8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 16/3/2024 NGÀO NGẠT HƯƠNG XUÂN Sáng Chủ nhật, phố cổ Hà Nội mờ trong màn mưa xuân đang giăng nhẹ. Tôi bước vào hàng phở quen trên phố Ấu Triệu, gọi một bát tái nhiều hành. Chợt từ đâu thoang thoảng một mùi thơm dịu êm, ngọt lịm, kéo khứu giác tôi khỏi mùi thơm phức của thịt bò tái, hành lá và nước dùng trong bát phở còn nóng hôi hổi. Tôi ngẩng lên. Một chiếc xe đạp chở đầy hoa bưởi nhẹ nhàng lướt qua. Những bông hoa trắng muốt như tà áo dài của thiếu nữ đôi mươi trong ánh nắng tinh khôi vàng óng. Tôi sà vào gánh hoa bưởi ấy. Chị Trần Thị Linh bán hoa dạo đến nay đã hơn hai chục năm, vừa lựa hoa vừa kể tôi nghe về “sự tích” hoa bưởi. Hàng chục năm trước, hầu như gia đình nào cũng trồng trong vườn vài loại cây ăn quả như táo, bưởi, lê, nho, na, cam, ổi, roi… Trong đó, chỉ có bưởi là trổ ra được những bông hoa vừa đẹp, vừa thơm, lại vừa có nhiều công dụng. Cứ mỗi độ xuân sang, lại thấy các cô, các bà gánh những thúng hoa bưởi từ làng Diễn (nay là phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vào phố cổ để bán cho những nhà làm bánh kẹo, nhất là ở phố Hàng Đường. Người ta mua hoa về ủ, chưng cất thủ công bằng một kỹ thuật cầu kỳ ít người biết để làm ra tinh dầu hoa bưởi - nguyên liệu không thể thiếu để làm bánh khảo, bánh dẻo và nhiều loại bánh khác. Cắn một miếng bánh, cảm thấy như cả hương khí đất trời mùa xuân đang tan dần trong miệng. Hương thơm của các món chè hoa cau, chè sắn dây, chè ngô, trà hoa bưởi… cũng từ hoa bưởi mà ra. Và không thể bỏ qua mía ướp hoa bưởi. Mỗi khúc mía chẻ làm đôi, đặt vào trong một chiếc thố nhỏ để ướp cùng cánh hoa bưởi (không ướp cùng nhụy hoa vì sẽ gây vị đắng), chế thêm khoảng nửa lít nước xâm xấp mặt thố rồi đậy nắp, chưng cách thủy khoảng 30 phút là dùng được. Có cái ngọt nào tuyệt bằng cái ngọt của mật mía quyện cùng hương thơm của hoa bưởi? Còn nhụy hoa, chớ vứt đi mà hãy giữ lại, chưng cất lấy tinh dầu dùng để tắm gội, vừa đẹp da lại khoẻ tóc. Vậy là đủ để thấy độ sành và tinh tế trong cách chơi hoa của người Hà Nội. Vì họ hiểu, tinh túy mà trời đất ban cho một loài hoa chỉ dành cho những người tinh tế biết thưởng lãm. Chị Linh thường lấy hoa bưởi từ Chương Mỹ, Thạch Thất (Hà Nội), Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Nam… Đành rằng, có những điều sẽ dần phai theo thời gian, nhưng với người Hà Nội, tình yêu và cách thưởng thức hoa bưởi có lẽ sẽ không bao giờ mất đi... Ngạt ngào hương ký ức… nVIỆT KHÔI KÝ SỰ Những chùm hoa bưởi trắng phau tại vườn nhà anh Dũng ẢNH: VIỆT KHÔI Anh Nguyễn Gia Dũng biểu diễn kỹ thuật thụ phấn cho hoa bưởi bằng chổi sơn ĐIỂM SÁNG HIẾM HOI Phim truyền hình Việt đôi năm trở lại đây xuống sức thấy rõ. Rất khó để tìm ra vài tác phẩm có thể so sánh với những cơn sốt như Về nhà đi con, Thương ngày nắng về, Người phán xử… Một số phim nếu không gặp lỗi kịch bản lê thê, kết hụt hẫng, đầu voi đuôi chuột lại vấp phải sự phản ứng của khán giả vì tình tiết thiếu hợp lý. Điểm sáng đáng ghi nhận có lẽ là sự nhen nhóm của dòng phim chữa lành. Đó là những bộ phim phản ánh thực tế, gom nhặt những câu chuyện đời thường khiến ai theo dõi cũng thấy mình đâu đó trong phim. Những bộ phim này không đào sâu vào mâu thuẫn, đẩy xung đột giữa các nhân vật lên đến đỉnh điểm hay phân tách rạch ròi giữa phe thiện - phe ác. Khi phim kết thúc, điều còn ở lại là thông điệp tích cực, nhân văn, truyền cảm hứng sống tốt hơn, có ý nghĩa hơn cho mọi người. Đừng làm mẹ cáu phát sóng đầu năm 2023 vốn không được chú ý từ những tập đầu tiên. Phim lội ngược dòng nhờ đem lại cảm xúc tích cực cho khán giả. Thay vì mệt mỏi bởi câu chuyện