Tiền Phong số 363

17 TUYẾN BUÝT ĐIỆN KẾT NỐI METRO SỐ 1 Khi metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động, 17 tuyến xe buýt điện mới cũng được triển khai. Việc này nhằm nâng cao khả năng kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng metro được thuận tiện hơn. Ông Dương Vũ Hoàng (ngụ quận 4) cho biết, trước đây, khi chưa có tuyến metro số 1, để di chuyển từ nhà ở quận 4 sang Khu Công nghệ cao (thành phố Thủ Đức) để làm việc, ông phải đi đến Bến Thành (quận 1) rồi đón xe buýt số 53. Hành trình đi xe buýt mất từ 1 giờ15 phút đến 1 giờ 30 phút tuỳ tình hình giao thông. Từ khi metro vận hành chính thức, ông chọn phương tiện này. Từ quận 1 ra đến ga Công nghệ cao khoảng 20 phút. “Khi đến nhà ga Công nghệ cao, tôi sẽ xuống ga đón xe buýt điện số 165 để đến nơi làm việc. Chiều về, tôi lại đón buýt điện số 165 về lại ga Công nghệ cao để đi metro vào lại Bến Thành. Tôi cảm thấy xe buýt điện kết nối với tàu điện metro là hết sức đồng bộ, các phương tiện này đều hiện đại, có nhiều tiện ích và chạy rất êm, không gây ô nhiễm”- ông Hoàng chia sẻ. Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo - Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM cho biết, Trung tâm đã triển khai hoàn thành đưa dự án vào sử dụng và tổ chức đấu thầu thành công 17 tuyến xe buýt điện mở mới có trợ giá kết nối trực tiếp với các nhà ga. Các tuyến buýt giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa các khu vực đô thị và ngoại ô; tiếp cận nhiều địa điểm quan trọng như khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại, và khu công nghiệp. “17 tuyến buýt với 150 xe sử dụng năng lượng điện, thân thiện với môi trường sẽ nâng tỷ lệ đoàn phương tiện xe buýt hiện nay sử dụng năng lượng xanh tại TPHCM từ 26,3% lên 31,3%. Bên cạnh mở mới 17 tuyến xe buýt, hệ thống xe buýt có 44 tuyến xe buýt hiện hữu (30 tuyến đã phù hợp tiếp cận, kết nối; 14 tuyến điều chỉnh kết nối) tiếp cận được các nhà ga metro số 1, nâng tổng số các tuyến xe buýt có thể tiếp cận tuyến metro số 1 lên 61 tuyến”- bà Thảo cho biết. CHUYỂN SANG XE BUÝT NĂNG LƯỢNG SẠCH Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, từ năm 2019, TPHCM là địa phương đầu tiên đề xuất Chính phủ thí điểm xe buýt điện. Sau đó, thành phố đã đưa xe buýt điện VinBus vào hoạt động thí điểm với mục tiêu thí điểm và thử nghiệm về phương tiện, hạ tầng, điều kiện thời tiết. Quá trình thử nghiệm cho thấy người dân rất đón nhận và chất lượng dịch vụ xe buýt điện rất tốt, đáp ứng về hạ tầng, khí hậu của thành phố. “Chúng tôi đã thử nghiệm và có thể thấy rằng xe điện là xu thế tất yếu và chắc chắn sẽ thực hiện được ở TPHCM mà minh chứng là 17 tuyến buýt điện kết nối với metro”- ông Lâm nói. Ông Lâm cũng cho biết, sắp tới thành phố sẽ triển khai đề án kiểm soát khí thải dựa trên cơ sở của Nghị quyết 98, cũng như Quyết định của Chính phủ về giảm phát thải, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (netzero) vào năm 2050. Chính vì vậy, thành phố đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ phải sử dụng năng lượng xanh và ưu tiên phát triển xe buýt điện. Hiện nay, Sở GTVT thành phố đề xuất chính sách cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ 85% chi phí đầu tư phương tiện xe điện, với lãi suất chỉ 3%/năm trong 7 năm. Ngoài ra, về đầu tư xây dựng trạm sạch, theo kế hoạch, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM sẽ đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng từ ngân sách để xây dựng 17 trạm sạc ở các bến xe lớn như Miền Đông mới, Miền Tây và An Sương; Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) sẽ xây dựng 8 trạm sạc với kinh phí hơn 800 tỷ đồng. TPHCM còn khuyến khích tư nhân xây dựng trạm sạc với chính sách ưu đãi (theo đề xuất) cho vay tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất. HỮU HUY Anh Hà Thái