nhạc kết thúc tầm 22h30 như BlackPink là vừa, khiến khán giả không bị bội thực. Nhưng thực ra, tâm lý của những fan thực thụ sẽ muốn hưởng thụ từng giây phút của chương trình cho dù nó có kéo dài đến quá nửa đêm. Một bà mẹ kể chuyện cùng con đi đu concert: “Kết thúc concert, MC chào đến lần thứ mấy rồi, bảo con gái về thôi không tắc đường, cô ấy đồng ý nhưng khó chịu ra mặt, vì các idol vẫn ở trên sân khấu… Mình mất tiền để đến đây rồi thì mình nên thưởng thức trọn vẹn mẹ ạ. Lúc con về mà các anh còn làm gì thêm như là kiểu đi qua chỗ mình rồi giao lưu, con giận mẹ lắm đấy, mẹ biết không? May thay điều đó không xảy ra, chúng tôi về đến nhà lúc 1h”. Được biết, nhiều khán giả vẫn chưa đã, vì chương trình kết thúc mà chưa có những bài hát họ mong đợi. Nếu không phải fan của ATSH thì có thể sẽ thấy hơi lạc lõng khi tham dự concert này. Sau concert của Mỹ Tâm tổ chức ở SVĐ Mỹ Đình, bẵng đi 2 năm chưa có nghệ sĩ Việt nào trong nước làm được như thế. Vì thế, những gì ATSH làm được cũng đáng nể, qua đó chúng ta có căn cứ để hy vọng vào tương lai của Vpop. ĐƯỢC CHÚ Ý HƠN VÌ BÊ BỐI Nhiều khán giả tỏ ra bất ngờ khi Negav (từng phải ở ẩn 2 tháng vì lùm xùm đời tư) thuộc nhóm các anh trai được hâm mộ nhiều nhất concert, cùng với Hieuthuhai và Quang Hùng. “Mỗi lần Negav bước ra, khán giả như kiểu vỡ òa. Tất nhiên quyền phán xét thuộc về khán giả, riêng tôi không ủng hộ hành động của Negav. Nhất là khi nó ảnh hưởng đến công sức của cả tập thể. Một số nghệ sĩ vì chơi với Negav mà bị vơ đũa cả nắm…”, Hà Thu nói. Chị cho rằng, Negav nên có xin lỗi với khán giả và với truyền thông rõ ràng, thỏa đáng hơn nữa. Việc quay lại chỉ sau 2 tháng là khá nóng vội. Theo nhà báo Hà Sơn, khán giả bây giờ khi đã yêu mến rồi, bất luận thần tượng ra bài hát gì họ cũng nghe. Nhưng chị cũng kỳ vọng, nghệ sĩ trẻ ngoài cập nhật công nghệ cũng nên đảm nhiệm những sứ mệnh đúng nghĩa về giáo dục, thẩm mỹ. “Mỗi nghệ sĩ xây dựng cho mình một thương hiệu tốt sẽ lan tỏa ra cả tập thể, nhạc Việt khi ấy sẽ tốt hơn. Thế hệ đi trước nhìn lại cũng thấy tự hào và yên tâm hơn,” chị nói. Sự cố có khán giả bị ngất ở khu đứng và người bên cạnh tranh thủ được đưa micro đã “kêu cứu” diễn ra vào khoảng 17h chiều 7/12, trong phần giao lưu trước chương trình và vẫn trong tầm kiểm soát. Nhiều người cho rằng, việc khán giả choáng ngất (rồi lại hồi tỉnh) khi tham dự concert là chuyện không hiếm gặp. Thậm chí, ngay từ khi xếp hàng chờ vào sân để xem ATSH, đã có khán giả ngất xỉu. Việc khán giả đến trước giờ diễn nhiều tiếng đồng hồ, thậm chí từ 4h sáng (là khi các nghệ sĩ tổng duyệt xong) hoặc sớm hơn để mong được trông thấy thần tượng và có được chỗ tốt ở fanzone cũng là điều bình thường trong văn hóa fandom quốc tế. Nó cũng tương tự việc hàng người chờ để mua truyện tranh hay điện thoại mới mà thôi. Hơn nữa đây còn là dấu hiệu cho thấy các nghệ sĩ và nhà tổ chức đã thực sự kết nối với khán giả để có thể cùng nhau làm nên những sự kiện lớn, có thể trở thành bước đột phá trong công nghệ tổ chức biểu diễn và văn hóa nước nhà. Tất nhiên, việc