PHẦN LỚN TRONG SỐ 1,6 TRIỆU GIÁO VIÊN LƯƠNG CHƯA ĐỦ SỐNG Liên quan đến chính sách tiền lương và các chế độ phụ cấp, chế độ ưu đãi, đại biểu Trần Văn Thức (Đoàn Thanh Hóa) đánh giá, chưa tương xứng với hoạt động nghề nghiệp, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu về an sinh xã hội, đảm bảo mức sống, nhất là những giáo viên trẻ, mới vào nghề và sống ở khu vực đồng bằng, thành phố. Theo ông, áp lực về thu nhập là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng không thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm. Nhắc lại quan điểm của Đảng, Nhà nước “lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất”, ông Thức cho biết, quan điểm trên chưa đi vào thực tế cuộc sống. Do đó, dự thảo Luật Nhà giáo cần thể hiện rõ quan điểm trên. Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) tán thành cao với việc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp. Đại biểu đề nghị việc xếp lương cao nhất trong bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo. Bởi tầm quan trọng, vai trò quyết định của hệ thống giáo viên đối với nâng cao chất lượng giáo dục, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Giải trình một số vấn đề được đại biểu nêu ra trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vui, niềm hạnh phúc của các nhà giáo khi Quốc hội thảo luận Luật Nhà giáo vào đúng ngày 20/11. “Có nhiều người hạnh phúc nhưng hôm nay có lẽ tôi là người hạnh phúc nhất”, ông Sơn chia sẻ. Đi vào các vấn đề được đại biểu quan tâm, nhất là vấn đề lương của giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, khi xây dựng dự thảo luật, Bộ cũng nhìn sang các ngành khác, chứ không phải chỉ mong muốn ngành Giáo dục nhận được đặc quyền, đặc lợi hay được ưu ái bất thường. Trên thực tế, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, vẫn còn phần lớn trong số 1,6 triệu giáo viên chưa đủ sống nên không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học. “Với một đất nước khi vừa thoát nghèo, chưa giàu, khi cần ưu tiên, không thể dàn hàng ngang ưu tiên. Khi đã xét “giáo dục là đột phá chiến lược, là quốc sách hàng đầu”, dứt khoát phải có một vài sự ưu tiên”, ông Sơn nói. Việc xác định cụ thể về chế độ tiền lương để đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho nhà giáo, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, dự thảo Luật Nhà giáo chỉ quy định nguyên tắc, còn lại giao cho Chính phủ quy định cụ thể. TRÁNH TÌNH TRẠNG “KHÔNG QUẢN ĐƯỢC THÌ CẤM” Liên quan đến việc dạy thêm của nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đang chủ trương không cấm việc dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo cũng như vi phạm những nguyên tắc về chuyên môn. Theo Bộ trưởng Sơn, quá trình thảo luận một số đại biểu cho rằng vì nhà giáo khó khăn nên phải làm luật này. Tuy nhiên, ông giải thích khó khăn của nhà giáo chỉ là một phần của lý do, còn lý do chính yếu để làm luật này nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo. Trước đó, thảo luận về vấn đề này, đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Đoàn Ninh Thuận) cho rằng, dạy thêm là nhu cầu có thực của giáo viên và học thêm cũng là nhu cầu có thực của học sinh, nhất là ở đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển. “Việc nói tăng lương và các chế độ chính sách cho giáo viên giải quyết được vấn đề dạy thêm, theo tôi, vẫn còn chủ quan và chưa thực sự phù hợp với thực tế cuộc sống”, đại biểu bày tỏ. Đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn Đồng Nai) cho biết, đang có hai quan điểm về vấn đề dạy thêm. Cụ thể, có ý kiến cho rằng nên xác định dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng ý kiến khác đề nghị nên cấm dạy thêm, học thêm. Đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT sau khi Luật Nhà giáo được thông qua, cần phối hợp với các bộ, nhất là Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành thông tư hướng dẫn xem xét thấu