Tiền Phong số 88

THỜI SỰ 3 n Thứ Năm n Ngày 28/3/2024 ỦNG HỘ CẤM TUYỆT ĐỐI VÌ LỢI ÍCH LÂU DÀI Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cho biết, tại kỳ họp thứ 6 cách đây vài tháng trước, ông đã đề nghị xem xét đưa ra ngưỡng nào đó đối với nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi đánh giá kỹ ưu, nhược điểm, ông đồng tình với quy định cấm tuyệt đối uống rượu bia khi lái xe. Theo ông, thời gian vừa qua, lực lượng CSGT đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, thể hiện sự nghiêm minh, đã góp phần giảm cả số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cũng như số người chết và bị thương. “Với phương châm, tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe”, đại biểu Nguyễn Đại Thắng nói. Cùng quan điểm, đại biểu Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) nói, thực tế quy định này đã được Quốc hội khóa XIV thảo luận, xem xét kỹ lưỡng, thống nhất thông qua trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và thực hiện từ 1/1/2020. Tuy nhiên thời gian thực hiện chưa nhiều do dịch COVID-19 nhưng việc triển khai, xử phạt quyết liệt đã giúp nâng cao ý thức của người dân. Mặt khác, việc cấm này không chỉ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông mà còn thay đổi thói quen lạm dụng rượu bia hiện nay, không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà còn lâu dài trong việc đảm bảo sức khỏe người dân. Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, cần tăng nặng xử phạt người có mức độ vi phạm nồng độ cao. Tuy nhiên, ông đề nghị, nếu vi phạm dưới 20mg/100ml máu hoặc 0,1mg/lít khí thở đối với xe máy cá nhân thì chỉ nên phạt hành chính chứ không tước bằng lái xe. CÂN NHẮC MỨC XỬ PHẠT VÀ HÌNH THỨC XỬ PHẠT Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình), đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng TNGT liên quan đến rượu, bia. Tuy nhiên, thực tiễn việc sử dụng rượu, bia lâu nay được xem là một nét văn hóa, là thói quen của một bộ phận người dân. “Việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động”, đề cập điều này, đại biểu đoàn Quảng Bình đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này. Cũng tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng thì mới xử lý. “Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu quy định cấm tuyệt đối, 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được”, đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay. Trong khi đó, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) đề nghị cân nhắc về mức xử phạt và hình thức xử phạt, để từng bước tạo thành ý thức và văn hóa với người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị tránh lạm dụng việc kiểm tra xử phạt. Theo bà Lan, vừa qua mạng xã hội đưa nhiều hình ảnh, lực lượng chức năng đi vào tận những nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn để xử phạt, như vậy sẽ gây phản cảm. “Theo tôi, cần phải xem xét, có lộ trình về hình thức xử phạt trong thời gian tới”, bà nói. Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, với những nội dung còn ý kiến khác nhau, sẽ chưa đóng khung mà vẫn thiết kế thành hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới. THÀNH NAM Ngày 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tiếp tục là mối quan tâm của các đại biểu. Vẫn gây nhiều tranh luận CẤM TUYỆT ĐỐI NỒNG ĐỘ CỒN VỚI NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG: Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) ẢNH: PV Chiều 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Theo bà Thúy, các đối tượng có thu nhập ổn định ngoài xã hội rất đông với hàng trăm nghìn người, như người chạy grab, bán hàng online, thu nhập thậm chí còn cao hơn lao động phổ thông làm việc trong khối doanh nghiệp. Thế nhưng dự luật lại chưa có giải pháp để đưa đối tượng này tham gia BHXH bắt buộc. Bà đề nghị giao cho Chính phủ xây dựng lộ trình cụ thể, đến năm 2026 áp dụng bắt buộc đóng BHXH với nhóm lao động công nghệ, chạy grab. Đặc biệt, về lộ trình, bà Thúy đề nghị nên cân nhắc lùi thông qua dự án luật này từ kỳ họp thứ 7 (tháng 5) sang kỳ họp thứ 8 (tháng 10), tức là sau thời điểm thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7. Theo bà, sau thời điểm cải cách tiền lương sẽ có nhiều vấn đề thay đổi, lùi thông qua sẽ tránh được tình trạng “vừa thông qua luật lại phải sửa ngay”. Đồng tình, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) nhấn mạnh, khi chính sách tiền lương áp dụng từ 1/7 sẽ rất khó tính toán cơ chế BHXH. Mặt khác, đây là dự án luật rất phức tạp, nên có thể lùi sang kỳ họp sau, để có thời gian đánh giá tác động, xem xét từng điều khoản cho chặt chẽ hơn. Liên quan đến quy định rút BHXH một lần, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng, đây là vấn đề lớn, cần đánh giá thêm, xem việc rút một lần đã đáp ứng được nhu cầu trước mắt của người lao động hay chưa? Nếu thấy không còn con đường nào khác thì sẽ quyết định cho hay không cho rút BHXH một lần. Đồng thời, bà Hạnh cũng đề nghị tính phương án hỗ trợ cho người lao động, như chính sách hỗ trợ tín dụng, như vậy sẽ rất hài hòa, nhân văn. “Có khi bản thân họ đau ốm, có công việc cần tiền để giải quyết vấn đề trước mắt, nên phải tính toán hỗ trợ cho họ, chứ không phải chờ đến khi mất việc mới hỗ trợ”, bà Hạnh cho hay. Cùng mối quan tâm, đại biểu Trần Thị Hoa Ry nhìn nhận, trong giai đoạn dịch COVID-19, tình trạng rút BHXH một lần diễn ra nhiều nhất, chủ yếu để giải quyết vấn đề trong cuộc sống trước mắt. Nếu cần giữ chân người lao động, đại biểu cho rằng, bên cạnh cho rút ở mức 50%, nên kèm theo chính sách cho vay ưu đãi, để họ giải quyết được vấn đề khó khăn trước mắt, đáp ứng tâm tư nguyện vọng cho người lao động. Do đây là vấn đề phức tạp nên đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế) cho rằng, cần tiếp tục lấy ý kiến người lao động - đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho họ. Theo bà, việc rút BHXH một lần là quyền của người lao động, điều đó không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Bởi số tiền người sử dụng lao động đóng chiếm tới 2/3, số 1/3 còn lại do người lao động đóng, nên người lao động cũng phải có trách nhiệm, tránh khi còn trẻ khỏe thì rút ra sử dụng hết, đến khi về già, trắng tay lại trở thành gánh nặng cho xã hội. LUÂN DŨNG Có ý kiến đề nghị tiếp tục lấy ý kiến người lao động về chính sách rút bảo hiểm xã hội một lần ẢNH: NGUYỄN THẮNG Đề xuất hỗ trợ vay ưu đãi để hạn chế rút BHXH một lần “Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu quy định cấm tuyệt đối, 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi. Thực tế, khi uống 1 lon bia hoặc 1-2 cốc rượu thì tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn được”. Đại biểu PHẠM VĂN HÒA “Với phương châm, tính mạng của con người là trên hết, trước hết thì quy định cấm người sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe”. Đại biểu NGUYỄN ĐẠI THẮNG Đại biểu Phạm Văn Hoà tại hội nghị

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==