14 XÃ HỘI n Thứ Bảy n Ngày 28/12/2024 NGƯỜI VÀ MÁY HOẠT ĐỘNG RẦM RẬP CẢ NGÀY Bước vào làng So những ngày này, khắp các sân phơi, cánh đồng, những tấm phên tre phủ đầy miến dong màu xám nhạt, trải dài dưới nắng vàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào trời nắng cũng đồng nghĩa với sự thuận lợi. “Nắng đẹp thì miến khô nhanh, nhưng nếu phơi quá lâu, sợi miến sẽ bị khô giòn, dễ gãy, không đạt chất lượng. Vì vậy, chúng tôi phải canh thời gian rất kỹ, thường xuyên trở phên để miến khô đều”, bà Đỗ Thị Hồng, lao động tại cơ sở Lập Tuyền, chia sẻ. Dù vất vả, người làng So vẫn giữ tinh thần lạc quan. “Trời càng nắng, chúng tôi lại càng mừng. Nhưng nắng to cũng khiến công việc gấp gáp hơn, không được nghỉ ngơi. Dịp Tết này, mọi người làm không ngơi tay, đến tận 3 giờ chiều mới tranh thủ giải lao rồi lại tiếp tục”, bà Hồng kể. Bên trong xưởng sản xuất, những người thợ cũng miệt mài không kém. Xưởng miến của ông Hạnh, một trong những hộ sản xuất lớn nhất làng, đang huy động tới 40 nhân công, chia làm hai nhóm: 20 người làm tại xưởng sản xuất và 20 người đảm nhận đóng gói, vận chuyển. Nhờ áp dụng máy móc hiện đại như hệ thống máy sấy, gia đình ông đã tăng năng suất lên gấp đôi, trung bình sản xuất 3-4 tấn miến mỗi ngày. “Hàng ít thì gửi xe khách, nhiều thì thuê xe tải hoặc container. Miến của nhà tôi không chỉ bán trong tỉnh mà còn xuất đi khắp nơi, từ Hà Giang, Tuyên Quang đến Quảng Bình, Quảng Trị”, ông Hạnh cho hay. Dù công nghệ hiện đại đã hỗ trợ rất nhiều, người dân làng So vẫn kiên trì giữ những giá trị truyền thống. Với họ, mỗi tấm phên tre, mỗi sợi miến không chỉ là sản phẩm, mà còn là niềm tự hào, là sự gắn bó với nghề từ đời này sang đời khác. “Gia đình tôi đã ba đời làm miến, đến đời con là thứ tư. Chúng tôi đã phải đầu tư nhiều để chuyển đổi sang sản xuất công nghiệp, nhưng vẫn giữ các công đoạn thủ công như phơi nắng để đảm bảo chất lượng. Dù mưa hay nắng, mỗi ngày thức dậy từ khi gà chưa gáy, cả nhà đã bắt đầu nhóm lửa, quạt bếp, khoắng bột đến tối mịt”, bà Hà Thị Thu, chủ xưởng miến Minh Quân chia sẻ. Những ngày cận Tết, không chỉ các xưởng sản xuất mà kho hàng cũng đầy ắp. “Kho nhà tôi lúc nào cũng dự trữ khoảng 50 tấn miến để đảm bảo cung ứng. Dù vất vả, nhìn khách hàng hài lòng và sản phẩm làng mình được ưa chuộng, tôi thấy mọi công sức đều đáng giá”, ông Hạnh nói. QUYẾT TÂM GIỮ VỮNG THƯƠNG HIỆU MIẾN DONG NGUYÊN CHẤT Sản phẩm miến dong của làng So được làm hoàn toàn từ củ dong riềng, giữ nguyên độ thơm ngon, dai giòn đặc trưng. Sản phẩm của làng không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu sang thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… Điều đặc biệt làm nên thương hiệu miến làng So chính là sự kết hợp tinh tế giữa nguồn nguyên liệu chất lượng và phương pháp sản xuất độc đáo. “Miến làng So có mùi thơm đặc trưng, không quá dai, cũng không quá giòn. Những nơi khác thường pha thêm bột sắn hoặc bột đậu, nhưng miến ở đây được làm hoàn toàn từ bột dong nguyên chất, giữ được vị ngon tự nhiên”, ông Nguyễn Quế Hạnh, chủ xưởng miến Anh Phong chia sẻ. NGUYỄN HẢI - TRẦN TRANG Những ngày cuối năm, làng So (xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ sản xuất miến dong tất bật vào vụ Tết, hối hả để kịp cung cấp sản phẩm truyền thống cho mâm cỗ của người dân trong cả nước. Miến dong được phơi đón nắng Hà Nội có nhiều làng nghề làm miến dong nổi tiếng như làng Cự Đà (huyện Thanh Oai), xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) hay thôn Minh Hồng (xã Minh Quang, huyện Ba Vì)... Trong đó, làng So, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai có thương hiệu miến dong nổi tiếng không chỉ trong mà còn ngoài nước; quy mô làng nghề ngày càng mở rộng. Làng nghề tất bật cho mâm cỗ Tết HƠN 850HA TRỒNG HOA PHỤC VỤ THỊ TRƯỜNG TẾT Ngày 26/12, Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, trong vụ hoa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn thành phố có khoảng 859ha trồng hoa các loại phục vụ thị trường. Diện tích trên chủ yếu các loại hoa chủ lực như hoa cúc (trên 300ha), hoa lyly (khoảng 45ha) và một số loại hoa cắt cành khác như cẩm chướng, đồng tiền, hoa hồng… Diện tích vụ hoa Tết vẫn được gieo trồng tại các làng hoa truyền thống của Đà Lạt như làng hoa hồng Vạn Thành (phường 5), làng hoa Thái Phiên (phường 12), làng hoa Hà Đông (phường 8), làng hoa Xuân Thành (xã Xuân Thọ). Hiện nay, các