Giải trình về vấn đề dạy thêm học thêm với đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói rằng, Bộ đang chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo. Điều này được thể hiện cụ thể trong dự thảo Luật Nhà giáo quy định các hành vi nghiêm cấm đối với nhà giáo có nội dung: “Ép người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức, nộp các khoản tiền ngoài quy định của pháp luật”. Trong dự thảo luật quy định về dạy thêm học thêm cho phép với điều kiện: Được tÕ chức khi học sinh có nhu c²u học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mÁ học sinh đÓng ê. Không c¹t giảm nội dung chương trình môn học trong kÄ hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm; không sà dụng những vÉ dụ, câu hÏi, bài tập đ¯ dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh. Dự thảo cho phép giáo viên trên lớp dạy thêm chÉnh học sinh của mình ở bên ngoài với điều kiện phải lập danh sách và báo cáo với hiệu trưởng nhà trường. “HỌC THÊM CHỈ VÌ THI CỬ” Bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương ThÄ Vinh, quận C²u Giấy (Hà Nội), nói rằng, trên thực tÄ, phụ huynh có nhu c²u cho con học thêm và giáo viên có nhu c²u dạy thêm nên khó có thể cấm cản. Tuy nhiên, cơ quan quản lê giáo dục c²n đưa ra những quy định cụ thể để học sinh yÄu kém được học thêm nhằm mục đÉch tiÄn bộ hơn; học sinh giÏi phát triển năng lực hơn, tránh tình trạng dạy, học thêm tràn lan. Trong các giải pháp, không nên cho giáo viên đứng lớp dạy thêm chÉnh học sinh của mình ở ngoài bởi lẽ điều này dễ gây mất bình đẳng đối với tất cả học sinh trên lớp. “Trước đây, cố PGS Văn Như Cương đ¯ đưa ra quy định, giáo viên của trường không được dạy thêm học sinh trên lớp vì khó có thể đánh giá được sự tiÄn bộ thực sự của học sinh. Khi đi học, các em nộp thêm tiền cho cô, Ét nhiều sẽ có sự ưu ái về điểm kiểm tra. Những em không đi học thêm với th²y cô đó cũng sẽ ái ngại, lo l¹ng liệu có bị đối xà công bằng hay không. Một vấn đề nữa, khi dạy thêm ở ngoài, không ai có thể chạy theo để kiểm soát liệu giáo viên có dạy trước chương trình, có mang câu hÏi về kiểm tra trên lớp hay không”, bà Dương nói. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT), chia sẻ, quản lê về dạy thêm, học thêm hiện nay rất khó. Bộ GD&ĐT đưa ra quy định “cấm ép buộc” hay “chỉ dạy thêm khi học sinh tự nguyện”, tuy nhiên tự nguyện chỉ là bình phong. Ranh giới giữa tự nguyện và ép buộc đôi khi rất mong manh. Một lời nh¹c nhở của cô giáo cũng khiÄn phụ huynh phải trăn trở, suy nghĩ liệu có phải do không đi học thêm hay không. Trong quy định về hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo không có nội dung nào về dạy thêm, học thêm. Giáo viên chỉ phải chịu trách nhiệm bÓi dưỡng những học sinh có năng lực yÄu, kém trong nhà trường. Dạy thêm, học thêm là vấn đề của nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam rất nặng nề và mục tiêu không hẳn vì sự phát triển toàn diện của học sinh. Trẻ m²m non học thêm để trước khi vào lớp 1 phải biÄt đọc, biÄt viÄt; trẻ tiểu học học thêm để thi vào lớp 6 chất lượng cao; THCS - THPT học thêm để thi vượt cấp, thi vào ĐH. “Có thể thấy, học sinh học thêm chỉ vì thi cà, học thuộc thi xong quên ngay. Để giải quyÄt được vấn nạn này, c²n phải có quy định rõ ràng, minh bạch về dạy thêm, giảm bớt thi cà”, TS Vinh nói. ÁM ẢNH HỌC THÊM Dự thảo mới về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm ở bậc tiểu học mà đưa ra nội dung rất chung chung, đó là: “Không tÕ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các nhà trường đ¯ tÕ chức dạy học 2 buÕi/ngày”. Phụ huynh, nhà quản lê giáo dục cho rằng, quy định này chưa chặt chẽ, chỉ cấm dạy thêm trong trường, có thể tạo kẽ hở cho giáo viên lôi kéo học sinh nhÏ tuÕi ra ngoài dạy thêm. Chị Tr²n Thị Thuỷ ở Hoàng Mai (Hà Nội), có 2 con đang học bậc tiểu học, chia