Tiền Phong số 347

XỬ LÝ 1.500 XE THÔNG QUAN MỖI NGÀY Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa chính thức đưa vào vận hành giai đoạn 1 dự án Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên Logistics đầu tiên ở Việt Nam, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất với tổng diện tích 143,7 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng; có khả năng xử lý 1.500 xe thông quan mỗi ngày (gấp 2 lần so với hiện tại). Đây cũng là trung tâm logistics đầu tiên tại Việt Nam cung cấp chuỗi dịch vụ logistics xuất nhập khẩu với toàn bộ quá trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho đến vận tải xuyên biên giới. Hệ thống dữ liệu tại công viên sẽ được chuẩn hoá và kết nối trực tiếp với dữ liệu hải quan Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan 30-40%, tăng hiệu quả xe container lạnh vận tải trái cây từ 2,5 chuyến/tháng lên 4-5 chuyến/tháng. Theo ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post, để xây dựng mô hình Công viên logistics một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, Viettel đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo của các mô hình thành công trên thế giới như Moorebank Logistics Park tại Úc, Trung tâm giao dịch nông sản Rungis tại Pháp, Talaad Thai Logistics Center tại Thái Lan. Từ đó, thiết kế và xây dựng một trung tâm cung cấp dịch vụ logistics toàn trình (1-stop service) với việc ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất. “Chúng tôi đã tập trung nguồn lực để triển khai tất cả các chức năng trên ngay trong giai đoạn 1 và đi vào vận hành từ ngày hôm nay (11/12 -PV). Dự án này sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc và hư hỏng hàng hoá tại cửa khẩu, giúp làm tăng giá trị hàng hóa, đặc biệt là nông sản”, ông Thành cho biết. Ở giai đoạn 2 của dự án, ông Thành cho biết, Viettel sẽ triển khai thêm các công năng đặc biệt như cùng các cơ quan chức năng của hải quan Trung Quốc thực hiện giải pháp kiểm tra, kiểm dịch, chiếu xạ phục vụ thông quan 1 lần. Điều này đặc biệt có ý nghĩa cho hàng nông sản, khi không phải chờ đợi kiểm tra lúc sang Trung Quốc. Triển khai Trung tâm dữ liệu tập trung, kết nối dữ liệu hải quan 2 nước, đây là hệ thống sẽ phục vụ cho cửa khẩu thông minh dự kiến hoạt động đầu năm 2026. Bên cạnh đó, sẽ triển khai ga đường sắt 8ha, để kết nối vận tải liên vận Đồng Đăng - Bằng Tường, mỗi ngày 20 chuyến, giúp giảm áp lực khi đường bộ cao tải, triển khai thêm các hạ tầng khác như khu nhà xưởng, khu chế xuất giúp hoàn thiện công năng cho công viên. Ông Thành cho biết, hiện nay, mỗi ngày có khoảng 1.500 xe thông quan qua các cửa khẩu tại Đồng Đăng - Lạng Sơn. Với tốc độ tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm, dự kiến đến năm 2030 sẽ có khoảng 3.500 xe thông quan mỗi ngày. Với sự ra đời của Công viên logistics và sắp tới đây là Cửa khẩu thông minh, con số tăng trưởng sẽ cao hơn, và dự kiến lượng xe thông quan mỗi ngày sẽ đạt mốc 6.000 xe, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ giao thương hai nước. NGUYỄN HOÀI - DUY CHIẾN Với việc giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan 30-40%, Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu thời gian cao điểm cũng như mang lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc và nền nông nghiệp Việt Nam. Các đại biểu bấm nút khai trương Công viên Logistics Viettel Mở rộng hạ tầng logistics trên toàn quốc Ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết, sau khi thành công với dự án này, Viettel cam kết tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để mở rộng hạ tầng logistics trên toàn quốc, bao gồm Cửa khẩu thông minh tại Lào Cai, Quảng Ninh, Trung tâm Logistics tại Đồng Nai, Đà Nẵng, Trung tâm giao dịch và phân phối nông sản tại Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh và Trung tâm bảo quản nông sản tại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Theo ông Thành, những dự án này không chỉ giúp cho hàng hóa lưu thông nhanh hơn, giá trị hàng hóa Việt Nam được tăng lên mà còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ logistics khu vực và thế giới. 4 KINH TẾ n Thứ Năm n Ngày 12/12/2024 Theo ông Ngô Hồng Vĩ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Cửa khẩu Bắc Đầu, Quảng Tây, Trung Quốc, chiều 11/12, Công ty này và Viettel Post ký kết hợp tác, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giao thương giữa hai nước, đặc biệt là giữa tỉnh Quảng Tây và tỉnh Lạng Sơn. Công viên Logistics Viettel là dự án có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy hoạt động thông quan, giúp Việt Nam phát triển dịch vụ logistics theo hướng hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn và có tính cạnh tranh hơn. Doanh nghiệp nông sản vui mừng Đột phá thông quan CÔNG VIÊN LOGISTICS VIETTEL VẬN HÀNH Có mặt ở lễ khai trương, ông Bùi Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên VIETNOX AGRI, một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc chia sẻ, việc khai trương Công viên Logistics Viettel vô cùng ý nghĩa với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Theo ông Bùi Mạnh Toàn, tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc là rất lớn nhưng gặp khó khăn như việc thông quan mất nhiều thời gian. Vì vậy, doanh nhân này cho rằng, việc rút ngắn thời gian, thủ tục thông quan, giảm chi phí, tăng hiệu quả, giúp doanh nghiệp rất tự tin trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cũng như thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp trong nước. “Công viên này sẽ giúp doanh nghiệp nông sản hưởng lợi rất nhiều”, ông Toàn nói. Theo ông Vũ Quang Khánh, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là cửa khẩu đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc với khối lượng hàng hoá thông quan rất lớn. Việc khai trương công viên sẽ thúc đẩy thông quan hàng hoá ngày càng mạnh mẽ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất trong nước cũng như giao thương hàng hoá giữa hai quốc gia. Ông Khánh cho biết thêm, thời gian qua, tại một số thời gian cao điểm, nhất là thời gian thu hoạch nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, do diện tích bến bãi của cửa khẩu Hữu Nghị hạn chế nên khả năng thông quan chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Ở một số thời điểm, lượng hàng hoá dồn về quá đông, vượt khả năng thông quan, phải điều tiết vào bến bãi chờ, ảnh hưởng nhất định đến dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. “Với công viên này, chúng tôi kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng ùn ứ xe hàng trong thời gian cao điểm”, ông Khánh nói. D. CHIẾN - N.HOÀI Tình trạng ùn ứ thông quan từng xảy ra tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị ẢNH: DUY CHIẾN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==