9 n Thứ Năm n Ngày 19/12/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ được Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23 trao giải Nhất và giành giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ 17. MỤC TIÊU HIỆN ĐẠI HÓA “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, trên cương vị thủ lĩnh Đoàn và Đội trưởng Đội Khoa học Kỹ thuật trẻ của nhà máy, chỉ tính riêng 3 năm 2019-2022, Đại úy Dương Duy Sơn đã trực tiếp chủ trì, tham gia 3 đề tài nghiên cứu khoa học cùng 23 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được hội đồng các cấp công nhận. Anh được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Tổng Liên đoàn lao động, T.Ư Đoàn… vinh danh, khen thưởng nhiều lần. Nhờ nền tảng kiến thức về khoa học - công nghệ và vốn tiếng Anh vững chắc, khi còn là Phó quản đốc Phân xưởng Đạn K56, anh đã xử lý tốt bài toán tiếp nhận công nghệ mới. Đại úy Sơn nhớ lại: “Phân xưởng được đầu tư dây chuyền sản xuất đạn con đúng thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam để trực tiếp chuyển giao công nghệ. Tôi đã tiếp thu, trao đổi trực tuyến với chuyên gia rồi thông tin với đội ngũ công nhân trực tiếp vận hành. Đến nay, dây chuyền đã được phía đối tác nghiệm thu, đánh giá tốt”. Các cơ sở công nghiệp quốc phòng ở miền Bắc vốn có bề dày hoạt động và “đi trước” trong việc sản xuất nhiều chủng loại vũ khí, khí tài mới, hiện đại. Điều này khiến những người lính quân giới ở Z114 phải nỗ lực gấp đôi để hướng tới sản xuất những sản phẩm hiện đại như tên lửa và các loại khí tài thông minh, hỏa lực tầm xa. Chia sẻ về hướng đi tương lai của đơn vị mình, Đại úy Sơn cho biết, thời gian qua, Z114 đã nghiên cứu phát triển 16 chủng loại sản phẩm quốc phòng mới, trong đó một số sản phẩm đã được đưa vào sản xuất hàng loạt, đạt chất lượng tốt, được hội đồng nghiệm thu Bộ Quốc phòng và các đơn vị sử dụng đánh giá cao. Theo Đại úy Sơn, tháng 6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án sắp xếp lại doanh nghiệp Quân đội giai đoạn 20212025, với mục tiêu sắp xếp, tinh gọn, cơ cấu hợp lý các doanh nghiệp Quân đội. Thực hiện đề án này, trước mắt Z114 sẽ tiếp nhận sự sáp nhập của một số đơn vị thuộc Tổng cục Kỹ thuật, Binh chủng Công binh và Quân chủng Hải quân. Với sự bổ sung nhân lực, vật lực mới này, nhà máy xác định sẽ trở thành đơn vị nòng cốt của Cụm công nghiệp quốc phòng miền Nam, với mục đích chiến lược là sản xuất, sửa chữa vũ khí lục quân và các khí tài khác. Do đó, Đội Khoa học Kỹ thuật trẻ của nhà máy sẽ bám sát đề án, đặt mục tiêu phát huy các nguồn lực, hiện đại hóa các dây chuyền sản xuất để thực hiện các công trình, đề tài mới nhằm góp phần gia tăng sức mạnh cho Quân đội ta. “Người trẻ chúng tôi cần phải có tri thức, năng lực để vận hành tốt các công nghệ mới mà nhà máy được chuyển giao từ các đối tác nước ngoài. Trong đó, việc trang bị ngoại ngữ và kiến thức về các công nghệ quân sự mới là một yêu cầu bắt buộc”, Đại úy Sơn chia sẻ thêm. (Còn nữa) NG.M-H.A Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và T.Ư Đoàn trao thưởng cho Đại úy Dương Duy Sơn (ngoài cùng bên phải) và các tác giả đoạt giải Nhất Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23 “So với thiết bị cùng loại của nước ngoài thì thiết bị tự động đo chiều sâu lắp hạt lửa đạn 7,62x25mm ĐS-K51T có giá thành chỉ bằng 2025%. Chúng tôi sẽ phát triển, nâng cấp thiết bị đo thêm các loại đạn khác như K56T và K56H” Đại úy DƯƠNG DUY SƠN Xem Đất thép, đạo diễn Ca Lê Hồng chia sẻ, các diễn viên không chuyên đến từ Củ Chi rất hiểu về cuộc sống, chiến đấu trong lòng địa đạo nên đã thuyết phục, truyền được cảm xúc chân thực đến khán giả. Đất thép do UBND