nhắc nhở khán giả “bình tĩnh”, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn khi tham dự sự kiện là điều cần thiết. NMH 9 n Thứ Hai n Ngày 9/12/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ báo cáo về Trung ương. Mất gần 10 năm, các ông phải gặp nhiều người nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ đó để xin xác nhận và có những bút tích chi tiết về đơn vị. Và sau đó, khi có đủ nhân chứng vật chứng đơn vị TNXP xây dựng hồ Đại Lải mới được công nhận phiên hiệu. Và hôm nay, đơn vị đã trao huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác” cho các cựu TNXP xây dựng hồ Đại Lải như một phần thưởng cao quý để tri ân. 65 NĂM MÀ NGỠ NHƯ MỚI HÔM QUA Hồ Đại Lải những ngày thu khá nhộn nhịp khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Lòng hồ sâu với sắc xanh của nước hòa quyện với màu xanh bát ngát của rừng núi, những cơn gió mát rượi từ ba phía mặt hồ thổi tới tạo cho du khách cảm giác thanh thản, dễ chịu. Thấp thoáng trong rừng thông là những khách sạn, nhà hàng, nhà an dưỡng. Khung cảnh hữu tình cũng biến nơi đây thành nơi sáng tác thi ca, hội họa, âm nhạc… của các nghệ sỹ. Ông Tạ Quang Định (SN1936) ở xã An Hòa huyện Tam Dương là một trong những TNXP có mặt từ ngày đầu xây dựng hồ Đại Lải. Phát biểu, ông làm cả hội trường vỗ tay rào rào khi giới thiệu: “Tôi, Phạm Quang Định, hội viên cựu TNXP xây hồ Đại Lải, năm nay mới… 86 tuổi”. Rồi ông nói: “Hôm nay, hội tụ về đây vui làm sao, mừng làm sao. Chúng tôi gặp lại nhau, tay bắt mặt mừng, hỏi thăm nhau ai còn, ai mất. 65 năm qua nhiều đổi thay, hồ Đại Lải giờ đây khang trang bền chắc, cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp”. Nhớ lại vùng hồ Đại Lải 65 năm trước, ông Định nói rằng, hồ Đại Lải những năm 1959 là vùng vành đai trắng trong kháng chiến chống Pháp. Xã Ngọc Thanh ở phía nam dãy núi Tam Đảo, nơi có hồ Đại Lải là vùng bán sơn địa, mùa mưa nước lũ dồn về ngập úng nhiều ngày. Bên cạnh đó là những suối, lạch ngập bùn, cỏ lau gai góc cùng dòng nước chua phèn nổi váng. Những thửa ruộng quanh vùng bị ảnh hưởng bởi thiên nhiên nên chiêm khô, mùa thối. Làng mạc xác xơ, ruộng đồng hoang hóa, cuộc sống người dân trong vùng vất vả quanh năm mà vẫn thiếu lương thực, nghèo đói nên dân cư thưa thớt. Để khôi phục năng lực sản xuất nông nghiệp, giải quyết vấn đề lương thực, thực phẩm, ổn định đời sống nhân dân, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc quyết định xây dựng công trình đại thủy nông hồ Đại Lải. “Tôi được biết, công trình giải quyết vấn đề chống úng, giữ nước, chống hạn cho hơn 5.000ha lúa của nông dân 3 huyện của Vĩnh Phúc và Hà Nội, biến ruộng từ sản xuất 1 vụ tiến tới sản xuất 2 vụ lúa trong năm. Lúc xây xong hồ, riêng tỉnh Vĩnh Phúc, sản lượng lượng thóc đã đạt 11.000 tấn”, ông Định cho biết. Được sự đồng thuận của người dân, ngày 17/10/1959, tỉnh Vĩnh Phúc thành lập đơn vị TNXP và huy động có lúc hơn 1.000 thanh niên lao động tập trung, dài hạn tham gia xây dựng công trình. Nhớ lại khí thế của thanh niên lúc đó, bà Nguyễn Thị Kim Thao 83 tuổi, người