ngoại tình, người thứ ba, mâu thuẫn mấy đời không dứt, người xem tận hưởng cảm giác ấm áp len lỏi khi theo dõi hành trình làm mẹ bất đắc dĩ của nữ chính Hạnh (Quỳnh Kool). Bên cạnh tình mẫu tử cảm động giữa Hạnh và Happi (An Nhiên), mối tình mưa dầm thấm lâu của Hạnh và Quân (Nhan Phúc Vinh) là yếu tố hấp dẫn. Nhờ có Hạnh, Quân dần chấp nhận người mẹ mà bấy lâu anh thờ ơ. Nhờ Quân, Hạnh không còn cáu gắt với An Nhiên mà bắt đầu học cách làm mẹ, dù không mang nặng đẻ đau cô bé. Sau tập cuối Đừng làm mẹ cáu, diễn viên Nhan Phúc Vinh chia sẻ: “Kết thúc một bộ phim mà mọi người vẫn gọi nó thuộc dòng chữa lành, vì khi xem người ta thấy dễ chịu, thấy những năng lượng tích cực được sản sinh. Chữa lành vì có khóc, có cười, có buồn, có vui, có cáu giận, có hài lòng nhưng cuối cùng đọng lại là một cái kết thật đẹp”. Biên kịch Nguyễn Thu Thủy bày tỏ, khi chấp bút viết kịch bản, thay vì nhìn từ góc độ của những người mẹ, đội ngũ biên kịch hướng nhiều hơn đến thế giới và mắt nhìn của những đứa con. Phim phản ánh thực tế không có một bà mẹ nào hoàn hảo, nhưng vì những đứa trẻ, họ luôn cố gắng trở nên tốt đẹp hơn, xứng đáng hơn. Cũng với tinh thần truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, tích cực, Gặp em ngày nắng đang phát sóng trên khung giờ vàng VTV không chỉ mang đến chuyện tình trẻ trung, hài hước giữa các nhân vật có hoàn cảnh trái ngược. Phim đề cập nhiều triết lý về tình yêu, tình thân. Tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu hấp dẫn từ những tình huống thực tế, đó là xung đột trong gia đình dịp Tết đến xuân về: người trẻ muốn du lịch nghỉ ngơi, ông bà bố mẹ muốn ở nhà để lo chuyện hương khói, cỗ bàn. Chuyện tình cảm giữa nam, nữ chính không có sự xuất hiện của người thứ ba, rào cản tạo nút thắt cho phim đến từ sự đối lập về hoàn cảnh sống. Trên các diễn đàn, nhiều khán giả “đòi” nhà đài tăng số tập phát sóng. Gặp em ngày nắng là minh chứng cho thấy phim truyền hình không nhất thiết ôm đồm quá nhiều tình tiết căng não, đẩy cao mâu thuẫn để hút người xem. HƯỚNG VỀ THÔNG ĐIỆP TÍCH CỰC Biên kịch Vĩnh Hà chia sẻ, những phim có yếu tố hài hước, dung dị, nhẹ nhàng không chỉ có tính giải trí mà còn mang đến cho người xem cảm xúc lành mạnh, hay nói cách khác là sự chữa lành. Khi phần đông người xem đều mệt mỏi, áp lực với nhiều vấn đề của cuộc sống và ít nhiều bị những chuyện tiêu cực làm ảnh hưởng, cách chữa lành tốt nhất là kể các câu chuyện hướng thiện, nhân văn với những tình huống chân thật, dung dị và gần gũi. “Tình cảm gia đình, những việc làm tử tế, cách đối diện và giải quyết những vấn đề trong cuộc Khi phải tiếp nhận quá nhiều thông tin tiêu cực từ cuộc sống thường ngày, khán giả bớt đi nhu cầu xem dòng phim nhiều tính kịch, giật gân. Dòng phim chữa lành nổi lên như một làn gió mới, đưa người xem đến những cung bậc cảm xúc nhẹ nhàng, ấm áp nhưng cũng đầy ắp triết lý. Khán giả yêu thích mảng đề tài tươi sáng, ấm áp Phim chữa lành, ấm áp được lòng Sau đại dịch COVID-19, “chữa lành” không còn là thuật ngữ xa lạ mà đã trở thành một khái niệm toàn diện, thể hiện sự hàn gắn và phục hồi cho cả tâm hồn, cảm xúc và thể chất của con người. Nhu cầu chữa lành, thư giãn được truyền vào cả những sản phẩm văn hóa, giải trí. Nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc tiên phong sản xuất dòng phim chữa lành, với các tác phẩm đa dạng đề tài như Điệu cha cha cha làng biển về nơi nuôi dưỡng những tâm hồn bị tổn thương, Cuộc đình công mùa hè nói về người trẻ tuổi tạm biệt cuộc sống ồn ào nơi thành thị để tận hưởng nhịp điệu chậm rãi, an lành ở nông thôn,…
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==