6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 30/11/2024 Quỹ FSC trao giải CSC Award thường niên cho 1 sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội từ năm 2011 với trị giá 150 triệu đồng. Năm nay, người được nhận vinh dự này là sinh viên Nguyễn Tấn Phong lớp 66XF, Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp. Ngoài kết quả học tập xuất sắc, Phong còn đạt được nhiều thành tích như giải Nhất Nghiên cứu Khoa học, giải Nhì Olympic Cơ học toàn quốc bộ môn Sức bền vật liệu, học bổng Đỗ Quốc Sam 2023 và lọt vào top 11 CSC Award 2023. Những thành tích này không chỉ là minh chứng cho sự chăm chỉ và tài năng của Phong, mà còn là kết quả của niềm đam mê mãnh liệt với nghiên cứu và khám phá tri thức. Phong cũng tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Là một trong những sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố, Phong luôn sẵn sàng góp sức vào các sự kiện và hoạt động Hội Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Với bảng thành tích ấn tượng và tinh thần cầu tiến, Nguyễn Tấn Phong là tấm gương tiêu biểu cho sinh viên trong hành trình hoàn thiện bản thân, khát khao khám phá tri thức và cống hiến cho cộng đồng. Phong không chỉ là một người học giỏi mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn trẻ, khích lệ họ theo đuổi ước mơ và phát triển bản thân toàn diện. Quỹ FSC do Cotana Group khởi xướng được Bộ Nội vụ cấp giấy phép và công nhận điều lệ theo QĐ số 2519/QĐBNV, hiện nay do Bộ GD&ĐT quản lí. Tính đến nay, Quỹ đã có 11 lần trao thưởng cho hơn 100 sinh viên xuất sắc, trong đó có 11 sinh viên trở thành chủ nhân của giải thưởng có giá trị lớn. Theo quy định, từ 11 ứng viên xuất sắc đại diện cho mỗi khoa, viện của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Hội đồng khoa học giải thưởng sẽ bỏ phiếu kín để chọn ra một ứng viên xứng đáng trở thành chủ nhân CSC Award 2024 với phần thưởng trị giá 150 triệu đồng. Các ứng viên còn lại được nhận phần thưởng trị giá 5 triệu đồng. HOA BAN Sinh viên ngành xây dựng nhận giải thưởng 150 triệu đồng Nguyễn Tấn Phong (ngoài cùng bên phải) nhận giải thưởng trị giá 150 triệu đồng Theo dự thảo, đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT, các chứng chỉ ngoại ngữ và các kết quả đánh giá khác), Bộ quy định tổ hợp môn dØng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn. Các môn này cần phØ hợp với đ¼c điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn Toán ho¼c Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm. Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sà dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển, khi đó số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm. Ví dụ, trường sà dụng tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh) là phØ hợp vì có các môn chung. Quy định này tránh tình huống trường sà dụng tổ hợp lạ trong xét tuyển như thời gian vừa qua. Trường hợp sà dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển thì phải dØng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh thi 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn; 2 môn lựa chọn nằm trong các môn: Hóa, Lí, Sinh, Địa, Sà, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ. Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, trong giai đoạn 2020-2024, mỗi năm cả nước có khoảng gần 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên ho¼c Khoa học xã hội). Số liệu tổng hợp những năm gần đây cho thấy, số thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên luôn thấp hơn Khoa học xã hội. Điểm trung bình các môn Khoa học xã hội tăng nhẹ hằng năm. Ngược lại, các môn Khoa học tự nhiên có điểm ổn định và thấp hơn. Đây cũng là yếu tố có phần bất lợi giữa các tổ hợp khi xét tuyển ĐH, bởi không ít trường đang xét tuyển nhiều tổ hợp cho cØng một ngành nhưng lại lấy cØng mức điểm chuẩn. KHÓ KHĂN LỰA CHỌN TỔ HỢP Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ, sau 3 năm, tình trạng mất cân đối giữa việc lựa chọn nhóm môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là một trong những bất cập lớn. Tổng số học sinh lớp 12 của trường năm nay là 