Tiền Phong số 90

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 30/3/2024 Trần Mai Ninh hẳn phải yêu Phú Yên, hiểu Phú Yên lắm khi viết những dòng trong bài “Nhớ máu”. Ơ cái gió Tuy Hoà/ Cái gió chuyên cần/ Và phóng túng/ Gió đi ngang, đi dọc/ Gió trẻ lại - lưng chừng/ Gió nghỉ/ Gió cười, gió reo lên lồng lộng. Giống tiếng “nẫu”, gió là một thứ đặc sản ở Phú Yên. Có cái nóng, cái lạnh, khi dữ dội khi tha thiết, như chứa đựng cả cái chăm chỉ, cái hào sảng, cái thâm trầm, kiên cường của “xứ nẫu”. Phải nói rằng người Phú Yên rất biết cách khoe đặc sản của mình. Trên bờ biển Tuy Hòa, nơi giao cắt giữa đại lộ Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc Lập, họ dựng lên tháp Nghinh Phong, tức đón gió. Và ở đó, đứng giữa hai tòa tháp khổng lồ tôi đã nghe những bản nhạc gió thổi về từ đại dương xa xăm. Gió nhẹ nhàng đi vào trong từng hơi thở, thấm đẫm da thịt và tưới mát tâm hồn, khơi dậy cảm hứng. Có lẽ chính nhờ những làn gió này, trong khoảnh khắc khuấy động sự bùng nổ, người Phú Yên đã tạo nên công trình kiến trúc hùng vỹ và đỉnh cao sáng tạo này. Đứng trên Quảng trường rộng hơn 7.000m2 hình bán nguyệt lát đá granite rồi ngắm nhìn hai tòa tháp đôi, không gì khác ngoài sự thán phục. Không dừng ở đó, mỗi chi tiết tạo nên tòa tháp đều mang ý nghĩa sâu xa, để đây không chỉ là công trình kiến trúc thông thường. Khá thú vị khi ở dưới tháp Nghinh Phong, mọi người dân Phú Yên đều thành hướng dẫn viên du lịch. Khi thấy tôi đang loay hoay với chiếc điện thoại để “tự sướng”, anh Bảy ở phường Phú Lâm vẫn thường ra đây hóng gió, khẽ cười, sau đó giúp tôi chụp những tấm hình thật đẹp với Nghinh Phong. Biết tôi lần đầu vào, anh hồ hởi giới thiệu về tòa tháp với giọng tự hào không cần che giấu. “Chú dòm (nhìn) kìa, cái tòa cao ngồng nhứt ấy tượng trưng cho Lạc Long Quân, đứng kế là Âu Cơ, đúng chớ”, anh vừa nói vừa trỏ, “Dưới mỗi tháp là 50 cột đá, chính là 50 người con, dẫy á (vậy đó)”. Rồi anh Bảy ngưng, nhìn sang như thể chờ một tiếng trầm trồ từ tôi, sau mới tiếp: “Mà mấy phiến đá chú dòm thấy giống gì không? Gành Đá Dĩa (Ghềnh Đá Đĩa) đó. Dõ (rõ) không?”. Đến đây thì tôi kinh ngạc thực sự. Từ lên ý tưởng đến thiết kế và xây dựng, sự kết hợp giữa Ghềnh Đá Đĩa với truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ, tất cả thật tuyệt diệu. Hài lòng với vẻ mặt đầy sự tán thưởng của tôi, anh Bảy hài lòng hết sức. Đoạn, anh đẩy tôi vào khe giữa hai tháp. Có vẻ anh muốn tôi tự khám phá, và đứng ngoài, tận hưởng cảm giác vừa khiến một người bị mê hoặc. Theo giọng Phú Ơn (Yên), tôi phải thốt lên “chu cha (trời ơi)”. Hai bức vách đối diện nhau là hai bức phù điêu liên hoàn, tóm lược toàn bộ lịch sử mảnh đất Phú Yên. Từ sự kiện vua Lê Thánh Tông đề thơ trên núi Thạch Bi tới lúc Lương Văn Chánh khai phá mảnh đất Phú Yên, từ ngư dân ven biển tới đồng bào Chăm, Ê Đê, từ đàn đá đến cá ngừ đại dương, rồi Ghềnh Đá Đĩa, hải đăng Mũi Điện Trong công cuộc hướng tới tương lai, tháp Nghinh Phong trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của Phú Yên. Không chỉ truyền tải thông điệp quá khứ, công trình kiến trúc hùng vỹ này còn mang hơi thở đương đại, đại diện cho con người Phú Yên sẵn sàng kiến tạo tương lai. nXUÂN TÙNG - THANH HẢI KÝ SỰ Tháp Nghinh Phong khởi công ngày 6/3/2020, hoàn thành ngày 30/1/2021. Tháp là công trình kiến trúc có tính nghệ thuật cao, tổng hợp của nghệ thuật hội họa, âm thanh, màu sắc, sắp đặt, kiến trúc tạo hình, đồng thời hàm chứa lịch sử, văn hóa dân tộc và mang âm hưởng đất - người Phú Yên. Buổi sáng sớm yên bình ở Quảng trường Nghinh Phong ẢNH: NHƯ Ý Bài 4: Tháp Nghinh Phong, nơi đón tương lai VỀ NƠI “ĐẤT PHÚ TRỜI YÊN”: LỖ HỔNG KỊCH BẢN Phim về nghề nghiệp trên sóng truyền hình vốn không dễ thực hiện, bởi kịch bản yêu cầu cung cấp những thông tin có tính chuyên môn cao, chính xác về nghề. Nếu làm phim kiểu cưỡi ngựa xem hoa, nhiều tình tiết dễ sa vào phản cảm và bị khán giả lẫn dân trong nghề phản ứng. Phim Lỡ hẹn với ngày xanh đang phát sóng trên khung giờ vàng, Duyên (Lê Bống) là kiến trúc sư trẻ tuổi mới ra trường, đang trong hành