8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Hai n Ngày 4/3/2024 KHÓ CHỒNG KHÓ Dòng phim lịch sử không kén người xem như nhiều người từng nghĩ, bởi lẽ ai cũng có lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Điều này được chứng minh thông qua sự quan tâm, đón nhận phim Đào, phở và piano - phim lịch sử do nhà nước đặt hàng. Tuy nhiên, để dòng phim này xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, còn đó nhiều nút thắt. Không kể đến những cơ chế hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà làm phim lịch sử, dòng phim này cũng khiến các đạo diễn, ê-kíp sáng tạo đau đầu trong việc lựa chọn, dàn dựng bối cảnh, phục trang, đặc biệt là phân bổ kinh phí đầu từ sản xuất cho đến phát hành, quảng bá. Trong buổi gặp gỡ, giao lưu với đạo diễn Phi Tiến Sơn, đạo diễn Đặng Nhật Minh mang tên Từ Hà Nội mùa đông năm 46 đến Đào, phở và piano diễn ra ngày 3/3, hai đạo diễn đề cập nhiều khó khăn khi làm phim lịch sử, chính sử. Đạo diễn Phi Tiến Sơn - người đứng sau thành công của Đào, phở và piano - thừa nhận “run rẩy” khi nghĩ đến việc làm phim chính sử, bởi đề tài này dễ gây tranh cãi. Vì vậy, kịch bản Đào, phở và piano được xây dựng theo hướng lấy bối cảnh lịch sử, không khí của một giai đoạn lịch sử để tạo nên câu chuyện phim với những nhân vật hư cấu. “Tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng mọi người trong ê-kíp đều cố gắng vượt qua. Tôi cũng bị cuốn vào không khí do mọi người đem lại, có những cảnh khi quay xong cả đoàn lặng người đi. Đó chính là những thuận lợi trong quá trình làm phim”, đạo diễn Phi Tiến Sơn nêu. Cùng bàn về khó khăn khi xây dựng kịch bản phim lịch sử, đạo diễn Đặng Nhật Minh tiết lộ, sợ nhất khi làm phim lịch sử mà không đúng lịch sử. Để cho ra đời được kịch bản Hà Nội mùa đông năm 46 nhận được nhiều lời khen, sự đánh giá cao của quốc tế, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu hồi ký, tư liệu lịch sử Việt Nam và Pháp. “Thời điểm lịch sử đó buộc tôi phải nghiên cứu kỹ càng. Rất may khi chiếu ở nước ngoài không ai có phản hồi xấu”, đạo diễn chia sẻ. Cha đẻ Đào, phở và piano cho biết, khó khăn không chỉ đến từ khâu kịch bản, bởi sau khi hoàn thành kịch bản ông phải tính tới việc tìm kiếm, xây dựng bối cảnh. Đây cũng là một trong những khó khăn lớn của đoàn làm phim. Do bối cảnh lịch sử khá xa so với thời điểm hiện tại nên ông không tránh khỏi sai sót khi thể hiện một số chi tiết trong phim, dù đạo diễn đã gặp và trò chuyện với một số cựu chiến binh về cách họ cố thủ trong chiến lũy năm đó. Nhìn nhận thị trường điện ảnh cởi mở hơn với dòng phim lịch sử, nhiều nhà làm phim mong muốn thử sức với mảng đề tài “khó nhằn” này. Tuy nhiên, các nhà làm phim cho rằng, để phim lịch sử ra rạp, cạnh tranh doanh thu còn đó nhiều nút thắt cần tháo gỡ. Đào, phở và piano thành cơn sốt tạo cảm hứng cho nhiều nhà sản xuất muốn làm phim lịch sử PHIM LỊCH SỬ SAU CƠN SỐT ĐÀO, PHỞ VÀ PIANO: Khán giả đòi hỏi, nhà làm phim kêu khó ĐỈNH NÚI QUANH NĂM MÂY PHỦ Trả lời câu hỏi về nét hấp dẫn của núi Bidoup, ông Nguyễn Lương Minh, Phó giám đốc VQG Bidoup - Núi Bà hào hứng nói: “Đã bao giờ bạn nghe tiếng vượn hót lảnh lót mỗi khi thức dậy, thấy những chú nai ngơ ngác trong cánh rừng rậm hay một đàn heo rừng trong tự nhiên với những cái răng nanh “khủng ” chưa? Nhiều khả năng bạn sẽ được trải nghiệm những điều này ở Bidoup, đỉnh núi cao nhất Nam Tây Nguyên với độ cao 2.287m”. Đỉnh Bidoup được bao bọc bởi các khối núi hình vòng cung nghiêng dần theo hướng Bắc - Nam và Đông - Tây; bên trong là bình nguyên với rừng nguyên sinh bạt ngàn tạo nên những thung lũng chìm trong mây. Bất cứ thời điểm nào trong