Tiền Phong số 365

Theo Sở Du lịch TPHCM, năm 2024, thành phố đã triển khai xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 và triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh với các kế hoạch cụ thể về nâng cao nhận thức, xây dựng hạ tầng, và ứng dụng công nghệ thông tin. Thành phố cũng đã phát hành Cẩm nang giới thiệu 42 sản phẩm du lịch đặc trưng tiêu biểu trên địa bàn, tổ chức các chương trình khảo sát và phát triển các sản phẩm du lịch mới như du lịch đêm, du lịch đường thủy, y tế, du lịch nông thôn… Nhiều sản phẩm đã trở nên quen thuộc với du khách, trở thành thương hiệu riêng cho du lịch thành phố như tua (tour) Biệt động Sài Gòn, tua tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, tua tham quan di tích toà nhà trụ sở HĐND - UBND TPHCM, tua Rừng Sác - Cần Giờ… TPHCM cũng đã hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch tiêu biểu như Lễ hội Sông nước; ra mắt điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2; Chương trình trải nghiệm “Trăng chiến khu” Địa đạo Củ Chi…. Bên cạnh đó, thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, phối hợp với các đơn vị xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn. Nhiều chương trình kích cầu như giảm giá phòng nghỉ cho khách bay đêm, giảm giá tua cho khách tham gia các hội chợ du lịch, tặng voucher cho khách mua tua số lượng lớn hay tua trọn gói… đã thu hút đông đảo du khách đến thăm TPHCM. Bà Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho rằng, ngành du lịch thành phố đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm đặc trưng để du khách đến TPHCM được khám phá một đô thị phương Đông đang trên con đường hiện đại hóa và hội nhập nhưng vẫn giữ được những bản sắc riêng. TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG Theo Sở Du lịch TPHCM, năm 2024, công tác xúc tiến và quảng bá du lịch TPHCM được đẩy mạnh thông qua việc cử đại diện tham gia các Hội chợ du lịch quốc tế tại Mỹ, Đức, Nhật Bản, Singapore, Lào… cũng như thông qua các sự kiện văn hóa lớn tại TPHCM như Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài, Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE-HCMC)… Đặc biệt, với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “TPHCM Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, thành phố đã tổ chức thành công Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20, gây ấn tượng mạnh với nhiều doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước. Năm 2024, TPHCM tăng cường hợp tác và phát triển du lịch liên vùng, cụ thể là liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ, Hà Nội và vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, Tây Bắc. Các diễn đàn, hội nghị xúc tiến du lịch được tổ chức nhằm thúc đẩy liên kết và quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố và các vùng liên kết, tạo điều kiện nâng cao vị thế của TPHCM như là một điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn và thân thiện. Đánh giá của Tổng cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, thời gian qua, hoạt động liên kết hợp tác du lịch giữa các tỉnh thành với TPHCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật nhất là sự phát triển của các sản phẩm du lịch liên kết giữa các công ty du lịch - lữ hành các địa phương. Nhiều tuyến du lịch mới đa dạng, phong phú đã thu hút đông đảo du khách, khai thác được nhiều điểm đến mới tạo đà phát triển không chỉ cho các địa phương làm du lịch mà còn làm đa dạng thêm cho các sản phẩm du lịch tại TPHCM. