4 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 28/12/2024 Cụ thể, Vietnam Airlines và Bamboo Airways niêm yết giá vé khoảng 3,74 triệu đồng, trong khi Vietjet Air cung cấp mức giá thấp hơn, giá dao động từ 3,34 đến 3,68 triệu đồng và Vietravel Airlines ghi nhận mức 3,14 đến 3,41 triệu đồng. Trong khi chiều ngược lại, giá vé từ Hà Nội đi TPHCM ghi nhận giá thấp hơn rõ rệt, với mức từ 0,98 đến 1,22 triệu đồng với Vietnam Airlines, từ 0,58 triệu đồng với Vietjet Air (tức giá vé 0 đồng khi chưa bao gồm thuế phí), Bamboo Airways cung cấp giá vé khoảng 0,91 triệu đồng và 0,74 đến 0,85 triệu đồng của Vietravel Airlines. Tương tự, trên chặng bay TPHCM - Đà Nẵng, giá vé chiều đi được ghi nhận ở mức cao, khoảng 2,5 triệu đồng với Vietnam Airlines và Bamboo Airways trong khi Vietjet Air và Vietravel Airlines có mức giá dao động trong khoảng 2,1 đến 2,3 triệu đồng. Ở chiều ngược lại, giá vé thấp hơn đáng kể như: Vietnam Airlines công bố mức giá từ 0,96 đến 1,69 triệu đồng, Vietjet Air dao động từ 0,68 đến 1,24 triệu đồng, trong khi Bamboo Airways niêm yết giá 0,65 đến 1,27 triệu đồng và Vietravel Airlines niêm yết giá trong khoảng 0,67 đến 0,92 triệu đồng. Vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết (25/1/2025), giá vé trên chặng TPHCM - Hà Nội vẫn tiếp tục giữ ở mức cao, từ 3,41 đến 3,74 triệu đồng. Ở chiều ngược lại, giá vé thấp hơn, chỉ dao động từ 0,58 triệu đồng đến 2,14 triệu đồng. Xu hướng lệch chiều của giá vé này vẫn duy trì trong trong ngày 27/1/2025 (ngày 28 tháng Chạp), chặng TPHCM - Hải Phòng có giá vé khoảng 3,74 triệu đồng của Vietnam Airlines và 3,73 triệu đồng của Bamboo Airways; từ 3,6 đến 3,66 triệu đồng của Vietjet Air. Trong khi ở chiều ngược lại Hải Phòng - TPHCM, mức giá chỉ dao động từ 1,1 đến 1,66 triệu đồng của Vietnam Airlines và 1,07 đến 1,28 triệu đồng của Bamboo Airways; và khoảng 1 triệu đồng của Vietjet Air. Sự chênh lệch này phần lớn do nhu cầu di chuyển về quê đón Tết ở các tỉnh phía Bắc tăng cao, khiến giá vé một chiều từ Nam ra Bắc cao hơn so với chiều ngược lại. HỮU HUY SÂN BAY GIẢM KHÁCH Ông Trần Văn Hoạch - Trưởng phòng Giám sát Chất lượng dịch vụ Hàng không, Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết, dự kiến sản lượng vận chuyển hàng không năm 2024 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt khoảng 39,8 triệu khách giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách quốc tế đạt 16,2 triệu khách tăng 14% so với cùng kỳ, tuy nhiên khách quốc nội đạt 23,6 triệu, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 51 hãng hàng không quốc tế, 6 hãng quốc nội hoạt động. Mỗi ngày, trung bình sân bay khai thác 600 chuyến bay, phục vụ khoảng hơn 100.000 khách/ngày. Theo ông Hoạch, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trung bình sẽ có 820 chuyến bay/ngày với lượng khách khoảng 130.000 người/ngày. Trong đó, ước tính ngày cao điểm trước Tết là 26-28 tháng Chạp và cao điểm sau Tết là mùng 5,6 và 7 tháng Giêng. “Con số trên chỉ là ước tính, do hiện nay các hãng vẫn đang bán vé, do đó chưa thể dự báo ngày cao điểm sẽ có khoảng bao nhiêu khách đến và đi sân bay”- ông Hoạch thông tin. Như vậy, so với cao điểm Tết 2024, lượng khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong cao điểm Tết năm 2025 được dự báo có phần giảm khoảng 5.000-10.000 hành khách/ngày. Trước đó, vào giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Giáp Thìn 2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự báo mỗi ngày có khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến sân bay, lượng khách trung bình khoảng 135.000 - 140.000 hành khách/ngày. Về nguyên nhân hành khách đi máy bay giảm, đại diện một đại lý vé máy bay ở quận Tân Bình (TPHCM) cho biết, hiện nay giá vé máy bay dịp Tết đang ở mức cao. Bên cạnh đó, năm nay các tuyến đường cao tốc đã được hoàn thành, thông xe. Do đó, nhiều người dân chọn phương tiện khác để về quê hoặc đi chơi, đi du lịch dịp Tết. Theo ông Trần Văn Hoạch, năm nay, Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh (slot) tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể, trong thời gian cao điểm từ ngày 21/1/2025 đến ngày 9/2/2025, số chuyến