Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn và một số bộ trưởng là Ủy viên Ban Chỉ đạo. Theo Ban Chỉ đạo, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18NQ/TW, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã khẩn trương triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã cơ bản hoàn thành dự kiến sắp xếp tổ chức bộ máy. Ban Chỉ đạo đã ban hành kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ. Theo đó, duy trì 8 bộ, cơ quan ngang bộ; cơ cấu, sắp xếp và hợp nhất 14 bộ, cơ quan ngang bộ. Sau sắp xếp sẽ có 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ (giảm 5 bộ); có 4 cơ quan thuộc Chính phủ (giảm 4 cơ quan). Cùng với đó, tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ giảm tối thiểu 15%- 20% đầu mối tổ chức bên trong. Tại Phiên họp, Ban Chỉ đạo rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ từ sau Phiên họp thứ nhất và nhiệm vụ thời gian tới; xem xét Dự thảo báo cáo chung việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ; Dự thảo báo cáo của Ban Cán sự đảng Chính phủ về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18NQ/TW; việc sắp tổ chức Đảng tại các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ. Cùng với đó Ban Chỉ đạo xem xét tờ trình của Ban Cán sự đảng Chính phủ xây dựng Nghị định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; việc quản lý tài chính, tài sản công, các dự án đầu tư công trong sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; việc sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước… Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo sẽ hoàn thiện trình Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh, ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của thành viên Ban Chỉ đạo; giao Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tiếp thu các ý kiến, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các văn bản trình Ban Chỉ đạo. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thông báo kết quả Phiên họp này tới các bộ, ngành, cơ quan để làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện đề án của bộ, ngành, cơ quan, dưới sự chỉ đạo của các Phó Thủ tướng Chính phủ được phân công chỉ đạo. Trên tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt; làm việc nào, dứt việc đó”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện Việt Nam có sự tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Theo đó thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn song phải hiệu lực, hiệu quả; không bỏ chức năng, nhiệm vụ, thậm chí tăng thêm nhiệm vụ cho tổ chức, song phải hiệu lực, hiệu quả; giảm đầu mối, giảm khâu trung gian, tăng cường cho cơ sở; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước, tránh cơ chế xin - cho, chống tham nhũng vặt. CHỐNG LỢI ÍCH NHÓM, LỢI ÍCH CÁ NHÂN Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đi đôi với xây dựng chế độ chính sách, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong quá trình sắp xếp phải đảm bảo các nhiệm vụ của cán bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục được thúc đẩy, không gián đoạn và hoàn thành như đã đề ra. Đối với các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Chính phủ chỉ đạo phân loại doanh nghiệp và lên phương án sắp xếp, đảm bảo quản lý nhà nước song song với phát huy hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện luật liên quan, đảm bảo phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm nhiều hơn cho các doanh nghiệp. Thủ tướng giao Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện đề án; trên cơ sở đó hoàn thiện đề án chung của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền đảm bảo thời gian, chất lượng theo đúng thời gian, chất lượng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương. P.V (theo TTXVN) Sáng 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ hai về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ ẢNH:TTXVN 3 nThứ Sáu n Ngày 13/12/2024 THỜI SỰ Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đi đôi với xây dựng chế độ chính sách, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. THỰC HIỆN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY: Phải làm tốt công tác tư tưởng CHUYỆN HÔM NAY với con mắt thèm muốn bởi một thị trường xuất bản ổn định lên đến hàng chục triệu bản sách mỗi năm. Không cần phải truyền thông, quảng cáo, hằng năm học sinh phải tự tìm đến NXB để mua SGK. SGK như là mỏ kim cương độc quyền NXB Giáo dục Việt Nam trong suốt một thời gian rất dài. Đi theo SGK vào trường học còn có hệ thống sách tham khảo. Một công đôi việc, lợi nhuận SGK một phần nhưng sách tham khảo có thể nói là siêu lợi nhuận. Năm học 2024 – 2025, chương trình giáo dục phổ thông 2018 với một chương trình nhiều SGK chính thức chấm dứt thời gian dài thống trị thị trường xuất bản SGK của NXB Giáo dục. Sự tham gia của 7 NXB, 13 công ty phát hành vào thị trường này sau 5 năm thay SGK cuốn chiếu các cấp học đã cho thấy SGK đã được xã hội hóa thành công. Từ thị phần 100%, NXB Giáo dục Việt Nam còn 71%. Những tưởng xã hội hóa thì giá SGK phải giảm nhưng phụ huynh, học sinh, thậm chí giáo viên hốt hoảng, hoang mang khi giá SGK tăng gấp 2, gấp 3 khi chưa xóa độc quyền. Hóa ra, khi xã hội hóa, tức là học sinh không còn được trợ giá SGK như trước. Nhiều NXB vào cuộc, sự cạnh tranh về chất lượng nội dung, hình thức bắt đầu. Số lượng tác giả viết SGK đã lên đến con số hàng nghìn, với đủ trình độ từ giáo viên, tiến sĩ, PGS, GS. Chi phí phát hành, chi phí cho tác giả viết SGK… hàng loạt các chi phí khác được tính lên mỗi trang sách. NXB đếm môn để viết, phát hành SGK nên môn thể dục cũng có SGK, hoạt động trải nghiệm cũng có SGK. Sách đếm trang để tính tiền nên tăng hình ảnh cũng là cách để tăng giá sách… Phụ huynh còn bức xúc khi em lớp dưới không học được SGK của anh để lại vì mỗi trường lựa chọn một kiểu. Do có 3 bộ SGK (Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều) nên gần như các trường đều trộn 2-3 bộ SGK để giảng dạy. Thầy cô lí giải môn tiếng Việt của bộ sách này hay nhưng môn Toán lại phải chọn bộ khác… Cứ như vậy, phụ huynh, học sinh quay mòng mòng khi đi mua SGK, hoặc khi chuyển trường. Các thầy cô giáo vùng khó muốn xin SGK cũ cho học sinh cũng bất cập. Thậm chí, NXB đi tặng SGK của chính mình cũng không dễ vì địa phương sử dụng nhiều bộ SGK. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, kinh doanh ngành nào có lãi cũng vui nhưng có lãi trong biên soạn, phát hành SGK là một điều nhạy cảm. Không nhạy cảm sao được khi nó ảnh hưởng đến hàng chục triệu gia đình có con em đi học. Người Việt Nam có truyền thống hiếu học. Họ hi sinh tất cả vì sự nghiệp học hành của con. Nên bất cứ hành vi nào nhân danh giáo dục để trục lợi, lợi ích nhóm đều là tội ác không thể dung thứ. Những lợi nhuận không chính đáng từ SGK lại là gánh nặng của nhiều gia đình. Suy cho cùng, lợi nhuận ấy đè lên vai người dân phải chịu đựng. N.H Gánh nặng sách giáo khoa TIẾP THEO TRANG 1 Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Khánh Hòa ẢNH: PHÚ HOÀNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==