DỄ DÀNG HÀNH HUNG KHI VA QUẸT NHẸ Ngày 24/12, tại tọa đàm “Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông” do Báo Tiền Phong phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức, sáng 24/12, kể về trải nghiệm những của bản thân, em Trung Hiếu (sinh viên Trường đại học Giao thông Vận tải TPHCM), cho biết, trong một lần chạy xe trên đường, em không may va chạm với gia đình 3 người, trong đó có một em bé. Cú va chạm nhẹ, không ai bị thương nhưng có thể do hoảng loạn, bé òa khóc. Khi thấy con khóc, người bố mất bình tĩnh, lập tức mở cốp xe lấy cây búa sấn tới định hành hung khiến nam sinh viên vô cùng sợ hãi. “Muốn hỏi thăm em bé nhưng người bố quá nóng tính làm em không thể mở lời” - Hiếu nhớ lại. Từ thực tế này, nhiều sinh viên tại tọa đàm đặt câu hỏi tới các diễn giả nguyên nhân khiến nhiều người hành xử hung hãn, đánh người, thậm chí xuống tay giết người bắt nguồn từ những va chạm giao thông. Lý giải sự việc trên, Thượng tá Lê Văn Hải - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) Công an TPHCM nhìn nhận, các vụ ẩu đả sau va chạm không thể đánh đồng do áp lực kẹt xe, tắc đường mà xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. “Vì sợ kẹt xe và muốn đi nhanh, về sớm nên nhiều người lấn làn, đi lên vỉa hè rồi xảy ra va chạm. Sau đó, họ mất bình tĩnh khi giải quyết dẫn đến cách ứng xử không phù hợp” - Thượng tá Hải nói. Đồng quan điểm trên, Trung tá, TS Lê Hoàng Việt Lâm - Giảng viên Trường Đại học An ninh Nhân dân, nhận định vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân. Bên cạnh áp lực giao thông, nhiều người khi cầm lái còn bị ảnh hưởng bởi áp lực tâm lý, chuyện gia đình, công việc và kỹ năng ứng xử kém... Khi gặp chuyện, họ không kiểm soát được hành vi hoặc chọn cách giải quyết kiểu “mạnh thì thắng, yếu thì thua”. CHƯA CÓ VĂN HÓA XIN LỖI Bàn về những giải pháp để hạn chế ẩu đả khi tham gia giao thông, các chuyên gia đều cùng chung nhận định cần tạo được văn hóa xin lỗi khi tham gia giao thông. Theo luật sư Trương Văn Tuấn - Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn (Đoàn Luật sư TPHCM), ở góc nhìn văn hóa xã hội, mỗi người chủ động xin lỗi lúc xảy ra va chạm giao thông sẽ giúp xoa dịu được căng thẳng. Tuy nhiên, nhiều người không xin lỗi vì nghĩ nếu mở lời là đang nhận sai và phải bồi thường. Thực tế, xin lỗi không có nghĩa là nhận lỗi vì đúng sai khi xảy ra va chạm giao thông sẽ được pháp luật phân định. “Ở nước ngoài, nhiều người sau khi va chạm có thể xin lỗi ngay cả khi họ không có lỗi, đó như câu cửa miệng. Ở Việt Nam thì việc xin lỗi rất khó khăn. Va chạm giao thông đúng sai chưa rõ nhưng nếu gây hấn, căng thẳng hoặc thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhau là vi phạm pháp luật” - luật sư Tuấn nói. Cùng chung ý kiến, Thượng tá Hải nhấn mạnh việc bạo lực không giải quyết được vấn đề. Ông khuyên người tham gia giao thông sẵn sàng nhận lỗi nếu sai. “Bạo lực chỉ khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng. Không nên một phút nóng giận để hối hận cả cuộc đời” - Thượng tá Hải nhấn mạnh. Ngoài văn hóa xin lỗi, việc ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng cũng là giải pháp hữu hiệu được các chuyên gia chỉ ra. Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, TPHCM là siêu đô thị với khoảng 10 triệu dân, số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh hàng năm và trong năm 2024 tăng 7%. Trong điều kiện diện tích giao thông rất thấp, TPHCM có nhiều kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình như Metro, hầm chui, mở rộng giao lộ, lắp các hệ thống đèn, biển báo giao thông, vạch kẻ đường trước cổng trường, dải phân cách giữa các làn xe… để tăng thêm diện tích đường lưu thông và hạn chế va chạm. Ông Hải khuyến cáo người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng để hạn chế sự quá tải hạ tầng giao thông cũng như các va chạm trên đường. Đồng tình, Trung tá, TS Lê Hoàng Việt Lâm cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay thế phương tiện cá nhân. “Metro là sự lựa chọn thông minh của