năm, lúc mặt trời ló rạng, bạn cũng có thể chọn một vị trí thích hợp để chiêm ngưỡng mây ngàn trên đỉnh Bidoup: Từng đám mây hòa vào những thảm rừng nguyên sinh trông thật lãng mạn. Với độ ẩm không khí trên 90% và hơi nước luôn luôn ở trạng thái bão hòa đã hình thành nên một kiểu rừng rất đặc biệt - rừng rêu. Rừng rêu Hòn Giao của Bidoup - Núi Bà ở độ cao 1.800m quanh năm mây phủ, có 100 loài rêu cùng hàng trăm loài hoa lan. Hiện là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng Hòn Giao bởi đang là mùa xuân, thời tiết ấm áp, tiết trời không quá nóng khiến các loài động, thực vật đua nhau sinh trưởng và đâm chồi nảy lộc. Theo thạc sĩ Trương Quang Cường, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế rừng nhiệt đới, VQG Bidoup - Núi Bà có tới 326 loài lan hoang dại trong tổng số hơn 1.250 loài lan của Việt Nam. Trong đó có nhiều loài lan đặc hữu tuyệt đẹp mang tên vùng đất này như lan hoàng thảo Langbiang, lan dơn Langbiang, vân đa Bidoup… Hiện rất nhiều loài hoa lan ký sinh trên những thân cây cổ thụ đua nở, khiến thiên nhiên nơi đây càng trở nên thơ mộng. BẢO TÀNG SỐNG CỦA NHỮNG LOÀI THỰC VẬT CỔ SINH Khi tham quan rừng nguyên sinh ở núi Hòn Giao, du khách có thể tận mặt nhìn thấy sồi ba cạnh, loài cổ sinh vật còn sót lại từ thời tiền sử, một loài thuộc chi Trigonobalanus - chi thực vật có mức độ tiến hóa thấp nhất trong các chi của họ Dẻ. Đó là những cây cổ thụ với đường kính lên đến 1m, vỏ cây nhẵn nhụi trơn tru như có một liệu pháp dưỡng da từ thiên nhiên. Vào năm 2007, tiến sĩ Lương Văn Dũng (Đại học Đà Lạt) đã phát hiện quần thể “hóa thạch sống” này tại các TK 90, 91. Đây là quần thể sồi ba cạnh thứ ba được phát hiện còn sót lại trên thế giới, sau Indonesia và Malaysia. Ông Nguyễn Lương Minh, Phó giám đốc VQG Bidoup - Núi Bà cho biết nơi đây còn có loài cổ thực vật quý hiếm khác Với việc được UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định công nhận là một điểm du lịch, Vườn quốc gia (VQG) Bidoup-Núi Bà sẽ tổ chức tham quan bài bản hơn. Đây sẽ là điểm hẹn lý tưởng cho những du khách muốn khám phá nhiều điều mới lạ, độc đáo của thiên nhiên, tạm lánh xa chốn đô thị ồn ào náo nhiệt cùng những bộn bề lo toan của cuộc sống. nKIM ANH KÝ SỰ Thay đổi để có nền công nghiệp điện ảnh Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng, khái niệm công nghiệp điện ảnh liên quan đến khía cạnh kinh tế của điện ảnh. Trong nền công nghiệp này các sản phẩm được sản xuất ra cần phải bán được. Với thực trạng sản xuất phim nhà nước đặt hàng lâu nay, ngành điện ảnh chỉ nghĩ đến sản xuất mà chưa nghĩ đến việc bán sản phẩm. “Chúng ta chỉ có một cửa hàng rất nhỏ là Trung tâm chiếu phim quốc gia, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cửa hàng này cũng chưa hẳn là nơi bày bán, bởi nó giống như một phòng triển lãm thì đúng hơn. Chiếu một thời gian nào đó, ai đến xem thì xem, nếu cứ vận hành theo cách này, vừa tốn công, tốn sức của đoàn làm phim. Đó cũng là một ứng xử chưa tốt, phần nào đó coi thường khán giả và lãng phí tiền của nhà nước”, đạo diễn nêu. Đạo diễn Phi Tiến Sơn khẳng định, khán giả là khách hàng, vì vậy nhà nước cần để ý khâu phát hành hơn. “Việc các doanh nghiệp điện ảnh tư nhân tâm huyết với điện ảnh dân tộc, chiếu và hoàn 100% doanh thu về nhà nước không nên là việc lâu dài. Xét ở khía cạnh nào đó, điều này cũng là không sòng phẳng với họ”, đạo diễn Phi Tiến Sơn giải thích. Ông mong các cơ quan quản lý nhà nước tìm hướng ra cho dòng phim nhà nước đặt hàng. Cõi mơ vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà Rừng rêu Hòn Giao Sẻ thông họng vàng
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==