8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 13/12/2024 ĐẮM TRONG LỄ HỘI Đến Đà Nẵng công tác và lưu trú ở một khách sạn trong khu phố du lịch An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn), chị Calliope (29 tuổi, Mỹ) tỏ ra rất thích thú vì từ đầu tháng 12, chị đã thấy rất nhiều điểm vui chơi, cửa hàng trang trí Giáng sinh, năm mới. “Nhân viên khách sạn giới thiệu cho tôi năm nay Đà Nẵng còn có lễ hội rất lớn với nhiều sự kiện liên tiếp. Thật tuyệt vời vì được tận hưởng không khí cuối năm rộn ràng, vui tươi như vậy”, chị Calliope vui mừng. Lễ hội mà chị Calliope nhắc tới là lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng kéo dài đến 20 ngày từ giữa tháng 12 đến đầu tháng 1/2025. Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức chương trình Giáng sinh và đón năm mới nơi công cộng, trên quy mô lớn và nhiều sự kiện như thế này. Hai bên bờ cầu Rồng bố trí những không gian check-in với mô hình cây thông ánh sáng rực rỡ, hộp quà khổng lồ, bộ chữ Chào năm mới 2025 sắc màu. Cùng với đó là nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và ánh sáng sống động. Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, điểm nhấn của lễ hội là cuộc diễu hành “Vui cùng ông già Noel” từ phố đi bộ Bạch Đằng đến cây thông ánh sáng (bờ Tây cầu Rồng) kết hợp đồng diễn nhảy và hát với sự tham gia hưởng ứng đồng diễn của các doanh nghiệp du lịch, người dân và du khách trong trang phục Giáng sinh. Dịp này, người dân và du khách cũng được tham gia phiên chợ cuối năm để mua sắm đồ thủ công, lưu niệm, các sản phẩm OCOP, trải nghiệm không gian ẩm thực Việt Nam - quốc tế với hơn 100 món ăn. Nhiều trò chơi thú vị cũng góp mặt như truy tìm quả châu, thi uống bia, ăn xúc xích nhanh, giải đố vui nhộn.... Du khách còn được trải nghiệm làm thiệp, nến, vòng nguyệt quế, lịch 2025 và chế biến các món Việt như bánh xèo, chả giò... “Thành phố đã rất nỗ lực để tạo nên chuỗi sản phẩm độc đáo, mới lạ và diễn ra liên tục để gia tăng trải nghiệm, tạo dấu ấn đặc biệt đối với người dân, du khách. Trong mùa mưa lạnh khách nội địa ít nhưng là cao điểm của khách quốc tế, cần có sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của họ”, bà An nói. Dạo qua những con phố Bạch Đằng, Lê Duẩn, Trần Phú, An Thượng, Hoàng Kế Viêm..., hơi lạnh mùa đông dường như tan hẳn bởi sắc đỏ Noel từ các dãy hàng quán. Đêm về, ánh đèn chớp nháy, quả châu đầy màu sắc khiến thành phố lung linh. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ẩm Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu từng đánh giá Đà Nẵng là địa phương điển hình của đổi mới sáng tạo, luôn tìm cách để du khách trải nghiệm, thụ hưởng cảnh quan, đắm chìm trong các sự kiện, lễ hội nhiều nhất. Thành phố bước vào mùa mưa lạnh cuối năm với thời tiết nhiều bất lợi nhưng vẫn không “ngủ vùi trong chăn” mà liên tục tung ra sản phẩm, thổi luồng khí ấm cho du lịch Đà Nẵng. Du khách chơi lướt sóng trên biển Đà Nẵng ẢNH: THANH HIỀN THÀNH PHỐ KHỞI NGUỒN HẠNH PHÚC nTHANH HIỀN PHÓNG SỰ Các concert hậu gameshow có những điểm khác biệt đáng kể so với đêm nhạc chuẩn của cá nhân nghệ sĩ. Không chỉ ở việc có ban nhạc chơi trực tiếp hay ca sĩ hát thật, hát nhép đến đâu mà concert kiểu này hội tụ các yếu tố cộng dồn nhiều thành phần. THÍCH NGHI VỚI GAMESHOW Sau 4 tháng ròng rã chứng kiến các chàng trai, cô gái tài năng dễ thương vượt qua các kiểu chông gai, sóng gió, khán giả càng thêm yêu mến, nảy nở sự đồng cảm và hâm mộ. Điều đó dẫn đến việc khán giả sẵn sàng bỏ số tiền lớn để xem concert cũng như bầu chọn, quyên góp hỗ trợ thần tượng. Khán giả thích thú hoặc phát cuồng khi được xem thần tượng trong chương trình, trên sân khấu, mà không để ý đang bị hấp dẫn và điều khiển bởi trò chơi mà format bày ra… Nghệ sĩ khi tham gia gameshow cũng phải chấp nhận điều chỉnh bản thân, thích nghi với việc lúc nào cũng có micro cài áo, ống kính đón lõng khắp nơi cùng cường độ làm việc có khi tới 20 tiếng/ngày trong tâm thế