Tiền Phong số 90

9 n Thứ Bảy n Ngày 30/3/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ với câu chuyện về những chuyến tàu không số cập bến Vũng Rô, và kia là đua thuyền, kia là cầu ngư, là dệt chiếu cói, bắt cá ngừ… tất cả được tái hiện sống động, khái quát cả chiều dài 400 năm lịch sử hình thành và phát triển đáng tự hào của “xứ nẫu”. “Tối chú quay lại mới lộng lẫy”, anh Bảy nói. Quả đúng vậy. Khi đêm xuống, tháp trở nên lung linh huyền ảo nhờ hệ thống chiếu sáng, kết hợp công nghệ Bobine Tesia, 3D mapping và laze cường độ cao. Nghinh Phong không chỉ truyền tải thông điệp quá khứ mà còn mang hơi thở đương đại, đại diện cho con người Phú Yên mới sẵn sàng kiến tạo tương lai. Cách đây không lâu, HĐND tỉnh Phú Yên ra Nghị quyết thông qua quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 của Phú Yên, là nền tảng để tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, mở ra cánh cửa lớn thu hút đầu tư, nâng cao vị thế địa phương, sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững vào năm 2030. Cùng thời gian, Phú Yên đứng thứ 10 cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023. Khi tin vui đến, nó thường đến dồn dập. Báo Star của Malaysia bình chọn xứ “hoa vàng trên cỏ xanh” dẫn đầu danh sách các điểm đến Đông Nam Á tuyệt đẹp năm 2024, trong khi tháp Nghinh Phong đoạt liền 2 giải thưởng quốc tế, một là Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2023 tại lễ trao giải World Travel Awards, hai là giải thưởng Cảnh quan đô thị châu Á năm 2023 (ATA). Trong công cuộc hướng tới tương lai, tháp Nghinh Phong trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của Phú Yên. Xác định “lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá”, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương từng chia sẻ: “Phú Yên chào mời và mong đón các doanh nghiệp đến và chung tay xây dựng và phát triển tỉnh Phú Yên bền vững”… … Gió vẫn tiếp tục thổi ở Nghinh Phong. Sáng hôm sau ghé đến, tôi lại có một trải nghiệm mới. Không gặp anh Bảy, “hướng dẫn viên” dễ thương, nhưng tôi gặp vô vàn những “hướng dẫn viên” khác, giới thiệu về cuộc sống và con người Phú Yên. Đó là những thanh niên đang chạy trên đường Độc Lập, nhóm bạn trẻ trượt patin trên Quảng trường, các cô tập aerobic và rất nhiều người khác đang vui đùa cùng ngọn sóng. Lại có cả một gia đình nhỏ, trải tấm nylon trên trảng cát và trao cho nhau cái nhìn âu yếm. Một khung cảnh thật yên bình, và ấm áp. Có một chút ghen tỵ bỗng len lỏi trong tôi. Trong cuộc sống ngày một vội vã và mức độ đô thị hóa quá nhanh khiến mọi thứ trở nên ngột ngạt, đôi khi chúng ta cần gió thổi qua cuộc đời, để nó cuốn đi sự mệt mỏi và lớp sương mù ảm đạm. Ở Phú Yên, dưới chân tháp Nghinh Phong lại có thừa thứ đó. Như Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nói, “thật may mắn và hạnh phúc khi được sống trong một vùng đất bình yên, có núi rừng hùng vĩ, ruộng đồng bát ngát, biển cả mênh mông và cả truyền thống được gìn giữ qua nhiều thế hệ”. Cộng thêm khí chất, ý chí và khát vọng vươn lên, ngày mảnh đất An - Hòa này hiện thực hóa ước mơ chắc chắn không còn xa. Rời Nghinh Phong khi không gian vẫn nhuộm màu vàng đậm của ánh bình minh, bước chân khua trên đường của người chạy bộ, người đi chợ, những ngư dân trở về sau đêm đánh cá làm bạn với gió trăng. Ở một nơi người dân tận hưởng và bắt đầu ngày mới từ sớm, nơi ấy rất có tương lai. (Còn nữa) T.H - X.T Tháp Nghinh Phong là điểm đến yêu thích của người dân Phú Yên và du khách ẢNH: NHƯ Ý Phù điêu khổng lồ ở hai mặt trong của tháp Nghinh Phong ẢNH: NHƯ Ý khí, khí tài như súng đạn, xe tăng, tàu vận tải của hải quân… cũng được chuẩn bị kỳ công. Khi làm phim Cuộc chiến không giới tuyến, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng khẳng định, khán giả Việt Nam kỹ tính, đòi hỏi độ chân thực cao. Khi theo dõi phim, khán giả đòi hỏi tính truyện liên tục và luôn có những so sánh, đối chứng với đời sống thực. Anh cho biết, đoàn phim phải nỗ lực biểu đạt sao cho mọi tình huống, bối cảnh chân thực, gần gũi hơn. Đó là lý do bộ phim quay hoàn toàn ở vùng biên giới mà không dựng phim trường, làm bối cảnh “ảo”. Đạo diễn sê-ri phim Đi về phía lửa Trần Thanh Huy cho biết, khó khăn lớn nhất khi làm phim về nghề nghiệp là quá trình tìm hiểu sâu về nghề để đảm bảo tính chân thực. Nếu đoàn phim xử lý kịch bản không khéo, tình huống phim dễ gây phản cảm đối với người xem. “Xác định làm phim về nghề nghiệp, ê-kíp phải tìm hiểu kỹ từ chuyên môn cho tới đời sống thường nhật của những nhân vật có ngành