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thành tại TPHCM đã mang lại những kết quả cụ thể về thu hút khách, quảng bá thương hiệu du lịch chung cho vùng và phát huy được vai trò cửa ngõ của TPHCM. TRỌNG THỊNH 9 n Thứ Hai n Ngày 30/12/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ nên bon Bu Bir dời lên Kiến Đức. Ở đây cả bon bị bom giặc thiêu cháy trụi, bộ goong lú cất trong nhà cũng bị tiêu huỷ. Vào đầu những năm chống Mỹ, một người ở bon Bu Bir đi bắt cá ở suối Đăk Kar đã nhặt được một bộ goong lú (3 thanh đá) tại chân đá lồng gà dưới thác Liêng Kăng. Người này đưa goong lú về nộp cho già làng để sử dụng vào việc tổ chức các lễ hội trong bon. Không ngờ năm đó trong vùng có lụt lớn, nước dâng lên ngập cả rẫy nương, nhà cửa. Mọi người trong bon cho rằng: Bon làng bị thần phạt vì đã lấy bộ goong lú của thần về đánh. Già làng cử người mang bộ goong lú đưa vào suối Đăk Kar để lại chỗ cũ. Từ đó không ai muốn nhắc đến câu chuyện về các bộ goong lú. Đến năm 1985, ông Điểu Bang cùng người cháu đi bắt cá ở suối Đăk Kar phát hiện ra các thanh đá kêu, sau khi đưa 3 thanh đá về chòi rẫy, đêm hôm ấy ông cùng hai người bạn đánh goong lú. Gần sáng thì trời nổi cơn giông mưa gió dữ dội. Ông Điểu Bang sợ lặp lại câu chuyện năm xưa, ông mang bộ goong lú ra suối Đăk Kar để lại chỗ cũ. ÂM THANH BÊN SUỐI ĐĂK KAR Tiếng ầm ào của dòng nước lẫn trong tiếng xào xạc của cây cối, thác nước như dải lụa băng qua nương rẫy người dân. Anh Điểu Phương (bon Bu Bir) cho biết, suối Đăk Kar là nguồn sống của bon làng, đi làm về mọi người thường dừng chân bên suối nghỉ mát, tắm gội, con suối này chưa bao giờ cạn nước, người dân vẫn lấy nước suối về dùng. Tương truyền suối Đăk Kar bắt nguồn từ một cái bàu lớn, suối có rất nhiều cá, nên có tên gọi suối Đăk Kar. Theo ngôn ngữ M’nông: Đăk là nước, Kar là cá. Các già làng buôn Bu Bir kể rằng, vùng núi này xưa kia rất linh thiêng, cây cối rậm rạp cao chọc trời, chim phượng hoàng thường đến làm tổ, nên dân trong vùng gọi là núi Phượng hoàng. Theo quan niệm của đồng bào M’nông thì đây là khu rừng thiêng, nơi trú ngụ của thần linh - Brah, người nào đến khai thác, quấy phá sẽ bị thần làm hại. Dưới dòng suối các loại đá lớn nhỏ khác nhau, trơn trượt và sắc bén. Dòng suối này là nơi anh Điểu Phương tìm được bộ đàn đá cổ xưa, rồi bén duyên với đàn đá. Anh Điểu Phương kể, năm 2001, khi đi chơi cùng bạn ở suối Đăk Kar, anh vô tình dẫm phải thanh đá có hình dáng rất đẹp, gõ kêu, anh mang về hỏi các nghệ nhân lớn tuổi và được xác định là đàn đá. Vào mùa nước cạn anh lại đến suối tìm những thanh đá kêu, được viên nào anh mời nghệ nhân thẩm định và sắp xếp đúng trình tự một dàn hoàn chỉnh. Ngoài việc sưu tầm đàn đá anh còn sưu tầm những chiêng, ché cổ của dân tộc mình để hiểu hơn văn hóa truyền thống. Mặc dù có nhiều nhà sưu tầm từ các tỉnh thành khác đến hỏi mua nhưng anh nhất định không bán. Ngày nay, bà con nơi đây vẫn thường xuyên dừng chân bên con suối và kể cho con cháu nghe về huyền thoại của dòng suối cũng như sự xuất hiện của những bộ đàn đá cổ. Theo lời các bậc cao niên nơi đây, suối Đăk Kar có từ lâu đời và có nhiều truyền thuyết bao quanh nó. Xưa, có đôi vợ chồng nọ sinh sống bằng nghề đánh bắt cá. Một hôm, trong lúc giăng lưới, người chồng thấy 3 thanh đá lóng lánh liền mang về. Đi được nửa đường bỗng mưa gió, sấm chớp nổi