bay cất hạ cánh được nâng lên 48 chuyến/ giờ vào ban ngày và 46 chuyến/ giờ vào ban đêm. KHÔNG LO THIẾU XE Ông Nguyễn Xuân Điền - Phó chánh Văn phòng, Tổng Cty Cơ khí Giao thông-Vận tải Sài Gòn (SAMCO) cho biết, hiện nay SAMCO đang quản lý 5 bến xe gồm: Miền Tây (quận Bình Tân), Miền Đông (quận Bình Thạnh), An Sương (huyện Hóc Môn), Ngã tư Ga (quận 12) và bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức). Trong cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2025, 5 bến xe trên sẽ phục vụ khoảng 1,2 triệu lượt hành khách với tổng số phương tiện là 65.000 chuyến xe xuất bến. Dự kiến lượng hành khách sẽ tăng 4% và số chuyến xe xuất bến sẽ tăng 4% so với cùng kỳ. Đối với giá vé, SAMCO đã trình Sở GTVT và báo cáo UBND thành phố điều chỉnh tăng giá vé với những tuyến ngắn khoảng 40% và tuyến dài là 60%. Việc điều chỉnh này nhằm giúp đơn vị vận tải có chi phí quay đầu xe khi xe chạy rỗng (chiều quay đầu về bến không có khách). Trong những ngày cao điểm từ 25 tháng Chạp, các bến xe tập trung lượng người rất đông, cho nên SAMCO đã chỉ đạo các đơn vị vận tải hướng dẫn, hỗ trợ hành khách tiếp cận phương tiện nhanh nhất, bố trí xe đón, trả khách đúng vị trí để đảm bảo lưu thông trong bến, từ đó, đảm bảo xe xuất bến nhanh. “Các bến xe sẽ phối hợp với công an địa phương, thanh tra Sở GTVT kiểm tra trật tự, xử lý xe đón trả khách không đúng quy định. Ưu tiên quay đầu nhanh chóng để phục vụ hành khách. Trong trường hợp xe không kịp quay vào bến thì tăng cường xe phục vụ hành khách kịp thời. Nguyên tắc là sẽ phấn đấu phục vụ tới hành khách cuối cùng, phục vụ tới 12 giờ đêm giao thừa”- ông Điền nói. Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, khả năng phục vụ tại các bến trên tuyến vận tải cố định liên tỉnh của thành phố hiện có hơn 4.800 xe, tương đương gần 164.000 chỗ; xe hợp đồng là gần 18.000 xe tương ứng 246.000 chỗ, là nguồn cung cấp thêm cho các đơn vị vận tải theo tuyến khi cần thuê xe. Công suất tiếp nhận của các bến xe hiện nay hơn 19.000 xe mỗi ngày. “TPHCM sẽ không thiếu xe để phục vụ người dân về quê đón Tết và đi du lịch. Thông tin từ Ban Quản lý Các khu chế xuất- khu công nghiệp TPHCM thì một số đơn vị sẽ cho công nhân nghỉ Tết sớm. Do đó, trước giai đoạn cao điểm nghỉ Tết, một bộ phận người lao động đã về quê, đây cũng là yếu tố giảm áp lực lên vận tải hành khách dịp Tết”- ông An nói. HỮU HUY Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, hiện nay các đơn vị quản lý tại TPHCM và Đồng Nai đã sẵn sàng kế hoạch vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm này. Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất ẢNH: H.H Vé máy bay Tết đang được các hãng niêm yết ở mức khá cao Dễ thở sân bay, đủ xe đường bộ Theo Cục Hàng không Việt Nam, dữ liệu khảo sát giá vé cho thấy, ngày 22/1/2025 (tức ngày 23 tháng Chạp), giá vé hạng phổ thông chặng TPHCM – Hà Nội hiện được các hãng hàng không niêm yết ở mức khá cao, dao động từ 3,34 đến 3,74 triệu đồng tùy hãng. ĐI LẠI DỊP TẾT: Vé máy bay Tết niêm yết ở mức cao Đồng Nai không còn tình trạng xe dù, nhồi nhét khách UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch tổ chức vận chuyển hành khách, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Tỵ năm 2025. Ông Dương Mạnh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện các đơn vị vận tải đang báo cáo về số lượng xe dự phòng phục vụ vận chuyển hành khách để đảm bảo cung ứng kịp thời trường hợp thiếu xe. Theo ông Hưng từ nhiều năm nay các doanh nghiệp đã chủ động kế hoạch bố trí xe cho công nhân về quê nên không còn tình trạng thiếu xe, nhồi nhét khách và không xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc. Ông Nguyễn Tấn Pháp, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty Pouchen Việt Nam (TP Biên Hòa) cho biết, doanh nghiệp có hàng chục ngàn công nhân, mỗi năm có hàng ngàn công nhân về quê ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung ăn Tết, để đảm bảo an toàn và chủ động xe, công đoàn đã tổ chức hợp đồng xe chở công nhân về quê và trở vào, điều này cũng đảm bảo cho lao động đầu năm của công ty được ổn định sau kỳ nghỉ Tết. MẠNH THẮNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==