Nhiều DN vừa phản ánh những bất cập của việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế với hầu hết dịch vụ xuất khẩu tại Dự thảo Luật Thuế VAT do bộ này xây dựng. Đại diện Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam phản ánh, dự thảo Luật Thuế VAT sửa đổi theo hướng sẽ đánh thuế đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu, không cho phép hưởng thuế suất 0% như trước đây. Việc phải chịu thuế suất 10% khi xuất khẩu sẽ khiến nhà cung cấp dịch vụ cho nước ngoài gặp khó khăn khi cạnh tranh. Nguy cơ dịch vụ, hàng hóa bị áp thuế 2 lần khiến DN khó cạnh tranh. Trả lời kiến nghị của Hiệp hội DN Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cam kết tiếp tục hoàn thiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi hơn cho DN. Những nội dung vượt thẩm quyền, ông Tuấn giao các đơn vị ghi nhận, báo cáo Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ. Cùng chung phản ánh, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, với xuất khẩu dịch vụ, Luật Thuế VAT hiện hành cho phép hưởng thuế suất 0%. Nhưng trong thực tế, DN phản ánh thường bị áp mức thuế 10% do cán bộ thuế không phân biệt được đâu là dịch vụ tiêu dùng trong nước, đâu là dịch vụ xuất khẩu. Theo VCCI, để bảo đảm hạch toán riêng giữa doanh thu từ người dùng trong nước và người dùng nước ngoài, DN phải tách sản phẩm thành hai phiên bản để cung cấp cho hai thị trường khác nhau. Tuy nhiên, giải pháp này phát sinh nhiều vấn đề và làm tăng chi phí vận hành, cung cấp sản phẩm của DN. Tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong chính sách thuế VAT dịch vụ xuất khẩu 0%, VCCI cho biết, các nước áp dụng nguyên tắc DN tự khai, tự chịu trách nhiệm, cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Để bảo đảm kê khai thuế chính xác, các quốc gia cũng yêu cầu DN phải hạch toán riêng doanh thu từ người dùng trong nước và nước ngoài, sử dụng nhiều biện pháp kiểm tra như dữ liệu từ các nền tảng trung gian (Google, Apple…), IP của người dùng, và dữ liệu thanh toán ngân hàng. Các thông tin này được thu thập, phân loại và quản lý theo rủi ro. “Chúng tôi đề nghị cơ quan soạn thảo vẫn duy trì quy định dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0% và giao Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp phân loại dịch vụ xuất khẩu và dịch vụ tiêu dùng trong nước”, VCCI kiến nghị. Hiện, danh mục dịch vụ xuất, nhập khẩu gồm các nhóm: vận tải; du lịch; bưu chính và viễn thông; xây dựng; bảo hiểm; tài chính; máy tính và thông tin; phí mua, bán quyền sử dụng giấy phép; thương hiệu; bản quyền; dịch vụ cá nhân, văn hóa và giải trí; logistics. Theo dự thảo Luật thuế VAT sửa đổi, chỉ còn dịch vụ vận tải quốc tế, cho thuê phương tiện vận tải ngoài lãnh thổ Việt Nam và một số dịch vụ liên quan được hưởng thuế 0%. Các nhóm ngành còn lại phải chịu thuế VAT 10%. CHUYỂN DN RA NƯỚC NGOÀI ĐỂ “NÉ THUẾ”? Giải thích về thay đổi trong áp thuế dịch vụ xuất khẩu, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, cơ quan thuế gặp khó khăn trong việc phân biệt doanh thu nào đến từ dịch vụ được xuất khẩu, doanh thu nào đến từ dịch vụ được tiêu dùng trong nước. Theo Bộ Tài chính, Luật thuế VAT sửa đổi chỉ rõ, nguyên tắc xác định hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế suất 0% theo địa điểm tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. Quy định mới tránh trường hợp lách luật, cung cấp các dịch vụ cho nước ngoài nhưng thực tế tiêu dùng dịch vụ tại Việt Nam. Trước nguy cơ khó cạnh tranh khi bị áp thuế nhiều lần, VCCI cảnh báo, tình trạng DN công nghệ thông tin Việt Nam ra nước ngoài thành lập DN diễn ra ngày càng phổ biến. Ngoài việc có được ưu thế về huy động vốn từ nhà đầu tư, môi trường kinh doanh thuận lợi, vấn đề thuế là một trong những nguyên nhân của tình trạng này. Nếu lập DN tại Việt Nam cung cấp cho người dùng nước ngoài, sản phẩm sẽ phải chịu 2 lần thuế VAT cho hai quốc gia. Nhưng nếu mở DN tại nước ngoài để cung cấp cho người dùng tại Việt Nam thì chỉ phải chịu một lần thuế VAT tại Việt Nam. “Để cung cấp dịch vụ xuất khẩu, DN không yêu cầu vốn đầu tư quá lớn như công nghiệp chế biến chế tạo, phù hợp với nền kinh tế thiếu vốn như Việt Nam. Xuất khẩu dịch vụ trên môi trường internet hiện giúp quảng bá hình ảnh đất nước, làm gia tăng sức mạnh mềm của quốc gia. Cơ quan soạn thảo nên điều chỉnh chính sách phù hợp, hỗ trợ DN”, VCCI kiến nghị. Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, cơ quan soạn thảo nên đối thoại với DN chịu tác động của quy định này. “Mỗi chính sách thuế sẽ có nguy cơ DN Việt mất thị phần ngay trên sân nhà. Cơ quan Nhà nước và hiệp hội cần bàn giải pháp để hỗ trợ cho DN, tránh việc DN Việt mất lợi thế ngay trên sân nhà”, ông Doanh khuyến nghị. NGỌC LINH Dịch vụ xuất khẩu logistics là một trong những ngành đang bị đề xuất áp thuế VAT 10%. (Ảnh minh họa) Bộ Tài chính đề xuất áp thuế Giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ xuất khẩu. Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) lo bị áp thuế 2 lần, sẽ khiến giá dịch vụ tăng, khó cạnh tranh, thậm chí, nguy cơ DN chuyển ra nước ngoài để né thuế. KINH TẾ 5 n Thứ Ba n Ngày 5/3/2024 Từ đầu tháng 3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với trước, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Giá cao nhất lên tới 4 triệu đồng/ chặng bay dài trên 1.280km, như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - TP.HCM... tăng 250.000 đồng/vé/lượt so với trước. Chặng bay từ Hà Nội - Côn Đảo, TPHCM - Côn Đảo đang ở mức cao. Theo khảo sát, trong tháng 3, giá vé phổ thông chặng này dao động ở mức 4,5 - 8,5 triệu đồng/ vé và 10 triệu đồng/vé thương gia. Thậm chí sang tháng 4 và 5, trên hệ thống đặt vé máy bay trực tuyến còn không tìm được vé nào. Chặng bay TP.HCM - Côn Đảo cũng cho thấy trong nhiều ngày vé máy bay đã được mua gần hết. Anh Lê Huy, đại diện đại lý lữ hành Travelworld cho biết, công ty anh gặp khó khăn trong việc tìm vé máy bay cho các đoàn khách đi từ Hà Nội vào Côn Đảo vào tháng 3 và 4. Khách miền Bắc thường có nhu cầu lớn đi lễ ở Côn Đảo và du lịch tâm linh. Tuy nhiên, hiện hãng Bamboo Airways sắp ngừng bay, bắt đầu từ các chặng xuất phát từ miền Bắc, khiến giá vé tăng cao. Chặng bay Hà Nội - Côn Đảo chỉ còn Vietnam Airlines khai thác, song lại phải bay nối chuyến qua TPHCM. “Do giá vé tăng cao, công ty phải tư vấn không ít tua chuyển sang du lịch quốc tế tới Thái Lan, Malaysia…” anh Huy chia sẻ. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST Tourist cho biết, việc điều chỉnh giá trần hàng không từ 1/3 đã có tác động ngay đối với các tua trong nước. Hiện giá tua khai thác bằng hàng không được các công ty lữ hành điều chỉnh theo hướng tăng. Ngành du lịch nội địa được dự báo sẽ thêm khó khi phải cạnh tranh với du lịch nước ngoài. Theo vị này, khi giá vé máy bay tăng nhiều, người dân sẽ chuyển sang du lịch trong cự ly gần và du lịch tự túc. Nhiều hãng bay cho biết, giá vé máy bay ở mức cao do đang thiếu hụt máy bay, do đó khả năng cung ứng dịp hè đang được tính toán kỹ. Hiện, Vietnam Airlines tạm dừng 12 máy bay A321, Vietjet tạm dừng 10 máy bay để kiểm tra, sửa động cơ. Theo Vietnam Airlines, năng lực khai thác đội máy bay thân hẹp của hãng giảm đến 20%. Để kích cầu, hãng vừa tung ra chương trình “chào hè”. Đại diện một hãng bay khác cho biết, đang ráo riết làm việc với chủ máy bay ở nước ngoài, tìm cơ hội thuê máy bay để tăng cường năng lực bay dịp hè 2024. Trước tình trạng giá vé máy bay biến động, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng bay nội địa “lên lịch” khai thác dịp cao điểm hè năm 2024. Cục này yêu cầu các hãng bay báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến, cũng như các đề xuất liên quan việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh và thời gian phục vụ chuyến bay tại các cảng hàng không, sân bay trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm hè. Từ đó, hãng hàng không căn cứ nguồn lực, nhu cầu thị trường và tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay. XUÂN PHONG Giá vé máy bay tăng trần từ 1/3, cùng với việc các hãng hàng không thiếu hụt tàu bay đang đẩy giá vé tăng cao. Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành lo ngại ảnh hưởng đến các tua nội địa dịp hè sắp tới. Giá vé máy bay đến Côn Đảo đang trở nên đắt đỏ Giá vé máy bay tăng cao, du lịch nội địa lo “đói” khách Xuất khẩu dịch vụ là lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất lớn. Kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam năm 2023 khoảng 20 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 11% mỗi năm, cao hơn so với tăng trưởng GDP. Việt Nam đang nhập siêu dịch vụ ở mức hơn 10 tỷ USD mỗi năm. ĐỀ XUẤT ĐÁNH THUẾ DỊCH VỤ XUẤT KHẨU: Doanh nghiệp “kêu” bị áp thuế 2 lần, khó cạnh tranh
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==