Tiền Phong số 344

6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 9/12/2024 TĂNG KHẢ NĂNG ĐOÁN MÒ CỦA THÍ SINH Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT kiến nghị giải pháp đảm bảo tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (ĐH) từ năm 2025. Trong văn bản, Hiệp hội đưa ra nhiều ý kiến cần sửa đổi liên quan đến tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hiệp hội nêu một số thuận lợi, tuy nhiên cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập. Việc thi 4 môn năm 2025 có điểm đặc biệt mới với 36 cách lựa chọn các môn thi, thay vì 4 tổ hợp như trước đây. Hiệp hội cho rằng, nếu tổ chức thi theo từng môn thi độc lập, khiến kéo dài thời gian thi, tăng nguy cơ rủi ro do lộ đề và gây khó khăn cho các trường THPT trong công tác tổ chức kì thi tốt nghiệp. Hơn nữa, việc thiết kế phương án thi, trong đó tất cả các môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học và đặc biệt có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng “đoán mò” của thí sinh. Dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt. Về đề thi tham khảo kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ GD&ĐT công bố, Hiệp hội đánh giá, có sự bất cập khá lớn với nội dung phần chuyên đề lựa chọn của các môn học được ra câu hỏi thi chung cho cả nhóm học sinh được học và không được học chuyên đề tạo sự mất công bằng giữa 2 nhóm học sinh này. Trước một số hạn chế, bất cập nêu trên, Hiệp hội kiến nghị, Nhà nước thành lập hoặc cho phép thành lập một số Trung tâm Khảo thí độc lập hoạt động theo cơ chế không vì lợi nhuận để triển khai các dịch vụ công ích trong lĩnh vực đo lường - đánh giá giáo dục. Hiệp hội cho rằng, việc ra các loại đề thi khác nhau tuân thủ theo chương trình 2018 và chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT và nhóm học sinh có học chuyên đề tự chọn và không học chuyên đề tự chọn để phù hợp với các đối tượng thí sinh dự thi; bảo đảm công bằng, tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh ĐH và giáo dục nghề nghiệp. Hiệp hội cũng kiến nghị cho các thí sinh dự thi lựa chọn thêm các môn thi lựa chọn (kể cả khi không học môn lựa chọn trong chương trình nhà trường quy định) để đảm bảo người học phát triển hết năng lực tự học và có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường đại học khi đảm bảo chất lượng đầu vào. CHUẨN BỊ CHO KÌ THI TỐT NGHIỆP 2025 Trước kiến nghị của Hiệp hội, lãnh đạo đơn vị được giao nhiệm vụ ra đề thi tốt nghiệp THPT hằng năm là Cục Quản lí Chất lượng, Bộ GD&ĐT, không trả lời thẳng vấn đề mà chỉ khẳng định đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tại Hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024 ở các khâu ra đề, in sao đề thi, coi thi… Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu công tác chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả các khâu. Ông Thưởng khẳng định, năm 2025, xã hội quan tâm hơn rất nhiều tới kì thi tốt nghiệp THPT vì là năm đầu thực hiện theo Chương trình GDPT 2018. Ông đề nghị, phải chuẩn bị, tổ chức chu đáo hơn, kĩ lưỡng hơn. Tất cả các công tác phải nâng cấp độ, từ chỉ đạo, chuyên môn đến kiểm tra, thanh tra trước, trong, sau kì thi. NGHIÊM HUÊ Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, việc thiết kế phương án thi, trong đó các môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Bất cập môn thi lựa chọn Những thí sinh dự thi kì thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006 ẢNH: NHƯ Ý Việc thiết kế phương án thi, trong đó tất cả các môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học và đặc biệt có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng “đoán