8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 23/11/2024 TIẾNG HÁT XOA DỊU NỖI ĐAU Trong khi phần lớn trẻ em được tung tăng cắp sách đến trường thì ở các bệnh viện, vẫn còn những mảnh đời mà tuổi thơ của các em chỉ biết đến giường bệnh, thuốc men, ống truyền dịch hay những lần xạ trị đau đớn. Thấu hiểu điều này, nhóm “Hát để sẻ chia - Singing For Sharing” đã mang lời ca tiếng hát của mình để kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền đóng viện phí cho các bệnh nhi nghèo. Thứ Bảy cuối tuần, chúng tôi theo chân nhóm với gần 20 bạn trẻ đến khu ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4) khi thành phố đã lên đèn. Đến từng quán ăn, không ai bảo ai, mỗi thành viên tự vào vị trí phù hợp: người dẫn chương trình, người hát chính, nhóm bè, người kéo loa, thư cảm ơn của nhiều bệnh viện ở TPHCM. “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì, em biết không? Để gió cuốn đi…”- lời bài hát Để gió cuốn đi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dìu dặt, thiết tha của nhóm như chạm vào lòng trắc ẩn người nghe. Mỗi buổi biểu diễn của nhóm luôn được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ cách chọn bài hát lúc dìu dặt sâu lắng, khi lại sôi động vui nhộn. Thay vì cảm thấy phiền bởi tiếng loa nhạc ồn ào, những thực khách lại vui vẻ, hòa mình cùng chương trình và sẵn sàng ủng hộ. Thật trân quý khi cả những cô chú bán vé số, xe ôm cũng đến bỏ vào thùng tiền 50.000 đồng, 100.000 đồng… Tham gia nhóm từ những ngày đầu, anh Nguyễn Văn Huy (30 tuổi) bồi hồi kể, thời gian đầu, vì chưa hiểu được mục đích, ý nghĩa của hoạt động này nên nhóm chỉ nhận về mình sự nghi ngờ, thậm chí khó chịu của thực khách. Sau thời gian dài hoạt động, các “ca sĩ đường phố” dần có được lòng tin của mọi người nhờ những lá thư cảm ơn của bệnh viện, sự công khai, minh bạch của nhóm. Ca sĩ Jee Trần (28 tuổi) tâm sự, dù công việc bận rộn nhưng cô đều dành hai ngày cuối tuần để đi hát cùng nhóm. Cô ca sĩ 9X này còn “rủ rê” mẹ theo cùng. “Đây là việc làm mà mẹ em rất ủng hộ. Hai mẹ con đã đồng hành cùng nhóm được hơn một năm” - Jee Trần bộc bạch. Chị Võ Ngọc Phương Uyên, đại diện nhóm Hát để sẻ chia tâm sự, nhóm có khoảng 50 thành viên, đa số đều 9X. Mỗi người có công việc khác nhau nhưng đều chung tình yêu âm nhạc và thiện nguyện. Số tiền hát mỗi đêm đều công khai trên fanpage, khi được 30 - 50 triệu đồng, nhóm sẽ trực tiếp đến thanh toán tiền viện phí cho các bé thông qua phòng Công tác xã hội của các bệnh viện. TIẾNG TƠ LÒNG TỎA HƯƠNG Lớp dạy vẽ miễn phí mang tên “Âm thanh hội họa” nằm nép mình trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TPHCM). Lớp học không ồn ào nhưng vẫn sôi nổi dù chẳng có một âm thanh nào, bởi học viên đều là người khuyết tật câm điếc yêu thích nghệ thuật vẽ tranh. Họa sĩ Võ Văn Y, người sáng lập lớp học đặc biệt không giấu được niềm tự hào khi “khoe” về các học trò của mình: “Mỗi em đều có thiên bẩm và ý tưởng độc đáo. Các em không thể nói, không thể nghe nhưng qua từng bức tranh, các em có thể lắng nghe và thể hiện âm thanh của cuộc sống theo cách riêng của mình. Ông trời không lấy đi tất cả, khi mất đi một khả năng, các em lại được bù đắp bằng những tài năng khác”. Theo thầy Y, rào cản lớn nhất là giao tiếp. Trò không thể nghe nói, thầy lại không biết dùng ngôn ngữ ký hiệu. Không có giáo án, hạn chế ngôn ngữ nhưng bằng sự tận tình, thầy Y vẫn truyền tải kiến thức đầy đủ cho học trò. Mục đích ban đầu của lớp học nhằm giúp các em Âm nhạc, hội họa không chỉ mang đến niềm vui mà còn có tác dụng xoa dịu tâm hồn. Dùng nghệ thuật làm thiện nguyện như hương thơm mỗi ngày giúp chữa lành… Nhóm “Hát để sẻ chia” của các bạn trẻ gây quỹ đóng viện phí cho bệnh nhi ở TPHCM ẢNH: U.P KHI TRÁI TIM YÊU THƯƠNG DẪN LỐI nUYÊN PHƯƠNG PHÓNG SỰ Tôi biết hoạ sĩ Văn Ngọc từ năm 1993, khi anh mới vào Vũng Tàu để làm hoạ sĩ trình bày cho một tờ báo tỉnh. Khi đó, Văn Ngọc đã rời quân ngũ và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Nhưng có lẽ làm hoạ sĩ trình