Tại Hội nghị giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã mới đây, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội Lê Anh Quân đã có thông tin về kết quả giải ngân thực hiện kế hoạch trung hạn và năm 2024. Cụ thể, kế hoạch năm 2024 của thành phố được giao là 81.033 tỷ đồng và con số này cao hơn mức của năm 2023 là 54.100 tỷ đồng. Vì thế, việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư công có ý nghĩa quan trọng để bảo đảm kế hoạch đề ra. Theo ông Lê Anh Quân, đến kỳ họp tháng 3/2024, trong trường hợp HĐND TP phê duyệt chủ trương toàn bộ 16 dự án UBND TP trình, sẽ còn 63 dự án thuộc danh mục dự kiến nguồn vốn, chưa phê chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là 163.971 tỷ đồng và 180 dự án được phê duyệt chủ trương nhưng chưa được phê duyệt dự án. Đây là nguồn lực rất lớn để hấp thụ vốn, song các quận, huyện hiện còn gặp nhiều khó khăn trong giải ngân đầu tư công như công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án chuyển tiếp kéo dài... Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP triển khai thực hiện các chuyên đề, gồm: Chuyển nguồn đầu tư; giai đoạn thực hiện; đẩy nhanh việc thanh quyết toán; các vấn đề hỗ trợ dự án. Với các chuyên đề này, Hà Nội sẽ tập trung làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị để qua đó đảm bảo tiến độ, thời gian thực hiện các dự án đầu tư công. Báo cáo thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, 2025, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, tổng nguồn kế hoạch trung hạn của toàn TP đến nay 340.153 tỷ đồng. Đến nay, TP đã thực hiện phân bổ năm 2021 là 46.141 tỷ đồng, năm 2022 là 51.583 tỷ đồng, năm 2023 là 57.305 tỷ đồng, năm 2024 là 81.033 tỷ đồng. Đánh giá khả năng thực hiện, cam kết giải ngân của các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, đối với các dự án cấp thành phố, TP sẽ rà soát, xác định khả năng thực hiện khả thi, khả năng giải ngân trong năm 2024, 2025. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm và các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đánh giá tính khả thi về nguồn lực, khả năng thực hiện của các dự án, Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo rà soát, báo cáo Thành uỷ, HĐND TP tại kỳ họp HĐND TP tháng 7/2024 một số nội dung cụ thể. TRẦN HOÀNG CHUYỆN HÔM NAY Đến thời điểm hiện tại, TPHCM mới chỉ giải ngân 3,1% trong tổng số 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao trong năm 2024. Ước tính, đến ngày cuối cùng của tháng 3 này, nếu cố gắng “làm ngày làm đêm”, tỉ lệ giải ngân cũng chỉ nâng lên mức 7,1%, trong khi chỉ tiêu 10%. Như vậy, ba quý còn lại, TPHCM phải giải ngân 73.000 tỷ đồng. Đó là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Nhiều địa phương, bộ ngành khác cũng đang trong tình trạng tương tự. Việc ì ạch chậm trễ trong triển khai dự án và giải ngân đầu tư công đã diễn ra trong nhiều năm trước đó. Từ Chính phủ đến các bộ ngành, địa phương không ngừng yêu cầu các đơn vị liên quan phải vào việc một cách quyết liệt ngay từ đầu năm. Mặc dù vậy, tiến độ giải ngân đầu tư công đến nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến đáng kể. Tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện nhằm thúc đẩy tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Công điện cho biết, đến hết tháng 2 năm 2024, số vốn chưa phân bổ chi tiết còn khoảng 33 nghìn tỷ đồng của 21 bộ, cơ quan trung ương và 43 địa phương. Trong cùng thời gian trên, có 40 bộ, cơ quan trung ương và 26 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước; trong đó 29 bộ, cơ quan trung ương chưa thực hiện giải ngân kế hoạch năm 2024, tức tỷ lệ giải ngân bằng 0. Không khó để nhận ra việc chậm trễ triển khai các dự án đầu tư công đã và sẽ tác động tiêu cực thế nào đến phát triển kinh tế, xã hội của đất nước hay của mỗi địa phương nơi có dự án. Các nguyên gây chậm trễ cũng được nhận diện một cách rất rõ ràng, song đến nay vẫn chưa được khắc phục. Một trong những lý do thường được các đơn vị, cá nhân hữu trách vin vào để đổ lỗi khi có sự chậm trễ là do vướng mắc về cơ chế, chính sách. Điều đó không sai, nhưng cũng không đúng. Vì rằng, nói cho cùng, cơ chế là do con người tạo ra, vì thế hoàn toàn có thể thay đổi cơ chế, thậm chí thay người để tạo ra cơ chế mới. Phải hành động và hành động một cách quyết liệt mới tạo ra cơ chế mới, để từ đó thúc đẩy phát triển. Lãnh đạo TPHCM cũng như nhiều nơi khác vẫn thường “đe” sẽ xử lý những cá nhân, tổ chức gây chậm tiến độ dự án và giải ngân đầu tư công, nhưng thực tế vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị xử lý trách nhiệm, dù tình trạng chậm trễ, trì trệ vẫn luôn diễn ra từ năm này qua năm khác. Lâu dần, những lời răn đe đó