THÂU ĐÊM “CÀY” ĐỔI GPLX TRỰC TUYẾN Theo hướng dẫn từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trước hết người dân cần đăng nhập vào website https://dichvucong.gplx. gov.vn/faces/registration/home. xhtml. Để thực hiện việc đổi GPLX thông thường sang GPLX quốc tế; truy cập vào https:// dvc4.gplx.gov.vn/p/home/dvctrang-chu.html để đổi GPLX sắp hoặc đã hết thời hạn dưới 3 tháng…và những trang web thuộc sở GTVT tỉnh/thành phố, nơi cấp GPLX cho người dân. Sau khi đăng nhập vào các website này, người dân cần thực hiện quy trình 5 bước. Bước 1: Chọn cơ quan tiếp nhận, địa điểm tiếp nhận và lý do cấp đổi. Bước 2: Nhập số GPLX và tra cứu; nhập số giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đính kèm giấy khám sức khỏe đã chứng thực điện tử. Bước 3: Đính kèm ảnh chân dung theo tiêu chuẩn, bản chụp GPLX và bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu; bổ sung địa chỉ email và số điện thoại liên hệ. Bước 4: Chọn hình thức nhận kết quả và thực hiện thanh toán lệ phí GPLX. Bước 5: Theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ; bấm vào tên tài khoản, thông tin cá nhân để theo dõi danh sách hồ sơ đã nộp. Tuy nhiên những ngày cuối tháng 2 đầu tháng 3/2024, nhiều người dân không thể thực hiện được việc đăng tải hồ sơ lên hệ thống. Anh Thiều Hà Ch, (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do GPLX hết thời hạn đúng vào dịp Tết, nên anh chưa làm thủ tục như khám sức khoẻ, chụp ảnh để đổi được. Tết xong, anh vào hệ thống đổi GPLX trực tuyến, nhưng nhiều ngày không thể thực hiện được. Theo anh Ch, có thời điểm ngồi quán cà phê cả ngày chỉ chờ bấm vào cửa sổ “chuyển hồ sơ” nhưng bấm hoài, website vẫn quay đều. Cho rằng, do đường truyền chậm, anh chuyển từ quán cà phê này sang quán cà phê khác để đăng nhập tải hồ sơ lên vẫn không xong. Không những thế, có hôm anh Ch, còn dậy từ 1h sáng “cày” nhưng website vẫn quay không thể hoàn thiện được bước 1. Bất lực với việc tự làm thủ tục đổi GPLX trực tuyến, anh Ch, cầu cứu tới chị Nguyễn Thanh Th (một người bạn) từng làm việc ở bộ phận đổi GPLX ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau gần nửa tháng chị Th, cũng không thể hoàn thiện thủ tục đổi GPLX giúp anh Ch. Chị Th, cũng cho biết, không chỉ riêng trường hợp anh Ch, mà một số người quen khác cũng “cầu cứu” tới chị. Nhưng sau hơn chục ngày, kết quả vẫn là con số “0”. Mỗi khi điền xong thông tin nhấn vào cửa sổ “tiếp theo”, hệ thống lại quay đều, không thể hoàn thiện bước 1. Các hệ thống nhận diện khuôn mặt và hình ảnh chưa thực sự hoàn hảo. Điều này có thể dẫn đến việc xác nhận sai lầm hoặc không chính xác, gây khó khăn cho người làm thủ tục. Ghi nhận thực tế của Tiền Phong cho thấy, hệ thống đổi GPLX trực tuyến, thường xuyên gặp sự cố kỹ thuật, như trang website bị đơ, mất kết nối, hoặc quá tải khi có quá nhiều người cùng truy cập vào cùng một thời điểm. ĐƯỜNG TRUYỀN QUÁ TẢI Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Tiền Phong, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, việc cấp đổi GPLX cấp độ 4, hay còn được gọi là dịch vụ công trực tuyến hoàn chỉnh, được triển khai trên toàn quốc như một dịch vụ công thiết yếu theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Dịch vụ này đã trải qua giai đoạn thí điểm từ năm 2020 tại Hà Nội và Hà Nam, sau đó mở rộng sang các tỉnh khác và đến năm 2022 đã được mở rộng trên phạm vi toàn quốc. Ông Lương Duyên Thống thông tin thêm, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 200 nghìn GPLX trực tuyến được cấp thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ban đầu, trong giai đoạn thí điểm, chỉ có 1 hoặc 2 hồ sơ đổi GPLX trực tuyến mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng hồ sơ được giải quyết cấp đổi trung bình mỗi ngày đã đạt khoảng 1.000, đỉnh điểm lên tới 2.500 hồ sơ/ngày. Ông Thống lý giải, việc website cổng dịch vụ công “quay tít” là do, quá trình cấp đổi GPLX liên quan đến nhiều bộ, ngành, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giao thông. Cụ thể, thứ nhất, Cổng Dịch vụ công Quốc gia là kênh duy nhất cho việc đăng ký, thông tin của người dân được đăng ký thông qua đó. Thứ hai, để đổi GPLX trên cổng, cần phải có dữ liệu vi phạm GPLX từ Công an để xử lý. Thứ ba, dữ liệu về giấy khám