đáo việc này. “Thực ra việc dạy thêm, học thêm có những mặt tích cực. Không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm. Có những phụ huynh học sinh vì lý do công việc không thể đón con về buổi trưa để chăm sóc, hay làm tăng ca không thể đón con sớm nên họ nhờ thầy, cô giáo đón con về chăm sóc dạy dỗ để cha mẹ an tâm làm việc”, ông Khánh nói và đề nghị nên tránh tình trạng “không quản được thì cấm”. VĂN KIÊN 6 n Thứ Năm n Ngày 21/11/2024 Thông tin tại buổi họp báo nhân Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, PGS. TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hình thái lây nhiễm HIV tại Việt Nam từ 2010 đến nay đã có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, trong số những người nhiễm HIV mới phát hiện, tỉ lệ nhiễm HIV qua đường máu giảm từ 47,5% năm 2010 xuống còn 6,5%; tỉ lệ lây nhiễm qua đường tình dục tăng từ 47,5% trong năm 2010 lên 70,8% và trở thành trở thành đường lây chính. Từ nhóm nguy cơ cao như nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm… những năm gần đây, dịch HIV chuyển sang nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và người chuyển giới. Th.S Bùi Hoàng Đức, Phó Trưởng phòng Giám sát và Xét nghiệm (Cục Phòng, chống HIV/AIDS) cho hay, tính đến tháng 10/2024, toàn quốc hơn 11.000 ca nhiễm mới, 1.263 ca tử vong. Có đến gần 70% ca nhiễm mới tập trung ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Đông Nam Bộ và TP.HCM. Đáng chú ý, gần 40% số nhiễm mới ở lứa tuổi 15-25, xuất hiện trong nhóm người trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dựa trên phân loại của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam đang trong giai đoạn dịch tập trung ở các nhóm có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Nguy cơ nhiễm HIV có xu hướng trẻ hóa, hành vi nguy cơ của các nhóm nguy cơ cao ngày càng phức tạp như sử dụng ma túy tổng hợp, quan hệ đồng giới… Nam giới nhiễm HIV vẫn giữ xu hướng tăng và chiếm hơn 80% tổng số ca nhiễm mới hằng năm. Việt Nam đã nỗ lực triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và đạt được nhiều kết quả tích cực như: thực hiện hơn 2 triệu lượt xét nghiệm HIV, quản lí điều trị ARV (thuốc kháng vius) cho hơn 176.000 bệnh nhân và duy trì hiệu quả điều trị Methadone cho hơn 46.500 người. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là sự kì thị, phân biệt đối xử và khó khăn trong việc tiếp cận nhóm nguy cơ cao. Các báo cáo cho thấy vẫn còn 10% người nhiễm HIV bị kì thị trong cộng đồng. Đây sẽ là rào cản để Việt Nam đạt được mục tiêu chấm dứt HIV. Vì vậy, nhân tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng, chống AIDS (1/12) năm nay, Việt Nam chọn chủ đề “Công bằng, bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS” với mong muốn tạo điều kiện để mọi người có thể tiếp cận dịch vụ y tế một cách bình đẳng và không bị phân biệt đối xử. HÀ MINH Sáng 20/11, thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu lưu ý chính sách lương đối với nhà giáo phải đi kèm với chất lượng, bởi giáo dục có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Việt Nam đang đứng trước những thách thức mới trong phòng chống HIV. Đặc biệt là sự dịch chuyển về đường lây truyền bệnh và tình trạng trẻ hóa người nhiễm HIV. Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Pá Vi - Mèo Vạc, Hà Giang ẢNH: NHƯ Ý Xét nghiệm phát hiện nhiều người trẻ nhiễm HIV Người nhiễm HIV ngày càng trẻ hóa Lương tăng, chất lượng nhà giáo phải thay đổi Điều hành nội dung phiên họp, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các vị đại biểu Quốc hội đã và đang làm việc trong ngành Giáo dục cùng gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền Tổ quốc. KHOA GIÁO Với khoảng 1/3 số nhiễm HIV mới ở Việt Nam là người trẻ trong độ tuổi từ 15-24, đại diện UNAIDS cho rằng, việc kì thị và phân biệt đối xử, sự thiếu hiểu biết về HIV vẫn là khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==