Tiền Phong số 346

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 11/12/2024 NHỘN NHỊP KHÁCH QUỐC TẾ Ga sân bay Đà Nẵng từ sáng sớm đã tấp nập khách, cứ vài chục phút, những đoàn khách lại nối nhau đẩy vali ra sảnh. Thời điểm gần cuối năm, mưa gió mỗi ngày nhưng Đà Nẵng vẫn mang sức hút như thỏi nam châm với dòng khách ưa trải nghiệm, khám phá. Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho hay đã kết nối với các đơn vị khai thác đường bay mới như Kuala Lumpur, Hongkong, Incheon để đưa thêm khách quốc tế đến thành phố. Dự kiến cuối năm, Cảng sẽ kết nối thêm với một số hãng hàng không nữa. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhớ lại trước đây, du lịch thành phố phụ thuộc vào khách Hàn Quốc, Trung Quốc, có thời điểm hai thị trường này chiếm đến hơn 80% tổng lượng khách quốc tế, từ sân bay đến các tuyến phố, cửa hàng, quán xá…đi đâu cũng nghe “oppa”, “ní hảo”. Đến mùa mưa lạnh, hai thị trường này thưa dần đồng nghĩa với ngành du lịch, doanh nghiệp lo sốt vó. Nhưng nay, đứng nhìn giữa sân bay, không chỉ có khách Hàn Quốc, Trung Quốc mà đông đúc khách từ Ấn Độ, Singapore, Malaysia, từ thị trường châu Âu, châu Úc, châu Mỹ. Đặc biệt mới đây, thành phố vừa kết nối đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ) - thị trường đông dân nhất thế giới đã góp phần dần cân bằng hơn thị trường khách quốc tế. Đáng nói, khi chưa có đường bay thẳng, Ấn Độ cũng đã nằm trong top 5 khách quốc tế đến Đà Nẵng. Cùng gia đình đến du lịch, bà Rowena (55 tuổi, Anh) nói rằng Đà Nẵng là điểm đến đầu tiên của bà sau khi hết dịch COVID-19. “Bạn bè tôi đã kể rất nhiều về thành phố này, tôi cũng thường xem các review trên mạng xã hội và cực kỳ hứng thú. Cả gia đình tôi sẽ ở lại đây 5 ngày”, bà nói. Bà Rowena còn lên lịch sẵn sẽ đi tắm biển Đà Nẵng đầu tiên, sau đó lên đỉnh Bàn Cờ - nơi tỷ phú Bill Gates từng thưởng trà, và dành thời gian cho các khu du lịch như Bà Nà, núi Thần Tài…. Ông Cao Trí Dũng chia sẻ thêm, châu Úc, châu Mỹ, châu Âu là thị trường rộng lớn, tiềm năng, dù chưa có đường bay trực tiếp nhưng các đường bay chuyển tiếp ghi nhận thị trường này rất đông, một số chuyến bay có hơn 50% khách quốc tế đến Đà Nẵng. Không chỉ khách hàng không tấp nập, phía biển, cảng Tiên Sa đang vào mùa đón những du thuyền hạng sang, mỗi chuyến đưa hàng ngàn khách đến thành phố. Ông Lý Đắc Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Khang Huy Holiday vui mừng báo tin công ty sắp đón thêm một chuyến tàu với gần 2.500 khách từ Quảng Châu (Trung Quốc). “Mùa du lịch tàu biển thường bắt đầu sau tháng 9, thời điểm này các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc…bước vào mùa lạnh gay gắt, hơn nữa tàu đi ngược chiều gió gây nhiều trở ngại nên du khách chọn Việt Nam. Đặc biệt với Đà Nẵng, thời tiết cuối năm dù có mưa lạnh nhưng đối với khách quốc tế không là gì cả, vẫn rất ấm áp”, ông chia sẻ. Ông nhẩm tính, Từ tháng 9 trở đi, khi kỳ nghỉ hè kết thúc, khách nội địa ít dần, Đà Nẵng bắt đầu guồng quay đón khách Tây. Những chuyến bay đưa khách quốc tế đến nhiều hơn, khuấy động thành phố ven sông Hàn nhộn nhịp suốt ngày đêm. Du khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày một nhiều ẢNH: T.H Thành phố khởi nguồn hạnh phúc nTHANH HIỀN PHÓNG SỰ Nghệ sĩ với những tố chất trời cho sau nhiều năm rèn luyện bao gồm cả may mắn có thể sẽ được nhiều khán giả hâm mộ và yêu mến. Còn khi áp dụng công nghệ thì sao? THÀNH TỰU HÀN QUỐC Kpop phát triển ồ ạt từ những năm 2000 phần nhiều do tìm ra quy trình “sản xuất” thần tượng. Họ có thể là những ca sĩ hoặc nhóm nhạc khác nhau bởi tên gọi (nhiều khi không khác gì những mã hiệu) nhưng đều được bảo chứng bởi một thương hiệu mang tầm quốc gia là Kpop. Đỉnh điểm của làn sóng Hàn Quốc là sự kiện BTS chinh phục thị trường Mỹ vào 2019. Coi như hoàn thành sứ mệnh lịch sử, đầu tháng 6/2022, BTS ra thông báo tạm rã nhóm để tập trung cho cuộc sống cũng như sự nghiệp riêng của từng thành viên. Lý do trực tiếp là họ đã quá mệt mỏi về thể chất và tinh thần sau 6 năm cống hiến cho Kpop - nơi đòi hỏi họ phải không ngừng tạo ra âm nhạc. Ngay cả các ban nhạc thành công khác trong Kpop cũng không ít lần phải đâm đơn kiện công ty đã tạo nên họ do