Tiền Phong số 73

bản thảo, chỉ được con gái cho đọc khi đã in sách. Vì thế, có đôi ba điều tiếc nuối nhưng sau đó bà gạt đi tất cả, bởi những chi tiết ấy không còn quan trọng nữa. Cảm giác đọng lại là sự hài lòng. Có những câu chuyện găm vào đầu con gái từ khi mới 4-5 tuổi cho tới khi con đủ trưởng thành, đủ thấu cảm để hiểu mẹ hơn được kể lại chân thực và cảm động. Tác phẩm là đứa con tinh thần đầu lòng hai cô gái trẻ. Pauline còn theo Hải Anh về Việt Nam suốt 9 tháng để sống, hít thở không khí Việt Nam. Pauline xúc động vì được can dự vào dự án thú vị này, bởi cô biết đạo diễn Việt Linh từ rất lâu và luôn ấn tượng với câu chuyện của gia đình họ. Mất gần 2 tháng để Hải Anh viết câu chuyện thành dạng kịch bản, rồi chuyển cho Pauline. Họa sĩ lên phác thảo, ngồi lại cùng nhau bàn bạc. “Câu chuyện của cô Việt Linh mang tính lịch sử nên chúng tôi cố gắng tránh sơ xuất. Chúng tôi tìm những bản lưu trữ thông tin, tìm sự hài hòa trong phối màu để thể hiện câu chuyện, đọc đi đọc lại để lời nhân vật và tranh trùng khớp”, Pauline nói. Truyện tranh Sống vượt lên trên câu chuyện cá nhân, gia đình. Tác giả Hải Anh nói rằng, cô lớn lên với ý tưởng Việt Nam là văn hóa của ba mẹ. Học hành, tư duy đều theo lối Pháp, chỉ khi về nhà mới gần gũi với văn hóa Việt, với ẩm thực, giỗ Tết. Kể từ khi về Việt Nam sống 3 năm nay, Hải Anh thực sự thấy Việt Nam là nhà, là của mình, câu chuyện của ba mẹ là của mình. “Thật khó khăn khi giữ gìn văn hóa Việt Nam trên đất Pháp. Tôi biết ơn ba mẹ giữ lại ngôn ngữ, văn hóa Việt”, cô nói. NGUYÊN KHÁNH 9 n Thứ Tư n Ngày 13/3/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Sống được giữ nguyên tên tiếng Việt ngay khi xuất bản bằng tiếng Pháp ẢNH: KỲ SƠN chống Mỹ biển sâu để săn tìm. Còn vào thời điểm cách đây 30 năm, ông Chức và các ngư dân mở biển ra Trường Sa chỉ đi “nhặt hải sâm”. Đêm đầu tiên của hành trình ra đảo, khi chiều xuống cả đoàn thuyền dừng lại giữa biển. Mỗi chiếc chở theo từ 10-12 ngư dân. Mọi người neo buộc tàu vào nhau để ban đêm khỏi bị trôi dạt. Vì đêm xuống, dòng hải lưu đang chảy mạnh và nếu tàu nào dạt đi thì lúc ngủ dậy sẽ không thể nào tìm ra nhau. Đêm giữa biển khơi trên đường ra Trường Sa, ông Chức nói về việc mình có 3 người con trai, thằng lớn đang đi cùng, nếu đánh cá ở vùng biển đảo Phú Quý mãi thì tới lúc thủy hải sản cũng cạn, trong khi tới đời con đời cháu thì phải theo gương tổ tiên, phải mở biển tìm ra các đảo xa bờ. Câu chuyện của ông cách đây 30 năm chỉ là dự báo, nhưng đã hoàn toàn đúng với hoàn cảnh hiện tại. Bởi vì hiện nay, con trai của ông đều trở thành thuyền trưởng giỏi, cầm lái điều khiển tàu đưa ngư dân Phú Quý ngày đêm xuôi ngược khắp các hòn đảo ở quần đảo Trường Sa. Cậu con trai Ngô Văn Thương bị bệnh nên giã từ nghiệp biển sớm, bán tàu cá và làm nghề trong đất liền, còn 2 người con trai là Ngô Văn Lắm, Ngô Văn Thưởng sở hữu 2 tàu đánh cá, ở Trường Sa nhiều hơn trong đất liền. Mỗi khi đi biển về, những cậu con trai đều kể với cha về hòn đảo được cha chạm tay vào tới mức mòn cả hải đồ giấy đó là bãi đá Ba Đầu, đảo Cô Lin, Gạc Ma, Sinh Tồn… Ông Chức kể “tui vui lắm, vì con nó nói là đảo của Việt Nam xây dựng to, đi đâu cũng gặp, có chỗ neo tàu đàng hoàng”. NĂM THÁNG KHÓ QUÊN Thời điểm mới ra Trường Sa 30 năm về trước, ngư dân luôn tìm cách đến các đảo có nhà giàn để có thể giao lưu với anh em bộ đội. Bộ đội gặp bà con cập tàu vào sát nhà giàn thì vội vã ra chào đón. Thời đó tàu cá đi đánh bắt thì đều mang theo cuốn sổ hành trình đã có chữ ký xác nhận của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý để trình báo, anh em bộ đội trên đảo Trường Sa sẽ ký vào sổ, xác nhận điểm đến. Ông Chức hồi tưởng về ngư trường ở quần đảo Trường Sa ngày ấy, khi tàu ra tới các bãi ngầm, hải sâm và ốc nón nằm la liệt trên các bãi san hô. Các ngư dân tranh thủ lúc thủy triều xuống thấp thì tổ chức đi lặn xuống các đảo ngầm ở độ sâu chỉ hơn 4 mét và cầm theo chiếc vợt. Có ngày anh em ngư dân thu lượm được 400 con hải sâm, bằng số lượng hải sâm hiện nay của một tàu đi lặn trong vòng 2-3 tháng. Kể về những năm tháng ra Trường Sa, ông Chức bật mí con số khiến các ngư dân ngày nay nghe cũng nổi da gà “có phiên kiếm được chừng 5.000 con hải sâm loại lớn” (nếu số