Sơn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh cho biết, năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã tích cực triển khai chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong phong trào thanh niên tình nguyện, đặc biệt thực hiện cao điểm trong triển khai hoạt động Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024. Tiêu biểu, tại xã Minh Tân (huyện Lương Tài), Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã thành lập các đội hình tình nguyện với gần 500 học sinh, sinh viên, công an, thanh niên công nhân. Đặc biệt, công trình “Thắp sáng địa chỉ đỏ” ở các nghĩa trang liệt sỹ trên toàn tỉnh Bắc Ninh, với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng để lại dấu ấn đối với chính quyền và người dân địa phương. Anh Sơn cho biết thêm, một hoạt động tình nguyện nổi bật của tuổi trẻ Bắc Ninh là khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tổ chức đồng loạt các hoạt động dọn dẹp môi trường, thu gom rác thải, cây cối đổ, bật gốc, vệ sinh các khu vực ngập úng, thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia. Hoạt động tình nguyện này đã góp sức giúp người dân các địa phương trong tỉnh Bắc Ninh sớm ổn định cuộc sống sau bão lũ. Anh Sơn chia sẻ, tuổi trẻ Bắc Ninh còn đồng lòng hỗ trợ nhân dân miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra. Tỉnh Đoàn, Ủy ban Hội LHTN tỉnh Bắc Ninh đã tới thăm, động viên các lực lượng thanh niên tham gia ứng trực phòng chống lụt bão và tặng nhu yếu phẩm cho Hội LHTN tỉnh Bắc Giang và tỉnh Phú Thọ để kịp thời hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau mưa lũ, với tổng trị giá 60 triệu đồng. Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ học sinh, sinh viên và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh khắc phục những sự cố sau cơn bão với các nhu yếu phẩm cần thiết; trao công trình an sinh xã hội trị giá 120 triệu đồng. Thị Đoàn Quế Võ tổ chức hành trình Quế Võ - Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) cùng bà con về nhà sau bão lũ, trao tặng quà và tiền mặt với tổng trị giá 550 triệu đồng cho người dân và học sinh thuộc 10 xã, thị trấn và 4 điểm trường. Đồng thời, Thị Đoàn Quế Võ còn trao 150 triệu đồng cho MTTQ huyện Si Ma Cai. “Tuổi trẻ Bắc Ninh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3”, anh Sơn nhấn mạnh. NGUYỄN THẮNG Ngành giao thông TPHCM đặt mục tiêu từ năm 2025, các tuyến xe buýt (không trợ giá) mở mới phải sử dụng năng lượng điện, đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch (điện, khí CNG), trong đó ưu tiên sử dụng năng lượng điện. Năm 2024, tuổi trẻ Bắc Ninh đã có nhiều hoạt động tình nguyện nổi bật, nhất là tham gia giải quyết khắc phục bão lũ và an sinh xã hội. 15 nThứ Bảy n Ngày 28/12/2024 XÃ HỘI Hiện mạng lưới buýt tại TPHCM có hơn 2.200 xe, trong đó gần 550 xe sử dụng năng lượng sạch (điện và khí CNG), còn lại chạy dầu diesel. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2025-2029, xe buýt thuộc các tuyến được trợ giá sử dụng khí CNG, dầu diesel nếu thời gian sử dụng từ 15 năm trở lên sẽ phải thay thế bằng ôtô điện, năng lượng xanh. Xe chạy dầu diesel được tiếp tục hoạt động đến năm 2029, nhưng điều kiện là không quá 15 năm sử dụng. Lộ trình đến năm 2027 sẽ có 32 tuyến buýt với 572 xe chạy dầu diesel chuyển sang ôtô điện; năm 2028 thêm 21 tuyến với gần 400 xe; năm 2029 có 19 tuyến với 268 xe. Đến năm 2030, các tuyến còn lại tiếp tục chuyển đổi để đạt 100% xe sử dụng năng lượng sạch. Riêng các tuyến buýt không trợ giá, từ năm 2025 toàn bộ các tuyến thay thế hoặc mở mới cũng phải dùng ôtô điện mới được hoạt động. Xe buýt điện kết nối metro số 1 TPHCM ẢNH: HỮU HUY Phong trào tình nguyện của Tỉnh Đoàn Bắc Ninh thu hút nhiều bạn trẻ tham gia ẢNH: NGUYỄN THẮNG TPHCM “xanh hóa” vận tải công cộng Tuổi trẻ Bắc Ninh với nhiều dấu ấn tình nguyện

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==