13 XÃ HỘI n Thứ Bảy n Ngày 9/3/2024 "VỠ KÈO" VÌ GIÁ GIẢM Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong những ngày qua liên tục giảm mạnh. Đến thời điểm hiện tại, gạo loại 5% tấm của Việt Nam giao dịch ở mức 574 USD/tấn, thấp hơn gạo Thái Lan 39 USD/tấn và Ấn Độ 13 USD/tấn. Trong khi đó, gạo loại 25% tấm giao dịch khoảng 570 USD/tấn, thấp hơn gạo Thái Lan 7 USD/tấn. Chỉ trong vòng gần 1 tháng trở lại đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm khoảng 63 USD/tấn và giảm 89 USD so với mức đỉnh 663 USD/tấn vào tháng 12 năm ngoái. Giá gạo xuất khẩu giảm đã tác động tới giá lúa gạo trong nước. Theo đó, giá lúa tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/ kg so với thời điểm trước Tết khiến thương lái đặt cọc trước đó đòi hạ giá hoặc bỏ cọc. Theo khảo sát của một số Sở NN&PTNT ở Đồng bằng sông Cửu Long, ở vụ lúa Đông Xuân này, hầu hết nông dân chấp nhận bán lúa theo giá mới do thương lái đưa ra, thấp hơn 1.000 -1.500 đồng/kg so với giá nhận cọc từ trước. Giá bán thấp khiến nông dân thất thu khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/tấn lúa so với hợp đồng ban đầu. Ông Trần Trương Tấn Tài, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) cho biết, năm ngoái, DN xuất khẩu khoảng 60.000 tấn gạo, giá xuất khẩu thấp nhất là 980 USD/tấn. Dù giá cao nhưng lợi nhuận thấp do giá lúa mua vào tăng nhanh hơn giá gạo xuất khẩu. Chưa kể khi giá lúa tăng, DN không thể mua được lúa theo hợp đồng do nông dân “bẻ kèo”. Năm nay, tình trạng “bẻ kèo” lại xuất hiện, nhưng nguyên nhân là giá lúa quay đầu giảm nhanh khiến các mắt xích trong chuỗi đều phá thỏa thuận trước đó. Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam, giá gạo giảm một phần do cả phía đối tác nhập khẩu và DN đều chậm mua để nghe ngóng tình hình. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có DN tích cực mua để dự trữ và đáp ứng các đơn hàng ký trước đó. Do đó, chỉ cần một mắt xích bị tắc sẽ ảnh hưởng theo đến tiến độ đơn hàng của DN. “Nếu tình trạng này không được giải quyết, năm nay thị trường lúa gạo trong nước sẽ tiếp tục bị xáo trộn, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Về lâu dài, xuất khẩu gạo thiếu sự ổn định và bền vững”, ông Tài nói. CẦN TUÂN THỦ HỢP ĐỒNG Theo Bộ Công Thương, giá gạo giảm chỉ mang tính thời điểm, hiện nhu cầu gạo trên thị trường thế giới vẫn còn rất lớn, tạo nhiều cơ hội cho DN đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, cho biết, trong vài ngày gần đây, giá gạo tại thị trường này tiếp tục tăng mạnh do nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng. Tính tới tháng 2, Indonesia đã trải qua 8 tháng thâm hụt gạo liên tiếp do sản xuất trong nước thiếu so với nhu cầu. Theo ông Cường, hiện tượng gạo khan khiếm tại các siêu thị ở thị trường nước này đã xuất hiện. Bộ trưởng Thương mại Indonesia phải đề nghị người dân chuyển sang mua gạo bình ổn giá của Chính phủ để tránh việc giá gạo tăng quá cao trên thị trường tự do. Giá bán gạo lẻ tại thị trường đối với gạo phẩm cấp cao đang lên tới 1,16 USD/kg, vượt giá trần chính phủ ấn định là 0,9 USD/kg. Ông Cường dự báo, ngoài gói 500 nghìn tấn gạo mà DN Việt trúng thầu khoảng 300 nghìn tấn, Chính phủ Indonesia sẽ phải tiếp tục sớm mở thầu mua thêm gạo. Do vậy, các DN Việt cần theo dõi sát thông tin thị trường, tận dụng tranh thủ cơ hội xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, đảm bảo không có các vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Ông Phùng Văn Thành - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines cho biết, đây là thị trường tiêu thụ lớn nhất của ngành hàng gạo Việt Nam, với 85% sản lượng được nhập từ nước ta, 10% từ Thái Lan và còn lại đến từ Ấn Độ, Bangladesh, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Dự báo gạo Việt Nam sẽ vẫn giữ vị trí số 1 tại Philippines và dư địa để DN Việt mở rộng thị trường, gia tăng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn lớn. Theo ông Thành, gạo Việt Nam đang gặp cạnh tranh ngày càng gay gắt với gạo Thái Lan. DƯƠNG HƯNG Cơ hội xuất khẩu gạo năm nay vẫn rất lớn, các doanh nghiệp cần đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng Việc các thị trường lớn đang tăng nhu cầu nhập khẩu gạo tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt. Tuy nhiên, giống như năm ngoái, giá gạo biến động mạnh trong thời gian ngắn đã khiến tình trạng "vỡ kèo" giữa thương lái và người nông dân xảy ra ngay từ vụ Đông Xuân. Nếu tình trạng này không được giải quyết, năm nay thị trường lúa gạo trong nước sẽ tiếp tục bị xáo trộn. Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam, giá gạo giảm một phần do cả phía đối tác nhập khẩu và DN đều chậm mua để nghe ngóng tình hình. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có DN tích cực mua để dự trữ và đáp ứng các đơn hàng ký trước đó. Tránh lặp lại "vết xe đổ" Ông Nguyễn Văn Chính (phường 3, TP. Vị Thanh, Hậu Giang) cho biết, trước khi lúa chín, thương lái tới đặt cọc mua lúa của bà con trong vùng với giá rất tốt, từ 9 - 9,8 nghìn đồng/kg (tùy giống). Tuy nhiên, đến ngày thu hoạch, thương lái viện dẫn giá lúa gạo thị trường giảm chung, nên chỉ chấp nhận nhập lúa với giá từ 7,8 - 8,2 nghìn đồng/kg. Ông Trần Văn Nhâm (xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) chia sẻ: "Đây là vụ lúa đầu tiên nhận tiền cọc với giá bán 10 nghìn đồng/kg. Cứ nghĩ sẽ có vụ lúa thắng lớn, nhưng đến ngày gặt, thương lái hạ giá mua còn 8 - 8,5 nghìn đồng/kg, bà con vẫn phải bán vì lúa chín không để lâu được". Việc “cò lúa” ép giá nông dân khi thị trường tiêu thụ lúa gạo giảm là tình trạng không mới. Tuy nhiên, vụ Đông Xuân năm nay, việc hạ giá thu mua so với ban đầu ở mức khá lớn, nên người trồng lúa tiếc nuối. "Tính tròn năng suất đạt 1 tấn/ công, giá bán giảm 1,5 nghìn đồng/kg so với mức đặt cọc thì mỗi tấn lúa bị giảm mất 1,5 triệu đồng, đồng nghĩa với 1ha (tương đương 10 tấn lúa) bị giảm 15 triệu đồng. Đây là con số chỉ tính riêng một hộ, chưa nói đến một huyện hay một tỉnh, số tiền giảm đó không hề ít chút nào”, nông dân Trần Văn Nhâm nhẩm tính. Không chỉ giá thu mua lúa của người nông dân giảm, còn tình trạng nông dân bị thương lái, doanh nghiệp nợ tiền mua lúa. Mới đây, nhiều nông dân đã kéo đến trụ sở một công ty lương thực ở huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) để đòi tiền lúa đã bán trước đó. Người dân cho biết, công ty này thông qua các thương lái mua lúa của dân nhưng không trả tiền ngay, nhiều lần lỡ hẹn chưa trả. Anh Phan Văn Quân (xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ) cho biết, gia đình anh bán hơn 90 tấn lúa cho thương lái mua cho công ty trên, nhưng mới nhận được 200 triệu đồng, còn 600 triệu đồng chưa được trả, tới nay đã hơn 10 ngày. Thậm chí, có nhiều nông dân còn bị nợ tiền lúa lâu hơn trường hợp của anh Quân, khi vụ lúa hè thu mới đã lên xanh đồng, nhưng tiền bán lúa vụ Đông Xuân vẫn chưa thu được. CẢNH KỲ Trúng mùa nhưng niềm vui không trọn Những ngày này, nhiều cánh đồng lúa tại Hậu Giang vào thu hoạch rộ lúa Đông Xuân. Lúa được mùa, nhưng giá bán lại trái với kỳ vọng trước đó, khi giá lúa liên tục giảm. Thậm chí, lúa đã được thương lái đặt cọc với giá cao từ trước, nay vào lúc thu hoạch vẫn ép giá mua thực tế của nông dân thấp hơn giá cọc. Giá lúa giảm khiến thương lái bỏ cọc ẢNH: CK XUẤT KHẨU GẠO: ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG: BIDV lập kỷ lục 9 lần nhận giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam Tạp chí The Asian Banker vừa bình chọn BIDV là “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất năm 2024”. Giải thưởng đã được trao cho BIDV trong khuôn khổ sự kiện “Excellence In Retail Financial Services Global Awards Ceremony 2024” tổ chức tại Hàn Quốc ngày 07/03/2024. BIDV là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam 9 lần nhận giải thưởng này. Năm 2023, với chiến lược kinh doanh linh hoạt và nhạy bén, luôn lấy khách hàng làm trung tâm, BIDV tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng bán lẻ số 1 về thị phần tiền gửi, cho vay và đặc biệt là nền khách hàng cá nhân với những bước tăng trưởng đột phá. Trong đó, quy mô dư nợ tín dụng bán lẻ dẫn đầu thị trường và cách xa ngân hàng đứng vị trí thứ 2; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt và chặt chẽ. Huy động vốn dân cư cuối kỳ tăng trưởng 15%, trong đó tiền gửi không kỳ hạn tiếp tục gia tăng đều đặn. Nền khách hàng cá nhân số tăng trưởng 50% so với 2022, số lượng thẻ tín dụng quốc tế phát hành mới tăng 75%, lập kỷ lục mới. Những kết quả đó là sự kết hợp giữa việc nghiên cứu và triển khai mô hình phục vụ theo phân khúc khách hàng, đẩy mạnh các mô hình bán mới, xây dựng các gói sản phẩm dịch vụ phù hợp với đặc thù khách hàng, tập trung số hóa quy trình tác nghiệp và đưa sản phẩm dịch vụ lên kênh số. PV
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==