Tiền Phong số 339

4 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 4/12/2024 Ngày 3/12, thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trao đổi với cử tri thành phố về một số nội dung liên quan kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đã có nghị quyết đặc thù về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án ở TPHCM, TP Đà Nẵng và Khánh Hòa. Quốc hội cho phép tháo gỡ các nội dung trước đây Đà Nẵng có vi phạm trong việc xác định thời hạn sử dụng đất khi giao đất và làm các thủ tục đất đai. Ngoài 20 dự án từ năm 2012 đã được chỉ rõ sai phạm trong kết luận của Thanh tra, qua rà soát, Đà Nẵng còn có 1.313 dự án có vi phạm tương tự, cũng được đưa vào nghị quyết. Hàng chục dự án cụ thể khác, trong đó có những dự án ở bán đảo Sơn Trà, cũng được đưa vào trong nghị quyết đặc thù để tháo gỡ. Riêng sân vận động Chi Lăng liên quan đại án Phạm Công Danh, ông Quảng cho biết, Chính phủ trình Quốc hội tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Tuy nhiên, Quốc hội thẩm tra và xác định việc tháo gỡ vấn đề sân Chi Lăng là giao lại cho Chính phủ và Đà Nẵng quyết định. Thành phố sẽ có trách nhiệm điều chỉnh lại khu này theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Đó là không còn là chức năng thể thao nữa mà phải điều chỉnh chức năng thương mại dịch vụ để làm đúng với tài sản khi đưa vào thế chấp cho ngân hàng. Theo định hướng Bộ Chính trị và Chính phủ cho phép thành phố thi hành án đấu giá toàn bộ khu vực này, chứ không chia nhỏ ra theo các giấy chứng nhận đã được cấp. Các đối tượng có liên quan việc này là các ngân hàng sau này khi đấu giá sẽ phân chia tỷ lệ theo giá trị tài sản đảm bảo. Đây là một hướng để thành phố giải quyết triệt để vấn đề sân vận động Chi Lăng. Trả lời câu hỏi, ý kiến của cử tri về lãng phí tại các dự án, công trình trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói rằng, lãng phí đang cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, bởi tất cả những tài sản đang bị đóng băng là tài sản không chỉ của Nhà nước mà còn của xã hội, doanh nghiệp, người dân. “Quan điểm của thành phố là chống lãng phí phải giải phóng được các nguồn lực lâu nay đang bị đóng băng để phát triển. Trong đó, có các nguồn lực đất đai và dự án. Chúng tôi cũng xác định tới đây sẽ tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ”, ông Quảng nói. NGUYỄN THÀNH Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ẢNH: NGUYỄN THÀNH Ngày 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Cùng tham gia đoàn công tác có các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc và lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương. CHUẨN BỊ XÂY ĐƯỜNG BĂNG THỨ HAI Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay công tác đền bù giải phóng mặt bằng và thi công san nền cơ bản đã hoàn thành đạt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường. Đối với các gói thầu chính đang triển khai trên công trường, ACV đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, tổ chức hàng trăm mũi thi công với hơn 6.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công. ACV cũng đã triển khai Dự án xây dựng hàng rào bao kín 5.000 ha và chuẩn bị xây dựng đường cất hạ cánh (đường băng) thứ 2, đảm bảo hoàn thành khi nhà ga hành khách hoàn thành, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi các cấp, bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu hết sức nỗ lực để rút ngắn tiến độ thực hiện các gói thầu. Về các dự án giao thông kết nối với sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, giai đoạn 1 sẽ điều tiết khoảng 70 - 80% đường bay quốc tế đến sân bay Long Thành và sân bay dự kiến đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Theo quy hoạch, giao thông kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt. Hiện nay, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi từ ga Thủ Thiêm tới Long Thành (Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035); tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến trình các cấp có thẩm quyền trong năm 2025 và đường sắt đô thị (TPHCM đang trình cấp có thẩm quyền đề án huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến này). Các tuyến giao thông đường bộ, gồm: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong 2025 - 2026; cao tốc TPHCM - Long Thành hiện có 4 làn xe, dự kiến mở rộng lên từ 8 - 10 làn xe và tuyến đường Vành đai 4 TPHCM đã trình chủ trương đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, ngoài các tuyến cao tốc, tỉnh đang triển khai xây dựng mới và mở rộng 3 tuyến giao thông trong tỉnh kết nối với sân bay Long Thành. Tỉnh cần hỗ trợ nguồn vốn khoảng 20.000 tỷ đồng để thực hiện. Nguồn vốn Đồng Nai đề đạt là cho phép địa phương sử dụng nguồn thu vượt ngân sách trong các năm 2025-2027 và phát hành trái phiếu. Đối với dự án cầu thay phà Cát Lái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết do dự án có độ thông thuyền cao nên phải thu hồi diện tích đất ở 2 đầu cầu lớn. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Chính phủ cho phép nghiên cứu thêm phương án xây dựng hầm vượt sông. SẴN SÀNG GIAI ĐOẠN 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, tiến độ triển khai dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực. Tổng thể toàn dự án đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, hình hài công trình ngày càng rõ nét. Nhiều gói thầu vượt tiến độ so với kế hoạch, nhất là dự án thành phần 2 và 3. Trên công trường, các nhà thầu đã huy động hơn 6.000 nhân lực và 2.200 thiết bị thi công. Thủ tướng yêu cầu công trường triển khai công việc hợp lý hơn, không để rời rạc như hiện nay. Riêng công trình trụ sở cơ quan kiểm dịch động thực vật, Bộ NN&PTNT kiểm điểm và xử lý người có trách nhiệm, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/12. Về việc triển khai đường băng thứ 2, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT căn cứ nghị quyết của Quốc hội, triển khai các thủ tục cần thiết, khẩn trương xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai xây dựng đường băng thứ 2, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 và các dự án thành phần khác. Thủ tướng yêu cầu phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ để nâng cao chất lượng công trình, bảo đảm an toàn lao động, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường... và đời sống người dân. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành, tận dụng nhân lực, máy móc có sẵn trên công trường... Về các công trình hạ tầng kết nối giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với đề xuất của các cơ quan liên quan. Thủ tướng yêu cầu bảo đảm việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. Bộ GTVT phải rà soát, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khác như metro, tàu điện ngầm, hoặc đường sắt tốc độ cao kết nối hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất và trong quý I/2025 phải hoàn thành hướng tuyến, khả năng đầu tư... Liên quan nguồn vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam trong mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo nội dung này, báo cáo lại Thủ tướng hướng giải quyết trước ngày 15/12, hoàn thành trong tháng 12 các hồ sơ trình Quốc hội xem xét, quyết định. MẠNH THẮNG Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khác như metro, tàu điện ngầm, đường sắt tốc độ cao kết nối hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất và trong quý I/2025 phải hoàn thành hướng tuyến, khả năng đầu tư... Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, quan điểm của thành phố về chống lãng phí là phải giải phóng được các nguồn lực đang bị đóng băng để phát triển, trong đó có nguồn lực đất đai và dự án. Kết nối đồng bộ với metro, cao tốc... Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân lao động tại công trường xây dựng sân bay Long Thành DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH: Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe cũng như phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế phương án xây cầu tại khu vực Cát Lái kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai triển khai quy hoạch phát triển xây dựng thành phố sân bay Long Thành. ĐÀ NẴNG: Sớm tháo gỡ các nguồn lực bị đóng băng

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==