nghề cụ thể. Đó đều là yếu tố yêu cầu tính chính xác cao, người làm phim không thể sáng tạo, hư cấu được. Sự thật về ngành nghề phải được tôn trọng, đặt lên hàng đầu”, đạo diễn Đi về phía lửa nói. Với phim Đi về phía lửa, đạo diễn mất từ 6-8 tháng nghiên cứu thực tế, làm việc với đội ngũ cố vấn có chuyên môn trong phòng cháy chữa cháy. Đạo diễn Trần Thanh Huy và ê-kíp nhiều lần tiếp xúc thực địa, quan sát quá trình chữa cháy, phương án chữa cháy ra sao, đảm bảo an toàn như thế nào. Cách xưng hô, tác phong đi đứng của chiến sĩ cứu hỏa cũng được tìm hiểu kỹ lưỡng. Phim về nghề nghiệp là mảng đề tài nên được quan tâm, khai thác nhiều hơn. Với một số tình tiết bị cho là xa rời thực tế, đạo diễn Trần Thanh Huy nhận định, cách khắc phục duy nhất là đảm bảo chặt chẽ từ khâu xây dựng kịch bản. Vai trò của đội ngũ cố vấn rất quan trọng, dù chuyện “5 người 10 ý” vẫn xảy ra. THU AN Thực tế, một số phim về ngành, nghề được đánh giá khá cao như Mê cung nói về nghề cảnh sát hình sự, Cuộc chiến không giới tuyến ngợi ca hình tượng người lính biên phòng, Lựa chọn số phận xoay quanh nghề thẩm phán. Sức hút của những tác phẩm này nằm hướng khai thác mềm mại, pha trộn các yếu tố hành động tạo kịch tính, đồng thời đan xen mạch tình cảm của các nhân vật. Vào tối 30/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) đêm nhạc Nhịp thời gian - Nhớ Trịnh Công Sơn có sự tham gia của Hồng Nhung, vợ chồng Cẩm Vân- Khắc Triệu, Nguyên Hà, Thu Minh, cặp du ca Hoàng Trang - Nguyễn Đông... Cũng tại Nhà hát Lớn, tối 1/4 là chương trình Như cánh vạc bay với sự tham gia của các ca sĩ như Hà Lê, Mỹ Linh, Ngọc Anh, Hồ Trung Dũng, Lưu Hương Giang, Nguyên Hà…. Tại phòng trà Polygon Music (Hà Nội) vào tối 1/4 có mini show Những mặt phố 2: Ngồi bên dòng sông với sự tham gia của ca sĩ Giang Trang. Đây là dự án kéo dài 7 năm với những thể nghiệm của cô ca sĩ trẻ này trong dự án nhạc Jazz cùng âm nhạc của Trịnh. Giang Trang, khởi đầu bằng những Lênh đênh nhớ phố, Hạ huyền, Nguyệt hạ….. cô đã mang nhạc Trịnh đến với khán giả theo một cách tự nhiên, như một sự kết nối giữa người nghệ sĩ và khán giả bằng ca từ và giai điệu của Trịnh. Tại Nhà hát Quân đội (TPHCM), tối 30/3 đêm nhạc EDM Symphony kỷ niệm 23 năm ngày mất Trịnh cũng sẽ diễn ra. EDM Symphony là cuộc giao thoa giữa nghệ thuật cổ điển và đương đại, giữa các giá trị âm nhạc Việt Nam và quốc tế đặc trưng qua nhiều thời kỳ. Trong đó, âm nhạc của những thiên tài như Mozart, Beethoven, Vivaldi… sẽ “hội ngộ” với những nhạc sĩ tài danh Việt Nam như Trịnh Công Sơn, Nguyễn Đình Thi, Văn Thành Nho, Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến… Chương trình nhằm mục đích tạo nên một không gian thưởng thức nghệ thuật đa dạng, hướng đến việc giới thiệu văn hoá Việt Nam một cách mới mẻ đến công chúng trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Trung Trực, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, kỷ niệm 23 năm ngày mất Trịnh, gia đình không tập trung cho âm nhạc mà tập trung hoàn tất các hoạt động thiện nguyện đã được triển khai cách đây mấy năm. Trong đó, dự án xây điểm trường tại huyện Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng. 2 điểm trường còn lại tại Buôn Ma Thuật (Đắk Lắk), nơi Trịnh Công Sơn sinh ra và tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), nơi Trịnh đã bước chân vào đời bằng nghề dạy học sẽ tiếp tục được xây dựng để khánh thành vào năm 2025. Đúng vào ngày 1/4, nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn sẽ tổ chức ra mắt. Đây là công trình hợp tác giữa gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam của Đại học Fulbright Việt Nam. TS Nguyễn Nam - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam cho biết, các hoạt động sắp tới của nhóm sẽ là ra mắt series podcast về Trịnh Công Sơn; công bố đề án nghiên cứu Trịnh Công Sơn qua tư liệu lưu trữ cùng việc số hóa các tư liệu về nhạc sĩ; dịch thuật và xuất bản công trình khảo cứu Trịnh Công Sơn và những người nổi tiếng trên thế giới có gắn với âm nhạc Trịnh như nhạc sĩ Bob Dylan, Giáo sư John C. Schafer; tổ chức các concert nhạc Trịnh tại Đại học Fulbright… TRỌNG THỊNH Nhớ Trịnh, không chỉ bằng âm nhạc Ca sĩ Giang Trang, một người gắn với những thể nghiệm nhạc Trịnh Ê-kíp phải dành thời gian dài tìm hiểu thực tế trước khi bắt tay vào làm phim về ngành nghề 23 năm ngày nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn rời cõi tạm (1/4/2001- 1/4/2024), sức hút từ âm nhạc của ông vẫn luôn mạnh mẽ.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==