SÂN BAY LONG THÀNH SẮP HOẠT ĐỘNG Nếu các tuyến đường kết nối sân bay không được đầu tư nâng cấp, mở rộng kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của Đồng Nai nói riêng và liên kết vùng nói chung. CẦN MỞ RỘNG ĐƯỜNG CAO TỐC Là người thường lái ô tô trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, anh Lê Văn Phong (ngụ quận 8, TPHCM) cho biết, tuyến đường cao tốc này thường xuyên xảy ra ùn ứ vào những ngày cuối tuần, lễ, tết do lưu lượng tăng đột biến, đôi khi chỉ một xe chết máy hay tai nạn cũng đủ khiến đoạn đường bị ùn ứ hàng cây số. Vào những dịp lễ, tết vừa qua, khi phương tiện quá đông trên cao tốc hoặc xảy ra sự cố gây ùn tắc, lực lượng CSGT phải chốt chặn ở phía gần nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) để đóng - mở cao tốc nhằm điều tiết phương tiện. “Đường cao tốc mà mặt đường lại chật hẹp, xe cộ đi lại quá đông. Đôi lúc xe tải chở hàng hóa nặng di chuyển kiểu rùa bò trên làn bên trái cũng đủ khiến hàng dài xe phía sau phải di chuyển chậm theo, tốn rất nhiều thời gian. Tình hình bây giờ đã vậy, nhưng đến khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, phương tiện đi lại giữa TPHCM và Đồng Nai gia tăng thì còn sẽ ùn tắc đến mức như thế nào nữa?”- anh Phong lo ngại. Anh Phong cho biết, bản thân anh và nhiều tài xế đều mong muốn tuyến cao tốc này sẽ sớm được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân. Theo ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, đường cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp là chưa đủ đáp ứng nhu cầu lưu thông. “Hiện nay, việc xe đời cũ, xe chở hàng quá tải trọng chạy chung làn với ô tô 4 chỗ, 7 chỗ cũng là bất cập. Những xe này chạy chậm khiến xe khác không thể chạy với tốc độ cao. Do đó, cần mở rộng thêm một số làn xe trên đường cao tốc, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về tốc độ tối đa, tối thiểu”- ông Quản nêu ý kiến. Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành) đã kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công hai tuyến giao thông T1, T2 để kết nối đồng bộ khi sân bay Long Thành vận hành. Trong đó, dự kiến việc thi công tuyến T1 sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025. Tuyến T2 cũng sẽ hoàn thành thi công vào cuối năm 2025 để bàn giao, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông cho sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, đặc biệt là kết nối với TPHCM, các cơ quan chức năng sớm triển khai thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ông Võ Văn Phi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự kiến khoảng 80% lượng khách sẽ đi về giữa TPHCM với sân bay Long Thành, do đó cần có nhiều tuyến đường kết nối, nhưng trước mắt cần phải mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành vì hiện tại tuyến đường này đã quá tải. Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT, để bảo đảm nhu cầu vận chuyển hành khách từ năm 2026 của sân bay Long Thành, cần ưu tiên đầu tư mở rộng các tuyến, đoạn tuyến theo quy hoạch, đặc biệt là đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đảm bảo đúng tiến độ. Theo quy hoạch, khi khai thác ở giai đoạn 1, việc kết nối sân bay Long Thành với TPHCM chủ yếu được thực hiện thông qua các trục giao thông chính. Trong đó, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, với quy mô ban đầu 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp, đã đi vào hoạt động từ năm 2016. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến này đã vượt quá khả năng thông hành. Cụ thể, theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 6 tháng đầu năm 2024, tuyến cao tốc này có gần 11,7 triệu lượt xe lưu thông, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo đến đầu năm 2025, lưu lượng phương tiện sẽ vượt 25% so với quy mô hiện tại. NHIỀU CHỖ VƯỚNG Trước tình hình giao thông thường xuyên ùn tắc ở đoạn đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - cửa ngõ phía Đông thành phố, HĐND TPHCM đã có nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2, TP.Thủ Đức), dài 3,2 km. Dự án này có quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe. Trong đó, phần đường có chiều dài 2.192,8 m, chiều rộng 36 m, mở rộng mỗi bên 4,75 m…. Khi vận hành vào năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến đón khoảng 70.000 lượt hành khách mỗi ngày. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống giao thông tại tỉnh Đồng Nai. Giao thông ùn ứ ở khu vực nút giao An Phú - điểm kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ẢNH: H.H 4 KINH TẾ n Thứ Bảy n Ngày 30/11/2024 Xây thêm hàng loạt tuyến đường Nhiều tuyến đường cao tốc, đường vành đai kết nối sân bay Long Thành với các địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng như đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 TPHCM. Ngoài các dự án nói trên, trong quy hoạch, đường vành đai 4 TPHCM cũng là trục giao thông quan trọng phục vụ kết nối sân bay Long Thành. Dự án này vừa qua được UBND TPHCM trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đến Chính phủ. Tỉnh Đồng Nai cũng quy hoạch 3 dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông nội tỉnh kết nối với sân bay Long Thành gồm đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 769 và Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn còn ngổn ngang ẢNH: M.T Để kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương trong vùng Đông Nam bộ, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết để triển khai các dự án giao thông quan trọng. Trong đó, ngoài 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành là tuyến T1, T2 hàng loạt tuyến đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt sẽ được đầu tư xây dựng. Trong chuyến làm việc tại tỉnh Đồng Nai mới đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công dự án phải khớp nối đồng bộ dự án sân bay Long Thành với các dự án hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng. Việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành phải huy động toàn bộ nguồn lực từ nguồn vốn Trung ương, nguồn vốn địa phương cũng như các hình thức đầu tư khác. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu: “Sân bay Long Thành giai đoạn 1 xây dựng xong thì phải kết nối được với TPHCM và các tỉnh khác. Đây là vấn đề cần phải làm ngay, làm đồng bộ. Đừng để sân bay Long Thành vận hành nhưng chưa có đường kết nối, như vậy sẽ không hiệu quả”. Giải bài toán kết nối
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==