bị bóc lột và ăn chặn bởi các “hợp đồng nô lệ” có thể kéo dài tới 17-18 năm. Như Seung Gi còn bị công ty giữ toàn bộ lợi nhuận từ các hoạt động âm nhạc trong suốt 18 năm sự nghiệp. Trên sân khấu, sao Kpop là thần tượng của hàng triệu người, nhưng thực tế họ vẫn là những lao động “làm công ăn lương”. Bên cạnh đó, lực lượng người hâm mộ hùng hậu cũng tích cực đóng vai trò cày lượt xem/ nghe hoặc bình chọn góp phần đem lại cho thần tượng thành tích cùng những giải thưởng toàn cầu. Quá trình tuyển chọn, đào luyện thần tượng từ những thực tập sinh của Kpop đã được cô đúc thành những format truyền hình thực tế như I-Land, Produce 101, Mixnine, The Unit, Win: Who is next, No.Mercy hay Fanpick… Những chương trình này có điểm chung là trao quyền chấm chọn cho khán giả và đầu vào là những tài năng trẻ vô danh. Với Produce 101, kênh Mnet được cho là đã thu về ít nhất 80 tỷ won (hơn 1.600 tỷ đồng) sau 4 mùa tổ chức, sản sinh 45 thần tượng. Trong đó các thực tập sinh đã ra mắt nhận được mỗi người tầm 350 triệu won (hơn 7 tỷ đồng). Nhưng cũng có 12 thực tập sinh bị gian lận kết quả bình chọn. Kết quả là 2 nhà sản xuất của chương trình phải đi tù và nộp phạt. CẢI TIẾN KIỂU TRUNG QUỐC Các format tuyển chọn nhóm nhạc kiểu Kpop thịnh hành ở Trung Quốc, có khoảng 10 chương trình diễn ra từ 2018 cho đến khi thoái trào vào 2021. Một sự kiện khiến chính quyền phải vào cuộc là khi khán giả mua sản phẩm sữa của nhà tài trợ để lấy mã bình chọn thần tượng, còn sữa thì đổ xuống cống. Việc vận động quyên góp bình chọn cho thần tượng (thực chất là cho nhà sản xuất) lên tới hàng trăm tỷ đồng cũng bị nghiêm cấm. Nhưng thực ra, năm 2021 cũng là thời điểm mà đất nước tỷ dân có vẻ cạn kiệt tài năng sau khi bị các chương trình “tuyển tú” khai thác triệt để. Trung bình, mỗi kỳ gameshow sẽ sản sinh ra 10 thần tượng chỉ sau 3-4 tháng. Nhưng khi họ chưa kịp khởi động sự nghiệp thì nhà sản xuất đã tổ chức mùa thi tuyển mới để còn kiếm tiền, dẫn đến tiêu chuẩn để làm thần tượng ngày càng chạm đáy. Sau khi thành danh vẫn không đủ tài năng để làm ca sĩ chuyên nghiệp, một số thần tượng chuyển qua đóng phim. Thế mới có người cho rằng, tuyển chọn thần tượng kiểu Thanh xuân có bạn hay Sáng tạo doanh “không chỉ làm hại nền âm nhạc mà còn đầu độc cả nền điện ảnh”. Tuy chưa có lùm xùm gian lận kết quả nào bị phanh phui, nhưng báo chí Trung Quốc chỉ ra, trong khi một số quán quân của các gameshow ca nhạc, thực lực hẳn hoi vẫn phải ra đường hát rong thì có những nhân tố “thành đoàn” tại các chương trình tuyển tú chủ yếu vì là con nhà gia thế. Họ được ưu ái chiếm sóng nhiều hơn hay bỗng nhiên thăng hạng vào phút chót. Hai format Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng và Anh trai vượt chông gai của Mango TV ra mắt vào 2020 và 2021 vẫn đang ăn khách vừa áp dụng format sống còn, vừa tận dụng được tài nguyên sẵn có là các nghệ sĩ đã có phong độ ổn định. Yếu tố này cũng đảm bảo cho đầu vào của chương trình sạch và ít rủi ro. Vì cho dù người tham gia có thể không giỏi hát múa nhưng đã được ghi nhận ở những công việc khác. Trong khi những gameshow tuyển lựa (nhóm nhạc) thần tượng đang dần thoái trào ở Trung Quốc, khi được Việt Nam nhập khẩu bỗng trở thành những hiện tượng, điểm sáng trong đời sống giải trí. Tuy nhiên, những format (thể thức) “anh tài”, “chị đẹp” cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu người Việt. NSND Tự Long và Cường Seven trong vòng vây hâm mộ ẢNH: BTC Ở Việt Nam cũng có những nghệ sĩ được cộp mác con nhà gia thế như Trang Pháp (Chị đẹp mùa 1), Ngọc Thanh Tâm (Chị đẹp mùa 2), Đăng Khôi (ATVNCG) hay Negav (ATSH). Tuy nhiên, cũng chưa có bằng chứng cho thấy vì thế mà họ được chương trình ưu ái hơn. Thành công của Trang Pháp trong khuôn khổ chương trình cơ bản vẫn dựa trên thực lực khó phủ nhận. Bài 2: Kỹ nghệ nhào nặn thần tượng THẤY GÌ TỪ HIỆN TƯỢNG CUỒNG CÁC “ANH TRAI”? “Đà Nẵng không còn mùa du lịch thấp điểm, thành phố chỉ có mùa du lịch quanh năm và cao điểm du lịch. Không mùa nào khách tới đây mà không có sản phẩm để phục vụ”, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng khẳng định. Bài 1: Đầy sự kiện, nườm nượp khách

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==