người dân, nhất là đối với sinh viên vì có giá rẻ, an toàn, di chuyển thoải mái, tiết kiệm thời gian” - Ông Lâm gợi ý. THIỆT HẠI TÍNH MẠNG LÀ KHÔNG THỂ BÙ ĐẮP Về hậu quả sau những vụ ẩu đả do va chạm giao thông, PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, bị thiệt hại đầu tiên chính là người trực tiếp tham gia ẩu đả. Trong đó, thiệt hại về sức khỏe, tính mạng là không thể bù đắp. Theo ông Tuấn, hầu hết sinh viên đang được bố mẹ nuôi dưỡng, kinh phí chỉ đủ trang trải hằng tháng. Nếu va chạm giao thông xảy ra, các em sẽ bị xử lý với các mức xử phạt có thể ảnh hưởng đến kinh tế của bản thân, gia đình. “Mỗi lần, đặc biệt là giữa đêm khuya, khi phòng công tác sinh viên gọi điện, tôi rất lo các tình huống tai nạn, rủi ro có thể xảy ra với sinh viên. Các em mặc đồng phục của trường, khi va chạm giao thông thường là đối tượng yếu thế, dễ bị tấn công. Mỗi người cần ứng xử điềm đạm, khiêm tốn mới có thể thoát ra khỏi những tình huống không mong muốn” - ông Tuấn khuyến cáo. Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trương Văn Tuấn cho biết, pháp luật đã quy định rõ các biện pháp chế tài cho những hành vi vi phạm do thiếu kiềm chế trên đường, như “Cố ý gây thương tích”, “Gây rối trật tự công cộng”, “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”... Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi mà có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và khung hình phạt đã được quy định rõ. Nếu giết người sau va quẹt xe thì khung hình phạt có thể chung thân hoặc tử hình. “Mách nước” những việc cần làm để tránh rơi vào vòng lao lý khi xảy ra va chạm giao thông, Thượng tá Hải khuyến cáo, người dân cần nhanh chóng thỏa thuận, giải quyết vụ việc và di chuyển phương tiện, đưa người bị nạn đến nơi an toàn. Nếu xảy ra thương vong, cần báo cơ quan chức năng để xử lý sớm nhất. Để bảo vệ bản thân, người dân nên chụp ảnh, quay phim hiện trường và thu thập các chứng cứ để giúp cơ quan chức năng có thêm thông tin xử lý vụ việc. Không bỏ đi khi chưa có sự đồng ý của các bên liên quan. “Người tham gia giao thông luôn nhớ rằng phải sẵn sàng nhận lỗi nếu sai. Bạo lực chỉ khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng. Không nên vì một phút nóng giận để hối hận cả cuộc đời” - Thượng tá Hải nhấn mạnh. V. SƠN - H. THUẬN - A. NHÀN - H. HUY 14 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 25/12/2024 “Tình trạng ẩu đả trong quá trình tham gia giao thông ngày càng gia tăng và rất đáng báo động. Nhiều trường hợp chỉ va chạm nhẹ nhưng nhiều người lao vào đánh nhau, hành hung giữa đường vừa gây ùn tắc giao thông vừa làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, mất mỹ quan đường phố và làm xấu văn hóa giao thông của người Việt trong mắt du khách quốc tế”. Nhà báo LÝ THÀNH TÂM - Trưởng Ban đại diện Báo Tiền Phong tại TPHCM Nói lời “xin lỗi, cảm ơn” vẫn chưa là thói quen phổ biến trong văn hóa người Việt. Gặp va chạm trên đường phố, nhiều người vì nghĩ rằng xin lỗi là chủ động nhận sai nên không mở lời. Từ những va quẹt nhỏ, sự việc trở nên căng thẳng, dẫn đến ẩu đả rồi để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Toàn cảnh tọa đàm “Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông” do báo Tiền Phong phối hợp Trường đại học Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức, sáng 24/12 ẢNH: DUY ANH Cần thêm nhiều lời “xin lỗi” khi tham gia giao thông Báo Tiền Phong trân trọng cảm ơn sự tham gia chia sẻ quan điểm, đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm của ông Đỗ Ngọc Hải; Thượng tá Lê Văn Hải; Trung tá, TS Lê Hoàng Việt Lâm; PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn; Luật sư Trương Văn Tuấn. Cảm ơn Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM tài trợ cho buổi tọa đàm. NGUYỄN DŨNG Đông đảo sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM tham dự và đặt câu hỏi tại tọa đàm ẢNH: DUY ANH Người đàn ông cầm bình xịt hơi cay đe dọa tài xế gây xôn xao dư luận tại Bình Phước Ảnh cắt từ clip
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==