Tiền Phong số 360

Ngày 24/12, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: Năm 2024, toàn tỉnh đón hơn 10,6 triệu lượt khách (tăng 45,5% so với năm 2023, vượt 17,8% kế hoạch); trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 4,5 triệu lượt (tăng 89,3%). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 52.272 tỷ đồng, tăng 53,9% so với năm trước và vượt 30,4% kế hoạch. Lượng khách và doanh thu du lịch đều vượt xa so với năm 2019 - thời điểm du lịch phát triển nhất của tỉnh Khánh Hòa. Du lịch Khánh Hòa đã hái được nhiều quả ngọt là nhờ tỉnh và ngành du lịch đã tổ chức nhiều sự kiện, thực hiện nhiều giải pháp để kích cầu, thu hút khách du lịch trong năm 2024. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến để hướng đến thu hút khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Kazakhstan, địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện lớn để quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa như: Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024; Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024; Liên hoan quốc tế nhạc Jazz lần thứ I - Nha Trang 2024; lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2024… Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn như việc Vinpearl Nha Trang đã khai trương khu phố thương mại Vinpearl Harbour và hệ thống cáp treo mới, ra mắt show diễn “Huyền thoại biển xanh”… Ngành du lịch Khánh Hòa phấn đấu trong năm 2025 sẽ đón 11,8 triệu lượt khách du lịch (trong đó có 5,2 triệu lượt khách quốc tế) với tổng doanh thu du lịch đạt 60.000 tỷ đồng. Cùng ngày, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên cho biết: Năm 2024, tỉnh này đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch, đạt 120% so với kế hoạch và tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế hơn 30.000 lượt, chủ yếu từ Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp, Mỹ và Hàn Quốc. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 8.000 tỷ đồng (tăng 63,6% so với cùng kỳ), trong đó doanh thu lưu trú đạt hơn 870 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, du lịch tỉnh này năm qua “thắng lớn” nhờ công tác xúc tiến, quảng bá được tăng cường như việc hợp tác phát triển về văn hóa, thể thao và du lịch giữa các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Gia Lai… với tỉnh Phú Yên. Trong năm 2025, Phú Yên sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, hoạt động để đẩy mạnh quảng bá, kích cầu du lịch như đăng cai tổ chức giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á, lễ hội mô tô du lịch Phú Yên, sự kiện kích cầu du lịch mùa hè 2025 với chủ đề “Đi Phú Yên đi” gồm 4 chương trình diễn ra từ tháng 6 đến 8/2025. LỮ HỒ Thông tươi đa dạng kích thước và xuất xứ. Người có điều kiện tài chính chơi thông nhập khẩu. Người kém rủng rỉnh hơn chơi thông nội. Thông tươi lên ngôi thì những trái thông giả cũng nhường vị trí cho những trái thông thật. NGƯỜI NGOẠI TỈNH ĐƯỢC THỜI BÁN THÔNG Một người bán thông tươi ở Hà Giang cho biết, từ năm ngoái, thông tươi đã được săn tìm. Năm nay thông tươi càng ăn khách. Anh đã bán thông tươi chơi Noel cách đây cả tháng và đã bán được hơn trăm cành. Khách hàng mua thông tươi của anh chủ yếu ở Hà Nội. Anh nói: “Một bó 5 cành tôi bán 50 ngàn đồng. Còn cành to dưới 2,5 m, tôi thường bán giá 800 ngàn đồng. Trên 2,5m bán 850 ngàn đồng”. Người bán hàng cam kết: “Hàng nhận được đẹp như hàng quảng cáo trên Facebook”. Khách ở Hà Nội sau một ngày đặt hàng và đặt cược trước một khoản tiền, hôm sau sẽ nhận được hàng. Vì trào lưu chơi thông tươi mới lên ngôi nên người vùng cao vẫn chưa kịp làm những nông trại trồng thông chỉ để trang trí. Những cành thông được chuyển đến Thủ đô được lấy từ rừng thông: “Chúng tôi trồng thông để lấy gỗ. Dịp này cắt ngọn mang bán”, người bán hàng kể. Thông tươi hấp dẫn thị trường, thổi bay thông giả, không có gì khó giải thích. “Đồ thật bao giờ chẳng hơn đồ giả”, bạn trẻ Mỹ Anh bình luận. