4 KINH TẾ n Thứ Ba n Ngày 3/12/2024 Ngày 2/12, tại Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra phiên toàn thể diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”. Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. PHÁT TRIỂN CHƯA TƯƠNG XỨNG Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, logistics là ngành dịch vụ được ví như những mạch máu của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Là quốc gia nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng hóa tập trung giao lưu mạnh và nền kinh tế có độ mở lớn (17 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, thực thi với gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ), kim ngạch xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp; sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và thiếu tính kết nối về hạ tầng là những “điểm nghẽn” lớn, kìm hãm sự phát triển của dịch vụ logistics thời gian qua. Để đưa logistics trở thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị cần phải hoàn thiện, nâng cao năng lực hạ tầng; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ; logistics xanh; phát triển nhân lực và logistics tại địa phương. Ngoài ra, một số giải pháp đột phá hội tụ những lợi thế cho ngành logistics như cảng trung chuyển, xây dựng đội tàu quốc gia, khu thương mại tự do và trung tâm logistics. Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics cho rằng, cần phải xây dựng chiến lược cho ngành, đặc biệt tập trung đổi mới sáng tạo về công nghệ và tự động hoá, phát triển liên kết vùng nhằm phát huy hết hiệu quả của ngành. ĐỊA PHƯƠNG PHẢI CHỦ ĐỘNG Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ những điểm nghẽn quan trọng trong phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, nhận thức đã có nhưng chưa tới, chi phí logistics còn cao khiến sức cạnh tranh hàng hóa thấp. Quy mô ngành logistics so với quy mô nền kinh tế quốc gia và quy mô của ngành logistics Việt Nam với quy mô thế giới còn thấp. Hiện nay, nhân lực quản lý Nhà nước về logistics còn thiếu về số lượng, yếu chất lượng. Doanh nghiệp logistics phát triển chưa mạnh, chưa có cơ chế phát triển. Mối liên kết giữa các phương thức vận tải và kho bãi còn thiếu, đặc biệt kho bãi nội địa, cảng cạn. Hạ tầng logistics đang được nỗ lực đầu tư nhưng vẫn còn lạc hậu, vì thế chi phí logistics còn cao. Thủ tướng nhận định, sắp tới quy mô thương mại quốc tế càng ngày càng phát triển. Do đó, Việt Nam phải sáng tạo để bay cao, đổi mới để vươn xa, hội nhập để phát triển. Trong đó, các xu hướng phát triển như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn… có mối quan hệ chặt chẽ với phát triển logistics để thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước. “Một đất nước phát triển không thể không phát triển logistics, một đất nước phát triển không thể phát triển một mình, mà phải lựa chọn con đường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, đề cao chủ nghĩa đa phương, kêu gọi liên kết để phát triển”, Thủ tướng nói. Việc phát triển logistics phải đặt trong tổng thể lớn của thế giới để làm. Trong đó, nguồn lực bắt đầu từ tư duy. Sức mạnh bắt nguồn từ người dân, doanh nghiệp. Đột phá bắt đầu từ thể chế. Từ đó, Thủ tướng đề ra 3 mục tiêu cụ thể cho ngành logistics để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển thịnh vượng, giàu mạnh. Cụ thể, giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15%; nâng quy mô logistics trong GDP từ 10% lên 15%, phấn đấu 20%; quy mô của ngành logistics Việt Nam trong thế giới từ 0,4% thành 0,5%, phấn đấu 0,6%. Tốc độ phát triển ngành logistics từ 14-15% tăng lên 20%. Để đạt được các mục tiêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra 7 giải pháp. Trong đó, cần nâng cao nhận thức, vai trò của logistics trong phát triển kinh tế đất nước, xác định vai trò vị trí của Việt Nam là trung tâm của khu vực Thái Bình Dương để khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội; phải đột phá về thể chế, bảo đảm thông thoáng để giảm chi phí, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng hạ tầng logistics thông suốt, giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh; phát triển quản trị thông minh, đào tạo nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh ngoại giao logistics nhưng chú trọng hiện đại hóa nội địa; xây dựng, phát triển khu thương mại tự do, kết nối chặt chẽ giữa các phương thức giao thông, kết nối với các khu thương mại tự do của thế giới và quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ khẩn trương tập trung xây dựng quốc gia thương mại tự do; hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam; xây dựng các khu thương mại tự do quốc tế. Các địa phương tăng tính chủ động, tự lực, tự cường, tự chủ trong phát triển logistics, với tinh thần địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm; các doanh nghiệp phải nâng cao tính tự chủ, tham gia đề xuất, đóng góp xây dựng thể chế, với phương châm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. DUY QUANG Để phát triển logistics, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề ra 3 mục tiêu, 7 giải pháp; yêu cầu khẩn trương tập trung xây dựng quốc gia thương mại tự do. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH: Xây dựng quốc gia thương mại tự do THÁO GỠ “ĐIỂM NGHẼN” LOGISTICS: Số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho thấy, tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 43/155 nước về hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng thứ hạng với Philippines. Với tốc độ phát triển hàng năm đạt từ 14 - 16%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam trong thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong sự phát triển của ngành logistics Việt Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu phải đi đầu, chủ động kết nối bởi địa phương có những lợi thế không ở đâu bằng, vừa có đường hàng không lẫn đường biển thuận lợi. Cùng với đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải tập trung xây dựng trung tâm công nghiệp quốc gia, quốc tế về phát triển năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi. Làm rõ những lợi thế này, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh có vị trí chiến lược, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Những năm gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu được Trung ương quan tâm đầu tư nguồn lực, mạng lưới giao thông vùng và liên vùng đang được hoàn thiện gắn với phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện đại hóa cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới. Phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế theo mô hình “cảng xanh, logistics xanh” đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Do đó, việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics Vùng Đông Nam Bộ. Đó là, kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia để làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hành lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải. Bà Rịa-Vũng Tàu phải đi đầu Cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới ẢNH: TTXVN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==