cống hiến hết mình. Một số người phải tạm thời xoay chuyển hình ảnh khác, chọn thể hiện những khía cạnh dễ được đám đông tiếp nhận hoặc có tính giải trí cao hơn. Chẳng hạn, BB Trần tạm dẹp sở trường giả quý cô để xây dựng hình ảnh unisex (phi giới tính) tại Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG). Thanh Duy cũng cất “nhân cách” drag queen (hoán giới thành nữ) ở nhà, tung ra giao diện trai ngoan, ít nói. Quốc Thiên tranh thủ thể hiện trình độ “mỏ hỗn” thêm vào sự chừng mực vốn có… Cá tính âm nhạc riêng của mỗi người cũng biến đổi để thích ứng với đòi hỏi của chương trình. Chẳng hạn, NSND Tự Long đọc rap còn Binz hát chèo. Các tiết mục thường là “trung bình cộng” của từng thành viên tham gia dưới sự định hướng của giám đốc âm nhạc. Các “nhà” đem các tiết mục này đi trình diễn khắp nơi được khán giả tán thưởng hoặc không. Nhưng đó không hẳn là tiết mục mang bản sắc và dấu ấn của cá nhân nghệ sĩ. Nó đánh dấu sự hợp tác tập thể trong chương trình, nhiều khi thể hiện những khoảnh khắc tức thời thú vị. Khi các nghệ sĩ cùng sáng tác một bài hát để chuyển tải thông điệp, tâm sự ngay lúc đó của họ tới khán giả, tạo nên sự kết nối chặt chẽ giúp họ không bị loại sớm. Nên chắc cũng không ai kỳ vọng những Quá là trôi hay Nét (ra mắt tại vòng chung kết ATVNCG) sẽ có đời sống lâu dài. “Sứ mệnh” của những bài hát này là phải lọt top thịnh hành nhanh chóng, tạo sức hút cho chương trình khi đang diễn ra. Không ít nghệ sĩ cảm ơn gameshow đã tạo điều kiện cho họ thực hiện ước mơ được lên sân khấu với phong cách bấy lâu mong muốn mà chưa làm được. Vì đâu phải ai cũng có khả năng làm việc với một ê-kíp hùng hậu và xịn xò cỡ đó. Sau khi rời cuộc chơi, nhiều khả năng họ lại trở về với quán tính sáng tạo của mình. Không thể nào hát mãi những bài thuộc bản quyền của chương trình. Và vị trí của họ trong thị trường có thể nhúc nhích nhưng không đáng kể. Cái đọng lại là những kỷ niệm về một “mùa hè đáng nhớ” cùng anh em… CẦN NHỮNG LỘ TRÌNH KHÁC Thử hình dung nếu các mùa tiếp theo ATVNCG hay Anh trai say hi (ATSH) có làm các đêm nhạc rầm rộ, nhiều khả năng vẫn thu hút đông đảo khán giả. Nếu ATSH tuyển toàn các nghệ sĩ sẵn có tố chất ca nhạc, sân khấu thì bên ATVNCG có không ít tay mơ - những người cả đời không bao giờ mơ một lần bước ra trước hàng vạn khán giả để làm điều không thuộc sở trường. Ngay với những ca sĩ hàng đầu trong mỗi gameshow, sau này cũng chưa Việc các concert “anh trai” được tổ chức liên tục (6 đêm trong vòng hai tháng) vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả đương nhiên là tín hiệu tốt cho ngành tổ chức biểu diễn, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa. Nhưng làm nên chuyện không chỉ do các nghệ sĩ. Lần đầu tiên có dấu hiệu khán giả không chỉ thần tượng nghệ sĩ mà hâm mộ gameshow góp phần tạo nên những thần tượng đó… Anh trai say hi đưa dàn nam nghệ sĩ trẻ lộ sáng Khán giả hâm mộ nghệ sĩ, đồng thời hâm mộ luôn cả chương trình. Khán giả chấp nhận được gọi hoặc tự gọi mình là “Gai con” hay “Sóng em” như một sự “thuần phục” dành cho chương trình đã đem lại cho họ nội dung giải trí hấp dẫn, giúp họ tìm ra thần tượng của đời mình… Nghệ sĩ là thần tượng, nhưng format là vua. Bài 4: Gameshow cũng trở thành “thần tượng” THẤY GÌ TỪ HIỆN TƯỢNG CUỒNG CÁC “ANH TRAI”? Bài cuối: Bắt “trend” khuấy động du lịch Một tài năng trẻ muốn trở thành ngôi sao giải trí ở Việt Nam thường không biết đi đâu, học gì để có thể hiện thực hóa ước mơ. Các nghệ sĩ đã ra nghề hầu hết cũng tự bươn chải mà không chịu sự quản lý của một công ty nào. Những format anh tài, chị đẹp chỉ mới áp dụng một mô hình quản lý tập thể có thời hạn đã giúp nhiều nghệ sĩ thăng hạng nhanh chóng. “Đà Nẵng nhiều năm nay đã không còn mùa du lịch thấp điểm, kể cả vào mùa mưa lạnh vẫn có nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn. Thành phố chỉ có mùa du lịch quanh năm và mùa cao điểm” Ông CAO TRÍ DŨNG, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==