bày báo không hợp với một người vốn đam mê sáng tác như Văn Ngọc nên chỉ một thời gian ngắn, anh xin nghỉ việc, ra với đời để thỏa mãn sáng tác mỹ thuật. Khá sung sức với thể loại tranh trừu tượng, anh đã “cháy” với các tác phẩm rất lâu trước khi được công chúng biết tới. Năm 1995, Văn Ngọc đã gây được tiếng vang khi tổ chức triển lãm cá nhân tại TPHCM. Năm 1998, Văn Ngọc tiếp tục gây dấu ấn với triển lãm tranh sơn dầu bán trừu tượng. Nhờ những triển lãm này, anh được công chúng biết tới, tác phẩm của anh đã có được khách hàng. Điều đó giúp cho Văn Ngọc có thêm động lực đi sâu vào với việc sáng tác, khẳng định thương hiệu cá nhân. Năm 1999, Văn Ngọc xây dựng một không gian triển lãm tại nhà riêng trên đường Phạm Hồng Thái (TP Vũng Tàu), gọi là “Nhà tù Văn Ngọc”: không gian sống, nơi làm việc và trưng bày hành trình nghệ thuật của riêng anh. Từ không gian này, Văn Ngọc đắm chìm trong nghệ thuật để có thêm động lực cho những sáng tác mới. Nhiều triển lãm cá nhân sắp đặt đã được thực hiện tại “Nhà tù Văn Ngọc” Với triển lãm “Tường biển”, Văn Ngọc dành nguyên một tầng của khu chung cư để sắp đặt. Không gian phủ một màu trắng xám của những vật liệu nặng từ tường tràn xuống sàn. Vật chất nặng nhưng không câm lặng. Những khối bê tông vuông, dài, xiên như những bờ đê chắn sóng, như dư chấn sau cơn bão. Những bức “Tường biển”, triển lãm cá nhân của hoạ sĩ Văn Ngọc được tổ chức tại một chung cư trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP Vũng Tàu). Với diện tích hơn 1.000m2, đây là lần đầu tiên khán giả được chứng kiến một không gian triển lãm cá nhân rộng mênh mông trưng bày hơn 60 tác phẩm đa chất liệu bao gồm điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt. Hoạ sĩ Văn Ngọc và triển Một góc triển lãm Tường biển Năm 2005, Văn Ngọc làm triển lãm mang tên “Dư chấn”. Đó là triển lãm sắp đặt ngoài trời đầu tiên tại TP Vũng Tàu. Triển lãm thành công lớn tới mức khiến Hội Mỹ thuật Việt Nam lần đầu tiên mở ra giải thưởng mới dành cho các tác phẩm sắp đặt và Văn Ngọc là người được trao giải. Cũng từ đó, giới phê bình mỹ thuật Việt Nam và quốc tế thừa nhận Văn Ngọc là “một trong những nghệ sĩ sắp đặt tiên phong và thành công nhất Việt Nam” Kỳ 3: Nghệ thuật “chạm” trái tim AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? nDIVA THANH LAM HÒA GIỌNG CÙNG CÁC ROCKER. Đêm nhạc Hà Nội Rock diễn ra từ 19h30 ngày 23/11 tại trường đua F1, Mỹ Đình, Hà Nội do Đài PTTH Hà Nội tổ chức với chủ đề Rock cho ngày mới quy tụ những tên tuổi gạo cội của làng rock như Bức Tường, Ngũ Cung cho tới những tân binh như Rosewood, Tích, Mủn Gỗ. Đêm nhạc còn có sự tham gia của Thanh Lam, Tạ Quang Thắng, Đông Hùng, cùng những bản nhạc kinh điển như Hà Nội niềm tin và hy vọng, Cung đàn mùa xuân, Ngẫu hứng sông Hồng - đều sẽ được rock hóa để trở nên hùng tráng hơn nữa. NPV nTHANH ÂM THỜI GIAN CỦA BẢO ANH TARUKI. Ngay sau khi giành giải thưởng Nghệ sĩ biểu diễn kèn saxophone xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc Toàn quốc 2024, Bảo Anh Tarukia cho ra mắt album hòa âm gồm các bản nhạc Giấc mơ trưa (Giáng Son), Cơn mưa tháng Năm (Trần Lập - Trần Tuấn Hùng), Dù chẳng phải anh (Đinh Mạnh Ninh), Trong lành những giấc mơ (Lan Phạm). Các tác phẩm đều gắn liền với sự kiện lớn trong đời sống của anh. Là một game thủ yêu thích văn hóa Nhật Bản nên Bảo Anh chọn 3 bản nhạc phim, nhạc game nổi tiếng của Nhật vào album này. Các nhạc sĩ Lưu Hà An, Thành Vương, Nguyễn Việt Hùng đảm trách phần phối khí. Bảo Anh cũng phát hành MV Giấc mơ trưa, A town with an ocean view và Sora mo toberu hazu/Tôi có thể bay lên tới bầu trời (Spitz). Bảo Anh từng trúng suất du học Anh nhưng cuối cùng quyết định học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, một phần vì là con một của NSND Thái Bảo và NSƯT Anh Tuấn. Bảo Anh công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam - là nơi bố mẹ anh từng cống hiến nhiều năm. NMH Bảo Anh Taruki bên mẹ - NSND Thái Bảo
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==