Tiền Phong số 324

4 n Thứ Ba n Ngày 19/11/2024 Sáng 18/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đến thăm, chúc mừng cán bộ, giảng viên, nhân viên Học viện Kỹ thuật Quân sự nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024). Tham gia đoàn có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển Học viện. Ông Nghĩa đề nghị Học viện tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bám sát, thực hiện hiệu quả quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong các nghị quyết của Trung ương, Quân ủy Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học và công nghệ; phát triển công nghiệp quốc phòng; xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu xây dựng, hiện đại hóa Quân đội, phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Học viện cần tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo; chủ động xây dựng chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp quốc phòng, ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, an toàn thông tin, tự động hóa...; đẩy mạnh xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm huấn luyện, đào tạo, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật quân sự hàng đầu của Quân đội và đất nước. TTXVN Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tham quan trưng bày thực tế ảo ẢNH: TTXVN TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO T.Ư THĂM HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ: KỶ NIỆM 42 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM CHUYỆN HÔM NAY Ngày 3/9/1945, trong phiên họp đầu tiên, Chính phủ thảo luận, rồi tán thành 6 vấn đề cấp bách nhất do Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu ra, trong đó xác định nhiệm vụ thứ hai là “Mở chiến dịch chống nạn mù chữ”. Ngày 8/9/1945, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp ký các sắc lệnh về giáo dục, trong đó có sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ, quy định mọi người phải ra sức diệt giặc dốt (đi liền với diệt giặc đói và giặc ngoại xâm). Ngày 14/9/1945, Chính phủ ban hành Nghị định bãi bỏ tất cả các loại học phí và lệ phí thi cử ở tất cả các bậc học. Ngày 8/10/1945, đến dự buổi khai giảng lớp Huấn luyện cán bộ Bình dân học vụ đầu tiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu khẩu hiệu: “Chống nạn thất học cũng như nạn ngoại xâm”. Ngày 25/11/1945, Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về kháng chiến, kiến quốc nêu rõ: “… tổ chức bình dân học vụ, tích cực bài trừ nạn mù chữ, mở đại học và trung học, cải cách việc học theo tinh thần mới, bài trừ cách dạy học nhồi sọ, cổ động văn hoá cứu quốc”. Chỉ thị xác định tính chất của nền giáo dục với “3 nguyên tắc: khoa học hóa, đại chúng hóa, dân tộc hóa”. Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi nhận đóng góp của các giáo viên dạy học xóa mù chữ: “Anh chị em làm việc mà không có lương bổng, thành công mà không có tiếng tăm. Anh chị em là những người vô danh anh hùng”. Năm 1945, có tới 95% dân số thất học, có những làng không một ai biết chữ. Đến cuối năm 1958, vùng đồng bằng và trung du miền Bắc cơ bản xóa xong nạn mù chữ; 93,4% người dân (12-50 tuổi) biết đọc, biết viết. Ở miền Nam, đến năm 1975, còn 30% người dân mù chữ; đến cuối tháng 2/1978, tổng cộng 21 tỉnh, thành phố cơ bản xóa mù chữ. Ôn cố tri tân để thấy rằng, chủ trương, quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước luôn luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng nhiệt liệt của nhân dân, sáng mắt sáng lòng, chung sức đồng lòng tạo ra đột phá, làm nên kỳ tích; bình dân học vụ là phong trào quần chúng linh hoạt, sáng tạo, là nền tảng của giáo dục thường xuyên, cho thấy sự quan trọng của việc học tập suốt đời, “học, học nữa, học mãi”. Ngày nay, chúng ta cần phong trào bình dân học vụ mới để thúc đẩy việc hòa nhập số cho cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững, xây dựng xã hội công bằng, bình đẳng trong cơ hội tiếp cận công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số hóa. Phong trào bình dân học vụ số sẽ trang bị cho mọi tầng lớp xã hội các kỹ năng cơ bản về kỹ thuật số, giúp giảm bớt khoảng cách số, tạo điều kiện để mọi người (bất kể độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, nơi sinh sống) có thể tham gia và hưởng lợi từ các