14 n Thứ Sáu n Ngày 15/3/2024 XÃ HỘI CÁC ĐIỂM NÓNG Ô NHIỄM SẼ ĐƯỢC QUAN TRẮC Theo Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, Hà Nội và TPHCM là hai địa phương được bổ sung số điểm/trạm quan trắc không khí nhiều nhất. Tại Hà Nội, mạng lưới quan trắc không khí quốc gia sẽ có 19 điểm/trạm quan trắc. Bên cạnh 12 trạm/điểm quan trắc đã có, thành phố sẽ được bổ sung thêm 6 điểm quan trắc ở những khu vực nguy cơ ô nhiễm cao nhưng mạng lưới quan trắc còn thưa thớt, gồm khu dân cư Long Biên, Tây Hồ, Gia Lâm, Đông Anh, Mê Linh, Quốc Oai - Thạch Thất. Ngoài ra, trạm quan trắc Văn Tiến Dũng sẽ được đặt tại quận Bắc Từ Liêm. Tại TPHCM, bên cạnh 6 trạm/ điểm quan trắc đã có trong mạng lưới quốc gia, sẽ được bổ sung 12 trạm/điểm quan trắc mới, đặt tại nút giao thông vành đai 2 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây (huyện Bình Chánh), ngã tư Bốn Xã, khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi (quận Bình Tân), vòng xoay Lăng Cha Cả (huyện Củ Chi), Cầu Vượt trạm 2 (Thủ Đức), nhà thờ Đức Bà (Quận 1), vòng xoay Lý Thái Tổ (Quận 10), khu công nghiệp Vĩnh Lộc (quận Bình Tân), đường vào bãi rác Đa Phước (quận Bình Chánh), khu dân cư Phú Mỹ Hưng (Quận 7). Hai trạm mới được thiết lập là trạm Tân Phú (quận Tân Phú) và trạm khí Bình Chánh (huyện Bình Chánh). Với việc bổ sung hàng loạt điểm/trạm quan trắc mới, Quy hoạch Quốc gia đặt mục tiêu thiết lập, hoàn thiện mạng lưới các điểm quan trắc chất lượng môi trường không khí định kỳ trên cả nước, tập trung vào các vùng phát triển kinh tế xã hội quan trọng, các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, đảm bảo việc đánh giá tác động tới môi trường không khí tại các khu vực phát triển công nghiệp và đông dân cư. HỖ TRỢ XÂY DỰNG HỆ THỐNG DỰ BÁO CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 37 trạm quan trắc không khí tự động, do nhiều đơn vị quản lý. Tuy nhiên, hệ thống trạm quan trắc mới đáp ứng một phần yêu cầu của công tác quản lý chất lượng môi trường không khí Thủ đô. Số liệu quan trắc không đầy đủ ảnh hưởng đến đánh giá chất lượng không khí ở Hà Nội. Cơ sở dữ liệu về chất lượng môi trường không khí, bao gồm cả dữ liệu về phát thải, chưa được xây dựng cũng như chưa có cơ chế chia sẻ thông tin-dữ liệu để tăng cường phối hợp quản lý và nghiên cứu ĐƯỜNG QUÁ TẢI, XE CÁ NHÂN VẪN “THẢ PHANH” Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xóa “điểm đen” ùn tắc, hiện nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (nút giao Thanh Xuân) có 4 tầng đường và được đánh giá là nút giao hiện đại nhất Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi hầm chui (hạng mục cải tạo nút giao cuối cùng) được hoàn thành năm 2016, đến nay tình trạng ùn tắc kéo dài xuất hiện trở lại ở nút giao này. “Hiện nay, chỉ trừ hai ngày cuối tuần, gần như buổi sáng, chiều nào nút giao Thanh Xuân cũng xảy ra ùn tắc kéo dài. Phương tiện đến đây phải chờ từ 2 đến 5 nhịp đèn đỏ với thời gian đứng trên đường từ 15 đến 30 phút mới có thể đi qua được. Riêng chiều từ Linh Đàm và Trung Hòa đổ về gần như buổi sáng, chiều nào cũng ùn tắc kéo dài đến cả cây số”, anh N.T.Xuân (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân), nói. Có mặt tại nút giao Thanh Xuân mấy ngày qua, PV Tiền Phong ghi nhận, lòng đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển chạy qua đây rộng đến 3 làn xe mỗi chiều nhưng ùn tắc vẫn xảy ra. Thời điểm 8h sáng, các ngả đường dẫn về nút giao Thanh Xuân như một bãi xe khổng lồ, ô tô, xe máy san sát nhau, khói bụi mù mịt. Cũng theo ghi nhận giờ cao điểm, dọc tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) đến nút giao Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy) có từ 3-4 làn xe nhưng đã xuất hiện tới 7 “điểm đen” ùn tắc, trong đó có điểm tại nút giao Thanh Xuân, Lê Văn Lương, Trung Hòa, Mai Dịch… Nhiều tuyến đường nội đô, hướng tâm như Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Giải Phóng, Giảng Võ,… các phương tiện tham gia giao thông luôn trong tình trạng “đóng bánh” vì ùn tắc không có lối thoát. Vừa qua Hà Nội đã có các giải pháp tổ chức lại giao thông hạn chế ùn tắc như xén vỉa hè, dải phân cách, mở rộng lòng đường... nhưng chỉ như “muối bỏ bể”, ùn tắc vẫn tiếp diễn nghiêm trọng. Đó là chưa kể những ngày mưa gió. Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội), cho biết, mặc dù vào giờ cao điểm sáng chiều, trên tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy và Vành đai 3 (trong đó có nút giao Mai Dịch), đã cấm xe tải trên 1,5 tấn và xe khách loại lớn đi vào, nhưng do mật độ phương tiện cao nên đi lại rất khó khăn. CSGT phải huy động 100% quân số trực để phân luồng, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm. Theo khảo sát, đo đếm xe của các đơn vị tư vấn về tổ chức giao thông, trên địa bàn Hà Nội hiện lưu lượng xe đã vượt khả năng thiết kế mặt đường gấp nhiều lần. Cụ thể, đường Lê Văn Lương - Tố Hữu vào các giờ cao điểm lượng xe vượt khả năng thông hành từ 1,1-1,4 lần; đường Huỳnh Thúc Kháng vượt 1,2-1,8 lần; đường Hoàng Quốc Việt vượt từ 1,1 -1,24 lần; Vành đai 3 trên cao vượt 2,5 lần. Đặc biệt, cầu Thanh Trì vượt gấp 8,1 lần; cầu Vĩnh Tuy vượt gấp 6,3 lần; cầu Chương Dương vượt gấp 8,04 lần. Số lượng phương tiện trên địa bàn thành phố Hà Nội được thống kê 7,8 triệu xe, trong đó có khoảng 1,1 triệu xe ô tô. Con HÀ NỘI Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ NHẤT THẾ GIỚI: Bao giờ hạn chế xe cá nhân? Một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội là do tình trạng ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến phố. Thế nhưng, các giải pháp hạn chế xe cá nhân vào nội đô gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”, ùn tắc mỗi ngày vẫn diễn ra. Nút giao Thanh Xuân ngày càng ùn tắc nghiêm trọng ẢNH: ANH TRỌNG Bổ sung nhiều trạm quan trắc không khí tại Hà Nội, TPHCM Hà Nội, thành phố ô nhiễm nhất cả nước, sẽ được bổ sung thêm 7 trạm/điểm quan trắc không khí tự động và định kỳ vào mạng lưới quan trắc thành phố. TPHCM cũng được bổ sung thêm 12 trạm/điểm quan trắc không khí trong bối cảnh thành phố đông dân nhất cả nước có hệ thống quan trắc thưa thớt. Hà Nội thường xuyên trải qua các đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong mùa đông ẢNH: NHƯ Ý Ngoài hai thành phố lớn nhất cả nước, một số địa phương khác cũng được lắp thêm nhiều trạm/điểm quan trắc không khí như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Đây là những địa phương đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp, nguy cơ phát thải lớn.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==