Tiền Phong số 358

Khi danh sách đề cử Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2024 được công bố, sự thiếu vắng của Jack - J97, chủ nhân của hit Thiên lý ơi, nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý. Nhiều người cho rằng, quyết định loại Jack là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người làm nghệ thuật: danh vọng và tài năng không thể bù đắp cho sự thất bại trong việc duy trì hình tượng cá nhân. Vào những ngày đầu ra mắt, Thiên lý ơi là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội, trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Sức hút của bài hát cho thấy, Jack hoàn toàn có khả năng duy trì phong độ trong làng nhạc. Thế nhưng, danh vọng âm nhạc không thể bù lại đời tư rối ren. Từ cáo buộc không quan tâm, chăm sóc con chung với diễn viên Thiên An, đến tranh cãi xoay quanh việc sử dụng hình ảnh Messi trong MV hay xích mích với ViruSs, Jack dường như đang gây dựng một loạt vết nhơ trong hình ảnh cá nhân. Đặc biệt, đời tư của Jack gây tranh cãi trong bối cảnh khán giả ngày càng đề cao tiêu chuẩn đạo đức với những người có sức ảnh hưởng. Nghệ sĩ không chỉ là người sáng tạo mà còn là những tấm gương trước công chúng. Trong một thế giới xoay quanh mạng xã hội, bất kỳ hành động hay lời nói nào cũng có thể trở thành trung tâm bàn tán. Nếu nghệ sĩ để lại vết nhơ trong công chúng, những bài hát hàng chục hàng triệu lượt nghe hay tác phẩm “được yêu thích nhất” cũng rất khó để giúp anh ta “tẩy trắng”. Hãy nhớ lại trường hợp của Phạm Băng Băng, ở thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp đã được xem là ngôi sao hàng đầu của ngành giải trí Trung Quốc. Tuy nhiên, sau bê bối trốn thuế, mặc dù Phạm Băng Băng đã nộp phạt, đăng tải lời xin lỗi trên mạng xã hội thế nhưng cô vẫn không thoát khỏi làn sóng tẩy chay do phần lớn khán giả quay lưng, không còn ủng hộ cô như trước đây. Trên thực tế, một nghệ sĩ có ảnh hưởng, câu chuyện của họ không chỉ có thể tác động lên khán giả mà còn đối với toàn bộ cộng đồng, nhất là giới trẻ. Khi một nghệ sĩ đồng thời là tài năng và tấm gương, họ sẽ tạo được sức hút lâu dài và ảnh hưởng tích cực. Trong câu chuyện của Jack, không chỉ BTC giải thưởng Làn Sóng Xanh là bên “chấm điểm”, khán giả cũng chính là người quyết định. Khán giả ngày càng thông thái, những đòi hỏi nghiêm ngặt của họ đã khiến các nghệ sĩ không còn lạc lối trong “tài năng đầy mà đức hạnh mòn.” Nhưng liệu có công bằng khi khán giả không thể phân biệt đời tư và nghệ thuật? Không thể phủ nhận rằng, thế giới giải trí vốn không chỉ là nơi nói chuyện tài năng mà còn được định hình bởi những chi tiết ngoài lề. Dù nghệ thuật là để tài năng tỏa sáng, nghệ sĩ phải đối mặt với việc khán giả sẽ soi xét đời tư. Trong mối quan hệ này, nghệ sĩ phải hiểu rằng đây là “tác dụng phụ” của danh tiếng và quyền lựa chọn thuộc về phía công chúng. Quyết định của Làn Sóng Xanh đã gửi đi một thông điệp rõ ràng: nghệ sĩ phải hiểu đời tư là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp. HẠ ĐAN 9 n Thứ Hai n Ngày 23/12/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Đây cũng là điều kiện thuận lợi để bà con làng gốm Yang Tao giới thiệu sản phẩm truyền thống. Những năm qua, bà thường được bảo tàng tỉnh Đắk Lắk mời tham gia các buổi triển lãm, hội thảo giới thiệu và dạy mọi người cách làm gốm. Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với chính quyền địa phương giới thiệu một số sản phẩm gốm của bà con làm ra cho các đơn vị du lịch. Bà kể, từ nhỏ đã quen những nhịp chày không ngơi nghỉ, người phụ nữ M’nông với đôi tay chai sần vuốt ve nắm đất tạo hình. Yang Tao thời gốm hưng thịnh có 11 buôn theo nghề, sản phẩm làm ra được các dân tộc Êđê, Gia Rai... ưa chuộng, người người, nhà nhà làm gốm để mưu sinh. Ngày ấy, người ta không quy gốm thành tiền mà đổi số lượng lương thực tương ứng. Khi sản phẩm hiện đại len lỏi về các buôn làng, chẳng còn mấy ai quan tâm đến sản phẩm gốm làm bằng tay nữa. Thợ làm gốm không sống nổi với nghề đã lần lượt từ bỏ, chuyển sang làm nương rẫy, số khác đi thành phố làm công nhân. Gốm đen xứ này một thời chấp chới tồn vong, khắp Yang Tao chỉ còn chừng chục người làm gốm. Thời kỳ khó khăn, kinh phí hạn hẹp, những nghệ nhân bám trụ với nghề chỉ làm gốm tại gia đình, làm cầm chừng giữ nghề truyền thống. ĐỘC ĐÁO VÀ KHÁC BIỆT Huyện Lắk (Đắk Lắk) có 16 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào M’nông chiếm gần 50% dân số. Buôn Dơng Bắk, xã Yang Tao huyện này là nơi duy nhất trên Tây Nguyên giữ nghề làm gốm của người M’nông. Buôn Dơng Bắk ở cuối nguồn con sông mẹ Krông Ana. Những bãi bồi ven sông luôn trù phú, nằm sâu trong lòng nó là vỉa đất sét dẻo mịn. Đất sét được lấy từ bờ sông có màu sắc nâu vàng, không giống với đất sét ở vùng khác, có lẽ chỉ ở Yang Tao này mới có nguồn đất sét như thế để làm gốm. Nghệ nhân H’Lưm Uông (SN 1961) cho biết, nguyên liệu để chế tác gốm là loại đất sét được đánh nhuyễn, không pha trộn. Được lấy ở Đak Sang (tức là nơi có nước sạch) thì khi nung đất mới không bị nổ. Đi lấy đất phải chọn ngày nắng ráo thì đất mới khô và dẻo. Mang đất về nhà, người thợ gốm loại bỏ các tạp chất. Đất sau đó được “trích” ra một lượng vừa đủ để làm sản phẩm. Khâu này được xem như một nghi lễ, đất khi “trích” rồi sẽ không được thêm hay bớt, tùy vào khối đất đã “trích” để làm ra sản phẩm. Nghệ nhân H’Lưm Uông để đất nhuyễn trên đế gỗ có chiều cao khoảng 70cm, đôi bàn tay thô ráp khẳng khiu di chuyển vòng tròn xung quanh khối trụ, thi thoảng, bà lấy miếng vải mềm nhúng nước lau cho đất không khô, dễ tạo hình, vừa tạo độ bóng cho sản phẩm. Theo bà, đây là công đoạn khó nhất trong quá trình làm gốm. Bởi nó phụ thuộc vào đôi tay và trí tưởng tượng của nghệ nhân. Gốm của người M’nông không dùng bàn xoay mà được nặn bằng tay và di chuyển xung quanh để tạo dáng, dùng một que tre khắc họa tiết hoa văn, lấy hòn đá chà xát bề mặt cho đến khi đạt độ láng bóng. Xưa, hoa văn trên gốm chỉ có hình vòng tròn. Ngày nay, để sản phẩm phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ vẽ thêm hoa văn cách điệu. Sản phẩm gốm được nung lộ thiên khoảng 30 phút như một cách giao thoa giữa trời đất, nước, gió và lửa. Khi lớp củi trên cùng gần cháy hết người ta bắt đầu lấy ra và tạo màu cho sản phẩm bằng vỏ trấu và mùn cưa. Vì nét độc đáo này mà sản phẩm gốm của buôn Dơng Bắk rất khác biệt, được nhiều người ưa chuộng. Đồ gốm được bà con làm nhiều nhất là chén, nồi, ấm, các con vật như voi, trâu, bò… Dẫu cuộc sống hiện đại ngoài kia kéo người ta vào bộn bề lo toan, thế giới gốm sứ đa dạng như thế nào, thì ở Dơng Bắk này, mọi thứ vẫn nguyên sơ. Họ muốn lưu giữ những bí ẩn của dòng chảy văn hóa cho một buôn làng. N.T triệu USD. Đừng nói khán giả ta mà khán giả quốc tế cũng chỉ thích nhạc giáng sinh của những mùa xưa cũ. CỨ NOEL LẠI Ở NHÀ MỘT MÌNH Hằng Nga, 30 tuổi, độc thân, đang sống và làm việc ở Hà Nội nói: “Tôi chưa hề nghĩ mùa giáng sinh phải xem phim