Tiền Phong số 90

THỜI SỰ 3 n Thứ Bảy n Ngày 30/3/2024 NỖ LỰC ĐẠT “6 ĐIỂM HƠN” Báo cáo của Bộ GTVT và các ý kiến tại cuộc họp cho thấy, thời gian qua, các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục trong chuẩn bị đầu tư. Bộ TN&MT đã hướng dẫn các địa phương, nhà thầu thi công thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết của Quốc hội. Bộ KH&ĐT cũng đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ cao tốc; đã thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án TPHCM - Mộc Bài; cho ý kiến về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Cùng với đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Hiệp định vay ADB cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội… Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, sau cuộc họp lần thứ 9, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai tốt các giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Do khối lượng công việc triển khai năm 2024 rất lớn, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương, các chủ thể liên quan phải nỗ lực đạt “6 điểm hơn”, như đề cao trách nhiệm thực thi công vụ nhiều hơn, bảo đảm tiến độ thi công nhanh hơn, kịp thời hơn… Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà thầu tập trung hoàn thiện thủ tục, thi công “3 ca 4 kíp” bảo đảm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn đủ điều kiện yêu cầu kỹ thuật), Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4. Đồng thời đôn đốc các nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu… SỚM HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH GIÁ VẬT LIỆU TẠI MỎ Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu; hướng dẫn các bộ, địa phương ban hành định mức chuyên ngành đặc thù. Thủ tướng lưu ý, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp các chủ đầu tư để giao mỏ cát biển cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác theo hướng dẫn của Bộ TN&MT. Bên cạnh đó, ba tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác. Đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện). Với các địa phương, đặc biệt tỉnh An Giang và tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý cần ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho nhà thầu triển khai thủ tục khai thác để đến 30/6 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng giao. Đối với các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre…), hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát trên địa bàn. THÀNH NAM Sáng 29/3, chủ trì phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, mở rộng dùng cát biển làm nền đường “Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều địa phương đã làm rất tốt, nhưng một số địa phương làm chưa tốt. Không câu nệ gì cả, phải xuống cơ sở lắng nghe ý kiến người dân xem họ muốn gì, đề xuất gì, đặt mình vào địa vị của họ. Còn một hộ dân cũng phải xuống, mình không xuống thì ai xuống”. Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp ẢNH: NHẬT BẮC Ngày 29/3 tại Cần Thơ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Học viện Chính trị Khu vực IV tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của biển và đại dương trong phát triển kinh tế - xã hội ở thế kỷ 21: Kinh nghiệm quốc tế”. Hội thảo nhằm lấy ý kiến, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về vai trò của biển và đại dương trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó có những kiến nghị, đóng góp cho việc thực hiện chương trình Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. PGS.TS Trần Thị Lan Hương, Trưởng Ban Quản lý khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, phát biểu: “Chúng ta đón nhận những lợi ích của biển mang lại một cách ngẫu nhiên, như là một nguồn lợi trời cho. Hay nói cách khác, chúng ta đã thụ động trong việc coi Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển. Vấn đề biển đảo của Việt Nam chưa được nghiên cứu một cách hệ thống với quan điểm xuyên suốt, rõ ràng. Do đó, việc hình thành tư duy biển là điều quan trọng hơn hết để có thể thực hiện hiệu quả Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển”. TS Nguyễn Ngọc Phúc (Học viện Chính trị khu vực IV) cho biết, thế kỷ 21 được gọi là “Thế kỷ của đại dương”. Nhận thức được vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế, hầu hết các nước trên thế giới đều hướng chiến lược phát triển ra biển, ngay những quốc gia không có biển cũng cố gắng tìm cách để tiếp cận được biển và đại dương. CẢNH KỲ CHUYỆN HÔM NAY Câu chuyện nóng đến mức ngay cả Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu mới có hiệu lực chưa đầy một năm đã buộc phải sửa do có quá nhiều vấn đề bất cập. Sự chắp vá trong các lần sửa Nghị định 83 và Nghị định 95, chưa kể những bất cập khác về điều hành đang đặt Bộ Công Thương trước sức ép lớn. Không thể không chịu sức ép khi chỉ riêng ở Bộ Công Thương một thứ trưởng, một vụ phó vụ Thị trường trong nước, một nguyên vụ phó vụ Thị trường trong nước bị bắt vì liên quan đến tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu. Còn tại Bộ Tài chính và một số địa phương, sở ngành cũng có người đứng đầu, công chức bị bắt vì liên quan tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu. Những câu chuyện âm ỉ về xăng dầu lậu, cấp giấy phép xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối tràn lan nhưng thiếu sự kiểm tra, giám sát đã khiến cả nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân khốn đốn trong năm 2022 khi nguồn cung bị đứt gãy. Dự thảo nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu đã được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến sau nhiều tháng chắp bút được phía các doanh nghiệp khá tích cực góp ý: Dự thảo có điểm mới, tư duy mở hơn nhưng dường như vẫn chưa gỡ hết các nút thắt cho doanh nghiệp, thị trường. Về phía các doanh nghiệp bán lẻ, những “quy định chưa được giải thích rõ nghĩa” trong dự thảo đang đặt ra nhiều câu hỏi: Có thật sự gỡ vướng cho doanh nghiệp hay lại khiến doanh nghiệp rơi vào một “bẫy” quy định khác? Điển hình, dự thảo cho phép doanh nghiệp được lấy từ 3 nguồn, nhưng thực tế ở nhiều địa phương sẽ không thực hiện được do đa số các nhà cung cấp đang bán theo dạng nhượng quyền. Khi nhà cung cấp không ký dạng hợp đồng khác, doanh nghiệp bán lẻ cũng chỉ phải chấp nhận mua được từ một nguồn. Bất cập nữa cũng được chỉ rõ: Cho phép doanh nghiệp đầu mối được quyết định giá bán nhưng lại loại ra khỏi công thức tính giá cơ sở những chi phí công khai mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu như hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán. Việc không tách bạch các tầng nấc kinh doanh trong dự thảo mới, vẫn để doanh nghiệp đầu mối đóng cả 3 vai: nhập khẩu, phân phối và bán lẻ trực tiếp cũng dẫn đến lo ngại về lũng đoạn thị trường, nguy cơ chuyển giá, bắt tay trốn thuế, tạo sự bất bình đẳng trong kinh doanh. Việc thanh lọc thị trường, loại bỏ các doanh nghiệp đầu mối không đủ năng lực, các thương nhân phân phối sân sau của các đầu mối, doanh nghiệp được tính đủ các loại chi phí, kinh doanh không bị lỗ, quản lý quỹ bình ổn giá theo cơ chế giám sát mới, cho thương nhân phân phối được mua xăng dầu trực tiếp từ các nhà máy…. Được coi là những giải pháp căn cơ với Bộ Công Thương trong việc lập lại trật tự của thị trường xăng dầu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng thẳng thắn cho rằng, những áp lực ngầm từ các lợi ích nhóm liên quan đến các doanh nghiệp đầu mối sẽ là những rào cản lớn nhất với các nhà hoạch định chính sách của Bộ Công Thương. Chỉ khi những người soạn thảo, ban hành chính sách, công tâm xây dựng chính sách mà không chịu sức ép từ bên ngoài cũng như bên trong, khi đó, thị trường xăng dầu mới có thể ổn định nhờ các chính sách được ban hành sát với quyền lợi của cả ba bên: Nhà nước - người dân – doanh nghiệp. P.T Tìm giải pháp căn cơ TIƒP THEO TRANG 1 Hình thành tư duy biển phát triển bền vững

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==