Trong trang phục màu đÏ thu hút mọi ánh nhìn, nhóm học sinh Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), vừa nhảy và đọc rap bài “Đi học thêm” với những câu từ: “Con thÉch về nhà lúc 5 giờ/Cả ngày chỉ nhìn vào sách vở/... Đáng lẽ con được đi chơi/Học cả ngày con mệt l¹m rÓi/Cho con được buÕi tối nghỉ ngơi...", khiÄn học sinh toàn trường hò reo, ủng hộ. Lời bài hát như nỗi lòng, mong muốn của học sinh rằng, các em muốn được nghỉ ngơi và không muốn việc học ám ảnh tới mức “thấy cả chữ trong bát canh”. Nhà giáo Vũ Thị Ánh TuyÄt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn ViÄt Xuân, quận C²u Giấy (Hà Nội), nói rằng, ở bậc tiểu học, học sinh đ¯ được thiÄt kÄ học 2 buÕi/ngày, đảm bảo kiÄn thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục phÕ thông (GDPT) 2018, tuy nhiên vẫn có một bộ phận cha mÁ học sinh mong muốn con được bÓi dưỡng thêm kiÄn thức để đáp ứng đ²u vào của các trường THCS chất lượng cao. Hoặc có phụ huynh bận rộn không có thời gian kiểm tra, hướng dẫn việc ôn tập, xem lại các nội dung kiÄn thức đ¯ học trên lớp nên có nguyện vọng nhờ các th²y cô hỗ trợ. Đó là thực tÄ của cuộc sống, do đó phát sinh nhu c²u học thêm. NÄu có nhu c²u, phụ huynh sẽ tìm cách nhờ giáo viên tÕ chức dạy thêm để đáp ứng nên cấm sẽ không hiệu quả, gây khó khăn cho công tác quản lê. Do đó, cô TuyÄt cho rằng, c²n có quy định cụ thể về các trường hợp, điều kiện dạy thêm, học thêm để quản lê một cách chặt chẽ. CẦN LÊN ÁN TRƯỜNG HỢP ÉP BUỘC TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội khoa học tâm lê giáo dục Việt Nam, nêu ra mục tiêu của chương trình GDPT 2018, đó chÉnh là phát triển năng lực toàn diện của học sinh. ThÄ nhưng giáo viên, cha mÁ học sinh vẫn tìm cách dạy, học thêm để nhÓi nhét kiÄn thức. Nguyên nhân sâu xa việc học thêm của học sinh các cấp hiện nay là vì thi cà và tâm lê ganh đua, không muốn thua kém bạn bè của một số phụ huynh. Ông Lâm cho rằng, ở bậc tiểu học, học sinh nhÏ tuÕi và đ¯ học 2 buÕi/ngày nên không c²n thiÄt phải học thêm các môn văn hoá dưới mọi hình thức. Với những học sinh yÄu kém, nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm cà giáo viên bÓi dưỡng miễn phÉ. Đối với bậc THCS - THPT, học sinh có nhu c²u học thêm để phục vụ các kỳ thi vượt cấp, trường học thiÄt kÄ chương trình học đảm bảo nội dung, kiÄn thức để các em thi cà, tránh tình trạng giáo viên mÁo mực, giấu bài lôi kéo học sinh ra ngoài học thêm. Riêng kỳ thi vào THPT chuyên, các địa phương nên chăng tÉnh toán phương án tuyển sinh mà không qua thi cà cũng sẽ giảm được tình trạng học thêm, luyện thi. Theo TS Lâm, mục tiêu giáo dục phát triển năng lực toàn diện cho học sinh là giáo viên hướng dẫn cách học, học sinh tự học là chÉnh. Bên cạnh đó, c²n giảm lê thuyÄt, tăng cường hoạt động, tăng thực hành để hình thành kỹ năng. Phụ huynh c²n phải tự nhận thức được điều đó để không tìm lớp học thêm cho con bằng mọi giá. Theo các chuyên gia, học thêm chỉ là nhu c²u chÉnh đáng trong trường hợp bÓi dưỡng năng khiÄu, học các chương trình nâng cao ngoài chương trình giáo dục phÕ thông để phục vụ một mục tiêu cụ thể của học sinh và gia đình. Việc đáp ứng nhu c²u này hoàn toàn theo nguyên t¹c tự nguyện, thÏa thuận và không ai có thể can thiệp hay áp đặt. HÀ LINH Theo các chuyên gia, không nên cấm dạy thêm nhưng Bộ GD&ĐT cần có quy định cụ thể, chặt chẽ để đảm bảo học thêm là do nhu cầu của người học trong giai đoạn, thời điểm nào đó; loại bỏ khỏi môi trường giáo dục trường hợp ép buộc học sinh. Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Tuy trong một tiết mục văn nghệ bày tỏ nguyện vọng không muốn đi học thêm Cần quy định cụ thể 7 n Thứ Bảy n Ngày 23/11/2024 cả vợ lẫn chÓng để ca thán, con học yÄu, chậm, không hiểu bài và đề nghị gia đình phải có giải pháp. “Không chịu được áp lực, cuối cùng, mình đành huỷ lịch học tiÄng Anh và học vẽ để cho con học thêm với cô ở ngoài nhà trường mỗi tu²n 2 buÕi, mỗi buÕi 150 nghìn đÓng. Kể từ đó, mọi chuyện êm đÁp, cô không gọi điện phê bình nữa”, chị Thuỷ kể. Nhiều phụ huynh chia sẻ thực tÄ, con học tiểu học đ¯ phải “ngậm ngùi đi học thêm”. Không nói thẳng ra c²n phải học nhưng thông qua ban phụ huynh thông báo th²y cô mở lớp và lập danh sách gài vào nhóm khiÄn phụ huynh rất khó nghĩ. Từ kinh nghiệm quản lê trường học của mình, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội), cho rằng, học sinh đ¯ học 2 buÕi/ngày ở trường, nÄu phải tiÄp tục đi học thêm ở ngoài ch¹c ch¹n sẽ ảnh hưởng tới sức khÏe. Sau một ngày học tập, các con c²n được nghỉ ngơi, vui chơi thể thao để tái tạo năng lượng cho ngày mới. Nhưng thực tÄ, vẫn có phụ huynh có nhu c²u cho con học thêm để đ¯ giÏi rÓi c²n phải giÏi hơn hay yÄu kém sẽ tiÄn bộ hơn. “Quy định cấm dạy thêm ở bậc tiểu học là phù hợp. Với quy định này, ngay từ đ²u năm học, nhà trường yêu c²u giáo viên kê cam kÄt không dạy thêm ở ngoài, đÓng thời phối hợp với cơ quan quản lê kiểm tra thực tÄ. Ngoài ra, thông qua phiÄu khảo sát ê kiÄn phụ huynh, nhà trường thu thập thông tin về trường hợp giáo viên dạy thêm để nh¹c nhở và xà lê”, bà Chi nói. HÀ LINH “Hiện nay, nhiều người chửi học thêm, ghét học thêm nhưng cuối cùng ai cũng phải móc tiền ra đi học chỉ vì thi cử, sợ con điểm kém. Nhiều phụ huynh nhịn ăn, nhịn mặc cho con đi học thêm trong khi đã học ngày 2 buổi ở trường, kiệt sức ở các lớp học thêm”. TS HOÀNG NGỌC VINH, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT KHOA GIÁO CHUYỆN HÔM NAY Đấy là nhu cầu chính đáng của học sinh cùng gia đình; giáo viên dạy thêm cũng có thêm thu nhập, thậm chí làm giàu chính đáng. Quy định về dạy thêm, học thêm trên thế giới khá đa dạng, từ tự do đến nghiêm ngặt do lo ngại vấn đề xung đột lợi ích, bất bình đẳng tiếp cận. Mỹ không có quy định về dạy thêm ở cấp liên bang; các bang và học khu địa phương tự quyết định; dạy kèm tư nhân phổ biến và vận hành theo cơ chế thị trường. Vương quốc Anh ít có quy định trực tiếp; dạy kèm hoạt động tự do trong thị trường. Tại Úc, dạy kèm cũng không có nhiều quy định nhưng ngày càng phổ biến, đặc biệt ở khu vực đô thị. Ở Đức, dạy kèm được phép nhưng có quy định chặt chẽ, đặc biệt trong trường công. Phần Lan có hệ thống giáo dục công chất lượng cao nên ít phụ thuộc vào dạy kèm tư nhân. Tại Nhật Bản, các trường luyện thi (juku) là một ngành công nghiệp phát triển mạnh với ít quy định từ chính phủ. Trung Quốc từ năm 2021 kiểm soát chặt về dạy kèm có trả phí. Ở Thái Lan, dạy kèm trả phí là hợp pháp nhưng được giám sát. Dạy thêm ở nhiều nước (cả phương Tây và phương Đông) là một loại hình dịch vụ dạy kèm. Ở Mỹ, dạy kèm thường được tổ chức qua các công ty tư nhân hoặc cá nhân tự do, tập trung vào luyện thi chuẩn hóa như SAT, ACT… Tương tự ở Anh, dạy kèm thường do các tổ chức tư nhân hoặc cá nhân cung cấp, để đáp ứng nhu cầu cao về luyện thi vào các trường danh tiếng. Ở Úc, các trung tâm