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, sinh động, thông tươi còn có mùi hương đặc trưng mà thông giả không có cách nào sở hữu. Giá thông tươi, hàng nội cũng đa dạng. Có người bán hàng chào 1 “bộ” thông đầy đủ cành lá, quả thông khô và tươi, cao hơn 1 m chỉ có 95 ngàn đồng, ngay tại Hà Nội. Thông nội giá cả phải chăng nhưng nhiều người sành chơi chỉ chọn thông ngoại. Thông Đan Mạch được chào bán rất nhiều. Trước đêm Giáng sinh có những người kinh doanh giảm giá cành thông sập sàn. Muốn mua thông Đan Mạch có thể tìm đến một số cửa hàng chuyên bán hoa tươi trong thành phố Hà Nội. Có những nhà bán bó cành thông Đan Mạch chỉ 65 ngàn đồng. Có nơi bán 1 bó gồm 2, 3 cành giá 150 ngàn đồng. Một tiệm hoa ăn khách chào giá theo chiều cao, như: cành cao 30 - 35 cm giá1,3 triệu đồng; cao 45 - 50 cm giá 1,6 triệu đồng; cao 60 - 65 cm giá 2,4 triệu đồng.. Cao 110 cm - 120 cm giá 4,9 triệu đồng. Những con vật hay món đồ tạo ra từ thông tươi cũng được lòng khách, thí dụ con Tuần Lộc được tạo ra từ cành thông tươi Đan Mạch được bán giá 2 triệu đồng cho kích thước 50 cm - 55 cm; 4,5 triệu đồng cho kích thước 90 cm. Độ bền của thông Đan Mạch mỗi người bán hàng hứa hẹn một kiểu, người đảm bảo tươi trong 3 tuần. Người cam kết “tuổi thọ” của cành thông 4 tuần. Lại có người còn khẳng định thông của nhà họ phải sống tận 8 tuần. Thông tươi được thích nên một số người tranh thủ bán quả thông khô để trang trí Noel. Giá quả thông khô rất mềm: 1 ngàn đồng/2 quả. Một người bán quả thông khô ở Nghệ An giới thiệu: “Nếu ở Hà Nội chỉ cần 1 đến 2 ngày, khách sẽ nhận được hàng. Cước phí vận chuyển 5 kg là 30 ngàn đồng. 10 kg trở lên được miễn phí vận chuyển”. Nếu mua vặt vài ba chục quả người bán hàng cũng đồng ý nhưng người mua phải chịu cước vận chuyển cao. XU HƯỚNG CHỤP ẢNH VỚI BÓ THÔNG Bao nhiệu năm qua, bạn trẻ vẫn thích chụp hình bên cây thông. Những cây thông “siêu to khổng lồ” ở chốn công cộng luôn thu hút đám đông đến chụp ảnh. Nhiều bạn gái bây giờ thích cầm bó thông tươi chụp ảnh. Cho nên dịp này có cửa hàng cháy hàng bó thông tươi. Đây cũng là món quà được nhiều bạn trai lựa chọn để tặng “một nửa” của mình nhân dịp Noel, thay vì tặng những món đồ xa xỉ như quần áo hàng hiệu có hoa văn, màu sắc giáng sinh. Năm nay, cùng với thông tươi thắng thế, những chiếc nơ nhung đỏ để trang trí trên cây thông Noel trở nên phổ biến. Nơ nhung đỏ có nhiều kích cỡ và xuất xứ: Có hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam… Đồ thủ công được ưa chuộng, có những chiếc nơ nhung đỏ kích thước lớn, kiểu dáng cứng cáp, giá gần 1,4 triệu đồng luôn trong tình trạng hết hàng. Không chỉ được dùng trang trí trên cây thông Noel hay làm điểm nhấn cho không gian mùa Noel, những chiếc nơ nhung đỏ còn là phụ kiện tóc được bạn trẻ ưa chuộng. NÔNG HỒNG DIỆU Thông giả đang dịch chuyển về nông thôn. Người thành phố bây giờ xoay sang chơi thông tươi. Năm 2024, ngành du lịch hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, đạt doanh thu cao nhờ đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay. Quả thông già được chào bán trên mạng xã hội Bà An Jin Yeong (người Hàn Quốc, cổ đeo vòng hoa) là vị khách thứ 9 triệu đến Khánh Hòa trong năm 2024 ẢNH: LỮ HỒ 13 nThứ Tư n Ngày 25/12/2024 XÃ HỘI Thông giả lép vế trước thông tươi Du lịch Khánh Hòa và Phú Yên thắng lớn Nhiều gia đình tiết kiệm vẫn chọn thông giả. Sau mỗi mùa Noel họ cất thông giả vào một góc, năm sau lại mang ra dùng. Trong khi các nhà thờ lớn luôn trong trạng thái quá tải khách thăm thì nhiều gia đình, đôi lứa đang yêu, lựa chọn nhà hàng cho đêm Noel. Những nhà hàng trang trí Noel tưng bừng thường hút khách. Một bạn trẻ giải thích: “Bây giờ nhu cầu đến nhà hàng để ăn thì ít, chụp ảnh để dâng facebook nhiều”. NOEL 2024: Thông nội Thông ngoại

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==