gì? Cứ phim nào thích thì xem, không cần lựa chọn có hợp không khí giáng sinh hay không”. Nhiều khán giả Việt Nam đồng thanh, nhắc đến phim mùa giáng sinh họ chỉ nhớ tới Ở nhà một mình. Rất nhiều người chịu khó chia sẻ kỷ niệm quanh bộ phim: “Mãi không quên lúc nhỏ giành ti vi xem phim này (đã xem đi xem lại nhiều lần) mà bị ba tét đít, khóc hu hu” (tài khoản Trinh Nguyễn). Một tài khoản khác xác nhận: “Đây là bộ phim không thể thiếu của tôi mỗi mùa giáng sinh suốt 20 năm qua”. Một khán giả chia sẻ chị biết đến phim từ đầu năm 2002 và xem đi xem lại nhiều lần. Không chỉ nội dung phim hấp dẫn mà ngay cả khung cảnh phim đậm chất giáng sinh cũng khiến chị cảm thấy như được hòa vào không khí giáng sinh. Home Alone (Ở nhà một mình) gắn với tên tuổi của nam diễn viên Macaulay Culkin. Anh hóa thân thành cậu bé 8 tuổi thông minh, tinh nghịch có tên Kevin McCallister. Cậu bé vô tình bị gia đình bỏ quên trong chuyến du lịch giáng sinh. Và cuộc chiến Ở nhà một mình chống lại hai tên trộm bắt đầu. Home Alone (Ở nhà một mình) phát hành năm 1990. Diễn viên nhí nổi tiếng thập niên 1990 nay đã 44 tuổi. Sau 33 năm đóng Home alone (Ở nhà một mình) tháng 12 năm ngoái anh được gắn sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood. Làm phim giáng sinh để được nhớ như Ở nhà một mình không dễ, ngay cả với các nhà làm phim phương Tây. Những năm gần đây, không nhiều phim rạp thành công với đề tài giáng sinh, vì thế khán giả vẫn mang nỗi hoài niệm xem lại những Love actually (Yêu thật sự), The polar express (Tàu tốc hành Bắc Cực), The Holiday (Kỳ nghỉ đáng nhớ), Kẻ cắp giáng sinh, A Christmas carol (Giáng sinh yêu thương), Phép màu trên phố 34,... Ở ta, nhiều năm nay giáng sinh đã là mùa lễ được người người đón đợi. Nếu có một bộ phim dành cho mùa giáng sinh của Việt Nam ra rạp có lẽ nhiều khán giả háo hức mua vé. Song Lý Hải đang bận Lật mặt, còn Trấn Thành đang bận với mùa phim Tết 2025. Cho nên, khán giả muốn xem phim có màu Noel thì cứ trở lại Ở nhà một mình hay Santa Clause (Ông già Tuyết), phim hài phát hành năm 1994, của đạo diễn John Pasquin. NÔNG HỒNG DIỆU Jack từng gây tranh cãi khi sử dụng hình ảnh của Messi cho MV trong khi chưa xin phép Nghệ nhân H’Lưm Uông tạo hoa văn trên sản phẩm Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3991/QĐ-BVHTTDL ngày 10/12/2024 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề làm gốm của người M’nông xã Yang Tao (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk). Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục tại Quyết định 3991, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Một ca sĩ bị loại vì ồn ào đời tư Tại sao ca khúc cũ về mùa Noel lại có sức sống lâu bền? Nhạc sĩ Mạnh Quỳnh cho rằng: “Đa số những bài hát ngày xưa thường xuất phát từ tâm hồn của người viết, từ những tình huống, câu chuyện có thật nên có sức sống lâu bền”. Ông kể về trường hợp Hai mùa Noel của nhạc sĩ Đài Phương Trang, ngày ấy, Đài Phương Trang đi chơi đêm Noel, tình cờ, ngang qua nhà thờ Đức Bà nhạc sĩ thấy một thanh niên cứ đứng đợi ai đó, liền đoán chắc người ta đợi người yêu. Đến khi tan lễ, Đài Phương Trang vẫn thấy anh chàng đứng đó, người anh chờ chưa hề xuất hiện. Nhạc sĩ bật ra ý nghĩ: Noel nay không gặp thì hẹn Noel năm sau vậy thôi. Ca khúc Hai mùa Noel ra đời như thế”, nhạc sĩ kể. Những nghệ sĩ hưởng lợi mùa giáng sinh như danh ca Mariah Carey (trái), Như Quỳnh

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==