyên nghiệp. Học sinh hào hứng tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính Cuốn sách truyện tranh “Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ truyền thông NHNN được NXB Kim Đồng phát hành đã được học sinh đón nhận. Cuốn sách được coi là một học liệu tốt để giáo dục tài chính cho cộng đồng hiện nay. Các khái niệm tưởng chừng phức tạp, khó hiểu như: lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỷ giá,… đã được cuốn sách định nghĩa và lý giải một cách dễ hiểu, logic, được lồng ghép vào nội dung của 30 câu chuyện trong cuốn sách. GIẢI CHẠY VIETCOMBANK RUN & SHARE 2024: Vạn trái tim - Một niềm tin Tiếp nối thành công của giải chạy 60 năm “Vạn trái tim - Một niềm tin” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, sáng ngày 30/3/2024, tại khu đô thị Ecopark, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức khởi động giải chạy năm 2024 với tên gọi “Vietcombank Run & Share: Vạn trái tim - Một niềm tin” nhằm tiếp tục gây quỹ “Vững tương lai”, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tài năng. Đại diện Ban lãnh đạo Vietcombank cùng các đại biểu và VĐV chụp hình lưu niệm, thể hiện tinh thần kết nối của giải chạy “Vietcombank Run & Share: Vạn trái tim - Một niềm tin”

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==