tiện ích của công nghệ trong thời đại số hóa. Nội hàm của phong trào có thể là: tiếp cận kiến thức cơ bản về công nghệ số; phát triển kỹ năng số cơ bản; nâng cao nhận thức về an toàn, đạo đức số; khuyến khích ứng dụng công nghệ vào đời sống, sản xuất; đảm bảo tính công bằng, phổ quát trong tiếp cận công nghệ… Ghi nhớ câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, các thế hệ con cháu của Người không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tận dụng các cơ hội để dân tộc Việt Nam ngày càng hùng mạnh. Câu hát bình dân học vụ xưa “I, T giống móc cả hai / I ngắn có chấm, tờ dài có ngang” nay trở thành “IT công nghệ thông tin / Số hóa mạnh mẽ vững tin vươn mình”… TH.A Từ i, tờ tới IT TIƒP THEO TRANG 1 Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhìn thẳng vào thực trạng giáo dục-đào tạo và thách thức; khẳng định đổi mới giáo dục là một xu thế không thể đứng ngoài; đưa ra các giải pháp trọng tâm và cấp bách; nhấn mạnh tinh thần và trách nhiệm tập thể; phác thảo tầm nhìn hướng tới tương lai. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, đặc biệt về chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới giáo dục không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là chiến lược sống còn để Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển dài hạn. Những mục tiêu cụ thể được đặt ra, như đưa Việt Nam vào nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN về công bố quốc tế hoặc có trường đại học lọt vào top 100 thế giới, là ở mức cao nhưng hoàn toàn khả thi nếu có quyết tâm và chiến lược đúng đắn, các giáo viên, giảng viên, cán bộ giáo dục nhận định. Nhiều người cũng bày tỏ ấn tượng với các nhóm giải pháp chính mà Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra. Về cơ sở hạ tầng và tài chính, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa và huy động nguồn lực từ nhân dân. Về nội dung giáo dục, chuyển đổi mạnh mẽ phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, chú trọng rèn luyện kỹ năng và thực hành; tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp để đảm bảo đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường. Về nhân lực giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo có đức, có tài, đủ về số lượng và đồng bộ về cơ cấu. Việc luân chuyển, thu hút nhân tài và tạo động lực cho giáo viên, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, được nhấn mạnh như một nhiệm vụ ưu tiên. “Thấy một số học sinh học giỏi, nhưng không đủ điểm vào trường chuyên, trường công, trong khi gia đình không thể cho con theo học trường tư đắt đỏ, tôi thấy rất xót xa. Rồi thấy không ít sinh viên tốt nghiệp giỏi lý thuyết mà yếu thực hành, không được tuyển dụng, nằm nhà để bố mẹ nuôi, tôi cũng thấy xót xa. Chính vì vậy, rất mong các giải pháp của Tổng Bí thư, nhất là liên quan ngân sách, nguyên lý giáo dục “học đi đối với hành”, phương pháp dạy học “lấy người học làm trung tâm” được thực hiện toàn diện, triệt để, giúp gỡ bỏ nhiều nút thắt không chỉ trong giáo dục-đào tạo mà còn trong phát triển kinh tế-xã hội”, cô giáo Triệu Thu An (Trường THCS Tân Triều, Hà Nội) nói. Trong khi đó, nghiên cứu sinh Bùi Ngọc Quang (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ hy vọng “những việc cần làm ngay” mà Tổng Bí thư chỉ ra sẽ sớm được đưa vào cuộc sống, nhất là thực hiện phong trào bình dân học vụ số, “vì phong trào này sẽ là cú hích để giáo dục đổi mới nội dung và phương pháp, chuẩn bị cho người học những kỹ năng thiết yếu trong kỷ nguyên số, tạo ra lực lượng lao động số sẵn sàng thích nghi với mô hình kinh tế tri thức, góp phần cải thiện năng suất lao động, thúc đẩy sáng tạo và tăng trưởng kinh tế bền vững, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. THÁI AN Nhà giáo cảm động trước những lời tâm huyết Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, nhiều giáo viên phổ thông, cán bộ, giảng viên đại học nói rằng, họ rất cảm động, cảm kích trước những lời gan ruột của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục sáng 18/11, coi đó là kim chỉ nam cho hành động trong thời gian tới. Cần đẩy mạnh xây dựng nhà trường thông minh Chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu đáp ứng yêu cầu phát triển ẢNH: DANGCONGSAN.VN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==