Tiền Phong số 358

15 n Thứ Hai n Ngày 23/12/2024 XÃ HỘI Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, đoàn đại biểu báo Tiền Phong do nhà báo Lê Minh Toản - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong làm trưởng đoàn, đã tới thăm, chúc mừng một số đơn vị Quân đội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại các đơn vị mà đoàn tới thăm, chúc mừng trong dịp này, thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo Tiền Phong, nhà báo Lê Minh Toản đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam trong dịp kỷ niệm trọng đại này. Thông tin với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị những kết quả nổi bật trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực quân sự - quốc phòng trên các ấn phẩm của Tiền Phong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2024 - năm diễn ra nhiều hoạt động trọng điểm của toàn quân hướng về các ngày kỷ niệm lớn của Quân đội; nhà báo Lê Minh Toản khẳng định, Tiền Phong luôn dành sự yêu mến và tình cảm sâu sắc đối với Bộ đội Cụ Hồ bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần lan tỏa hình ảnh, phẩm cách tốt đẹp của người lính QĐND Việt Nam. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị mà đoàn đến thăm, chúc mừng đều khẳng định, Tiền Phong đã luôn sát cánh, đồng hành với người lính trên mọi miền Tổ quốc, nhất là những vùng biên giới, hải đảo xa xôi, kịp thời chia sẻ, động viên cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ đất nước, chung sức cùng chính quyền và người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đánh giá cao hiệu quả tuyên truyền tích cực của Tiền Phong đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh” trong thời kỳ mới, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị bày tỏ mong muốn Tiền Phong tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên các mặt công tác. NGUYỄN MINH quy hoạch giao thông đô thị, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai. Hiện nay, với việc hoàn thành metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã khẩn trương chuẩn bị mặt bằng để khởi công dự án metro số 2 vào năm tới 2025. TP cũng đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ có 355km đường sắt đô thị, đồng nghĩa, khối lượng công việc trong thời gian tới là rất lớn, đòi hỏi sự quyết tâm cao. TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng, TPHCM nên nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân vướng mắc khiến metro số 1 kéo dài, từ bài học này để triển khai các tuyến metro tiếp theo được tốt hơn, nhanh chóng hơn. “Về đề án đường sắt đô thị với mục tiêu hoàn thành 355km vào năm 2035, đây là bài toán phức tạp, mấu chốt là ở giải pháp nguồn lực. Năng lực của bộ máy thực hiện phải vượt trội, phải có sự bứt phá”- TS Võ Kim Cương nói. Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho rằng, bài học từ dự án metro số 1 phải là chuẩn mực để triển khai các dự án metro tiếp theo. “Vấn đề mặt bằng, nguồn vốn, pháp lý,… phải được chuẩn bị cẩn thận, đó là bài học từ dự án metro số 1, mà hiện nay metro số 2 đang áp dụng và các dự án về sau theo đó mà triển khai”- ông Hiển thông tin. KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM cho rằng, việc tuyến metro số 1 kéo dài là khó tránh bởi đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM. “Như những gì chúng ta đã thấy, những khó khăn của metro số 1 đã được tháo gỡ, những bài học này là kinh nghiệm để áp dụng vào các tuyến tiếp theo. Nhìn về tổng thể trong tương lai, TPHCM sẽ có mạng lưới đường sắt đô thị phát triển. Tuy nhiên, đây là câu chuyện dài, cần tính toán bước đi kỹ lưỡng, phải có nguồn lực đủ mạnh”- ông Khương Văn Mười nêu ý kiến. PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG XANH Cùng với tuyến tàu điện metro số 1, ngành giao thông TPHCM cũng vừa đưa vào vận hành 17 tuyến buýt điện kết nối. Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, HĐND TP đã có Nghị quyết từ năm 2020 để thực hiện các cơ chế, chính sách để phát triển hạ tầng cùng với đồng thời phát triển giao thông công cộng. Qua đó, mục tiêu là đưa giao thông công cộng lại gần với người dân. “Dự án tăng cường kết nối giao thông với tuyến metro số 1 đã được HĐND TP thông qua, ưu tiên nguồn vốn để tập trung triển khai đảm bảo đồng bộ kế hoạch với metro. 