chắc đã có thể tự mình tổ chức concert. Tự vận động không ngừng nghỉ như Mỹ Tâm cũng mất vài thập kỷ mới hội đủ các yếu tố để cháy vé mỗi khi mở các đêm nhạc. Và cũng vài thập kỷ nay, Vpop chưa xuất hiện “Mỹ Tâm thứ hai”. Tất nhiên mỗi nghệ sĩ có sứ mệnh riêng, đối tượng khán giả riêng. Thành công không chỉ được đo bằng lượng khán giả hay giá trị vật chất họ thu về. Ngày nay, vai trò của những nghệ sĩ đầu tàu đại diện cho những nền công nghiệp văn hóa phát triển là không thể phủ nhận. Những Taylor Swift hay BlackPink không chỉ đóng góp đắc lực cho kinh tế quốc gia mà cho cả những nơi họ dừng chân trong tour diễn toàn cầu. Những siêu sao cỡ đó tất nhiên không chỉ sở hữu “siêu năng lực” mà cũng kết tinh những thành tựu của cả một nền công nghiệp văn hóa giải trí được vận hành hiệu quả - mẫu mực cho thế giới học theo. Sự xuất hiện của những mô hình gameshow kèm concert được xem là chất xúc tác để những nền công nghiệp văn hóa sinh sau đẻ muộn có thể rút ngắn thời gian gặt hái một chút. Tuy vậy, đó vẫn là một thị trường ngách không liên quan nhiều tới mô hình tổ chức concert hay tour diễn thông thường của các sao. Sự xuất hiện của một vài ngôi sao có khả năng tự tổ chức concert vẫn cần lộ trình riêng. Tốc độ và sự may rủi tùy thuộc vào môi trường showbiz cùng sự tạo điều kiện của các thiết chế văn hóa. Anh tài Trọng Hiếu chưa biết bao giờ mới có liveshow riêng ở Việt Nam, nhưng năm qua đã có chuyến lưu diễn qua vài thành phố ở Đức. Mọi việc bắt đầu từ việc một chuyên viên của nhà hát địa phương thấy clip của Hiếu trên TikTok. Sau đó, Hiếu có luôn một bộ máy giúp tổ chức tour diễn. Dù buổi diễn lớn nhất trong số đó cũng mới có hơn nghìn khách (để có một sô diễn với quy mô này, một giọng ca thực lực ở Việt Nam ít nhất phải trải qua 10 năm miệt mài lao động và thường phải tự đứng ra tổ chức) nhưng đó là những khán giả thực thụ. Hiếu cho hay, người Đức có thói quen thưởng thức nghệ thuật thường xuyên và ngày càng cởi mở với âm nhạc đến từ các nơi ngoài châu Âu. Nếu được quan tâm tạo điều kiện để phát triển nghề nghiệp như vậy, con đường phát triển sự nghiệp của nhiều nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam sẽ rộng mở hơn, không phải xếp hàng chờ tham gia gameshow. Tuy nhiên, sức chứa của thị trường có hạn. Hai gameshow kèm concert diễn ra cùng thời điểm dường như hơi nhiều. Một số người bỗng được gameshow đẩy nhanh tiến độ thành ngôi sao đồng nghĩa với một số người phải đi chậm lại? Sơn Tùng- MTP từng hé lộ ý định tổ chức tour diễn trong 2024, nhưng đã hết năm vẫn chưa thấy đâu. Có lẽ cậu cũng phải né dàn anh tài, anh trai quá hùng hậu đang chiếm cứ khắp các nền tảng. Trong một diễn biến khác, Mỹ Tâm làm liveshow ở Mỹ và bán hết vé trong một tiếng. Có lẽ đây cũng là một cách nhường địa bàn trong nước cho gameshow. Việt Nam vẫn thiếu một hệ thống thúc đẩy và tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ khởi nghiệp mà cũng thiếu luôn các mô hình đào tạo và quản lý tài năng. Những chương trình kiểu ATSH hay ATVNCG đang thực hiện những đầu việc đó khá hiệu quả trong thời gian ngắn. Chính vì gãi đúng chỗ… thiếu trong công nghiệp giải trí nên các gameshow này mới nổi đình đám như vậy. NGUYỄN MẠNH HÀ 9 n Thứ Sáu n Ngày 13/12/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ thực, khu điểm du lịch, siêu thị… đã