trình chinh phục ước mơ. Ngay từ những tập đầu, nhân vật nữ chính bị chỉ ra nhiều hành động vô lý, không phù hợp với nghề nghiệp. Trong tập 4, Duyên từ chối nhận tiền tạm ứng công trình sau khi đã tư vấn, chốt phương án thiết kế cho khách hàng. Không chỉ các kiến trúc sư, cộng đồng mạng cũng khẳng định đây là tình tiết không có thực. Trên thực tế việc khách đặt cọc, tạm ứng để kiến trúc sư lên bản vẽ, kế hoạch là hiển nhiên. Nếu không thu tạm ứng, nhiều trường hợp khách yêu cầu lên bản vẽ rồi “mất hút”, ôm theo cả bản thiết kế của kiến trúc sư. Nhiều trang tin về nghề kiến trúc chia sẻ lại phân đoạn trong phim và nói vui “phim tuyên truyền thế này thì anh em chết đói”. Phim Lửa ấm về lính cứu hỏa lên sóng năm 2020 còn mắc lỗi nghiêm trọng hơn. Theo cảnh trong phim, sau khi đưa kết quả bệnh nhân dương tính với HIV, các bác sĩ trao đổi với nhau và cho rằng, nữ bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân đã bị phơi nhiễm HIV nên phải cách ly 2 ngày để phòng chống lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phải lên tiếng khẳng định, phim sai nghiêm trọng từ việc xác định như thế nào phơi nhiễm, xử lý phơi nhiễm... Chưa kể, nhân vật đóng vai bác sĩ trong Lửa ấm có nhiều câu thoại sai về tên thuốc, kiến thức ngành y lẫn quy trình cấp cứu. Hình ảnh nữ bác sĩ vô tư kéo lệch khẩu trang khi chẩn đoán bệnh, hộ lý bóp bóng ô xy sai cách cũng khiến khán giả hoang mang. Năm 2022, phim Hành trình công lý có chi tiết luật sư “phản bội” thân chủ gây tranh cãi. Một số ngành nghề như kiểm sát viên, luật sư, người mẫu, phóng viên… cũng được đưa lên phim. Có thể kể đến Những ngọn nến trong đêm (đạo diễn Vũ Hồng Sơn) khai thác nghề người mẫu, Blouse trắng, Gia tài bác sĩ, Lời thề danh dự,… nói về ngành y. TÔN TRỌNG SỰ THẬT Ê-kíp sản xuất và các nhân vật trong phim về nghề nghiệp cũng trầy trật khi phải đảm bảo thể hiện được những đặc trưng của ngành nghề cụ thể. Diễn viên Mạnh Quân của phim Lửa ấm tiết lộ sụt 3 kg sau khi tập những cảnh cứu hộ cứu nạn cả ở đất liền lẫn dưới nước. Ê-kíp ghi hình liên tục 10 giờ. Giữa mùa hè nóng như đổ lửa, diễn viên phải chui vào thùng container bịt kín cửa để quay phim. Diễn viên đóng chiến sĩ phòng cháy chữa cháy phải học từ cách thở với bình ô xy. Tương tự, đoàn làm phim Cuộc chiến không giới tuyến - phim về người lính biên phòng - cũng không ít lần trèo đèo lội suối, tác nghiệp nơi địa hình hiểm trở vùng biên ải. Những cảnh tập trận hoành tráng với vũ Phim truyền hình về nghề nghiệp ở Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn; lỗ hổng lớn thường thấy ở khâu xây dựng kịch bản. Phim Lửa ấm từng mắc lỗi lớn khi cung cấp thông tin sai về bệnh HIV KHÓ LÀM, DỄ DÍNH SẠN PHIM VỀ NGÀNH NGHỀ: Số khách quốc tế tăng mạnh Theo thống kê từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, cao nhất kể từ đầu năm. Nhiều thị trường khách ghi nhận sự tăng trưởng tốt như Nhật Bản, Bỉ, Pháp, Singapore... Thị trường Trung Quốc tiếp tục phục hồi tích cực, đạt 352.000 lượt khách, tăng 19% so với tháng trước. Số lượng khách quốc tế sang Việt Nam tăng cao trong tháng 3 đã nâng tổng số khách quốc tế trong quý I đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,2 triệu lượt khách (chiếm 26,6%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2. Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản, Malaysia, Úc, Thái Lan... Xét theo thị trường từ các châu lục, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, nhìn chung hết quý I/2024, lượng khách quốc tế gần như phục hồi hoàn toàn. Lượng khách từ châu Úc đạt mức 120% so với cùng kỳ năm 2019, châu Á đạt mức 104%, châu Mỹ đạt mức 103% và châu Âu gần như phục hồi hoàn toàn, đạt mức 97%. “Các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường đã cao hơn mức năm 2019 - thời điểm trước dịch bệnh. Các thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương tăng trưởng mạnh. Đây là những tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam”, lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định. NGỌC ÁNH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==