Tiền Phong số 359

6 KHOA GIÁO n Thứ Ba n Ngày 24/12/2024 BS Trần Phước Bình, khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, 4 nạn nhân vừa tiếp nhận, điều trị ở độ tuổi từ 12 đến 16, bị tai nạn do chơi pháo tự chế. Trường hợp nặng nhất là bệnh nhân 12 tuổi bị đa chấn thương, nguy kịch tính mạng. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân bị dập nát bàn tay trái, bỏng 20% toàn thân và bỏng cả 2 giác mạc. Để giúp bệnh nhân vượt qua tình trạng sốc chấn thương, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu trong đêm. Sau 3 giờ khẩn trương trong phòng mổ, ê kíp bác sĩ đã cắt lọc nhiều vết thương ở tay, đùi, ngực, bụng và chăm sóc các vết thương bỏng. Riêng bàn tay trái của bệnh nhân bị dập nát không còn khả năng điều trị bảo tồn, các bác sĩ buộc phải cắt cụt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã qua nguy kịch, sức khỏe đang dần bình phục. BS Phước Bình cho biết điểm chung của các bệnh nhân bị tai nạn hỏa khí do pháo tự chế nổ là đều bị những vết thương trên da rất sâu, cháy xém hầu như toàn thân. Mặc dù sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định nhưng hệ lụy do pháo nổ gây ra rất nặng nề. Mất một bàn tay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của người bệnh. Từ thực trạng nhiều bệnh nhân bị tai nạn pháo nổ, BS Phước Bình khuyến cáo cộng đồng tuyệt đối không vì tâm lý tò mò mà sử dụng hay tự điều chế pháo nổ. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc. Nếu không may tai nạn xảy ra, cần khẩn trương đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường, đánh giá nhanh vết thương toàn thân để có thể tiến hành băng bó sơ bộ và đưa bệnh nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. VÂN SƠN 4 thiếu niên bị cắt cụt bàn tay vì pháo tự chế VƯỢT QUA TRẦM CẢM Mỗi ngày, Phát đều dậy sớm bắt xe buýt đi từ ký túc xá Đại học quốc gia (TP Thủ Đức) để đến học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Phát là một trong những sinh viên đậu vào trường với số điểm rất cao và đang theo học khoa Công nghệ thông tin. Trên giảng đường, Phát chăm chú nghe giảng, cẩn thận ghi chép những thông tin cần thiết. “Em muốn theo đuổi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), hoặc nghiên cứu lập trình ứng dụng. Ước mơ của em là học thật tốt, săn tìm học bổng để có cơ hội được ra nước ngoài tiếp tục học tập, nghiên cứu… Có kiến thức tốt, em sẽ trở về góp sức xây dựng quê hương, giúp đỡ gia đình và để mẹ em dù đã đi xa vẫn có thể tự hào về con trai của mình” - Phát trải lòng. Chàng sinh viên mới 18 tuổi với khuôn mặt hiền lành nhưng lại có tuổi thơ cơ cực. Nhiều biến cố ập đến trong cuộc đời của Phát khi mẹ phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo. Cha làm thuê làm mướn, vay mượn khắp nơi để lo chạy chữa cho mẹ. Những tưởng mẹ sẽ vượt qua nhưng cuối cùng vẫn không chiến thắng được tử thần. “Em nhớ mãi thời gian ấy là Tết năm 2021, khi người người vui vẻ sum vầy đón năm mới thì gia đình em chỉ toàn màu xám. Sau hai năm chịu đau đớn, mẹ đã ra đi để lại vết thương khó lành trong em và gia đình” - Phát nghẹn ngào nói. Từ cậu học sinh chăm chỉ, sáng dạ, Phát dần trở nên ít nói, thu mình trước người khác từ khi mẹ mắc bệnh, áp lực thi cấp 3, áp lực “cơm áo gạo tiền”…. Thậm chí cậu phải nhập viện vì trầm cảm. Phát nói, có lúc muốn buông xuôi nhưng thấy cha vất vả, hai em nhỏ đang đi học đã lôi cậu trở về thực tại. “MẦN” ĐỦ NGHỀ KIẾM TIỀN ĐI HỌC Ngay từ khi còn là học sinh lớp 8, Phát đã làm thêm nhiều nghề để kiếm tiền đi học, đỡ đần gia đình. “Cha phụ việc ở vựa ghẹ nên em cũng theo cha. Từ khuân vác, lọc lựa, vận chuyển… việc gì cần người thì em đều nhận. Ngay trước khi lên TPHCM nhập học, em cũng làm thêm ở vựa ghẹ gần 3 tháng. Các cô chú ở vựa biết hoàn cảnh gia đình em khó khăn nên rất tạo điều kiện. Nhờ vậy, em dành dụm được số tiền gần 12 triệu đồng mang lên thành phố để đóng tiền trường và nhiều chi phí sinh hoạt khác” - Phát vui vẻ cho biết. Ngày nhập học, Phát một mình xách ba lô, bắt xe đò lên TPHCM mà không có người thân theo cùng. Nhưng cậu không lấy đó làm buồn lòng mà lại càng thêm quyết tâm chinh phục con đường học vấn. Hiện, gia đình của Phát không có đất đai hay nhà cửa nên phải sống nhờ nhà ông bà ngoại. Ông bà tuổi cao lại hay đau bệnh. Tất cả các