sẻ niềm vui khi năm nay con gặp được “cô giáo có tâm, không ép học thêm”. Chị Thuỷ nhớ lại năm ngoái, khi con gái vừa lên lớp 3, cô giáo liên tục gọi điện cho 6 n Thứ Bảy n Ngày 23/11/2024 Vì các con tôi giÏi ư? Không, ngày các con tôi đặt chân đÄn Mỹ, trình độ tiÄng Anh của các con khá Õn nhưng chỉ ở mức độ đủ giao tiÄp chứ ngôn ngữ trường học và các môn khoa học thì hoàn toàn mới. Nhưng thay vì tôi phải thuê gia sư hoặc tự dạy thêm tiÄng Anh cho các con ở nhà thì tất cả trường học ở Mỹ đ¯ có sẵn chương trình để hỗ trợ học sinh mới nhập cư hoặc học sinh Mỹ chậm phát triển về ngôn ngữ. Trong ngày, các con được cô giáo đưa đÄn một lớp học riêng để kèm thêm, không chỉ về ngôn ngữ mà về tất cả các môn nÄu chưa thể b¹t kịp với các bạn trong lớp. Chương trình này trải rộng kh¹p nước Mỹ và từ cấp tiền tiểu học đÄn hÄt lớp 12. Tất cả các trường đều có đội ngũ giáo viên đặc biệt riêng để kèm học sinh kém hơn, hoặc có vấn đề về tâm lê hay thậm chÉ bị tự kỷ nhÁ hoặc m¹c hội chứng Down. Các bạn này đều đi học lớp học bình thường nhưng sẽ luôn có một giáo viên đặc biệt ngÓi bên cạnh hỗ trợ và cô giáo đó sẽ có nhiệm vụ viÄt báo cáo cho phụ huynh và nhà trường về tình hình của học sinh. Ngày tôi mới sang Mỹ đi học thạc sĩ giáo dục và trong thời gian đi học, tôi luôn dành hai ngày trong tu²n để đi thực tập tại các trường học. Tôi chứng kiÄn học sinh được nhà trường và x¯ hội dành sự quan tâm đặc biệt mà phụ huynh không tốn một đÓng nào. Ở Mỹ, từ cấp học tiểu học đÄn hÄt cấp 3, phụ huynh không phải đóng tiền học phÉ cho con, cũng không phải mua bất cứ một quyển sách nào cho con. Tất cả đều “miễn phÉ” ở trường, thậm chÉ nÄu gia đình có mức thu nhập thấp thì các con được ăn sáng, ăn trưa và cả ăn nhÁ buÕi chiều mà bố mÁ không c²n phải đóng thêm đÓng nào, kể cả xe đưa đón. Miễn phÉ mà không phải “miễn phÉ”. Bởi mỗi một giờ làm của bố mÁ đều phải đóng đủ các loại thuÄ, trong đó ch¹c ch¹n có thuÄ cho giáo dục. Vậy nên, dạy và học thêm ở Mỹ h²u như không có, thuê gia sư cho con học là quá xa xỉ với phụ huynh, có chăng là học sinh một số trường tư, trường chuyên ở Mỹ và một ph²n không nhÏ là học sinh đi du học từ các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc sang học rÓi thuê gia sư để dạy cách viÄt bài luận đ²u vào đại học hay những bài thi lấy điểm SAT. Hai con của tôi và tất cả các bạn của con tôi đều không đi học thêm một giờ nào. Trước khi vào đại học thì đ¯ có đội ngũ giáo viên ở trường và các nhà tư vấn chuyên tư vấn, dạy cách viÄt và thi để vào trường đại học theo sở thÉch của các con. Một điểm cực kỳ khác biệt ở Mỹ và Việt Nam trong năm cuối kỳ học phÕ thông là học sinh năm cuối ở Việt Nam học ngày học đêm để chuẩn bị thi tốt nghiệp, vào đại học, trong khi ở Mỹ, năm lớp 12 lại là năm thảnh thơi nhất của học sinh. Tại sao vậy? Tất cả học sinh lớp 12 đều xin vào đại học vào tháng 11 là sớm nhất và muộn nhất là tháng 2 của năm cuối Quy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm. Làm giáo viên ở Mỹ tròn 10 năm, tôi chưa từng một lần được đi dạy thêm. Đến Mỹ khi mới học lớp 2 và lớp 5 nhưng đến khi tốt nghiệp cấp 3 các con tôi vẫn chưa từng một lần đi học thêm hay tôi phải thuê gia sư cho con. Sau một ngày dài học ở trường, học sinh tiếp tục được phụ huynh đưa đến một trung tâm học thêm tiếng Anh ẢNH: HÀ LINH Học sinh phổ thông ở Mỹ không đi học thêm mà thường dành thời gian cho thể thao, âm nhạc, mỹ thuật... Trong ảnh: Một học sinh Mỹ gốc Việt (thứ hai từ phải sang) triển lãm tranh tại trường ẢNH: NGÔ TÂM Dạy thêm, học thêm ở Mỹ Khó kiểm soát KHOA GIÁO ÉP BUỘC HAY TỰ NGUYỆN HỌC THÊM: R Khi các con tôi học xong đại học, tôi sẽ về Việt Nam, nơi tôi sinh ra và lớn lên và nơi tôi luôn tự hào có bố mẹ và gia đình, để làm một điều gì đó cho học sinh Việt Nam.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==