lên. Những phiến đá bên dòng suối bỗng nhiên vỡ tung. Sợ hãi, hai vợ chồng mang trả đá về vị trí cũ. Hôm sau, khi đánh cá tại khu vực này, có 3 thanh đá dính chặt vào lưới. Nghĩ đây là đá thần nên hai vợ chồng bàn bạc với bà con dân làng tổ chức cúng. Sau khi cúng, các thanh đá bỗng phát ra âm thanh trong trẻo, như âm vang trầm hùng của núi rừng, tiếng suối chảy. Từ khi có bộ đàn đá cuộc sống của người dân nơi đây vui vẻ và yên bình hơn nhiều, vùng đất ngày càng trù phú. Mỗi khi bon làng có sự kiện quan trọng bà con lại mang các thanh đá ra đánh để cộng đồng cùng chung vui... N.T thấy bà chủ xuất hiện, xin lỗi khách vì nãy giờ lu bu dưới bếp không kịp lên chào. Rồi bà chủ bưng lên, nào là món gà trộn gỏi, nào là nồi cháo cá nghi ngút khói hay món lẩu hải sản ê hề rau củ… Bàn nhậu cứ được tiếp thêm mồi liên tục, cuộc “làm bậy 1 ly” kéo dài tới tối, khách và gia chủ nâng lên đặt xuống bao lần, hết chai này tới chai khác, hàn huyên đủ thứ chuyện trên đời. Những ngày Tết, nhiều gia đình tổ chức đi chơi xa. Người thì chở cả gia đình trên những chiếc xe máy, xe hơi hay trên ghe, có những người thì rủ cả vài gia đình cùng thuê một chiếc xe lớn để đi tới các thành phố du lịch như TPHCM, Đà Lạt hay Vũng Tàu, đem theo thức ăn, xoong chảo và cả bếp để nấu nướng. Tới nơi, tại nhà nghỉ, cánh nam giới trải chiếu làm đồ nhậu còn lũ trẻ và phụ nữ kéo nhau đi tới các khu du lịch để đi dạo, chụp hình ngắm cảnh... TRỌNG THỊNH Mâm ngũ quả đa dạng Vào mùa khô, người dân bon Bu Bir thường ra suối Đăk Kar tìm đá kêu Anh Điểu Phương chia sẻ về những thanh đá được tìm tại suối Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, trong 5 năm triển khai hoạt động liên kết với 13 tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ, các doanh nghiệp lữ hành lớn tại TPHCM đã đưa khoảng 7,5 triệu lượt khách du lịch đến với Đồng bằng sông Cửu Long để trải nghiệm nét đặc trưng của văn hóa sông nước, sinh thái miệt vườn cùng ẩm thực độc đáo của vùng đất Tây Nam bộ. Hoạt động liên kết này cũng thu hút khoảng 2,5 triệu lượt du khách từ các tỉnh miền Tây đến tham quan, mua sắm và vui chơi tại TPHCM. Năm 2024, vùng Đông Nam bộ đón hơn 84 triệu lượt du khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ và đạt doanh thu hơn 245.500 tỷ đồng, tăng hơn 18%. Những ngày Tết, ở đầu mỗi xóm đều có những gian hàng trò chơi như ném chai, ném cổ vịt hay hát lô tô. Bên canh đó, những tiểu cảnh ngày Xuân cũng được dựng lên để mọi người có thể chụp hình. Du khách đi tua xe cổ tại TPHCM Chia sẻ về 3 thanh đá được tìm thấy ở suối Đăk Kar đang được trưng bày tại nhà triển lãm âm thanh, bà Trần Thị Kiều Vân, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Nông cho hay, theo kết luận của Hội đồng Khoa học nghiên cứu đàn đá Đắk Kar, có thể khẳng định, đây là những thanh đàn đá của một sưu tập, có thanh âm và được sắp xếp theo thứ tự, tương đồng với bộ chiêng 3 cái của người dân tộc M’nông. Sưu tập đàn đá Đăk Kar chính thức giao cho Bảo tàng tỉnh Đắk Nông quản lý, sử dụng từ năm 2004 (sau khi tỉnh Đắk Nông được tái lập). Vì sao du lịch năm 2024 bội thu? TPHCM: Năm 2024, du lịch TPHCM tiếp tục đà tăng trưởng với tổng thu ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 160.000 tỷ đồng) và đạt 100% kế hoạch. Khách du lịch nội địa đạt khoảng 38 triệu lượt, tăng 8,6% và khách quốc tế đạt khoảng 6 triệu lượt, tăng 20%.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==