706. Trong đó có 193 học sinh lựa chọn thi môn Vật lí, 102 học sinh chọn môn Hóa, 70 học sinh chọn môn Sinh học, 186 học sinh chọn môn Lịch sà, 137 học sinh lựa chọn môn Địa lí, có 13 học sinh chọn môn Tin học. Bà Nhiếp cho hay, nhiều học sinh có hướng du học sau khi tốt nghiệp THPT đã bị các trường ĐH nước ngoài từ chối hồ sơ do đã không học Vật lí, Hóa học cấp THPT. Trường THPT Chu Văn An phải tuyển thêm giáo viên dạy Vật lí để đảm bảo thời lượng dạy học cho tất cả học sinh. Theo bà Nhiếp, những học sinh lớp 11 năm học trước đã không chọn Vật lí, Hóa học nhưng giờ có nhu cầu điều chỉnh, trường cũng tạo điều kiện dạy bØ chương trình lớp 10 và tổ chức cho học sinh kiểm tra bổ sung để đạt điều kiện. Đại diện Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, khó khăn thách thức trong kì thi tốt nghiệp sắp tới là thay đổi phương pháp học tập: học sinh phải làm quen, thích nghi với cách học mới, chuyển từ học thuộc lòng sang học để hiểu và vận dụng. Việc thay đổi cấu trúc, dạng thức đề thi gây khó khăn cho học sinh. Chẳng hạn đề thi môn Ngữ văn không kiểm tra các văn bản đã học trong SGK, yêu cầu học sinh phải có kĩ năng mới có thể làm được bài. Các môn học khác có số lượng câu hỏi của đề là 40 câu, nhưng bài tập trong đề dài và đa dạng câu hỏi, điều này rất khó cho học sinh hoàn thành trong khoảng thời gian 50 phút. Thời gian chuẩn bị còn ít để làm quen với phương thức thi mới. Áp lực đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên cần thời gian để làm quen với yêu cầu mới của đề thi và điều chỉnh giáo án phØ hợp. Nguồn tài liệu cho giáo viên còn hạn chế. Sự chênh lệch vØng miền, ở các khu vực nông thôn ho¼c vØng khó khăn, việc tiếp cận tài liệu, phương pháp học hiện đại có thể hạn chế, tạo ra bất lợi so với học sinh ở thành phố. Học sinh lẫn phụ huynh có thể lo ngại về sự thay đổi, đ¼c biệt khi chưa có kinh nghiệm thi cà theo hình thức mới. Một số môn lần đầu tiên được tổ chức thi tốt nghiệp (theo lựa chọn của học sinh) như: Công nghệ, Tin học. Giáo viên các bộ môn chưa từng ôn thi tốt nghiệp, ít kinh nghiệm, ít nguồn tài liệu tham khảo,… NGHIÊM HUÊ Trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, nội dung được thí sinh quan tâm nhất là tổ hợp môn xét tuyển ĐH. Thí sinh gặp khó ở tổ hợp môn xét tuyển Thí sinh sẽ gặp khó khăn khi tham gia xét tuyển ĐH năm 2025 ẢNH: TRỌNG QUÂN TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nêu, do quy định được chọn học một số môn nên hiện nay học sinh đang gặp khó khăn về tổ hợp xét tuyển của trường ĐH. Ví dụ, học sinh muốn học ngành Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tổ hợp xét tuyển của trường là A00 (Toán, Lí, Hóa) hoặc B02 (Toán, Hóa, Anh); A01 (Toán, Lí, Anh), nhưng các môn lựa chọn học của học sinh không có môn Lí, Hóa, Sinh. Cảnh cáo cô giáo chủ nhiệm đánh học sinh bầm tím 2 chân Chiều 29/11, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, Trường THCS Lê Quý Đôn đã quyết định hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với cô T.T.E - giáo viên chủ nhiệm lớp 6 trong vụ cô giáo đánh học sinh bầm tím 2 chân. Sau khi sự việc xảy ra, cô giáo E. đã viết kiểm điểm tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên Hội đồng kỷ luật nhà trường gồm 5 người đã phân tích nhiều khía cạnh, lỗi của cô giáo nên đều thống nhất bỏ phiếu với hình thức kỷ luật cảnh cáo. Trước đó, Tiền Phong đã thông tin, một nam sinh lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam bị cô chủ nhiệm đánh bầm tím 2 chân. Trong giờ thể dục, 2 học sinh lớp 6 của trường có xích mích với nhau, trong đó em bị đánh có bẻ cành cây chơi đØa làm trúng bạn, xuất hiện vết lằn trên lưng. Phát hiện sự việc, cô T.T.E chủ nhiệm lớp dØng thước đánh vào phần mềm 2 chân em học sinh dẫn đến bầm tím. Sau đó nhà trường đình chỉ công tác giáo viên để phục vụ công tác điều tra. HOÀI VĂN Tối 28/11, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp với Quỹ Hỗ trợ Sinh viên Tài năng ngành Xây dựng (FSC) tổ chức Lễ trao Giải CSC Award 2024 nhằm vinh danh các sinh viên xuất sắc nhất năm học 2023-2024.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==