lượng hải sâm đó mang ra bán với thời giá bây giờ, thu nhập của ngư dân đi bạn khoảng 600 triệu đồng mỗi người). Chỉ sau 2 năm đi Trường Sa, nhiều ngư dân đi bạn đã có vốn đóng tàu mới, đưa con cháu đổ về ngư trường này. (Còn nữa) L.V.C Lão ngư dân Ngô Văn Chức, thế hệ đầu tiên ở đảo Phú Quý ra Trường Sa ẢNH: VĂN CHƯƠNG trước Năm 1987, ngư dân Mai Phụng Lưu ở đảo Lý Sơn và nhiều ngư dân đã chuyển hướng sang quần đảo Trường Sa (đi hết 7 ngày đêm) và được tàu hải quân dẫn đường. Phiên đầu tiên trở về, ngư dân đốt cả chục dây pháo để ăn mừng, vì ngư dân đi bạn kiếm được 2 cây vàng/người. Từ năm đó trở đi, ngư dân Quảng Ngãi bắt đầu liên kết với nhau đổ về hướng Trường Sa để vừa mưu sinh, vừa góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Lần đầu tiên trải nghiệm trên sàn catwalk trong tà áo dài, cô giáo Nguyễn Thuý Hoa (đến từ TP.Thủ Đức) chia sẻ cảm xúc khi được làm người mẫu nghiệp dư. “Tôi đã quen thuộc với tà áo dài trên bục giảng, nhưng đây là đầu tiên được trải nghiệm với sàn catwalk, cảm giác vẫn rất thích thú”. Song Ji-hyun, cô gái đến từ Hàn Quốc cho biết, cô đã nghe nói về lễ hội Áo dài từ lâu nên đã lựa chọn du lịch đến TPHCM vào dịp tháng 3 này. Song Ji-hyun chia sẻ, không khí lễ hội áo dài tại TPHCM đã mang đến cho cô nhiều cảm xúc đặc biệt cùng nhiều trải nghiệm rất thú vị. Song Ji-hyun dự kiến sẽ đặt may vài bộ áo dài trong dịp này để giới thiệu với bạn bè khi về nước. Không chỉ được tương tác, tự trình diễn trên sàn catwalk được bố trí sẵn, du khách còn có thể check-in trong trang phục áo dài tại các tiểu cảnh, điểm đến nổi bật xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ. Theo Ban tổ chức lễ hội, chương trình triển lãm và tương tác với áo dài với chủ đề Thành phố Áo dài không chỉ thông tin về lịch sử phát triển của chiếc áo dài qua các thời kỳ mà còn có nhiều hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của áo dài và di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại tại Việt Nam. Theo Sở Du lịch TPHCM, Thành phố Áo dài không chỉ là một cuộc triển lãm áo dài kết hợp với hoạt động văn hoá, nghệ thuật và trải nghiệm mà còn là nơi để TPHCM thể hiện chiều sâu văn hóa và bản sắc dân tộc trong dòng chảy phát triển năng động của bối cảnh toàn cầu hóa nhằm quảng bá cho một điểm đến Cởi mở - Trẻ trung - Sống động - Hứng khởi - Hướng về tương lai. Các hoạt động triển lãm và trưng bày tại lễ hội không chỉ thể hiện vẻ đẹp từ truyền thống tới hiện tại của tà áo dài mà còn là cầu nối văn hóa giữa các quốc gia thông qua những thiết kế, kỹ thuật may sáng tạo, kết hợp với các yếu tố đương đại và truyền thống. Cũng trong dịp này, các nữ Tổng Lãnh sự, phu nhân Tổng Lãnh sự và cán bộ đang công tác tại cơ quan ngoại giao, đoàn khách quốc tế trên địa bàn TPHCM cùng tham gia giới thiệu lịch sử của áo dài trong đời sống người Việt Nam, được trải nghiệm một số hoạt động như thiết kế, may, thêu, đo áo dài… hay trong trang phục tà áo dài để chụp hình, dạo chơi... Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, Thành phố áo dài là một điểm nhấn trong lễ hội Áo dài lần thứ 10. Với 10 năm được tổ chức liên tục, Lễ hội Áo dài TPHCM đã giúp định hình cho du khách tìm đến TPHCM vào mỗi tháng 3 hàng năm để thưởng lãm và hoà mình vào không gian đậm nét văn hoá truyền thống Việt Nam. TRỌNG THỊNH Sống ra mắt tại Pháp vào đầu năm 2023. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cuốn sách nhanh chóng gây ấn tượng với độc giả tại Pháp với 8.000 bản phát hành. Từ khi còn là bản thảo, Sống đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ xuất bản dành cho những tác phẩm xuất sắc bằng Pháp ngữ - La Scam. Đầu năm 2024, vượt qua rất nhiều cuốn truyện tranh Pháp ngữ, Sống đoạt giải thưởng của Hội đồng giám khảo tại liên hoan ở Angoulême. Trải nghiệm với áo dài Du khách sải bước cùng áo dài trên sàn catwalk Một trong những điểm nhấn của Lễ hội Áo dài TPHCM 2024 vừa diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) là phần giới thiệu các bộ sưu tập của 30 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng trong nước cùng màn trình diễn của nhiều du khách muốn trải nghiệm làm người mẫu thời trang ít nhất một lần trong đời.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==