17 tuyến xe buýt điện kết nối là kết quả từ quá trình nghiên cứu, rà soát, tái cấu trúc hệ thống xe buýt”- ông Lâm thông tin. Theo người đứng đầu ngành giao thông TPHCM, từ năm 2019, TPHCM là địa phương đầu tiên đề xuất Chính phủ thí điểm xe buýt điện. Năm 2019, TP đã đưa xe buýt điện vào hoạt động để thử nghiệm về phương tiện, hạ tầng, điều kiện thời tiết. Quá trình thử nghiệm có thể thấy người dân đón nhận và chất lượng dịch vụ tốt, đáp ứng về hạ tầng, khí hậu. Sắp tới, TPHCM sẽ triển khai đề án kiểm soát khí thải trên cơ sở Nghị quyết số 98, cũng như quyết định của Chính phủ về giảm phát thải, tiến tới năm 2050 phát thải ròng bằng 0 “Netzero”. Hiện nay TPHCM đang xây dựng mục tiêu từ nay đến năm 2030 là 100% xe buýt sẽ sử dụng năng lượng xanh (xe sử dụng năng lượng điện hoặc sử dụng khí CNG), trong đó ngành giao thông đang ưu tiên và tập trung phát triển xe buýt điện. HỮU HUY Tiền Phong luôn đồng hành cùng người lính Cụ Hồ Lãnh đạo báo Tiền Phong tới thăm, chúc mừng Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam), ngày 22/12 ẢNH: NGUYỄN MINH Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam Ông ITO Naoki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, metro số 1 TPHCM là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam, đây dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật -Việt. “Tuyến số 1 kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao, và sẽ có sự chuyển dịch lớn trong phương thức di chuyển của người dân từ ô tô, xe máy sang đường sắt đô thị. Những khía cạnh tiêu cực của quá trình đô thị hóa nhanh chóng như ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí đang trở nên rõ nét ở TPHCM và tôi tin tưởng rằng tuyến đường sắt đô thị này sẽ góp phần to lớn vào việc cải thiện những vấn đề trên”- ông ITO Naoki nói. Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, trong “kỷ nguyên mới” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra với mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế cao tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là cơ sở hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ông ITO Naoki cho rằng Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Rất đông người dân TPHCM trải nghiệm tàu metro số 1 ẢNH: DUY ANH Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (bên phải) cùng ông ONO Masuo - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM trải nghiệm tàu metro số 1 ẢNH: HỮU HUY thủ đi từ sáng sớm. Đây là lần đầu tiên tôi được đi metro, cảm giác rất thú vị, các con tôi thì rất hào hứng”. Mặc dù gia đình chị Lan vẫn chủ yếu di chuyển bằng xe máy, nhưng chị kỳ vọng vào tương lai: “Khi các con lớn lên, sẽ có thêm nhiều tuyến metro để các con tự đi học. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp các con học cách ứng xử văn minh và có ý thức với cộng đồng”. Tại ga Bến Thành, chị Ngọc - chuyên viên của tuyến metro, cũng đang làm việc vất vả trong ngày đầu tiên mở cửa đón khách. “Ngày đầu tiên rất đông người, chúng tôi phải làm việc hết công suất. Dù mệt, nhưng tôi rất vui vì chứng kiến sự thay đổi lớn này. Đây là một bước tiến quan trọng, và tôi hy vọng metro sẽ sớm trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân thành phố”- chị Ngọc chia sẻ. Ông James Hadley, giáo viên tại Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC), cũng tham gia trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên cùng con gái. Ông chia sẻ: “Hệ thống tàu điện ngầm là một điều tuyệt vời cho TPHCM. Mặc dù hôm nay còn chút lúng túng trong cách vận hành, nhưng tôi tin rằng đây là sự khởi đầu đầy hứa hẹn. Tất cả chúng ta đều cần thời gian để làm quen với một phương tiện mới. Tôi đánh giá rất cao sự tận tâm của các nhân viên ga tàu trong việc hướng dẫn hành khách”. Ông Hadley cũng tin rằng tuyến metro này sẽ giúp TPHCM trở thành một trong những đô thị hiện đại hàng đầu thế giới: “Metro không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn mang lại một cuộc sống tiện nghi và văn minh cho người dân. Đây là bước tiến lớn trong lịch sử phát triển của TPHCM”. PHÚ QUANG hiện đại

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==