thành viên trong nhà đều sống dựa vào đồng lương xuôi theo con nước của cha. Vì vậy, Phát nén những đau buồn vào trong lòng và hướng đến những điều tích cực, với quyết tâm học thật giỏi để có một tương lai tươi sáng để phụ giúp gia đình. Phát kể, mỗi ngày chỉ dám ăn 2 bữa, mì gói là “chuyện thường ngày”. Hàng tháng, cha gửi lên cho Phát 2 triệu đồng để chi phí ở TPHCM. “Ở quê, chỉ có một mình cha em đi làm để lo cho ông bà ngoại và hai em trai còn nhỏ. Thế nên số tiền cha gửi cho em là một cố gắng rất lớn. Em dự định sau khi ổn định việc học trong thời gian đầu, sang năm em sẽ tìm việc dạy thêm để tự lo ăn học. Dù có khó khăn như thế nào, em vẫn cố gắng vươn lên” - chàng sinh viên chia sẻ. UYÊN PHƯƠNG Dù những khó khăn, trắc trở liên tiếp tìm đến gia đình nhỏ của cậu sinh viên năm nhất Châu Minh Phát (quê Tiền Giang), nhưng bằng nghị lực và tình yêu thương của gia đình, em đã vượt lên nghịch cảnh để viết tiếp ước mơ của mình. Ngày 22/12, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chỉ trong thời gian ngắn tại đây đã tiếp nhận 4 trường hợp thiếu niên nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì tai nạn pháo. Vượt qua trầm cảm, Châu Minh Phát đã lấy lại được nụ cười và tự tin bước tiếp trên con đường của mình Khi nhận được thông báo sẽ được nhận học bổng Nâng bước Thủ khoa năm 2024 do báo Tiền Phong tổ chức, Châu Minh Phát vỡ òa trong hạnh phúc. Ngay lập tức, cậu gọi điện thoại báo tin cho cha ở quê hay. Phát tin rằng, con đường phía trước sẽ còn nhiều gập ghềnh sỏi đá, nhưng vẫn luôn có những người đưa tay ra để nâng bước cho em. Và học bổng Nâng bước Thủ khoa của báo Tiền Phong chính là một “quý nhân” như thế. Chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Chợ Rẫy đã liên tục tiếp nhận 4 nạn nhân của pháo tự chế ở độ tuổi thiếu niên NÂNG BƯỚC THỦ KHOA 2024: Học để mở cánh cửa tương lai Ngày 21/12 tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội và Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội tổ chức diễn đàn giáo dục Hà Nội năm 2024 nhằm bàn thảo về đổi mới, sáng tạo để giáo dục đào tạo Thủ đô là trung tâm giáo dục lớn tiêu biểu của cả nước. Diễn đàn có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo các trường học trên địa bàn thành phố. Đây cũng là dịp nhằm tập trung trí tuệ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo để bàn thảo, tìm giải pháp giúp các nhà trường, nhà giáo Hà Nội đổi mới, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu của giáo dục và đào tạo Hà Nội đến năm 2030. TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam dẫn lời của Nhà giáo dục, diễn giả Stephen Covey: “Thách thức lớn nhất của ngày nay là sao khai mở tiềm năng của tất cả trẻ em để chúng có thể chủ động dẫn dắt cuộc sống của chính mình thay vì người khác dẫn dắt”. Theo ông Lâm, đó là mấu chốt của chuyển đổi giáo dục. Nhiệm vụ của giáo dục là giúp đỡ mỗi đứa trẻ tự đưa ra những quyết định của chính mình. Các thầy cô, nhà trường giáo dục học sinh cần thiết chú trọng những giá trị cốt lõi như: yêu nước, yêu lao động, dũng cảm, tự trọng, sống có hoài bão… Cũng theo ông Lâm, Hà Nội hiện có nhiều loại hình trường học, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có hệ thống trường ngoài công lập phát triển mạnh, tạo ra sắc màu phong phú cho giáo dục. Cần thiết phải xây dựng mô hình trường học đáp ứng nhu cầu phát triển kỉ nguyên mới của đất nước theo hướng nhà trường tự chủ, dân chủ, nhân văn, sáng tạo, hội nhập. Các chuyên gia, nhà giáo cũng dành thời gian thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm đẩy mạnh các phong trào thi đua trong ngành Giáo dục, trong đó có phong trào thi đua “Hai tốt”; kinh nghiệm chuyển đổi số và xây dựng trường học thông minh; vận dụng khoa học tâm lý - giáo dục trong quá trình xây dựng và vận hành mô hình phòng tâm lý học đường… Trong đó có ý kiến đề xuất các giải pháp cấp thiết, cần được ưu tiên để đạt mục tiêu hướng tới năm 2030 đó là hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông, thực học, thực nghiệp, dạy học gắn với thành phố học tập. Trong đó, các nhà trường được giao quyền tự chủ khi đã được kiểm định và công nhận về chất lượng. HÀ LINH Để trẻ tự đưa ra các quyết định của mình là một thách thức

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==