sức khỏe của các cơ sở y tế phải được đưa lên cổng dịch vụ. Cuối cùng, phải kể tới quá trình thanh toán của ngân hàng. Tất cả bốn nội dung này phải được thực hiện một cách mượt mà mới đảm bảo việc đăng ký được thành công, ông Thống nói. Tuy nhiên, sau khi triển khai toàn quốc, đã xuất hiện nhiều vấn đề như thao tác đăng ký phức tạp, dữ liệu y tế không đầy đủ, và quá trình thanh toán khó khăn. Cục Đường bộ đã tiếp thu ý kiến từ các Sở GTVT và phản ánh từ người dân, sau đó đã điều chỉnh phần mềm vào tháng 11/2023. Thế nhưng, vấn đề quá tải đường truyền hiện nay vẫn là một thách thức và Cục Đường bộ đang xem xét và đề xuất nâng cấp hạ tầng để giải quyết tình trạng này, ông Thống nói. Cũng theo ông Thống, tính đến thời điểm hiện tại, một số trường hợp gặp khó khăn khi cấp đổi GPLX trực tuyến, có thể do hệ thống báo vi phạm chưa được xử lý. Ngoài ra,đối với giấy khám sức khỏe, nếu cơ sở y tế không đưa dữ liệu lên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng không thể thực hiện cấp đổi được. ĐỨC HOÀNG PHÁP LUẬT 11 n Thứ Sáu n Ngày 15/3/2024 Đại diện Cục Đường bộ cho biết, theo thiết kế hạ tầng, việc cấp đổi GPLX trực tuyến chỉ đáp ứng khoảng 300 hồ sơ/ngày. Trong khi số lượng hồ sơ đăng ký mỗi ngày lên đến 2.500 hồ sơ. Thực tế số lượng hồ sơ cấp đổi trực tuyến thành công thường đạt khoảng 1.000 hồ sơ/ngày. Giải pháp thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến nhằm giảm bớt sự phiền hà cho người dân, tuy nhiên, để thực hiện nhiều người phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ, có trường hợp mất nửa tháng để hoàn thiện hồ sơ. Trụ sở Cục Đường bộ NGƯỜI DÂN “TRẦY TRẬT” NỘP HỒ SƠ ĐỔI GIẤY PHÉP LÁI XE TRỰC TUYẾN: Đại diện Cục Đường bộ nói gì? Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Trả lời câu hỏi của luật sư tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu phó Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng TTGSNH) Ngân hàng Nhà nước (NHNN), phủ nhận cáo buộc ông là người chỉ đạo chỉnh sửa số liệu kết luận thanh tra (KLTT) về SCB, dẫn đến không phát hiện sai phạm và không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt. Ông Hưng chỉ thừa nhận mình là người ký quyết định thanh tra, từ quyết định thanh tra này, trưởng đoàn thanh tra và đoàn thanh tra có trách nhiệm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi ông Hưng trả lời “không chỉ đạo chỉnh sửa KLTT”, luật sư xin HĐXX xét hỏi bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục TTGS NHNN, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB). Trả lời luật sư, bà Nhàn nói rằng, chính ông Hưng là người chỉ đạo bà chỉnh sửa KLTT để báo cáo Ngân hàng Nhà nước. “Bị cáo có nhận chỉ đạo của anh Hưng mới sửa. Anh Hưng chỉ đạo tôi, tôi tiếp tục chỉ đạo bên dưới, tôi xin nhận trách nhiệm của bên dưới vì họ chỉ nhận làm theo chỉ đạo của tôi”, bà Nhàn trình bày trước tòa. Cựu Cục trưởng Cục Thanh tra cho rằng, dù ông Hưng không thừa nhận đã chỉ đạo nhưng cáo trạng đã chỉ ra điều này. Bà Nhàn nói, nếu ông Hưng tiếp tục chối thì bà sẽ đưa ra “chứng cứ chứng minh anh Hưng chỉ đạo”. Nói dứt lời, bà Nhàn nói luôn: “Chứng cứ quan trọng nhất là báo cáo về SCB chúng tôi hoàn thành ngày 11/1/2018, trình tờ trình ngày 18/1/2018, đảm bảo minh bạch trong thanh tra. Tại tờ trình, chúng tôi đề nghị anh Hưng thành lập bộ phận độc lập với đoàn thanh tra xây dựng dự thảo, nhưng anh Hưng vẫn để nguyên. Anh Hưng chỉ đạo sửa số liệu liên quan chỉ số an toàn SCB đã được tôi chỉ đạo cấp dưới dẫn tới sai lệch kết quả thanh tra” - bà Nhàn khai. Trong vụ án này, ông Nguyễn Văn Hưng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Bà Đỗ Thanh Nhàn bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”. TÂN CHÂU - HỮU HUY Bị cáo Nguyễn Văn Hưng ẢNH: PHẠM NGUYỄN Bị cáo Đỗ Thị Nhàn ẢNH: DUY ANH XÉT XỬ VỤ VẠN THỊNH PHÁT: Hai cựu cán bộ ngân hàng đổ lỗi cho nhau Hôm qua (14/3), tiếp tục phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), khi trả lời câu hỏi của luật sư,hai cựu cán bộ ngân hàng đổ lỗi cho nhau về việc sửa kết luận thanh tra về SCB Tại phiên tòa hôm qua, đại diện bị hại SCB cho biết, thiệt hại của SCB tính đến ngày mở phiên tòa sơ thẩm vụ án này, là hơn 760.000 tỷ đồng.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==