Tại diễn đàn, ông Võ Trung Âu - Phó Tổng Giám đốc Cty CP Giải pháp bền vững quốc gia, đề cập những thách thức trong quá trình phát triển nông nghiệp xanh, trong đó, nguồn vốn và đầu tư cho chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp xanh còn hạn chế. Nông dân còn ít hiểu biết về lợi ích lâu dài của nông nghiệp xanh và bền vững. Hơn nữa, công nghệ mới chưa được áp dụng rộng rãi do chi phí đầu tư cao và thiếu hỗ trợ kỹ thuật… Do vậy, ông Âu đề xuất phát triển các mô hình điển hình về sản xuất nông nghiệp cân bằng carbon như: nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái… Đặc biệt, để triển khai phát triển nông nghiệp xanh, cần canh tác không cày xới, giúp duy trì độ phì nhiêu của đất, giảm thiểu xói mòn và hạn chế phát thải khí nhà kính; xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm; năng lượng tái tạo; quản lý chất thải… Trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng quan trọng trong quá trình này. Ông Nguyễn Quốc Cường - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Birdnest KYC cho rằng việc cân bằng giữa lợi nhuận và bảo vệ môi trường là bài toán cần nhiều thời gian. “Đối với doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp, nếu chưa có chi phí đầu tư cho công nghệ cao, đắt tiền, chúng ta có thể sử dụng các công nghệ miễn phí, nền tảng miễn phí và tìm cách để áp dụng nó vào thực tiễn của mình”, ông Cường nói. Chia sẻ thêm về chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp hướng tới phát triển xanh, chị Mai Thị Tươi - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Bình nhấn mạnh sự phân mảnh rõ ràng và chi tiết của từng chuỗi. “Chúng ta cần hiểu và cùng chung tay trong chuỗi giá trị nông nghiệp để thực hiện hoá mục tiêu phát triển xanh chứ không phải một cá thể, một chuỗi”, chị Tươi nói. Nhấn mạnh khâu cung ứng đầu vào, từ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến thu hoạch, chế biến..., chị Tươi cho rằng, trong quan hệ liên kết này, đoàn viên, thanh niên cần thể hiện như một cầu nối để đảm bảo sự liên kết thông suốt, đồng nhất về thông tin, công nghệ, kiến thức mới phục vụ phát triển xanh. Tại diễn đàn, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh, các bạn đoàn viên, thanh niên và các gương thanh niên nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2024, 32 dự án lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn có thêm kiến thức về nông nghiệp phát triển xanh, bền vững và là những hạt nhân trong triển khai phát triển kinh tế nông nghiệp xanh, bền vững tại địa phương. CHÂU LINH Hạt nhân phát triển nông nghiệp xanh 5 n Thứ Bảy n Ngày 30/11/2024 KINH TẾ Sở GTVT TPHCM cho biết, dự án này có tổng mức đầu tư 938,9 tỷ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách. Đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 trên địa bàn TP Thủ Đức là một phần của đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, giữ vai trò tuyến kết nối chính của cao tốc Bắc - Nam với TPHCM. Theo Sở GTVT TPHCM, việc mở rộng đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 sẽ đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành (dự án do VEC làm chủ đầu tư) nhằm phục vụ nhu cầu vận tải cho khu vực và khi hoàn thành cũng sẽ tăng khả năng kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án đang triển khai tại khu vực phía Đông thành phố như nút giao thông An Phú, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, Vành đai 2 TPHCM... Thông tin với PV về tiến độ dự án này, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông TPHCM cho biết, cơ quan chức năng đã trình chủ trương đầu tư. Dự kiến trong quý I/2025 sẽ lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý I và quý II/2025 sẽ lập, trình thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán dự án. Quý III/2025, sẽ lập, trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công. “Chúng tôi phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025 và hoàn thành vào quý IV/2026 sẽ hoàn thành và nghiệm thu công trình đưa vào khai thác sử dụng”, ông Phúc thông tin. Về công trình nút giao thông An Phú, lãnh đạo Ban Giao thông TPHCM cho biết, nút giao này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và các tuyến đường khu vực phía đông TPHCM. Hiện nay, Ban Giao thông thành phố phấn đấu hoàn thành nhánh hầm thứ nhất vào quý I/2025. Trong năm 2025 sẽ hoàn thành tất cả cầu vượt, nhánh hầm thứ hai, các hạng mục công trình còn lại của nút giao An Phú để phục vụ giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố, giảm thiểu tình trạng ùn tắc ở khu vực này. Về vấn đề mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành, VEC được giao nhiệm vụ đầu tư mở rộng tiếp đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ mở rộng thành 10 làn xe. Cầu Long Thành sẽ được bổ sung một nhịp cầu mới, nâng quy mô lên 10 làn xe. Tổng vốn đầu tư cho các dự án mở rộng này gần 15.000 tỷ đồng. Hồi giữa năm nay, VEC ký kết hợp đồng khung với Vietcombank về việc thu xếp cấp tín dụng cho dự án. Nếu thuận lợi, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027, góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến khi sân bay Long Thành đi vào vận hành. Tuy có một số dự án đang rục rịch chuyển động tích cực, nhưng ở phía tỉnh Đồng Nai, một số dự án vẫn còn triển khai chậm do vấn đề mặt bằng và thu xếp nguồn vốn. Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đoạn dự án qua địa bàn tỉnh đang chậm trễ do vướng giải phóng mặt bằng. Tương tự, dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Đồng Nai vẫn còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và thiếu đất đắp. Đối với 3 tuyến đường nội tỉnh Đồng Nai, hiện cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn do việc đấu giá đất của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội hỗ trợ để thực hiện các dự án này. MẠNH THẮNG - HỮU HUY Các diễn giả chia sẻ tại diễn đàn Đầu tháng 11, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị đang phối hợp với Sở GTVT TPHCM xem xét, bổ sung 5 tuyến xe buýt từ TPHCM kết nối với sân bay Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai) nhằm tăng cường khả năng vận tải hành khách công cộng khi sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2026. Trước đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất phương án triển khai 3 tuyến giao thông đường thủy kết nối TPHCM tới sân bay Long Thành nhằm tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển sau khi sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng, gồm tuyến bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) đến bến du thuyền Swan Bay (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai); tuyến Nhà Bè - Nhơn Trạch; tuyến Cát Lái - Nhơn Trạch. Theo các chuyên gia, những tuyến đường thủy này chủ yếu có vai trò phục vụ du lịch. Cơ quan chức năng đang nghiên cứu tính khả thi và hiệu quả của các tuyến này để có phương án khai thác phù hợp. 773. Đây là 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm kết nối sân bay Long Thành với các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP.Long Khánh. Đồng thời, chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông, tránh tình trạng các phương tiện tập trung về khu vực phía Nam sân bay Long Thành gây quá tải cho các tuyến giao thông khu vực này như các tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu cũng như quốc lộ 51 và tuyến T1, T2 khi sân bay này được đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026. Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, các tuyến đường sẽ tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía Bắc, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện có tuyến đường đi qua nói riêng và của tỉnh nói chung. MẠNH THẮNG - HỮU HUY Ngày 29/11, tại tỉnh Thái Bình, T.Ư Đoàn tổ chức Diễn đàn Thanh niên phát triển kinh tế xanh, bền vững với chủ đề “Vai trò đoàn viên, thanh niên đưa nền kinh tế nông nghiệp phát triển xanh, bền vững”, với sự tham dự của anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn. CHUYỆN HÔM NAY Để giải quyết tình trạng này, tỉnh Bình Dương đã triển khai dự án mở rộng quốc lộ 13, đoạn thuộc địa phận của tỉnh, với chiều dài gần 13 km. Theo đó, mở rộng nền đường đạt 40,5 m và nâng từ 6 lên 8 làn xe. Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Trong khi đoạn qua Bình Dương rộng rãi, thông thoáng thì quốc lộ 13 đoạn tiếp giáp đó, thuộc địa phận TPHCM chỉ có 4 – 6 làn xe, tạo ra “nút thắt cổ chai” khiến cho giao thông thường xuyên ùn ứ. Vì thiếu kinh phí, trước đây TPHCM lựa chọn giải pháp đầu tư mở rộng quốc lộ 13 theo hình thức đối tác công-tư. Tuy nhiên, việc đầu tư đã phải dừng lại vì vướng cơ chế. Vì vậy, từ nhiều năm qua, dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 đoạn thuộc địa phận TPHCM vẫn nằm bất động. Tình trạng lệch pha, thiếu đồng bộ trong đầu tư diễn ra ở nhiều nơi với nhiều công trình, dự án, thậm chí cả ở những công trình trọng điểm quốc gia. Có nơi, cùng một tuyến đường nhưng đoạn đường này chờ đoạn đường kia, địa phương này chờ địa phương kia. Có nơi cầu làm xong chờ đường hoặc ngược lại và nhà ga, bến cảng chờ đường kết nối… Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) - công trình trọng điểm quốc gia, cũng đang trong nguy cơ lệch pha, thiếu đồng bộ trong đầu tư. Hiện các tuyến đường kết nối giữa TPHCM và những khu vực xung quanh với sân bay Long Thành vừa thiếu, vừa nhỏ hẹp. Cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây hiện là tuyến chính đến sân bay Long Thành nhưng chỉ có 4 làn đường với hai làn dừng khẩn cấp. Ngay ở thời điểm hiện tại, tuyến đường này thường bị ùn ứ, nhất là vào ngày lễ, tết hay cuối tuần, nên khi sân bay đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện và hàng hóa tăng cao, tuyến đường này sẽ quá tải trầm trọng và việc lưu thông trên trở nên hết sức khó khăn. Trong khi hai tuyến giao thông T1, T2 kết nối đồng bộ khi sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 nhưng đang có nguy cơ chậm tiến độ. Một số tuyến và phương án giao thông thủy kết nối với sân bay Long Thành cũng đã được TPHCM “vẽ” ra, nhưng hiện vẫn nằm nguyên trên giấy. Đường sắt đô thị, một phương tiện hết sức quan trọng giữa các đô thị xung quanh vẫn chưa được tính toán hay khởi động để gia tăng kết nối với sân bay Long Thành. Chính phủ đã có chủ trương điều chỉnh đầu tư dự án sân bay Long Thành theo hướng thêm đường băng thứ hai trong giai đoạn đầu để tăng công suất cất/hạ cánh. Dù tiến độ hoàn thành giai đoạn đầu và đưa vào khai thác được lùi 1 năm so với kế hoạch, tức cuối 2026 thay vì cuối năm 2025, song nếu các bộ ngành và địa phương liên quan không kịp thời gia tăng các tuyến đường kết nối, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường đang triển khai cũng như đầu tư mở rộng các tuyến đường hiện hữu để đồng bộ hóa thì nguy cơ quá tải, ùn tắc lưu thông đến và đi sân bay Long Thành vẫn còn nguyên đó. Không chỉ gây khó khăn cho việc lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội, sự thiếu đồng bộ, lệch pha trong đầu tư hạ tầng cũng dẫn đến sự lãng phí không hề nhỏ, kể cả lãng phí về thời gian và cơ hội của mỗi người dân. Đ.D Lệch pha đầu tư TIẾP THEO TRANG 1
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==