trang trí theo chủ đề Giáng sinh và năm mới để tạo sự đồng bộ, hiệu ứng thu hút khách. Đồng thời triển khai các chương trình ưu đãi, quảng bá sản phẩm. “BẮT TREND” CHIỀU KHÁCH Một ngày đầu tháng 12, trời Đà Nẵng âm u và mưa phùn, gió thốc từng cơn lạnh lẽo, biển ngả sang màu vàng xám, mù mù. Chạy dọc biển chẳng tìm đâu ra khách nội địa, chỉ toàn gặp mấy ông bà Tây. Đến bãi biển Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), tiếng hò hét vang lên từ bờ, phía ngoài xa lấm tấm những chấm nhỏ thoắt ẩn thoắt hiện trong con sóng lớn. Anh Charlotte (34 tuổi, Úc) nằm xoài xuống cát, vừa thở hổn hển vì mệt vừa cười nói, anh mới lướt sóng cả tiếng đồng hồ xong, pha cuối cùng bị ngã mà đuối sức nên anh bơi luôn vào. “Hầu như ngày nào tôi cũng ra đây lướt sóng. Tôi không quen ai ở Đà Nẵng trước khi tới đây, nhưng giờ tôi có hàng chục người bạn ở khắp các nước nhờ xuống biển lướt sóng. Mỗi sáng, chúng tôi không cần hẹn, cứ ra biển sẽ gặp nhau”, anh cởi mở. Anh Charlotte đánh giá biển Đà Nẵng khá êm, đáy biển ít đá và san hô nên không gây nguy hiểm khi bị ngã, nhưng thích hơn cả là “view” quá đẹp, có thể nhìn thấy núi Sơn Trà xanh ngát phía xa. Đà Nẵng thấy được tiềm năng từ môn thể thao này, nhiều năm nay cứ tới mùa biển cồn cào là tổ chức giải lướt sóng ngay trên bãi biển Mỹ An để thu hút du khách. Những vận động viên, du khách trong và ngoài nước hào hứng tham gia. Từng đường lướt mềm mại, kỹ thuật, pha nhảy ván, cưỡi đầu sóng điêu luyện khiến người xem đã mắt trầm trồ. Giải kết thúc, dư âm còn lại là sự lan tỏa về môn thể thao mạo hiểm được mọi người biết đến ngày càng nhiều, chơi càng đông “đốt nóng” bãi biển trong mùa mưa lạnh. Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia từng đánh giá Đà Nẵng là địa phương điển hình của đổi mới sáng tạo, luôn tìm cách để du khách có thể trải nghiệm, thụ hưởng các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, không để quá nhiều “thời gian chết” khi tới thành phố. Mà thực tế là vậy, hầu như năm nào Đà Nẵng cũng tung ra sản phẩm mới, “bắt trend” rất nhanh. Mới đây, khi tỷ phú Bill Gates đến thành phố và lên bán đảo Sơn Trà ngắm cảnh thưởng trà, liền sau đó, du khách kéo lên đây bất kể nắng mưa, sương mù gió lạnh. Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng “nhanh tay” tham mưu và được Sở Du lịch đồng ý sẽ tổ chức tua thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ. Tua sẽ bố trí du khách đi theo các khung giờ thưởng trà đặc biệt, ít người để tránh ảnh hưởng đến khách tham quan chung. Sản phẩm này hướng đến các đối tượng khách chất lượng cao, mê trải nghiệm, thích tìm hiểu văn hóa, trà đạo…, hứa hẹn sẽ gây ấn tượng đặc biệt, đáp ứng mong muốn... thử cảm giác tỷ phú của du khách. Đây là sản phẩm mang tính đột phá của du lịch Đà Nẵng trong năm 2025. T.H Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã mời Hoa hậu Việt Nam 2022, Hoa hậu Quốc tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy làm Đại sứ Du lịch và được Hoa hậu nhận lời. Ông Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn trong các chương trình, hoạt động của mình, Hoa hậu sẽ dành tình cảm và sự quan tâm cho quê hương, góp phần quảng bá Đà Nẵng là điểm đến của sự kiện và lễ hội, có nhiều cảnh quan, con người thân thiện. Đà Nẵng sẽ mở tua thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ, bắt “trend” tỷ phú Bill Gates ẢNH: THANH HIỀN Hoa hậu Thanh Thủy nhận lời làm Đại sứ Du lịch cho Đà Nẵng ẢNH: THANH HIỀN Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn hóa Nguyễn Đình Thi, hội thảo khoa học toàn quốc Di sản văn hóa, văn nghệ của Nguyễn Đình Thi cho hôm nay diễn ra tại Hội trường Thành ủy Hà Nội chiều 12/12, thu hút 78 tham luận của nhiều tên tuổi như GS. Hà Minh Đức, nhà thơ Vũ Quần Phương, GS. Phong Lê, GS Mã Giang Lân, PGS. TS Phan Trọng Thưởng,... TS Đỗ Anh Vũ, Mai Nam Thắng, Nguyễn Thị Minh Châu… Nguyễn Đình Thi là một trong những tên tuổi lớn của văn hóa, văn nghệ Việt Nam hiện đại, thông tuệ, đa tài, xuất sắc ở nhiều lĩnh vực. Ông có nhiều tìm tòi, đột phá ở thể loại văn xuôi, nhất là tiểu thuyết, góp phần mở ra khuynh hướng sử thi trong văn học Việt Nam hiện đại. Ở các mảng thơ, kịch, âm nhạc, ông có nhiều đổi mới tư duy và cách tân nghệ thuật. Ông cho rằng: “Sống được cuộc sống kháng chiến của dân tộc, hiểu được hướng đi tới của xã hội ta hiện thời, cảm xúc được những cảm xúc mới của kháng chiến; tất cả vấn đề sáng tác quyết định ở điều ấy”. Bộ tiểu thuyết Vỡ bờ đưa Nguyễn Đình Thi lên vị thế tiên phong của dòng tiểu thuyết sử thi giai đoạn 1946-1985. Qua các bài thơ Đất nước, Nhớ, Bài thơ Hắc Hải, Lá đỏ... cho thấy cá tính sáng tạo mạnh mẽ, bản lĩnh tiên phong, trăn trở tìm tòi hướng đi mới trong thơ Việt Nam hiện đại. Thơ ông trở thành đề tài gây sự chú ý, nhất là những cuộc tranh luận suốt một thời gian dài. Nhà thơ Vũ Quần Phương tỏ ý tiếc vì Nguyễn Đình Thi chưa có nhiều thời gian dành cho thơ và khẳng định, ông vẫn chưa đi hết chặng đường thơ. Ông cũng dẫn nhận định của Nguyễn Quang Sáng, Tô Hoài cho rằng, Nguyễn Đình Thi thành công nhất ở mảng kịch với những Con nai đen (1961), Hoa và Ngần (1974), Giấc mơ (1977), Rừng trúc (1978), Nguyễn Trãi ở Đông Quan (1979), Người đàn bà hóa đá (1980), Tiếng sóng (1980), Cái bóng trên tường (1982), Trương Chi (1983), Hòn cuội (1986),... Một số trong đó từng gây tranh cãi và bị cấm diễn nhưng tới nay đã được thừa nhận giá trị vượt thời gian. Với âm nhạc, chỉ với 6 tác phẩm Căm hờn, Diệt phát xít, Du kích quân (1945), Người Hà Nội (1947), Con voi (1948), Đất nước yêu thương (1977), Nguyễn Đình Thi đã để lại dấu ấn sáng tạo đậm nét, trở thành tác giả lớn, tiên phong trong dòng nhạc cách mạng. Ông được đánh giá đã hoàn thành xuất sắc vai trò tạo sự kết nối giữa nghệ thuật với cách mạng trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình, cách mạng đang sục sôi. Nguyễn Đình Thi còn là nhà trí thức tiên phong trong nghiên cứu, vận dụng tư tưởng triết học và lý luận văn nghệ Mác-xít vào đời sống văn nghệ Việt Nam. Nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, năm 19 tuổi ông đã có 6 cuốn sách về triết học được xuất bản. Kho tàng tư tưởng, tri thức và sáng tạo của Nguyễn Đình Thi vẫn là kho tàng sẽ tiếp tục được nghiên cứu, khai thác phục vụ cho công cuộc phát triển văn hóa văn nghệ của đất nước. NPV Tôn vinh di sản văn hóa mà Nguyễn Đình Thi để lại cho mai sau Một format hiệu quả không chỉ khích lệ các nghệ sĩ cống hiến mà còn khơi gợi lòng hâm mộ tiềm ẩn trong khán giả ẢNH: BTC KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY SINH NGUYỄN ĐÌNH THI: Nhà văn hóa lớn
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==