huyện Củ Chi chỉ đạo thực hiện, với sự tham gia hỗ trợ của Bộ Tư lệnh TPHCM, Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi vừa tạo không gian văn hóa - nghệ thuật phục vụ du khách, đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, kết nối hoạt động du lịch lịch sử trên địa bàn. Đại diện UBND huyện Củ Chi cho biết, Đất thép không chỉ là tác phẩm nghệ thuật mà còn là sản phẩm du lịch mang giá trị lịch sử. Vở diễn có phụ đề tiếng Anh nhằm phục vụ khán giả quốc tế với thời lượng 90 phút, bao gồm cả hoạt động tham quan và trải nghiệm sân khấu. TRỌNG THỊNH Diễn viên Như Nguyên khắc hoạ khá thành công hình tượng Mẹ VNAH Nguyễn Thị Rành Đại úy Dương Duy Sơn nhận giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ 17 Cùng với sức nóng của bộ phim mới ra rạp Công tử Bạc Liêu, những ngày qua, nhiều người lại hăng say bàn luận về việc nhà thiết kế Thủy Nguyễn “phá” áo dài Le Mur Cát Tường. Không lâu trước đó, họ mải mê tranh luận về cái gọi là ẩm thực Hà Nội “chuẩn” của các nhân sĩ Kẻ Chợ. Người ta liên tục đưa ra những tiêu chí kiểu kim bản vị về phở Hà Nội, bún thang Hà Nội, nem Hà Nội... Song song với việc khẳng định khuôn vàng thước ngọc, một số người quy kết “ăn phở mà thêm cả tái chín nạm gầu là loại ăn trọc phú”, “bún ốc mà thêm cả giò, bò, riêu cua là bún của loại phàm phu”,... Đủ kiểu lên án, phẫn nộ lẫn miệt thị. Quá đà, họ bắt đầu lôi cả đặc tính địa phương ra để châm chọc... Các dân tộc trên thế giới đều có những châm ngôn về việc “ăn mỗi người mỗi ngon”, đừng lấy đó mà đánh giá nhau. Người Nga có câu: không tranh luận về khẩu vị. Người Pháp: mỗi người một gu. Người Anh: món ăn của dân tộc này là thuốc độc của dân tộc khác. Người Việt: ăn cho mình, mặc cho người... Cho nên, ngay từ đầu, việc lấy thói quen ẩm thực của mình làm thước đo để đánh giá những thói quen ẩm thực khác đã tréo ngoe. Người Việt còn có một nhược điểm mang tính phổ biến khác, chính là không chấp nhận được những khác biệt. Tinh hoa Kẻ Chợ không chịu được ăn sóng nói gió Hải Phòng. Thính phòng không chịu được bolero. Nobel không thể hít cùng một bầu không khí với best-seller... Cái sự không chịu được không chỉ dừng lại ở việc không vừa mắt nhau, nhiều khi nó bị đẩy đến mức “tao sống thì mày phải chết”. Nói trắng ra là bảo thủ, người ta có phản xạ hạ gục nhanh tiêu diệt gọn những thứ cách tân, đổi mới, những thứ khác với kinh nghiệm hiểu biết của họ. Không ai đủ bình tĩnh nghĩ lại, nếu không có những cách tân liên tục chúng ta đã không có bánh mì được công nhận trong từ điển Oxford toàn cầu (thực chất có nguồn gốc từ bánh baguette của Pháp), cũng không có ngành cà phê xuất khẩu thứ hai trên thế giới (người Pháp giới thiệu cây cà phê vào Việt Nam từ thế kỷ 19)... Bộ áo dài Cát Tường hồi mới xuất hiện, các cụ chê áo dài tân thời “không kín đáo”. Vậy mà ngày nay, cả thế giới phải trầm trồ vì sự thanh lịch, duyên dáng và đầy tinh tế của nó. Thói quen ăn uống, cũng giống như thời trang, đều là câu chuyện cá nhân và riêng tư. Chúng ta có thể thích hoặc không thích vị này vị kia, màu này, chất liệu nọ... nhưng lấy chuyện đó ra để chê bai, đánh giá, thậm chí công kích cá nhân là chuyện tối kỵ. Trên đời, vốn chẳng có thứ gì bất biến, những món ngon trác tuyệt trong tùy bút Vũ Bằng nay hầu như chỉ còn trong hoài niệm của một lớp người. Lớp thanh niên mới lớn sẽ có những thang giá trị và chuẩn mực riêng của họ. Với họ, trà sữa, lẩu nướng, sashimi, kimbap... mới là chân ái. Và trong chuyện này, thì rất khó để nói ai đúng ai sai! HẠ ĐAN Không “phá” làm sao “xây”? Áo dài, ẩm thực gần đây là hai chủ đề lại gây tranh luận Củ Chi
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==