mò” của thí sinh. PHƯƠNG ÁN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Nguyễn Tùng Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ, từ năm lớp 11, Tùng Anh đã luyện thi IELTS để xét tuyển sớm. Lên lớp 12, em dành thời gian để học đều các môn, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội trong tháng 3/2025 và thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 6. Ngoài học trên lớp, về nhà cậu học sinh này dành nhiều thời gian để ôn bài, luyện các dạng đề khác nhau nhằm phù hợp với các kỳ thi. Nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự đoán đề sẽ khó hơn. “Nhìn vào đề minh hoạ môn toán, có thể thấy để giành được điểm 9 trở lên năm nay rất khó. Tiếng Anh cũng tương tự vì có nhiều dạng câu hỏi khó, cách hỏi khác nhau. Đề Ngữ văn không còn kiểu cứ học thuộc kiến thức trong sách giáo khoa là ăn chắc điểm mà học sinh phải mở rộng bằng cách đọc thêm sách báo, cập nhật các vấn đề thời sự, vấn đề nóng của giới trẻ, xã hội để tập làm đề nên khá vất vả”, Tùng Anh nói. Cô Trần Thu Huế, giáo viên dạy Toán, một trường THPT tại Hà Nội có con năm nay học lớp 12 cho biết nhằm rộng đường xét tuyển vào ĐH, con trai cùng lúc thi lấy chứng chỉ cả SAT và IELTS, chưa kể học thêm các môn để dự thi Đánh giá năng lực của ĐHQG nên lịch học dày đặc và tốn kém hàng chục triệu đồng. Thầy Đinh Đức Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT FPT Bắc Giang cũng nói rằng, cùng lúc theo đuổi nhiều kỳ thi khiến học sinh chạy sô học thêm, vắt kiệt sức mình để đạt mục tiêu. Có em rải hồ sơ nhiều cửa để nhằm tăng cơ hội trúng tuyển. Lịch học đến 22 giờ đêm là có thật vì sau giờ học ở trường, nhiều em còn đi học thêm 2 ca tối liên tiếp. Học sinh phải học dày đặc như thế là bởi mỗi kỳ thi tuyển sinh riêng có cách thức ra đề, đánh giá khác nhau. THIỆT THÒI CHO HỌC SINH VÙNG KHÓ Ở góc độ quản lý ngành giáo dục địa phương, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho rằng, sự phát triển của các kỳ thi tuyển sinh riêng và các phương thức xét tuyển đa dạng mang lại nhiều cơ hội cho học sinh, đặc biệt là những em ở vùng thuận lợi, phù hợp với nhiều đối tượng theo quy định của Luật Giáo dục Đại học. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến học sinh ở vùng khó khăn có thể gặp phải nhiều thách thức. Thứ nhất, đó là khó khăn về tài chính khi các em và gia đình có thể không đủ khả năng chi trả các khoản phí thi và ôn luyện thi. Việc này có thể khiến các em bỏ lỡ cơ hội tham gia các kỳ thi riêng. Thứ hai là học sinh vùng khó thiếu tài nguyên học tập. Nhiều trường hợp, học sinh không tiếp cận được tài liệu ôn thi chất lượng, hoặc không có cơ hội tham gia các lớp học bổ trợ, làm giảm khả năng chuẩn bị cho các kỳ thi. “Ngoài ra, nhiều học sinh ở vùng sâu, vùng xa, việc di chuyển đến nơi tổ chức thi có thể gặp khó khăn. Không phải tất cả các em đều có thể dễ dàng đến các thành phố lớn để tham gia thi cũng như có thể bị áp lực tâm lý lớn hơn so với bạn bè ở thành phố”, bà Hương nói. HÀ LINH Học sinh quay cuồng với các kỳ thi riêng Theo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ rất vất vả, áp lực, tốn kém... Mặt khác, điều này cũng khiến học sinh vùng khó khăn thiệt thòi vì giảm cơ hội tuyển sinh vào các trường mong muốn. Học sinh lớp 12 năm nay đang tích cực chuẩn bị cho các kỳ thi mang tính chất bước ngoặt ẢNH: HÀ LINH “Tỉ lệ % chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ĐH lấy kết quả từ các kỳ thi riêng (khác với kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm) rất lớn, làm giảm cơ hội cho các học sinh chỉ dự thi tốt nghiệp THPT”. Bà LÊ THỊ HƯƠNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==