dạy kèm và dịch vụ trực tuyến chiếm ưu thế, tập trung vào luyện thi đại học như ATAR… Ở Nhật Bản, cơ sở luyện thi hoạt động như doanh nghiệp, tập trung vào luyện thi đầu vào các trường phổ thông và đại học danh tiếng. Trong khi ở Đức, trường công đôi khi cung cấp các lớp bổ trợ miễn phí để giảm sự phụ thuộc vào dạy kèm trả phí. Ở Phần Lan, dạy kèm tư nhân hiếm thấy; các lớp học bổ trợ được coi là không cần thiết nếu hệ thống trường học hoạt động tốt; giáo viên thường hỗ trợ thêm trong giờ học chính thức và việc kèm cặp này là miễn phí. Để giảm căng thẳng cho học sinh và gánh nặng tài chính cho phụ huynh, Trung Quốc cấm dạy kèm tư nhân các môn học chính với mục đích sinh lợi; các nền tảng dạy kèm trực tuyến phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cấp phép và hoạt động. Tại Thái Lan, các lớp học ngoại khóa, đặc biệt để luyện thi đại học, có đông học sinh đăng ký. Về chính sách đạo đức, Mỹ, Úc, Thái Lan… có xu hướng hạn chế giáo viên trường công lập dạy kèm học sinh của chính mình để tránh xung đột lợi ích. Một số bang của Đức không khuyến khích giáo viên dạy kèm học sinh của chính mình. Dư luận Anh quan ngại sự phụ thuộc vào dạy kèm tư nhân có thể làm gia tăng bất bình đẳng xã hội. Nhiều người Nhật Bản cũng cho rằng, áp lực cao và chi phí lớn tạo ra bất bình đẳng và căng thẳng cho học sinh cũng như phụ huynh. Trung Quốc những năm gần đây siết quản lý các cơ sở dạy kèm chính thống khiến hoạt động này giảm đi, nhưng dạy kèm không chính thức vẫn tiếp diễn rầm rộ. Trong khi đó, nhiều người Thái Lan cho rằng, dạy kèm là một giải pháp để khắc phục những hạn chế trong hệ thống trường công… TH.A Dạy kèm TIP THEO TRANG 1 RANH GIỚI MONG MANH cấp. Và thường các con đ¯ viÄt bài luận trước đó, điểm học suốt 4 năm thì được nhà trường cập nhật và gài kèm hÓ sơ đăng kê online. Vậy nên ở Mỹ, học hay không là do sự lựa chọn của các con ngay từ khi bước vào lớp 9 (năm đ²u của cấp 3). NÄu xác định ngay từ đ²u là sau này sẽ học nghề thì các con tự lựa chọn cho mình lớp học dễ, mỗi môn học có 4 level 1, 2, 3, 4, càng lên cao lớp càng khó. HÓi con tôi mới vào lớp 9 nhưng đ¯ học chung với các anh chị học lớp 12 một số môn, thậm chÉ con gái tôi năm lớp 11 đ¯ học h²u hÄt các môn b¹t buộc của lớp 13 nên năm lớp 12, con toàn học môn tự chọn và lấy một số môn học cho cấp đại học để sau này đỡ tốn tiền các môn đó. Vì nÄu học ở cấp 3 thì có thể chỉ đóng 100 USD/môn nhưng lên đại học, học phÉ môn học đó sẽ lên tới hàng nghìn. Và thường thì học sinh lớp 12 dành h²u hÄt thời gian rảnh của mình đi làm kiÄm tiền để chuẩn bị cho những năm học đại học đ¹t đÏ nhất thÄ giới. Khi xác định sẽ làm gì cho tương lai của mình, các con sẽ tự chọn con đường đó ngay từ những năm học phÕ thông. Tuy không hề học thêm nhưng kiÄn thức các con vô cùng ch¹c. Tôi chỉ so sánh các con tôi bây giờ và tôi những ngày học phÕ thông ở Việt Nam, cái thời thi vào đại học khó như đi thi khoa bảng thời xa xưa thì giờ đây các con tôi kiÄn thức tÕng hợp hơn hẳn tôi, thậm chÉ hơn tôi ở hiện tại. NGÔ TÂM (Từ New Hampshire, Mỹ) Em Thục Anh, học sinh lớp 4 tại quận Hà Đông, nói, từ khi vào năm học mới, ngoài học cả ngày trên lớp, mỗi tuần em phải học thêm 3 buổi Tiếng Việt, Toán với giáo viên của lớp tổ chức ở ngoài sau giờ học. Chưa kể, lịch học tiếng Anh với trung tâm, học với gia sư khiến em không có thời gian để nghỉ ngơi.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==