nhà vườn tiếp tục các biện pháp chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh để giúp cây sinh trưởng đúng thời điểm phục vụ dịp Tết sắp tới. “Năm nay thị trường tiêu thụ hoa Tết của Đà Lạt vẫn ở nội địa, trong đó chủ lực cung cấp cho TP Hồ Chí Minh, tiếp đến là các tỉnh khu vực miền Trung. Theo dự báo, với bối cảnh kinh tế đang phục hồi như hiện nay, dự kiến nhu cầu mua sắm hàng hóa, hoa trang trí phục vụ Tết Nguyên đán sẽ tăng 10-15% so với cùng kỳ”, Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt cho hay. Hiệp hội Hoa Đà Lạt cũng cho biết, thống kê đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh Lâm Đồng đã xuống giống 1.650ha hoa các loại cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2025. Trong đó, diện tích hoa tập trung chủ yếu tại thành phố Đà Lạt và các vùng lân cận như huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng,… Chưa kể, số lượng hoa chậu ước khoảng 7 triệu chậu, với một số loại nổi bật như hoa chậu mini, lyly chậu nhiều màu, hoa lan hồ điệp đột biến để cung ứng cho khách hàng trong vụ hoa Tết sắp tới. NHIỀU BIẾN ĐỘNG Mặc dù Đà Lạt luôn là nơi cung cấp chủ yếu các loại hoa cho dịp Tết, song nguồn cung hoa năm 2025 đang gặp không ít khó khăn. Theo thông tin từ các vựa hoa lớn tại thành phố này, một số loại hoa chủ lực như cúc, hồng, vạn thọ, mai, và ly ly đều gặp phải tình trạng thời tiết không thuận lợi. Những cơn mưa trái mùa vào đầu năm đã ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng của nhiều giống hoa. Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ vườn hoa tại xã Xuân Thọ (thành phố Đà Lạt) chia sẻ, đợt mưa lớn đầu mùa làm cho cây cối phát triển không đều, một số loại hoa bị sâu bệnh phá hoại, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất. Hiện các nhà vườn phải bù đắp vào những thiếu hụt bằng cách mua giống hoa từ các vùng khác, nhưng giá thành cao hơn và chất lượng cũng không đảm bảo như hoa trồng ngay tại Đà Lạt. “Điều này dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung đối với một số loại hoa phổ biến trong dịp Tết, khiến giá cả có xu hướng tăng cao hơn so với các năm trước”, anh Hùng nói. Theo thông tin từ các nhà vườn, giá các loại hoa chủ yếu dùng để trang trí Tết như cúc vàng, cúc đại đóa, hoa ly, mai và vạn thọ đang có xu hướng tăng từ 20-30% so với năm 2024. Do chi phí đầu vào như phân bón, giống cây, thuốc bảo vệ thực vật và công lao động đều tăng mạnh. “Năm nay giá phân bón, thuốc trừ sâu, giống cây đều tăng rất mạnh. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển hoa từ vườn ra các chợ hoa lớn cũng không ngừng tăng, do giá xăng dầu tăng cao. Vì vậy, giá hoa cũng buộc phải tăng lên để bù đắp chi phí”, anh Nguyễn Nhật Quang, một chủ vườn hoa tại phường 9 (Đà Lạt) cho biết. Theo anh Quang, một số loại hoa đặc trưng của Tết như mai vàng, hoa ly, hay những loại hoa đắt tiền như hoa hồng cao cấp cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, sự tăng giá này không phải là điều quá bất ngờ khi nhìn vào sự khan hiếm nguồn cung và những khó khăn trong sản xuất. THÁI LÂM Hoa Tết Đà Lạt tăng giá Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, các chủ vườn hoa Đà Lạt tất bật chăm sóc các loài hoa để kịp phục vụ Tết. Tuy nhiên, thị trường hoa Tết năm nay đang đối mặt với nhiều biến động, từ nguồn cung đến giá cả, ảnh hưởng không nhỏ đến những người làm nghề kinh doanh hoa. Các loại hoa ở Đà Lạt dự kiến tăng từ 20-30% giá so với năm 2024 Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho biết, ngành hoa Đà Lạt đang chuyển mình theo hướng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, chú trọng phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ. “Ngành hoa yêu cầu cập nhật xu hướng và giống mới, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cải tiến mẫu mã bao bì để đáp ứng nhu cầu thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, ông Sang chia sẻ. Hiện nay, xã Tân Hòa (huyện Quốc Oai, Hà Nội) có khoảng 65 hộ gia đình sản xuất miến dong, với sản phẩm đã được đăng ký mã số mã vạch, nhãn hiệu và chứng nhận an toàn thực phẩm. Mỗi ngày, làng So cung cấp ra thị trường khoảng 200 tấn miến dong. Miến dong được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm nhờ vào chất lượng ổn định và đảm bảo vệ sinh. Năm 2020, sản phẩm miến làng So được UBND TP Hà Nội chính thức công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==