ở xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) phấn khởi: “65 năm qua nhưng những kỷ niệm vui buồn chỉ như mới hôm qua thôi. Khi ấy, chúng tôi mới 17, 18 tuổi đã phải xa gia đình, cha mẹ, anh em, bạn bè. Lúc chia tay từ quê hương để đi xa thật là lưu luyến, bịn rịn. Song, vượt lên tất cả là tinh thần hăng hái, nhiệt tình của tuổi trẻ, muốn được góp sức mình đi xây dựng quê hương, đất nước”, bà Thao nói. (Còn nữa) Đ.A Các tiết mục văn nghệ của các cựu TNXP xây dựng hồ Đại Lải Ông Tạ Quang Định SN 1936 chia vui với đồng đội “Các nghệ sĩ trẻ của ATSH có thể chưa chinh phục được nhiều khán giả ở độ tuổi của tôi trở lên, nhưng đã chinh phục được thế hệ con tôi. Nếu trước đây, hai con gái của tôi chỉ bận tâm Rosé, Jennie, Lisa (BlackPink) ra bài hát gì, hoặc muốn đi xem bằng được phim ca nhạc của Taylor Swift thì giờ đây khi xem gameshow, concert ATSH hay chương trình Dốc mộng mơ có Soobin Hoàng Sơn, BinZ… đã thuộc hết các bài và hát theo từ đầu đến cuối”, nhà báo Nguyễn Hà Sơn nói. Nhiều người hay đặt câu hỏi liệu thế hệ ca sĩ trẻ có đủ sức hấp dẫn khán giả trẻ Việt Nam, thì giờ đã có câu trả lời. Anh trai say hi Khán giả đổ về sân từ sáng sớm để đu các “anh trai” Xung quanh chương trình Anh trai say hi thu hút hàng vạn khán giả đang gây ra những tranh cãi nhất định trên mạng xã hội, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đưa ra nhiều kiến giải. Anh cho rằng, hiện tượng khán giả xếp hàng từ 3-4h sáng để chờ đêm nhạc là hình ảnh ấn tượng, cho thấy sức hút đặc biệt của nghệ sĩ. Đây không chỉ là minh chứng cho tình cảm cuồng nhiệt của khán giả mà còn phản ánh sức ảnh hưởng của nghệ sĩ trong việc tạo dựng sự kết nối với cộng đồng fan. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng gợi mở một số vấn đề cần được cân nhắc. Việc xếp hàng từ rất sớm, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc không thuận lợi tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe. Trong các sự kiện âm nhạc quốc tế, những tình huống tương tự thường được tổ chức một cách chặt chẽ hơn. Ban tổ chức có thể áp dụng biện pháp như phân khu vực chờ, phát số thứ tự hoặc giới hạn thời gian chờ đợi để tránh khán giả phải đứng xếp hàng quá lâu. “Đối với Việt Nam, đây là một tín hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của nền giải trí, đồng thời đặt ra trách nhiệm lớn cho nghệ sĩ và nhà tổ chức trong việc đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho người hâm mộ. Nghệ sĩ không chỉ cần hiểu và trân trọng tình cảm của người hâm mộ mà cần có những lời nhắn nhủ, định hướng để khuyến khích họ giữ gìn sức khỏe và tham gia sự kiện một cách văn minh, an toàn”, chuyên gia nêu. Ở các chương trình có quy mô lớn như Anh trai say hi, việc đông đảo khán giả tham dự đòi hỏi ban tổ chức phải dự liệu các rủi ro. Chuyên gia cho rằng, về lâu dài, các chương trình có quy mô khán giả lớn cần xây dựng quy trình ứng phó rõ ràng với các tình huống khẩn cấp. ĐỖ QUYÊN GÓC CHUYÊN GIA Cần quy trình ứng phó với rủi ro
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==