đã bị giảm đi sức nặng và sự linh nghiệm. Cần nhận rõ nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công, từ đó chỉ mặt đặt tên, quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị mới mong chữa trị dứt điểm căn bệnh này. Và, từng cá nhân trong bộ máy phải vượt qua nỗi sợ trách nhiệm mới mong có sự thay đổi và tiến bộ. Đ.D Còn đó, nỗi sợ trách nhiệm TIP THEO TRANG 1 HÀ NỘI: Nhiều quận huyện gặp khó khăn trong giải ngân phương cần ưu tiên, bố trí vốn cho dự án mang tính chất liên vùng, trọng điểm, không bố trí vốn dàn trải, manh mún. Dự án khởi công mới phải đủ thủ tục đầu tư, không bị vướng mặt bằng xây dựng. “Thủ tục, thời gian kiểm soát chi rút ngắn còn 1 - 3 ngày làm việc. Bộ Tài chính yêu cầu Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh giao nhận hồ sơ giải ngân vốn đầu tư qua dịch vụ công trực tuyến. Điều này nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của chủ đầu tư, công khai, minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán”, Bộ Tài chính cho biết. Trao đổi với Tiền Phong, TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho rằng, việc giải ngân các nguồn đầu tư công đúng tiến độ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần tăng trưởng GDP trong năm 2024. Theo ông Việt, việc giải ngân phải đi cùng với chất lượng công trình, dự án và hiệu quả đầu tư vốn đầu tư công. Với dự án đầu tư nếu cảm thấy khó đạt tiến độ, chủ đầu tư nên mạnh dạn “cắt bỏ”, dồn vốn cho công trình giải ngân tốt. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng giám sát tốt chất lượng công trình, tránh tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ lãng phí. “Vốn đầu tư công có vai trò “vốn mồi”, để thu hút nguồn vốn tư nhân đổ vào nền kinh tế. Vì vậy, cơ quan chức năng cần tập trung vốn cho công trình mang tính kết nối, giá trị lan tỏa cao như dự án đường cao tốc, đường tỉnh lộ. Giao thông thuận lợi sẽ giúp thông thương, thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân vào địa phương dọc theo tuyến đường mới”, ông Việt cho biết. Theo TS Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Thống kê, nếu giải ngân gần 660.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, GDP năm 2024 sẽ tăng thêm 0,3%. Để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ cần có giải pháp nhằm phát huy vai trò, gắn trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu bộ, cơ quan và địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; đồng thời khẩn trương nâng cao năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, xây lắp. “Cơ quan chức năng cần tập trung đầu tư vào dự án lớn, xóa bỏ đầu tư dàn trải, giảm thiểu thời gian thực hiện dự án, khẩn trương đưa các công trình vào sử dụng, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư công”, ông Lâm kiến nghị. NGỌC LINH lực tăng tốc giải ngân ngay, phấn đấu trong 6 tháng đầu năm phải giải ngân từ 50% trở lên. PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN Ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023, vốn kế hoạch đầu tư công của tỉnh là hơn 21.817 tỷ đồng, cao hơn 2,5 lần vốn đầu tư công năm 2022. Giá trị giải ngân đầu tư công năm 2023 đến ngày 31/1/2024 là hơn 18.787 tỷ đồng, gấp hơn 2,4 lần giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022, đạt 86,1% kế hoạch vốn tỉnh giao và đạt 154,2% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. Để đạt được kết quả trên, địa phương đã thực hiện chiến dịch đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm. Thành lập tổ chỉ đạo, giám sát và định kỳ họp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Theo ông Trần Hùng Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, để các dự án được đẩy nhanh tiến độ, không làm ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công, cần tăng cường phản biện xã hội, giám sát cộng đồng các dự án trọng điểm. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị tham gia tại các dự án giao thông do Ban phụ trách chậm trễ trong việc thi công. Để công tác đầu tư công năm 2024 đạt kết quả cao nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh yêu cầu, địa phương tập trung xử lý các vướng mắc trong công tác bố trí tái định cư của các dự án; đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án. Có phương án huy động tất cả các nguồn lực để thực hiện tốt nhất công tác đầu tư công. Mặt khác, bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư công. Đặc biệt, tăng cường cơ chế phân cấp, phân quyền về đầu tư công để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. HƯƠNG CHI - NGÔ TÙNG - HỮU HUY Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công XÃ HỘI 15 n Thứ Sáu n Ngày 29/3/2024
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==