9 n Thứ Hai n Ngày 18/3/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG Khi đã xác định được hướng đi, Giàng A Dê đã bàn với vợ kế hoạch khởi nghiệp và được vợ đồng ý. Rồi vợ A Dê là Vàng Thị Lý cũng quyết định nghỉ việc ở nhà khách của huyện Mù Cang Chải, cùng chồng khởi nghiệp. Những ngày đầu hai vợ chồng A Dê chỉ có hai bàn tay trắng với niềm tin duy nhất là vợ chồng chung lưng đấu cật sẽ vượt qua được khó khăn. Chị Vàng Thị Lý, vợ Giàng A Dê chia sẻ, lúc khởi nghiệp, vốn kiến thức về kinh doanh homestay bằng không, ngoại ngữ không biết. Vì thế, hai vợ chồng phân công nhau: Chồng ở nhà xây dựng nhà cửa, vợ lên thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) xin vào làm việc ở các nhà hàng để học hỏi cách làm du lịch cộng đồng. Cuối cùng Hello Mù Cang Chải cũng ra đời và đó là mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên của La Pán Tẩn, cũng là đầu tiên của Mù Cang Chải. “Hello Mù Cang Chải ban đầu là quả đồi hoang. Vợ chồng tôi làm đường dẫn nước từ suối để khai hoang, làm ruộng bậc thang. Đôi vai của tôi vác từng tảng đá, sọt sỏi xây dựng con đường trên núi, rồi dựng nhà cửa, tạo cảnh quan. Vợ chồng vừa làm, vừa học hỏi. Thiếu tiền thì vay mượn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm thì đọc sách, nghiên cứu...”, A Dê cho hay. Với sự cần mẫn của hai vợ chồng, mô hình du lịch cộng đồng cứ lớn dần và trở thành địa chỉ hút khách du lịch. Với slogan “Đi là thích - đến là mê”, Hello Mù Cang Chải hiện đã thực sự thu hút và chinh phục được khách du lịch khi đến với vùng cao này. Doanh thu của homestay mỗi năm đạt gần 800 triệu đồng. Hiện Hello Mù Cang Chải có 8 Bungalow, 1 homestay với 5 phòng, vận hành gần 20 tua du lịch trải nghiệm, du lịch kết hợp leo núi, dù lượn, tham quan bản làng, đi xe máy, bắt cá, làm ruộng… Đặc biệt, Hello Mù Cang Chải đã truyền cảm hứng, dẫn dắt, giúp đỡ 40 thanh niên người Mông ở La Pán Tẩn cùng tham gia phát triển du lịch cộng đồng. Hello Mù Cang Chải có 5 nhân viên, 6 hướng dẫn viên nói thành thạo tiếng Anh, 200 lao động làm xe ôm và hướng dẫn khách leo núi. Ngoài việc tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du khách, vợ chồng Giàng A Dê còn mở lớp học tiếng Anh cho các thanh niên trong bản, mở tủ sách miễn phí với tên gọi “I Have A Book” (Em có sách) để mỗi trẻ em ở La Pán Tẩn đều có sách. Hai vợ chồng còn mở các lớp hướng dẫn cho thanh niên làm thổ cẩm truyền thống, làm khèn Mông… phục vụ du lịch. Giàng A Dê còn mở các lớp dạy về những nét văn hóa, lịch sử của đồng bào Mông Mù Cang Chải cho nhân viên, cho người chạy xe ôm. Vừa trở về từ hành trình dẫn nhóm du khách nước ngoài đi khám phá tìm hiểu các địa danh nổi tiếng của Mù Cang Chải, Thào A Su, bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, thanh niên được A Dê giúp đỡ làm du lịch cộng đồng cho biết: Trước đây, trong xã, nhiều thanh niên không có việc làm, phải lo từng bữa ăn. Nhờ A Dê giúp đỡ, nhiều người có công việc, có homestay riêng với thu nhập ổn định, lại còn được tiếp xúc với nhiều người, có thêm kiến thức thực tế và biết khai thác phong cảnh, bản sắc văn hoá mang lại thu nhập cho gia đình. Anh Đồng Mạnh Linh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái chia sẻ, Hello Mù Cang Chải là mô hình làm du lịch cộng đồng dựa vào tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa của đồng bào Mông. Từ thành công của mình, A Dê đã giúp đỡ, hướng dẫn nhiều thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch, làm thay đổi vùng đất La Pán Tẩn. Du lịch cộng đồng phát triển tạo ra sự tươi mới cho du lịch, thúc đẩy các lễ hội khèn Mông, lễ hội Gầu Tào, lễ hội hoa Tớ Dày, festival dù lượn… phát triển. V.H Năm 2020, 2023, Giàng A Dê, vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; năm 2021 được tặng Danh hiệu “Thanh niên sống đẹp toàn quốc”; UBND tỉnh Yên Bái tặng nhiều bằng khen. Điểm du lịch cộng đồng Hello Mù Cang Chải được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, là sản phẩm du lịch cộng đồng đầu tiên của Yên Bái được vinh danh. Những em nhỏ ở La Pán Tẩn được vợ chồng A Dê dạy tiếng Anh, học cách làm du lịch Ông khẳng định, nếu các hãng hàng không và ngành du lịch không có sự điều phối trong việc quản lý giá vé máy bay, quản lý điểm đến, du lịch Việt có khả năng “thua trên sân nhà”. “Ngay tại Việt Nam việc quản lý điểm đến, nhà hàng, khách sạn, lữ hành chưa liên kết được với nhau khiến giá du lịch nội địa luôn đắt hơn bay quốc tế”, ông Phạm Hà cho biết. Việc giá vé máy bay tăng khiến nhiều công ty du lịch lo lắng về một mùa du lịch nội địa “ế khách”. Ông Đặng Mạnh Phước, CEO The Outboux Company - công ty nghiên cứu thị trường du lịch tại Đông Nam Á - Thái Bình Dương - khẳng định, giá vé máy bay ảnh hưởng lớn đến quyết định du lịch của khách hàng. “Việc tăng giá trần vé máy bay nội địa tác động lớn đến nhu cầu du lịch trong nước của người dân. Trong bối cảnh du lịch Việt chưa có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc sắc mà lại tăng giá trần máy bay sẽ đẩy chi phí một chuyến du lịch tăng cao và làm giảm mức độ sẵn sàng đi du lịch trong nước của người Việt”, ông Đặng Mạnh Phước nêu. Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty du lịch Kiwi Travel nhấn mạnh, do chi phí vé máy bay nội địa cao, du khách sẽ so sánh giá với các điểm đến trong khu vực và quyết định du lịch nước ngoài thay vì du lịch nội địa. “Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế, khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều hơn. Đây là trở ngại trong liên kết phát triển các tua dài ngày trong nội địa”, ông Huy nói. Việc quảng bá về các điểm đến trong nước, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với từng địa phương... cần được chú trọng hơn nữa không chỉ để thu hút khách mới mà còn níu chân khách cũ quay trở lại. Một trong những yếu tố đó là đầu tư cho sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa, bởi văn hóa vẫn là giá trị cốt lõi đem đến cảm xúc khác biệt tại mỗi điểm đến và sự phát triển du lịch bền vững. GIA LINH Thiếu nhạc trưởng Ông Phạm Hà, CEO Lux Group cho rằng, ngành du lịch Việt Nam đang thiếu một chiến lược bài bản, dài hơi nhằm khuyến khích, đẩy mạnh du lịch nội địa. “Chúng ta có nhiều tiềm lực nhưng chưa thể phát triển mạnh mẽ bởi ngành du lịch chưa có tiếng nói chung, thiếu mất nhạc trưởng. Một số chiến lược, chính sách của chúng ta chưa phù hợp với nhu cầu thực tiễn”, ông Phạm Hà nói. Du lịch Việt Nam vẫn “mạnh ai nấy làm”, tự phát mà không có sự điều phối chung từ trung ương đến địa phương dẫn đến ngành du lịch như một dàn nhạc nhưng mà mỗi người chơi một bản nhạc khác nhau. Từ lâu các chuyên gia du lịch đã đề xuất một chiến lược phát triển chung, kết nối được hàng không, lữ hành, lưu trú để cùng nhau phát triển. Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty du lịch Kiwi Travel đề xuất xây dựng lại thời gian du lịch trọng điểm theo mùa của từng vùng (Tây Bắc, miền Trung...) để phục vụ du khách tốt hơn. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết mạnh mẽ hơn của các địa phương để phát triển du lịch nội địa. Giá vé máy bay tăng được cho là sẽ ảnh hưởng xấu đến du lịch AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? TRIỂN LÃM TRANH TRUYỆN HÀNG TRỐNG, giới thiệu 40 bức tranh thuộc 10 bộ tranh truyện với nội dung là những tích truyện cổ quen thuộc trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm truyền đi thông điệp về bảo tồn và phát huy tranh Hàng Trống - một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn của Thăng Long - Hà Nội, vốn di sản quý báu của dân tộc Việt Nam. Triển lãm Tranh truyện Hàng Trống khai mạc ngày 18/3, đón khách tham quan đến hết ngày 31/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). MỞ HỘI ẨM THỰC, VĂN HÓA PHÁP LỚN NHẤT VIỆT NAM. Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất Việt Nam - Balade en France trở lại Thủ đô vào ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất. Lễ hội ẩm thực Pháp 2024 có gần 70 gian hàng đa dạng từ bánh ngọt, kem, mứt đến rượu vang… có xuất xứ từ Pháp. Tại lễ hội, người tham gia có thể học các kỹ thuật nấu ăn kiểu Pháp, tìm hiểu nghệ thuật, những nét đẹp văn hóa, con người Pháp… Bên cạnh đó, lễ hội có một không gian dành cho người tham dự chơi các môn thể thao như bóng rổ, cầu lông, golf, chạy bộ… và nhận quà. Liên hoan vũ đạo đường phố là một trong những điểm nhấn ở lễ hội năm nay, quy tụ các tiết mục sôi động đến từ vũ công Thủ đô và các nghệ sĩ nổi tiếng. THÁNG TƯ VỀ. Đêm nhạc là sự kết hợp giữa diva Hà Trần, Quốc Thiên, Anh Tú, Lâm Bảo Ngọc, nhạc sĩ Đức Trí dàn dựng âm nhạc. Đêm nhạc chiêu đãi khán giả những bản hit làm nên tên tuổi của dàn ca sĩ, cùng với những ca khúc lắng đọng tiết cuối xuân và nhạc phim. Đặc biệt, ca sĩ Hà Trần sẽ mang đến đêm nhạc những ca khúc làm nên tên tuổi cô và một vài ca khúc nhạc phim mới. Đêm nhạc diễn ra lúc 20h ngày 23/3 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). KHÁNH CHI Lễ hội ẩm thực Pháp sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội Hà Trần góp giọng trong đêm nhạc Tháng Tư về
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==